Tập huấn Tổ trưởng chuyên môn về phương pháp và kỹ thuật. Tổ chức hoạt động tự học của học sinh THPT

                    Giới thiệu nội dung:
Phần 1: Một số vấn đề chung về sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn về phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực
A. Tổ chức hoạt động tự học của học sinh gắn với tiến trình dạy học theo các phương pháp dạy học tích cực
B. Tổ chức và quản lí hoạt động sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông
C. Tổ chuyên môn và tổ trưởng chuyên môn trong trường trung học phổ thông
D. Thiết kế bài học tự học của học sinh qua mạng

Phần 2: Dự giờ và phân tích hoạt động học của học sinh

A. Kế hoạch Bài học minh họa

B. Hướng dẫn quan sát, phân tích hoạt động học của học sinh thông qua video giờ dạy

 

ppt 47 trang Lệ Chi 19/12/2023 880
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tập huấn Tổ trưởng chuyên môn về phương pháp và kỹ thuật. Tổ chức hoạt động tự học của học sinh THPT", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tập huấn Tổ trưởng chuyên môn về phương pháp và kỹ thuật. Tổ chức hoạt động tự học của học sinh THPT

Tập huấn Tổ trưởng chuyên môn về phương pháp và kỹ thuật. Tổ chức hoạt động tự học của học sinh THPT
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÂM ĐỒNGTÀI LIỆU TẬP HUẤNTỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN VỀ PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬTTỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA HỌC SINH THPT(Tài liệu lưu hành trong đợt tập huấn) Đà Lạt, tháng 12/2018 
 Giới thiệu nội dung:Phần 1: Một số vấn đề chung về sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn về phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cựcA. Tổ chức hoạt động tự học của học sinh gắn với tiến trình dạy học theo các phương pháp dạy học tích cựcB. Tổ chức và quản lí hoạt động sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thôngC. Tổ chuyên môn và tổ trưởng chuyên môn trong trường trung học phổ thôngD. Thiết kế bài học tự học của học sinh qua mạng 
Phần 2: Dự giờ và phân tích hoạt động học của học sinh 
A. Kế hoạch Bài học minh họa 
B. Hướng dẫn quan sát, phân tích hoạt động học của học sinh thông qua video giờ dạy 
 Nội dung cụ thể như sau:Phần 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ SINH HOẠT TỔ/NHÓM CHUYÊN MÔN VỀ PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰCA. Tổ chức hoạt động tự học của học sinh gắn...ho hoạt động của học sinh. 
Nhìn chung tiến trình tổ chức hoạt động học của học sinh trong mỗi bài học/chủ đề như sau:(1) Đề xuất vấn đề(2) Giải pháp và kế hoạch giải quyết vấn đề  (3) Thực hiện kế hoạch giải quyết vấn đề(4) Trình bày, đánh giá kết quả 
II. Kế hoạch bài học (gồm những bước nào?)  
B1. Tình huống xuất phát:( hoạt động khởi động) 
B2. Hình thành kiến thức mới 
B3. Luyện tập 
B4. Vận dụng, mở rộng 
1. Tình huống xuất phát:( hoạt động khởi động) 
 Các câu hỏi/nhiệm vụ trong hoạt động khởi động là những câu hỏi/ vấn đề mở, không cần có câu trả lời hoàn chỉnh. 
 Kết thúc hoạt động này, giáo viên không chốt về nội dung kiến thức mà chỉ giúp học sinh phát biểu được vấn đề để học sinh chuyển sang các hoạt động tiếp theo nhằm bổ sung những kiến thức, kĩ năng mới, qua đó tiếp tục hoàn thiện câu trả lời hoặc giải quyết được vấn đề. 
