SKKN Tích hợp kiến thức liên môn và tư tưởng đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh vào giảng dạy phần Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 - 1954

Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cuộc thi viết về Bác, hát về Bác, kể chuyện về Bác được sự hưởng ứng đông đảo của các tầng lớp nhân dân, nhưng nay Đảng xác định cần đưa tư tưởng đó vào thực tế trong cuộc sống để giáo dục thế hệ trẻ. Vì vậy, nhiệm vụ này được đặt lên vai nghành giáo dục, đặc biệt là môn Lịch sử. Bên cạnh đó, cùng với việc đổi mới nội dung, đổi mới phương pháp dạy học đã trở thành một yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng giáo dục . Đây là một vấn đề lớn, thu hút sự quan tâm của người giáo viên nói riêng và của toàn xã hội nói chung.Vì vậy,việc tích hợp liên môn trong giảng dạy là một trong những phương pháp dạy học mới nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay.

Bộ môn Lịch sử trong trường phổ thông không chỉ trang bị cho các em học sinh vốn kiến thức lịch sử của dân tộc và tìm hiểu lịch sử thế giới mà còn góp phần to lớn trong xây dựng niềm tin, lòng tự tôn dân tộc, giáo dục truyền thống, chủ nghĩa yêu nước, hình thành nhân cách bản lĩnh con người Việt. Vì vậy, muốn làm sống dậy quá khứ một cách sinh động đòi hỏi giáo viên cần phải đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy năng lực người học.

Đối với môn Lịch sử, một thực trạng đang được đặt ra là nội dung các bài giảng trong sách giáo khoa rất dài, nội dung bài khô khan, nhiều sự kiện nên trong quá trình giảng dạy giáo viên chưa tạo được hứng thú cho học sinh. Học sinh hiểu một cách rời rạc, nông cạn về kiến thức lịch sử, không nắm được mối liên hệ hữu cơ giữa các tri thức thuộc lĩnh vực đời sống xã hội,về kiến thức liên môn… Dạy học liên môn trong lịch sử là hình thức liên kết những kiến thức giao thoa môn Lịch Sử với môn Ngữ văn, Địa lý, Âm nhạc, Giáo dục công dân..Vì vậy, một trong những phương pháp giảng dạy bộ môn Lịch sử đạt kết quả cao đó là vận dụng kiến thức liên môn trong quá trình giảng dạy.Việc vận dụng này bước đầu đã mang kết quả tốt hơn, các giờ học môn Lịch sử trở nên sinh động hơn với những ca khúc âm nhạc, những câu ca dao tục ngữ, những câu chuyện văn học, những bài thơ, và cả những bài học về đạo đức, về giá trị của cuộc sống…thông qua đó nhằm giúp các em cảm thụ bài học một cách nhẹ nhàng hơn. Các vấn đề lý thuyết trong bài học môn Lịch sử được cụ thể hóa sinh động, trực quan với những bản đồ, biểu đồ, với những bức tranh sinh động hoặc qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh…Qua đó, học sinh đã tiếp cận các kiến thức lịch sử ở nhiều khía cạnh, nhiều giác quan và các lĩnh vực khác nhau. Điều này đã thúc đẩy các em học tập tích cực hơn, có nhận thức rõ ràng để từ đó có thái độ đúng đắn, hành vi phù hợp với cuộc sống hàng ngày.

Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn lịch sử tại trường, nơi đây đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nhưng người dân sống rất chất phác thật thà.Tại đây, người dân luôn quan niệm môn Lịch sử là môn học phụ không cần thiết, vì vậy người dân không quan tâm, chú trọng. Còn đối với các em học sinh sự hứng thú đối với môn học gần như không có, các kỉ năng sống còn rất nhiều hạn chế. Chính vì thế, để nâng cao chất lượng dạy học đối với môn Lịch sử bậc Trung học phổ thông, trong suốt quá trình dạy học tôi luôn tìm tòi và đổi mới phương pháp nhằm giúp các em yêu thích môn học hơn và qua một số bài học nhằm lồng ghép đạo đức tư tưởng đạo đức tư tưởng của chủ tịch Hồ Chí Minh để nhằm giáo dục nhân cách cho học sinh, đồng thời phát động được phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Xuất phát từ những lí do trên tôi đã chọn đề tài “Tích hợp kiến thức liên môn và tư tưởng đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh vào giảng dạy phần lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 - 1954” để làm sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2019-2020 của mình.

docx 69 trang Lệ Chi 22/12/2023 7200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Tích hợp kiến thức liên môn và tư tưởng đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh vào giảng dạy phần Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 - 1954", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Tích hợp kiến thức liên môn và tư tưởng đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh vào giảng dạy phần Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 - 1954

