SKKN Nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào Thiếu Nhi trong TH thông qua việc XD vai trò của GV TPTĐ trong MQH với các tổ chức GD trong và ngoài nhà trường

Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập ra, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trực tiếp phụ trách. Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn thanh niên Cộng sản. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu cho đội viên, giúp đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập và trong hoạt động Đội.

          Trong giáo dục hiện hành, bên cạnh các hoạt động dạy học trên lớp thì nhà trường THCS luôn coi trọng các hoạt động ngoài giờ lên lớp, đây là môi trường giúp HS hình thành và phát triển nhân cách một cách toàn diện và một trong những hoạt động được chú ý nhiều nhất đó là công tác Đội – Phong trào thiếu nhi.

Những năm gần đây được sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phong trào thiếu nhi của cả nước nói chung và phong trào thiếu nhi của huyện Nghĩa Đàn - tỉnh Nghệ An nói riêng ngày càng phát triển mạnh mẽ, hoạt động Đội đã thực sự trở thành nơi hội tụ của thiếu niên trong nhà trường, xứng đáng là lực lượng tích cực, góp phần rất lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đứng trước thực tế đó đòi hỏi người giáo viên Tổng phụ trách Đội phải phấn đấu không ngừng để hoạt động Đội trở thành môi trường lành mạnh có tác dụng giáo dục sâu rộng đến HS. Đặc biệt Tổng phụ trách Đội phải nhạy bén, thông minh, linh hoạt tổ chức các hoạt động trong nhà trường. Song, một mình giáo viên Tổng phụ trách đội (TPT Đội) không thể làm hết được công việc này, mà TPT Đội phải biết phối kết hợp, tranh thủ sự hỗ trợ ở mọi điều kiện, mọi lực lượng giáo dục trong nhà trường. Phải biết tuyên truyền và thu hút, lôi cuốn các lực lượng cùng tham gia giáo dục các em học sinh, cùng tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em .

   Tổ chức các hoạt động Đội trong nhà trường  nếu thiếu sự phối kết hợp đó thì TPT Đội sẽ gặp rất nhiều khó khăn, điều đó sẽ kìm hãm cả quá trình giáo dục và tự giáo dục trong các em thiếu niên, nhi đồng làm ảnh hưởng không ít đến chất lượng giáo dục trong nhà trường. Như vậy mối quan hệ của TPT Đội với các lực lượng giáo dục trong nhà trường là một yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục

doc 18 trang Lệ Chi 22/12/2023 6500
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào Thiếu Nhi trong TH thông qua việc XD vai trò của GV TPTĐ trong MQH với các tổ chức GD trong và ngoài nhà trường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào Thiếu Nhi trong TH thông qua việc XD vai trò của GV TPTĐ trong MQH với các tổ chức GD trong và ngoài nhà trường

