Kế hoạch bài dạy Toán học Lớp 4 - Tuần 17
1 .Kiểm tra bài cũ
-Gọi hs nêu tính chất giao hoán của phép cộng.
- Gv nhận xét ghi điểm
2 .Dạy học bài mới
2.1 Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta sẽ được làm quen với biểu thức có chứa 3 chữ và thực hiện tính giá trị của biểu thức theo các giá trị cụ thể của chữ
2.2 Giới thiệu biểu thức có chứa 3 chữ
a) Biểu thức có chứa 3 chữ
- Yêu cầu hs đọc bài toán ví dụ
-Gv hỏi : Muốn biết cả 3 bạn câu được bao nhiêu con cá ta làm thế nào ?
- Gv treo bảng số và hỏi : Nếu An câu được 2 con cá, Bình câu được 3 con cá, Cường câu được 4 con cá thì cả ba bạn câu được bao nhiêu con cá ?
- Gv viết 2 vào cột số cá của An , 3 vào cột số cá của Bình , 4 vào cột số cá của Cường và viết 2 + 3 + 4 vào cột Số cá của 3 người
- Gv làm tương tự với các trường hợp khác để có bảng sau:
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán học Lớp 4 - Tuần 17
Toán (34) BIỂU THỨC CÓ CHỨA 3 CHỮ I Mục tiêu: - Nhận biết được biểu thức có chứa 3 chữ , giá trị của biểu thức có chữ 3 chữ. - Biết tính giá trị của biểu thức theo các giá trị cụ thể của chữ . II Đồ dùng dạy học: -Đề bài toán ví dụ chép sẵn trên bảng phụ . -Vẽ sẵn bảng ở phần ví dụ (để trống số ở các cột ) III Các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 .Kiểm tra bài cũ -Gọi hs nêu tính chất giao hoán của phép cộng. - Gv nhận xét ghi điểm 2 .Dạy học bài mới 2.1 Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta sẽ được làm quen với biểu thức có chứa 3 chữ và thực hiện tính giá trị của biểu thức theo các giá trị cụ thể của chữ 2.2 Giới thiệu biểu thức có chứa 3 chữ a) Biểu thức có chứa 3 chữ - Yêu cầu hs đọc bài toán ví dụ -Gv hỏi : Muốn biết cả 3 bạn câu được bao nhiêu con cá ta làm thế nào ? - Gv treo bảng số và hỏi : Nếu An câu được 2 con cá, Bình câu được 3 con cá, Cường câu được 4 con cá thì cả ba bạn câu được bao nhiêu con cá ? - Gv viết 2 vào cột s... 3 + 4 con cá - Hs nêu tổng số cá của cả ba người trong mỗi trường hợp -Cả ba người câu được a + b + c con cá - Nếu a= 2, b= 3, c= 4 thì a + b + c = 2 + 3 + 4 = 9 -Hs tìm giá trị của biểu thức trong từng trường hợp -Ta thay các chữ a, b, c bằng số rồi thực hiện tính giá trị của biểu thức -Mõi lần thay chữ bằng số ta tính được một giá trị của biểu thức a + b + c - Tính giá trị của biểu thức - Biểu thức a + b + c a) Nếu a= 5, b= 7 , c=10 thì giá trị của biểu thức a + b + c = 5 + 7 + 10 =22 b) Nếu a= 12 , b = 15, c = 9 thì giá trị của biểu thức a + b + c = 12 + 15 + 9 = 36 - Giá trị của biểu thức a + b + c là 22 -Giá trị của biểu thức a + b + c là 36 - Ba hs làm bảng , một hs làm vở *Nếu a= 9 , b= 5 c= 2 thì giá trị của biểu thức a x b x c = 9 x 5 x 2 = 90 *Nếu a = 15, b = 0 , c = 37 thì giá trị của biểu thức a x b x c = 15 x 0 x 37 =0 - Đều bằng 0 - Tính được một giá trị của biểu thức a x b x c - 3 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vở - Độ dài các cạnh hình tam giác là a, b , c. Gọi P là chu vi của hình tam giác . Viết công thức tính