Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp xây dựng trường Tiểu học và Trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt trong Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên là khâu then chốt. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp...”. Để đảm bảo thực hiện thắng lợi tư tưởng của Đảng về công tác giáo dục, ngành giáo dục và đào tạo phải đổi mới về mục tiêu, nội dung, chương trình, phương pháp dạy học, phương tiện dạy học, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục...và luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hiệu quả nhất để xây dựng hệ thống trường học đảm bảo chất lượng theo phương châm “Trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò” nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Những nỗ lực này đã thúc đẩy toàn ngành phấn đấu xây dựng, bảo đảm các điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, điều này bước đầu đã thể hiện rõ nét qua việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia của các cấp học. Tại Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 10/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2017-2020, xác định chỉ tiêu đến năm 2020, có 387 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 107 trường Mầm non, 128 trường Tiểu học, 103 trường Trung học cơ sở, 18 trường Tiểu học và Trung học cơ sở, 9 trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, 22 trường Trung học phổ thông.

Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, quan trọng và có tính chiến lược để thực hiện thành công Nghị quyết 26-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân của Đảng, Quốc hội, Chính phủ cùng các Bộ, ngành, các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, nhân dân đã chung vai, góp sức thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó tiêu chí trường chuẩn quốc gia là một trong những tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới. Tại Quyết định số 366/QĐ-UBND ngày 19/02/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020, xác định mục tiêu cụ thể đến năm 2020 tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 40% trở lên; Có từ 1 huyện trở lên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; Bình quân các xã trong tỉnh đạt 15,0 tiêu chí/xã và không có xã nào đạt dưới 10 tiêu chí. 

doc 18 trang Bảo Giang 01/04/2023 2360
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp xây dựng trường Tiểu học và Trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh Hòa Bình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp xây dựng trường Tiểu học và Trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp xây dựng trường Tiểu học và Trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
 SÁNG KIẾN
Giải pháp xây dựng trường Tiểu học và Trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
Nhóm tác giả: 	Bùi Trọng Đắc;
	Đặng Quang Ngàn;
	Đinh Thị Hường;
	Nguyễn Đức Lương;
	Quách Thế Tản;
	Đoàn Quốc Tuấn;
	Ngô Thị Oanh;
	Tăng Bá Lương;
	Nguyễn Văn Hùng.
 Hòa Bình, 2017
CHƯƠNG I 
TỔNG QUAN
Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt trong Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên là khâu then chốt. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp...”. Để đảm bảo thực hiện thắng lợi tư tưởng của Đảng về công tác giáo dục, ngàn...ng tỉnh đạt 15,0 tiêu chí/xã và không có xã nào đạt dưới 10 tiêu chí. 
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương; sự nỗ lực quyết tâm của ngành Giáo dục Đào tạo và sự đồng thuận của nhân dân, công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia bước đầu đã đạt kết quả, tạo thêm những điều kiện cơ bản nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tính đến năm 2017, toàn tỉnh hiện có 270 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 77/224 trường mầm non đạt tỷ lệ 34,37% (trong đó có 09 trường chuẩn quốc gia mức độ 2), 89/132 trường tiểu học đạt 67,42% (trong đó có 12 trường đạt chuẩn mức độ 2); 95/231 trường THCS, TH&THCS đạt 41,12% (trong đó có 04 trường TH&THCS, đạt tỷ lệ 3,9%) và 9 trường THPT đạt tỷ lệ 24,32%.
Hiện nay việc đánh giá, công nhận trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia được thực hiện theo các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Thông tư số 59/2012/TT-BGD&ĐT ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Trong đó có quy định rõ các tiêu chuẩn trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 1, mức độ 2.
- Thông tư số 47/2012/TT-BGD&ĐT về Quy chế công nhận trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia.
Tuy nhiên, chưa có quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, công nhận trường Tiểu học và Trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia, cũng như chưa có quy định về mức độ đạt chuẩn quốc gia. Đối với cấp tiểu học, quy định trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, mức độ 2; đối với cấp Trung học cơ sở không quy định mức độ. Thực tế trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, những năm gần đây theo chủ trương của tỉnh Hòa Bình, toàn ngành đã tiến hành sáp nhập các trường Tiểu học với các trường Trung học cơ sở. Tính đến nay, toàn tỉnh đã sáp nhập và hiện có 102 trường Tiểu học và Trung học cơ sở, trong đó có 28 trường Tiểu học và 20 trường Trung học cơ sở đã đạt chuẩn q...và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc qia được quy định tại Thông tư số 59/2012/TT-BGD&ĐT ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; Thông tư 47/2012/TT-BGDĐT ngày 7/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế công nhận trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn Quốc gia. 
1. Đối với trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia
 Thông tư số 59/2012/TT-BGD&ĐT ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia quy định:
* Tiêu chuẩn trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 1, mức độ 2:
- Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường.
- Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
- Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.
- Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa gia đình nhà trường và xã hội.
- Tiêu chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục.
* Trình tự kiểm tra, công nhận:
Tại Điều 23, Thông tư số 59/2012/TT-BGD&ĐT quy định:
- Căn cứ các tiêu chuẩn quy định về trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trường tiểu học và UBND cấp xã tiến hành kiểm tra, đánh giá theo các mức độ đạt chuẩn (mức độ 1 hoặc mức độ 2). Xét thấy trường đạt chuẩn ở mức độ nào, UBND cấp xã làm văn bản kèm theo biên bản kiểm tra đề nghị UBND cấp huyện tổ chức thẩm định theo mức độ đó. 
- UBND cấp huyện thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành thẩm định kết quả kiểm tra, đánh giá của UBND cấp xã. Căn cứ kết quả thẩm định, Đoàn kiểm tra báo cáo UBND cấp huyện và UBND cấp huyện làm làm hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm định. 
- Đoàn kiểm tra của tỉnh tiến hành thẩm định kết quả kiểm tra, đánh giá của UBND cấp huyện. Căn cứ kết quả thẩm định, xét thấy trường đạt chuẩn ở mức độ nào, đoàn kiểm tra của tỉnh làm văn bản kèm theo biên bản kiểm tra đề nghị chủ tịch UBND tỉnh quyết định và cấp Bằng công nhận đạt chuẩn

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_giai_phap_xay_dung_truong_tieu_hoc_va.doc