Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Lịch sử: Ôn tập. Khoa học: Ăn uống khi bị bệnh
LỊCH SỬ: (Tiết 8 ) ÔN TẬP.
I- Mục tiêu:
Sau bài học ,hs biết .
-Từ bài 1 đến bài 5 học hai giai đoạn lịch sử :Buổi đầu dựng nước và giữ nước ;Hơn một nghìn năm đấu tranh giành độc lập.
-Kể tên các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong hai thời kì này rồi thể hiện nó trên trục và băng thời gian.
-Kể lại bằng lời hoặc vẽ một trong ba nội dung : Đời sống người Lạc Việt dưới thời Văn Lang ; Khởi nghĩa hai bà Trưng ;Chiến thắng Bạch Đằng
II- Đồ dùng học tập:
-Băng và trục thời gian, Phiếu học tập cho hs,Các hình minh hoạ cho mục tiêu 3 .
III- Hoạt động dạy và học :
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Lịch sử: Ôn tập. Khoa học: Ăn uống khi bị bệnh
LỊCH SỬ: (Tiết 8 ) ÔN TẬP. I- Mục tiêu: Sau bài học ,hs biết . -Từ bài 1 đến bài 5 học hai giai đoạn lịch sử :Buổi đầu dựng nước và giữ nước ;Hơn một nghìn năm đấu tranh giành độc lập. -Kể tên các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong hai thời kì này rồi thể hiện nó trên trục và băng thời gian. -Kể lại bằng lời hoặc vẽ một trong ba nội dung : Đời sống người Lạc Việt dưới thời Văn Lang ; Khởi nghĩa hai bà Trưng ;Chiến thắng Bạch Đằng II- Đồ dùng học tập: -Băng và trục thời gian, Phiếu học tập cho hs,Các hình minh hoạ cho mục tiêu 3 . III- Hoạt động dạy và học : Giáo viên Học sinh * Hoạt động 1: 1 Bài cũ:Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo. -Gọi 2 hs lên bảng trả lời 2 câu hỏi sau; +Em hãy kể lại trận quân ta đánh thắng quân Nam Hán trên sông Bạch đằng. +Chiến thắng Bạch Đằng có ý nghĩa như thế nào? Nhận xét , ghi điểm. 2 Bài mới: Giới thiệu :Trong bài học này các em sẽ được ôn lại các kiến thức lịch sử đã học từ bài 1 đến bài 5 . -Hs mở sgk. -Để biế...-Năm 938 -Y/c hai nhóm, mỗi nhóm cử 2 hs lên. -Gv phổ biến cách chơi., thời gian chơi. -Nhận xét, khen thưởng. +Tổng kết và giáo dục tư tưởng. Qua tiết học hôm nay các em đã thấy được ông cha ta đã ra sức dựng nước và giữ nước ,vậy ở tuổi của các em thì sao đây? Các em phải ra sức học tập để mai sau lớn lên xây dựng đất nước giàu và đẹp hơn. -Dặn dò: về nhà ôn lại kĩ hai giai đoạn lịch sử vừa học và tìm hiểu trước bài Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân. -2 hs lên đọc bài. - Hs lắng nghe. -Hs mở sgk. -Hs thảo luận theo nhóm. -Hs lên bảng , lớp nhận xét. -Hs vừa chỉ vừa trả lời : + Giai đoạn thứ nhất là buổi đầu dựng nước và giữ nước , giai đoạn này bắt đầu từ khoảng 700 năm và kéo dài đến năm 179 TCN. + Giai đoạn thứ hai là hơn một nghìn năm đấu tranh giành lại độc lập , giai đoạn này bắt đầu từ năm 179 TCN cho đến năm 938. -1 hs đọc to trước lớp câu 2. -Hs quan sát mốc thời gian trên bảng,kết hợp sgk. - Hs đọc kĩ câu lệnh và thảo luận nhóm đôi. -Hs trình bày kết quả. +Khoảng 700 năm TCN nước Văn Lang ra đời. +Năm 179 TCN nước Âu Lạc rơi vào tay của Triệu Đà. +Năm 938 chiến thắng