SKKN Nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào Thiếu Nhi trong TH thông qua việc XD vai trò của GV TPTĐ trong MQH với các tổ chức GD trong và ngoài nhà trường
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập ra, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trực tiếp phụ trách. Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn thanh niên Cộng sản. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu cho đội viên, giúp đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập và trong hoạt động Đội.
	Trong giáo dục hiện hành, bên cạnh các hoạt động dạy học trên lớp thì nhà trường THCS luôn coi trọng các hoạt động ngoài giờ lên lớp, đây là môi trường giúp HS hình thành và phát triển nhân cách một cách toàn diện và một trong những hoạt động được chú ý nhiều nhất đó là công tác Đội – Phong trào thiếu nhi.
Những năm gần đây được sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phong trào thiếu nhi của cả nước nói chung và phong trào th...giáo dục trong và ngoài nhà trường, đặc biệt là xây dựng mối quan hệ giữa TPT Đội với Ban giám hiệu nhà trường, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội phụ huynh . Vì vậy, tôi đã chọn đề tài này để nghiên cứu, mạnh dạn đưa những vấn đề này cho anh chị em đồng nghiệp tham khảo giúp đỡ tôi làm tốt hơn công việc này.
 II. Đối tượng, phạm vi, phương pháp, tài liệu và thời gian nghiên cứu.
1. Đối tượng nghiên cứu:
Liên đội trường THCS Nghĩa Hội
2. Phương pháp nghiên cứu :
- Lập kế hoạch nghiên cứu
- Soạn thảo nội dung
- Kiểm tra, giám sát những việc đã làm được trên thực tế , từ đó rút ra bài học kinh nghiệm
3. Phạm vi nghiên cứu :
 “Nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào Thiếu Nhi trong trường học thông qua việc xây dựng vai trò của giáo viên TPTĐ trong mối quan hệ với các tổ chức giáo dục trong và ngoài nhà trường”.
4. Thời gian nghiên cứu: Trong các năm học 2015 - 2016; 2016 - 2017; 2017-2018 :
5. Tài liệu nghiên cứu:
- Tìm hiểu qua sách báo
 - Tìm hiểu tình hình một số trường trong Huyện
- Tìm hiểu thực ở nhà trường và địa bàn dân cư
- Cẩm nang cho người phụ trách đội TNTP Hồ Chí Minh .
- Người TPT Đội cần biết .
- Phương pháp thiết kế các mô hình hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh
PHẦN 2. NỘI DUNG 
1 . Cơ sở lý luận
Đội TNTP Hồ Chí Minh là một tổ chức thống nhất trong cả nước. Hệ thống tổ chức của Đội được thành lập ở các trường học và trên địa bàn dân cư từ cấp xã đến Trung ương do Ban chấp hành Đoàn cùng cấp lập ra để giúp Đoàn phụ trách Đội. Đội thiếu niên, nhi đồng là chủ nhân tương lai của đất nước, tuổi thiếu niên là giai đoạn phát triển đặc biệt của một đời người, ở lứa tuổi này, người ta nói “Ngã đường dẫn tới tài năng, nhưng cũng là ngã đường dẫn tới tội lỗi”. Đứng trước mặt các em bây giờ là hai ngã đường khác nhau : một là có thể hư hỏng nếu các em không được quan tâm giáo dục đến nơi, đến chốn ; hai là thế giới mới sẽ được mở rộng trước các em nếu được nhà trường, gia đình và xã hội quan tâm giáo dục đúng đắn. Chính vì vậy, nhà trường hiệ...c tiễn những năm vừa qua cho thấy Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng trở thành một lực lượng giáo dục không thể thiếu được trong cả 3 khâu: “Dạy chữ - Dạy nghề – Dạy người”. Nhiều trường đạt được danh hiệu tiên tiến xuất sắc, công tác Đội đóng góp một phần không nhỏ. Lại nói hoạt động Đội trong nhà trường mạnh hay yếu, tốt hay xấu một phần rất quan trọng phụ thuộc vào phẩm chất và năng lực của người giáo viên TPT Đội . Chính ở đây lời căn dặn của Hồ Chủ Tịch được thể hiện rõ nét nhất: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Có cán bộ tốt là có tất cả”.
 Trong nhà trường GV- TPT Đội đóng một vai trò quan trọng bởi chính GV- TPT Đội là người gần gũi các em hơn ai hết, là người hiểu thế giới nội tâm của các em học sinh , có điều kiện tiếp cận được nhiều đối tượng HS trong nhà trường: những HS tiêu biểu , HS có hoàn cảnh khó khăn, HS cá biệt nên GV – TPT Đội hiểu kỹ hơn về những tâm tư, tình cảm của các em, hiểu được cá tính của các em , nắm bắt được những nhu cầu mà các em muốn, coi các em như những đứa con của mình. Để từ đó biết động viên, an ủi hoặc cảm hoá, giúp đỡ các em vượt khó và sửa chữa những lỗi lầm của minh. Người TPT Đội phải biết thu phục nhân tâm từ chính tấm gương sáng của bản thân mình trong cuộc sống và trong mọi công việc . Điều đó muốn khẳng định rằng : TPT Đội chẳng những ở cương vị là người thầy, người cô mẫu mực, người mẹ đỡ đầu , người chị quý mến của của các em khi các em tiến bộ cũng như khi các em mắc khuyết điểm, sai lầm, thực sự là chỗ dựa về mặt tinh thần cho các em trong bối cảnh xã hội đầy biến động.
Người GV – TPT Đội đóng vai trò của một nhà tổ chức và đương nhiên phải thông thạo về kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác Đội, có khả tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích nhằm thu hút đông đảo lực lượng học sinh tham gia để các em “ Học mà chơi, chơi mà học”. Đây thực sự là sân chơi bổ ích đối với các em học sinh trong các nhà trường. Người GV – TPT Đội phải có trách nhiệm xây dựng nhiều mối quan hệ khác nhau trong và ngoài nhà trường để giúp

File đính kèm:

  • docskkn_nang_cao_chat_luong_cong_tac_doi_va_phong_trao_thieu_nh.doc