Chuyên đề Đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học

NỘI DUNG

 

1.Quan niệm và mục đích đổi mới chuyên môn theo NCBH.

2.Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc đổi mới SHCM theo NCBH.

3. Các bước tiến hành nghiên cứu bài học

4. Tổ chức thực hiện chuyên môn theo NCBH

5. Sự khác nhau giữa SHCM truyền thống và SHCM theo NCBH

6. Lợi ích từ SHCM theo NCBH

7. Một số khó khăn cần khắc phục khi đổi mới SHCM theo NCBH.

8. Các quan niệm sai lầm về nghiên cứu bài học.

ppt 27 trang Bảo Giang 30/03/2023 5400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Chuyên đề Đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Chuyên đề Đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học

Chuyên đề Đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học
HOÀ BÌNH - THÁNG 10 NĂM 2014 
Chuyên đề 
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HOÀ BÌNH 
TRƯỜNG PTDTNTTHPT TỈNH 
ĐỔI MỚI  SINH HOẠT CHUYÊN MÔN DỰA TRÊN 
NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 
MỤC TIÊU 
Thay đổi nhận thức về SHCM theo NCBH. 
Thay đổi về hành động , kiên trì vận dụng NCBH để đổi mới SHCM. 
Nâng cao năng lực chuyên môn của GV, nâng cao chất lượng học của HS, phát triển nhà trường bền vững . 
 ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN 
DỰA TRÊN NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO 
NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 
NỘI DUNG 
1.Quan niệm và mục đích đổi mới chuyên môn theo NCBH. 
2.Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc đổi mới SHCM theo NCBH. 
3. Các bước tiến hành nghiên cứu bài học 
4. Tổ chức thực hiện chuyên môn theo NCBH 
5. Sự khác nhau giữa SHCM truyền thống và SHCM theo NCBH 
6. Lợi ích từ SHCM theo NCBH 
7. Một số khó khăn cần khắc phục khi đổi mới SHCM theo NCBH. 
8. Các quan niệm sai lầm về nghiên cứu bài học . 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO 
NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 
2. Quan niệm , ...ch bài học nghiên cứu 
 Cần xác định mục tiêu kiến thức và kĩ năng mà HS cần đạt được khi tiến hành nghiên cứu . Mục tiêu bài học được nghiên cứu , được đề xuất bởi một thành viên trong tổ CM, sau đó được góp ý, hoàn thiện qua SHCM. 
 Các GV sẽ có một một cuộc thảo luận chi tiết , cụ thể bài học tiến hành nghiên cứu như : 
- Đặt câu hỏi xem đây là loại bài học gì ? 
- Cách giới thiệu bài học như thế nào ? 
- Sử dụng các phương pháp và phương tiện dạy học thế nào cho đạt hiệu quả cao ? 
- Nội dung bài học chia ra những đơn vị kiến thức nào ? 
- Dự kiến tổ chức hoạt động dạy học nào tương ứng ? 
- Dự kiến tích hợp nội dung giáo dục nào là phù hợp ? 
 Sau khi kết thúc cuộc họp này , một GV trong nhóm sẽ nhận nhiệm vụ phát triển đề cương đầu tiên của giáo án bài học nghiên cứu , các ý kiến góp ý, chỉnh sửa của của tổ chuyên môn chỉ mang tính tham khảo . 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO 
NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO 
NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 
* Bước 2. Tiến hành bài học và dự giờ 
 Sau khi hoàn thành kế hoạch dạy học chi tiết , một GV sẽ dạy minh hoạ bài học nghiên cứu ở một lớp cụ thể . 
 - Các yêu cầu cụ thể của việc dự giờ như sau : 
 + Chuẩn bị lớp dạy minh hoạ , bố trí lớp có đủ chỗ ngồi quan sát thuận lợi cho người dự . 
 + Điều chỉnh số lượng người dự ở mức vừa phải , không quá đông . 
 + Việc dự giờ cần đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học của học sinh , không gây khó khăn cho người dạy minh hoạ . 
SƠ ĐỒ 
Vị trí quan sát của GV 
Vị trí quan sát của GV 
BẢNG 
Vị trí quan sát của GV 
Vị trí quan sát của GV 
Học sinh 
Học sinh 
Học sinh 
Học sinh 
Học sinh 
Học sinh 
Học sinh 
Học sinh 
 - Vị trí quan sát của người dự giờ : 
GV cần quan sát học sinh học , cách phản ứng của học sinh trong giờ học , cách làm việc nhóm , những sai lầm học sinh mắc phải . Quan sát tất cả đối tượng học sinh , không được “ bỏ rơi ” một HS nào . 
- Từ bỏ thói quen đánh giá giờ dạy của GV, người dự cần học tập , hiểu và thông cảm với ... giờ dạy của GV . 
- Sự ủng hộ từ phía lãnh đạo . 
5.2. Tổ chức thực hiện SHCM theo NCBH 
* Giai đoạn thứ nhất : Hình thành cách dự giờ , suy ngẫm , xây dựng quan hệ đồng nghiệp mới 
 Trong giai đoạn này , SHCM cần tập trung thực hiện các mục tiêu sau : 
- Luyện tập cách quan sát và suy nghĩ về việc học của HS trong giờ học , có khả năng phán đoán nhanh nhạy , chính xác để điều chỉnh việc dạy phù hợp , việc học của HS. 
- Làm thay đổi cách nhìn , cách nghĩ và cảm nhận của GV về HS trong từng hoàn cảnh khác nhau . 
- Hình thành thói quen lắng nghe lẫn nhau ; rèn luyện cách chia sẻ ý kiến , từ đó hoàn thành mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện , cộng tác và học tập lẫn nhau . 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO 
NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 
* Giai đoạn thứ hai : Tập trung phân tích các nguyên nhân , các mối quan hệ trong giờ học và tìm biện pháp cải tiến , nâng cao chất lượng các bài học . 
 - Đi sâu nghiên cứu , phân tích các phương án dạy học đáp ứng tối thiểu việc học của học sinh , các mối quan hệ trong lớp học , các kĩ năng cần thiết để nâng cao chất lượng việc học của HS. 
 - Tăng cường , vận dụng , thử nghiệm những ý tưởng sáng tạo khi dạy minh hoạ , lấy học sinh làm trung tâm đều được vận dụng , trải nghiệm trong SHCM. 
 - SHCM nên tổ chức càng nhiều lần càng tốt . 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO 
NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 
Quy trình thực hiện đổi mới dự giờ : 
 1.Tổ/ nhóm CM họp soạn giáo án . 
 2. Cử một GV dạy minh họa 
 3. Tổ/nhóm CM họp rút KN 
 4. Áp dụng vào thực tiễn 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO 
NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO 
NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 
Thảo luận 
 Sự khác nhau giữa SHCM truyền thống và SHCM theo NCBH? 
SHCM truyền thống 
SHCM theo NCBH 
Mục đích . 
Thiết kế bài học minh họa . 
Dạy minh họa – dự giờ . 
Thảo luận về giờ dạy minh họa . 
Kết quả 
Mục đích 
Thiết kế bài học minh họa . 
Dạy minh họa – dự giờ . 
Thảo luận về giờ dạy minh họa . 
Kết quả 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO 
NGHIÊN 

File đính kèm:

  • pptchuyen_de_doi_moi_sinh_hoat_chuyen_mon_dua_tren_nghien_cuu_b.ppt