Bạch đằng. -Lớp nhận xét, bổ sung. -Hs lắng nghe. -Hs lắng nghe. -Hs hoạt động nhóm 6. -Nhóm trưởng lên nhận phiếu học tập. - Các nhóm trưởng đọc câu hỏi to cho cả lớp nghe. -Nhóm dán kết quả lên bảng. -Lớp nhận xét, bổ sung. -Gv dán 2 bảng bên lên bảng. -4 hs lên bảng xếp thành hai nhóm. -Lắng nghe gv phổ biến cách chơi., thời gian chơi. -Lớp theo dõi nhận xét . . KHOA HỌC: ( TIẾT 16 ) ĂN UỐNG KHI BỊ BỆNH. I-Mục tiêu: -Nêu được chế độ ăn uống khi bị một số bệnh thông thường và đặc biệt khi bị bệnh tiêu chảy. -Biết cách chăm sóc người thân khi bị ốm. -Có ý thức tự chăm sóc mình và người thân khi bị ốm. II- Đồ dùng học tập : - Tranh minh học tiết học như sgk /35, 36. - Chuẩn bị theo nhóm :Một gói dung dịch ô-rê-dôn -Bảng phụ ghi 5 câu hỏi cho cả lớp cùng thảo luận. - 5 phiếu ghi 5 câu hỏi thảo luận nhóm. -Phiếu ghi các tình huống. I... chăm sóc người bệnh bị tiêu chảy. -Y/c nhóm lên trình bày . + Nhóm 1, 3 quan sát hình 4 , 5.xong dựng lại tiểu phẩm +Nhóm 2,5 quan sát hình 6., nêu lại cách pha dung dịch ô-rê-dôn +Nhóm 4, 6 quan sát hình 7, nêu lại cách nấu cháo muối. -Gv chốt lại : Người bị tiêu chảy mất rất nhiều nước . Do vậy ngoài việc người bệnh vẫn ăn bình thường , đủ chất dinh dưỡng chúng ta cần cho họ uống thêm nước cháo muối và dung dịch ô-rê-dôn để chống mất nước. 3-Củng cố và dặn dò : Trò chơi: Em tập làm bác sĩ. -GV cho hs lên sắm vai diễn kịch thể hiện cách chăm sóc em bé bị bệnh bị tiêu chảy khi không có bố mẹ ở nhà. -Bản thân bị đau bụng tiêu chảy trong khi bố mẹ không có ở nhà , em tự chăm sóc mình và đến lúc bố mẹ về nghe em kể lại .Bố mẹ khen em. -Gv tuyên dương ,khen thưởng. *Hoạt động két thúc: -Tổng kết bài và giáo dục tư tưởng : Qua bài học hôm nay các em đã biết các thức ăn và nước uống cho người bị bệnh đồng thời cũng đã học được cách chăm sóc .Vậy các em về nhà thực hiện giúp đỡ bố mẹ chăm sóc em bé hoặc ông bà mình. hoặc bản thân mình mỗi khi bị ốm để bố mẹ yên tâm công tác. -Nhận xét tiết học -Dặn về nhà ôn bài , học thuộc mục Bạn cần biết. -2 hs lên trả lời câu hỏi. -Lớp lắng nghe , bổ sung., nhận xét . -Hs nối tiếp trả lời: +Em xoa dầu , bóp đầu cho mẹ . +Em lấy nước cho bà uống . +Em lấy khăn ướt đắp lên trán cho em bé. +Em đun nước lá cho mẹ xông. +Em nấu cháo cho em bé ăn. -Hs lắng nghe. -Hs mở sgk. -Hs quan sát tranh . -2 hs đọc to các câu hỏi trên bảng, lớp đọc thầm theo. -Nhóm thảo luận (chưa ghi ra phiếu )( 5’) -Nhóm trưởng lên bốc thăm câu hỏi -Nhóm đọc to câu hỏi của nhóm mình cho cả lớp cùng nghe. -Tiến hành thảo luận ( 5’) –Ghi ý ra phiếu. -Đại diện nhóm trình bày ý kiến. 1-Khi bị bệnh thông thường ta cần cho ngươì bệnh ăn các thức ăn có chứa nhiều chất như : thịt ,cá ,trứng ,sữa, uống nhiều chất lỏng có chứa các loại rau xanh như hoa quả , đậu nành. 2- Đối với người bị ốm nặng nên cho ăn thức ăn loãng như cháo thịt bă
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_lop_4_lich_su_on_tap_khoa_hoc_an_uong_khi_b.doc