Đề thi HSG cấp trường môn Ngữ văn 10 - Năm học 2017- 2018 (Có đáp án)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên? (0,5 điểm)

            Câu 2: Sau khi mẹ qua đời Marc Mero đã nhận ra điều gì ?  (0,5 điểm)

            Câu 3:  Tại sao Marc Mero lại nói rằng “hãy cho tôi xem bạn bè của bạn, tôi sẽ cho bạn thấy tương lai của mình” ? Ý nghĩa của câu nói ấy ?  (1,5 điểm)

            Câu 4: Hãy chỉ ra 2 thông điệp mà anh, chị thấy ý nghĩa nhất từ văn bản trên? (1,5điểm)

            Phần II: Làm văn:

            Câu I (6,0 điểm)

            Với Marc Mero “mẹ là người hùng của con”, còn bạn mẹ là gì của mình? Từ việc xác định mẹ là gì của bạn, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về chủ đề đó?

            Câu II (10,0 điểm) : Nói về thơ Nguyễn Công Trứ cho rằng: “Trót nợ cùng thơ phải chuốt lời” 

Còn Tố Hữu khẳng định: “Đọc một câu thơ hay người ta không thấy câu thơ chỉ còn thấy tình người trong đó”.

            Anh, chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm rõ bằng một tác phẩm văn học trung đại đã học trong chương trình Ngữ Văn 10 THPT? 

docx 4 trang Lệ Chi 22/12/2023 560
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi HSG cấp trường môn Ngữ văn 10 - Năm học 2017- 2018 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi HSG cấp trường môn Ngữ văn 10 - Năm học 2017- 2018 (Có đáp án)