chu vi của hình tam giác đó . - Ta lấy độ dài của ba cạnh cộng lại với nhau - Là a + b + c - Một hs làm bảng , cả lớp làm vở Toán( 35) : TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG I Mục tiêu: -Nhận biết được tính chất kết hợp của phép cộng -Sử dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính nhanh giá trị biểu thức II Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ kẻ sẵn bảng có nội dung như sau : a b c (a+b) + c a + (b+c) 5 4 6 35 15 20 28 49 51 III Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ Gọi HS trả lời câu hỏi: Cho ví dụ về biểu thức có chứa 3 chữ ? Tính giá trị của biểu thức với các giá trị cụ thể của các chữ -GV nhận xét cho điểm 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài: + Chúng ta đã được học tính chất nào của phép cộng ? + Hãy phát biểu nội dung tính chất này? - GV nêu : Bài học hôm nay sẽ giới thiệu với chúng ta một tính chất khác của phép cộng, đó là tính ch...hs giải thích bài làm của mình - Nhận xét và cho điểm 3 Củng cố dặn dò : Tổng kết tiết học , dặn hs về nhà học thuộc tchất kết hợp của phép cộng - 1 HS lên bảng trả lời câu hỏi -Cả lớp nhận xét -HS trả lời -HS lắng nghe - Gi á trị của 2 biểu thức đều bằng 15 - Giá trị c ủa 2 bi ểu th ức đ ều bằng 70 - Hai biểu thức đều bằng 128 - Gi á trị của 2 biểu thức bằng nhau - Hs đ ọc : ( a + b ) + c = a + ( b+ c ) - Hs nghe giảng - Vài hs đọc trước lớp - Tính giá trị bằng cách thuận tiện nhất - 1 hs làm bảng, cả lớp làm vở 4367 + 199 + 501 = 4367 + ( 199 + 501 )= 4367 + 700 = 5067 - V ì khi thực hiện (199+ 501 ) thì ta có được số tròn trăm vì thế bước tính tiếp theo làm rất nhanh, thuận tiện. - 1 Hs làm bảng, cả lớp làm vở - 1 hs đọc thành tiếng trước lớp - Chúng ta thực hiện tổng số tiền 3 ngày với nhau. - 1 Hs làm bảng,cả lớp làm vở. - 1Hs làm bảng, cả lớp làm vở a) a + 0 = 0 + a = a b ) 5 + a = a + 5 c) (a + 28)+ 2 = a + ( 28 + 2 ) = a + 30 Toán tc (14) : LUY ỆN T ẬP I Mục ti êu: Củng cố kiến thức -Biểu thức có chứa 2 chữ , tính chất giao hoán của phép cộng -Tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ II Các hoạt động dạy học: Ho ạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Cho ví dụ về biểu thức có chứa 2 chữ? - Nêu nội dung tính chất giao hoán của phép cộng? 2 Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : Cho 24 + 26 + 78 + 72= 150 Không cân tính hãy nêu ngay giá trị của các biểu thức sau và giải thích : 26 + 78 + 72 + 24= 26 + 72 +78 + 24 = 78 + 24 + 72 + 26= Bài 2: đổi chỗ các số hạng của tổng để tính sao cho thuận tiện nhất a) 145+ 789 +855 b)912 +3457 + 88 c)462 + 9856+548 d) 245+ 6023 +755 - Gv để tính thuận tiện thì chúng ta phải làm như thế nào ? - Yêu cầu hs làm bài - Hướng dẫn hs chấm chữa Bài 3 Tìm x: a)315+(146-x ) = 401 b) 231 – ( x – 6 ) = 13 - Yêu c ầu hs nêu cách tìm số hạng chưa biết số bị trừ , số trừ chưa biết - Yêu cầu học sinh làm bài - Hướng dẫn chấm chữa Bài 4: Hình ch
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_hoc_lop_4_tuan_17.doc