Kế hoạch bài dạy môn Toán học Lớp 4 - Tuần 24
- Nêu mục tiêu của tiết học
- Hướng dẫn hs luyện tập:
Hoạt động 1 :
-Gv nêu câu hỏi về cách cộng hai phân số khác mẫu số, sau đó mở rộng cộng nhiều phân số khác mẫu số .Sau đó cho hs làm bài tập 1 ( Bài tập trắc nghiệm đề 47). Gọi một hs lên bảng thực hiện cộng : +
- Kết hợp sửa bài tập trện bảng và vở BT .
Hoạt động 2 :
Gọi 3 hs lên bảng làm 3 bài tập của bài tập số 2 (BTTN)
+ , ++ , 3 +
cả lớp làm vở .
-Hd hs nhận xét bài làm của các bạn trên bảng
-Gv hỏi:
+ Khi cộng phân số trước hết ta lưu ý điều gì ?
-Gv chốt lại : Khi cộng các phân số , trước tiên ta cần lưu ý đến mẫu số của chúng .Nếu mẫu số khác nhau phải đưa về phép cộng các phân số cùng mẫu ( Quy đồng mẫu số ).
Hoạt động 3 :
-Gọi hs nêu tính chất kết hợp của phép cộng Sau đó cho 2 hs làm bảng 2 bài của bài tập số 3 .
- Hd hs chấm chữa bài 3
Hoạt động 4 :
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Toán học Lớp 4 - Tuần 24
Toán tc (47) LUYỆN TẬP Mục tiêu : -Củng cố về phép cộng các phân khác mẫu số . - Giải toán có lời văn liên quan cộng phân số khác mẫu số. II. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nêu mục tiêu của tiết học Hướng dẫn hs luyện tập: Hoạt động 1 : -Gv nêu câu hỏi về cách cộng hai phân số khác mẫu số, sau đó mở rộng cộng nhiều phân số khác mẫu số .Sau đó cho hs làm bài tập 1 ( Bài tập trắc nghiệm đề 47). Gọi một hs lên bảng thực hiện cộng : + - Kết hợp sửa bài tập trện bảng và vở BT . Hoạt động 2 : Gọi 3 hs lên bảng làm 3 bài tập của bài tập số 2 (BTTN) + , ++ , 3 + cả lớp làm vở . -Hd hs nhận xét bài làm của các bạn trên bảng -Gv hỏi: + Khi cộng phân số trước hết ta lưu ý điều gì ? -Gv chốt lại : Khi cộng các phân số , trước tiên ta cần lưu ý đến mẫu số của chúng .Nếu mẫu số khác nhau phải đưa về phép cộng các phân số cùng mẫu ( Quy đồng mẫu số ). Hoạt động 3 : -Gọi hs nêu tính chất kết hợp của phép cộng Sau đó cho 2 hs làm bảng 2 b...(TT) I/ Mục tiêu: Giúp HS : Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số. Biết cộng hai phân số khác mẫu số. III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/ Kiểm tra bài cũ : Muốn cộng 2 phân số có cùng mẫu số ta làm thế nào ? Cho ví dụ ? - Khi đổi chỗ hai phân số có cùng mẫu số thì tổng của chúng như thế nào ? - Nhận xét việc làm bài cũ của HS. B.Bài mới 1/ Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu của tiết dạy a/Cộng 2 phân số khác mẫu số - GV gọi 2 HS đọc ví dụ Hỏi : + Để tính số phần băng giấy hai bạn đã lấy ta làm tính gì ? * Kết luận : = ? + Làm thế nào để cộng được 2 phân số này * GV nhận xét và chốt ý đúng * Đây là phép cộng 2 phân số khác mẫu số nên phải qui đồng mẫu số hai phân số đó rồi cộng hai phân số * Qui đồng mẫu số b.Cộng 2 phân số có cùng mẫu số . - Gọi 2 HS nói lại các bước tiến hành cộng hai phân số khác mẫu số. - Vậy muốn cộng 2 phấn số khác mẫu số ta làm thế nào ? * GV nhận xét và chốt ý đúng * Qui đồng mẫu số * Cộng 2 phân số đã qui đồng mẫu số 3. Thực hành Bài 1 : GV gọi 1 em đọc bài toán - Yêu cầu cả lớp làmbảng con. - GV nhận xét và chốt ý đúng a. Qui đồng Cộng 2 phấn số : Cột b = c. d. Bài 2 : GV gọi 1 HS đọc bài toán - Bài 2 yêu cầu gì chúng ta làm gì ? - Yêu cầu HS làm bài vào vở. * GV nhận xét và chốt ý đúng a. b. c. d. Bài 3 : Gọi 1 em đọc bài toán - Cho HS tóm tắt và làmvào vở 3. Củng cố, dặn dò : - Muốn cộng 2 phân số khác mẫu ta làm thế nào ? *Bài sau : Luyện tập -2 Hs trả lời - HS nhận xét - 2 HS đọc ví dụ. Lớp đọc thầm. - HS trả lời, nhận xét. - Lớp nhận xét. - HS trả lời, nhận xét. - Lớp nhận xét. - 2 em nhắc lại - HS trả lời nhiều em. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Lớp đọc thầm. - 1 em lên bảng. Lớplàm bảng con. - Lớp nhận xét, sửa sai - 1 em đọc bài . Lớp đọc thầm. - Tính theo mẫu. - 1 em lên bảng làm. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Lớp đọc thầm. - 1 em lên bảng -Lớp nhận xét, sửa sai. -HS trả lời
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_toan_hoc_lop_4_tuan_24.doc