Đề thi HSG cấp trường môn Ngữ văn 10 - Năm học 2017- 2018 (Có đáp án)
 SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
 TRƯỜNG THPT ANH SƠN I
 ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG 
 NĂM HỌC 2017-2018 Môn: Văn – Lớp 10
(Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian giao đề)
Đề thi có 01 trang
Phần I: Đọc – Hiểu: (4,0 điểm)
	Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:
	Marc Mero là vận động viên đấu vật chuyên nghiệp, võ sĩ quyền Anh nghiệp dư người Mĩ đã từng kể rằng: Mẹ tôi có mặt ở mọi sự kiện thể thao mà tôi tham gia. Ví dụ như khi tôi đang chơi bóng đá, mẹ tôi sẽ đứng ở bên sân và làm như thế này... Bà chạy dọc đường biên, rồi hét “Marc, Marc, bắt lấy nó, bắt lấy nó”. Còn tôi thì “ Ôi, Chúa ơi!”.Tôi từng dùng ma túy quá liều 3 lần, tưởng như đã chết, và rồi tôi nhận ra “hãy cho tôi xem bạn bè của bạn, tôi sẽ cho bạn thấy tương lai của mình”. Tại sao tôi lại hiểu được điều này? Bởi vì tôi giao du với đám bạn hư hỏng, và tôi trở thành đứa hư hỏng nhất, bởi vì tôi từ bỏ mọi thứ mà tôi từng mơ ước khi còn là một cậu bé, bởi vì những kẻ mà tôi đã chọn để giao du, bọn tôi chơi...ăn (khoảng 200 chữ) bàn về chủ đề đó?
 	Câu II (10,0 điểm) : Nói về thơ Nguyễn Công Trứ cho rằng: “Trót nợ cùng thơ phải chuốt lời” 
Còn Tố Hữu khẳng định: “Đọc một câu thơ hay người ta không thấy câu thơ chỉ còn thấy tình người trong đó”.
	Anh, chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm rõ bằng một tác phẩm văn học trung đại đã học trong chương trình Ngữ Văn 10 THPT? 
.. Hết.
 Đáp án: 
	A. YÊU CẦU CHUNG:
	1. Có kiến thức văn học và xã hội đúng đắn, sâu rộng; kĩ năng làm văn tốt: bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trong sáng, giàu hình ảnh và gợi cảm, ít mắc lỗi về chính tả, ngữ pháp
	2. Đáp ứng yêu cầu đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản, định tính chứ không định lượng. Giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm, không chỉ đánh giá kiến thức và kĩ năng mà còn chú ý đến thái độ, cảm xúc, tình cảm của người viết, cẩn trọng và tinh tế đánh giá bài làm của thí sinh trong tính chỉnh thể. Giám khảo cần khuyến khích những tìm tòi, sáng tạo riêng trong nội dung và hình thức bài làm, chấp nhận các kiến giải khác nhau, kể cả không có trong hướng dẫn chấm, miễn là hợp lí, có sức thuyết phục.
	3. Tổng điểm của toàn bài là 20,0 điểm, cho lẻ đến 0,5 điểm. Hướng dẫn chấm chỉ cho điểm từng câu, từng ý, trên cơ sở đó giám khảo có thể thống nhất định ra các thang điểm cụ thể khác.
B. YÊU CẦU CỤ THỂ:
	Phần I: Đọc – Hiểu: (4,0 điểm)
Yêu cầu về kĩ năng:
- Thí sinh có kĩ năng đọc hiểu văn bản.
- Diễn đạt rõ ý, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
	Yêu cầu về kiến thức:
	Câu 1: - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự (0,5đ)
	Câu 2: Yêu cầu trả lời ngắn gọn, cụ thể 0,5đ)
	- Bà trông như một thiên thần.
 	- “Mẹ, mẹ là người hùng của con. Tất cả mọi thứ mà con có được ngày hôm nay đều nhờ mẹ cả. Mẹ yêu con quá nhiều. Mẹ cho con cuộc sống này . Mẹ là người duy nhất tin tưởng con.
	Câu 3: (1,5đ) Bởi vì tôi giao du với đám bạn hư hỏng, và tôi trở thành ... cách khác nhau. Sau đây là một số yêu cầu cơ bản:
	1. Giải thích 2 ý kiến 
	-Ý kiến 1: + “Trót nợ cùng thơ”-> là công việc làm thơ, là sáng tạo nghệ thuật.
	+ “chuốt lời” -> trau chuốt, gọt giũa, tinh lọc ngôn từ nói riêng và hình thức nghệ thuật nói chung bởi “thơ ca bắt rễ từ lòng người nở hoa nơi từ ngữ”.
	=> Ý kiến của Nguyễn Công Trứ nhấn mạnh đặc trưng của ngôn ngữ thơ nói riêng, hình thức nghệ thuật nói chung trong sáng tác thơ ca. Một bài thơ hay không chỉ có nội dung tư tưởng sâu sắc mà còn cần được chuyển tải qua một hình thức nghệ thuật độc đáo, sáng tạo.
	- Ý kiến 2: + “đọc” -> hành động tiếp nhận và thưởng thức thơ của độc giả.
	+ “câu thơ hay” -> là câu thơ có khả năng lay động lòng người, có giá trị tinh thần bền vững, có sức sống mãnh liệt trong lòng bạn đọc, có khả năng tạo ra những khoái cảm thẩm mĩ
	+ “không thấy câu thơ” -> không có nghĩa là câu thơ không tồn tại mà câu thơ đã đồng nhất với tình người, nội dung, cảm xúc đã lặn vào trong các hình thức biểu đạt và nghệ thuật trở thành dạng tồn tại của tình cảm.
	+ “tình người” -> là tình cảm, cảm xúc của người nghệ sĩ gửi gắm trong thơ và muốn truyền đến người đọg; là nội dung, tư tưởng của bài thơ.
	=> Ý kiến của Tố Hữu nhấn mạnh tầm quan trọng của tình cảm, cảm xúc trong thơ.
	Hai ý kiến đề cập đến đặc trưng của thơ : thơ hay là thơ phải xuất phát từ tình cảm, cảm xúc mãnh liệt của người nghệ sĩ và được chuyển tài qua hình thức nghệ thuật độc đáo, hấp dẫn.
	2.Phân tích, chứng minh
	- HS chọn một văn bản văn học trung đại trong sách ngữ Văn 10 để chứng minh làm rõ 2 khía cạnh của một bài thơ; tình cảm, cảm xúc và hình thức nghệ thuật.
	3.Đánh giá chung
	- Hai ý kiến có vẻ đối lập nhau nhưng lại bổ sung cho nhau mang đến một nhận thức tương đối toàn diện về thơ.
	- Từ những ý kiến trên cho ta thấy: thơ hay là thơ lay động lòng người bằng tình cảm, cảm xúc. Song để có thơ hay nhà thơ bên cạnh thể hiện nội dung, tư tưởng sâu sắc, tình cảm, cảm xúc chân thà

File đính kèm:

  • docxde_thi_hsg_cap_truong_mon_ngu_van_10_nam_hoc_2017_2018_co_da.docx