SKKN Tích hợp kiến thức liên môn và tư tưởng đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh vào giảng dạy phần Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 - 1954
MỤC LỤC
TT
NỘI DUNG
TRANG
Phần I - Đặt vấn đề
1
Lí do chọn đề tài
3
2
Mục đích nghiên cứu
5
3
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
5
4
Phương pháp nghiên cứu
6
5
Tính mới của đề tài
6
Phần II - Nội dung
I
Cơ sở lí luận của đề tài
7
1
Cơ sở lí luận về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
7
2
Cơ sở lí luận về dạy học tích hợp liên môn
2.1
Khái niệm dạy học tích hợp liên môn
2.2
Ưu điểm của việc dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn
8
II
Cơ sở thực tiễn của đề tài
8
1
Thực trạng của vấn đề
8
2
Thực trạng của học sinh
9
III
Tích hợp kiến thức liên môn và tư tưởng Hồ Chí Minh vào dạy học phần Lich sử Việt Nam giai đoạn 1945-1954
10
1
Xác định bài giảng có thể tích hợp và lựa chọn nội dung tích hợp phù hợp với bài giảng và khả năng nhận thức của học sinh.
10
2
Tích hợp kiến thức liên môn và tư tưởng Hồ Chí Minh vào giảng dạy phần lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 – 1954
13
3
Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh qua các bài giảng lịch sử.
23
IV
Thực nghiệm
...trong giai đoạn hiện nay, trước những âm mưu, thủ đoạn trong việc thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ”, những luận điệu xuyên tạc bóp méo sự thật của kẻ thù về Bác Hồ, về Đảng cộng sản Việt Nam, phá hoại chủ trương, đương lối chính sách pháp luật của nhà nước. 
Trong thời gian qua, khi giảng dạy bộ môn Lịch sử ở trường phổ thông, các thầy cô giáo đã có sự liên hệ từng sự kiện, hiện tượng, biến cố Lịch sử gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh giúp học sinh hiểu rõ hơn thì giờ đây trên cơ sở sự liên hệ đó chúng ta khắc họa sâu hơn cho học sinh. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng ấy, Bộ chính trị (khóa X) đã ban hành chỉ thị số 06-CT/TƯ, ngày 07/11/2006 về tổ chức cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ra đời và chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/05/2011 của Bộ chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã dấy lên một phong trào sâu rộng, lan tỏa đến mọi nơi, mọi tầng lớp trong toàn xã hội. Đặc biệt, khi chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/05/2016 của Bộ chính trị được tuyên truyền rộng rãi thì phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng trở nên mạnh mẽ và có kết quả sâu rộng.
Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cuộc thi viết về Bác, hát về Bác, kể chuyện về Bác được sự hưởng ứng đông đảo của các tầng lớp nhân dân, nhưng nay Đảng xác định cần đưa tư tưởng đó vào thực tế trong cuộc sống để giáo dục thế hệ trẻ. Vì vậy, nhiệm vụ này được đặt lên vai nghành giáo dục, đặc biệt là môn Lịch sử. Bên cạnh đó, cùng với việc đổi mới nội dung, đổi mới phương pháp dạy học đã trở thành một yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng giáo dục . Đây là một vấn đề lớn, thu hút sự quan tâm của người giáo viên nói riêng và của toàn xã hội nói chung.Vì vậy,việc tích hợp liên môn trong giảng dạy là một trong những phương pháp dạy học mới nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay.
Bộ môn Lịch sử tron...phác thật thà.Tại đây, người dân luôn quan niệm môn Lịch sử là môn học phụ không cần thiết, vì vậy người dân không quan tâm, chú trọng. Còn đối với các em học sinh sự hứng thú đối với môn học gần như không có, các kỉ năng sống còn rất nhiều hạn chế. Chính vì thế, để nâng cao chất lượng dạy học đối với môn Lịch sử bậc Trung học phổ thông, trong suốt quá trình dạy học tôi luôn tìm tòi và đổi mới phương pháp nhằm giúp các em yêu thích môn học hơn và qua một số bài học nhằm lồng ghép đạo đức tư tưởng đạo đức tư tưởng của chủ tịch Hồ Chí Minh để nhằm giáo dục nhân cách cho học sinh, đồng thời phát động được phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày.
Xuất phát từ những lí do trên tôi đã chọn đề tài “Tích hợp kiến thức liên môn và tư tưởng đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh vào giảng dạy phần lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 - 1954” để làm sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2019-2020 của mình.
 	2. Mục đích nghiên cứu
Khi thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm này bản thân tôi hướng đến những mục đích, nhiệm vụ sau:
- Tìm hiểu việc vận dụng kiến thức các môn học như Địa lý, Văn học, Âm nhạc, Giáo dục quốc phòng, công dân, Tin học..vào giảng dạy một bài học cụ thể trong chương trình môn Lịch sử. Để từ đó biết được ý thức, thái độ và sự hiểu biết của học sinh đối với những sự kiện lịch sử của dân tộc, từ đó giúp các em có cách nhìn nhận đánh giá chân thực khách quan với lịch sử dân tộc. Đồng thời hình thành nhân cách cho học sinh biết tôn trọng, giữ gìn và phát huy những trang sử hào hùng của dân tộc.
- Từ đó giáo dục cho học sinh tấm gương đạo đức của chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Suốt cả cuộc đời mình, Người đã luôn đặt lợi ích của dân tộc của nhân dân lên trên hết, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đặc biệt trong con người Bác luôn đầy ắp tình yêu thương đối với dân tộc ta, từ cụ già cho đến em nhỏ, từ người lính, anh chị em dân công và kể cả tù b

File đính kèm:

  • docxskkn_tich_hop_kien_thuc_lien_mon_va_tu_tuong_dao_duc_chu_tic.docx