2. Hình thành kiến thức mới Mục đích của hoạt động này là giúp học sinh chiếm lĩnh được kiến thức, kỹ năng mới và đưa các kiến thức, kỹ năng mới vào hệ thống kiến thức, kỹ năng của bản thân. giáo viên giúp học sinh xây dựng được những kiến thức mới  Kết quả thể hiện ở các sản phẩm học tập mà học sinh hoàn thành, giáo viên cần chốt kiến thức mới để học sinh chính thức ghi nhận và vận dụng. 
3. Luyện tập 
 Mục đích của hoạt động này là giúp học sinh củng cố, hoàn thiện kiến thức, kỹ năng vừa lĩnh hội được. 
 Trong hoạt động này, học sinh được yêu cầu áp dụng trực tiếp kiến thức vào giải quyết các câu hỏi/bài tập/tình huống/vấn đề trong học tập. Giáo viên có thể lựa chọn những vấn đề cơ bản về phương pháp, cách thức giải quyết các câu hỏi/bài tập/tình huống/vấn đề để học sinh ghi nhận và vận dụng. 
4. Vận dụng, mở rộng:  Mục đích của hoạt động này là giúp học sinh vận dụng được các kiến thức, kĩ năng đã học để phát hiện và giải quyết các tình huống/vấn đề trong cuộc sống ở gia đình, địa phương. giáo viên cần gợi ý học sinh về những hoạt động, sự hiện, hiện tượng cần quan sát trong cuộc sống hàng ngày, khuyến khíc...ẻ, tinh thần chung sống hài hoà. Hoạt động chung cả lớp thường được vận dụng trong các tình huống sau: nghe giáo viên hướng dẫn chung; nghe giáo viên nhắc nhở, tổng kết, rút kinh nghiệm; học sinh luyện tậptrình bày miệng trước tập thể lớp... d) Hoạt động với cộng đồng là hình thức hoạt động của học sinh trong mối tương tác với xã hội. 
3. Vai trò của các thành viên trong hoạt động nhóm  a) Cá nhân: tự đọc, suy nghĩ, giải quyết nhiệm vụ, có thể hỏi các bạn trong nhóm về những điều mình chưa hiểu; khi các bạn cũng gặp khó khăn như mình thì yêu cầu sự trợ giúp của giáo viên.  b) Nhóm trưởng: thực hiện các nhiệm vụ của cá nhân như những bạn khác; phân công các bạn giúp đỡ nhau; tổ chức cho cả nhóm thảo luận để thực hiện nhiệm vụ học tập; thay mặt nhóm để liên hệ với giáo viên và xin trợ giúp; báo cáo tiến trình học tập nhóm. c) Thư kí của nhóm: thực hiện các nhiệm vụ của cá nhân như các bạn khác; ghi chép lại những nội dung trao đổi hoặc kết quả công việc của nhóm để trao đổi với các nhóm khác hoặc chia sẻ trước cả lớp. 
4. Một số hình thức làm việc của học sinh trong hoạt động học  (1) Làm việc cá nhân  (2) Làm việc theo cặp (2 học sinh) (3) Làm việc chung cả nhóm(4) Làm việc cả lớp  
B. Tổ chuyên môn và tổ trưởng chuyên môn trong trường trung học phổ thông I. Tổ chuyên môn trong trường trung học phổ thông1. Quan niệm về tổ chuyên môn  Mỗi tổ chuyên môn có tổ trưởng/ tòchịu sự quản lý chỉ đạo của Hiệu trưởng, do Hiệu trưởng bổ nhiệm trên cơ sở giới thiệu của tổ chuyên môn và giao nhiệm vụ vào đầu năm học ”e 
2. Vị trí và vai trò tổ chuyên môn - Tổ chuyên môn là một bộ phận cấu thành trong trong bộ máy tổ chức, quản lý của trường trung học cơ sở, trung học phổ thông. - Tổ chuyên môn là một bộ phận, một đơn vị trong hệ thống cơ cấu tổ chức của nhà trường.- Tổ chuyên môn là nơi trực tiếp triển khai các mặt hoạt động của nhà trường, trong đó trọng tâm là hoạt động giáo dục và dạy học.- Tổ chuyên môn có mối quan hệ cộng đồng, hợp tác, phối hợp với các 

File đính kèm:

  • ppttap_huan_to_truong_chuyen_mon_ve_phuong_phap_va_ky_thuat_to.ppt