Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề “Ủ chua thức ăn chăn nuôi”

1. Lí do chọn đề tài 
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa 
XI Nghị quyết số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào 
tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị 
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, toàn ngành giáo dục 
đang ra sức nỗ lực thực hiện nhằm nâng cao chất lượng của nền giáo dục nước 
nhà. Trong đó mỗi một giáo viên đóng một vai trò then chốt cho sự phát triển 
đó, là một giáo viên THPT tôi vẫn rất trăn trở để tìm giải pháp đổi mới nhằm 
đáp ứng nhu cầu phát triển của giáo dục đất nước. Khoa học tự nhiên nói chung, 
môn sinh học nói riêng ngày càng đóng vai trò rất lớn trong nền kinh tế của thời 
đại công nghệ. Tuy nhiên làm thế nào để thu hút được các em yêu thích và lựa 
chọn môn học này lại gặp nhiều khó khăn bởi đặc thù của các bộ môn tự nhiên 
là cần các kĩ năng tính toán và tư duy logic nên đa số các em rất ngại học nếu 
không có phương pháp dạy học phù hợp. Mặc dù cũng đã tăng thời lượng các 
tiết thực hành, luyện tập nhưng vẫn chủ yếu các hoạt động trong phạm vi không 
gian trường học, do vậy năng lực vận dụng kiến thức vào thực tế còn rất hạn 
chế. Đồng thời phương pháp dạy học truyền thống còn nặng về kiến thức lí 
thuyết hàn lâm chưa kích thích các em tham gia nghiên cứu, học tập hiệu quả, 
khả năng thực hành trải nghiệm lại còn rất yếu. Giáo dục hiện nay còn cần 
hướng tới  học sinh phải có  khả năng vận dụng kiến thức đã học để giải quyết 
những vấn đề phức tạp trong cuộc sống. 
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh hưởng sâu rộng vào mọi mặt đời 
sống, xã hội, giáo dục cũng không ngoại lệ. Vì thế đòi hỏi giáo viên phải thay 
đổi phương pháp, học sinh phải thay đổi cách học. Do vậy, vai trò của giáo viên 
phải chuyển đổi từ “dạy cái gì”, “điều gì” sang dạy cho học sinh “phải làm gì” 
và “làm như thế nào”. 
Phương pháp dạy học STEM đang là sự lựa chọn của nhiều nước có nền 
giáo dục hiện đại vì thông qua quá trình học giúp các em tự lĩnh hội được kiến 
thức, kĩ năng và có khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết 
các vấn đề thực tế. Nhưng làm thế nào để vận dụng phương pháp dạy học STEM 
vào trường THPT của ta để mang lại hiệu quả?  Qua ba năm vận dụng tôi đã 
lồng ghép STEM với dạy học truyền thống và xây dựng một số chủ đề dạy học 
theo điều kiện của trường, đã mang lại hiệu quả khả quan. Nên tôi mạnh dạn đơn 
cử một chủ đề mà tôi đã thực hiện tương đối có hiệu quả đó là “chủ đề stem ủ 
chua thức ăn chăn nuôi”
pdf 48 trang Lệ Chi 22/12/2023 2740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề “Ủ chua thức ăn chăn nuôi”", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề “Ủ chua thức ăn chăn nuôi”

Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề “Ủ chua thức ăn chăn nuôi”
 SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN 
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 3 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
VẬN DỤNG GIÁO DỤC STEM VÀO DẠY HỌC 
CHỦ ĐỀ “Ủ CHUA THỨC ĂN CHĂN NUÔI” 
LĨNH VỰC: SINH HỌC 
Giáo viên : Nguyễn Thị Nga 
Số ĐT : 0919529223 
NĂM HỌC 2019 - 2020 
 1 
MỤC LỤC 
Nội dung Trang 
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 
 1. Lí do chọn đề tài 
 2. Tính mới, đóng góp của đề tài 
 3. Đối tượng, phạm vi đề tài 
1 
2 
2 
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 
 I. CƠ SỞ NGHIÊN CỨU: 
 1. Cơ sở lý luận 
 1.1. Khái niệm dạy học STEM 
1.2. Xu thế tất yếu của dạy học STEM trong thời gian tới 
1.3 .Vì sao nên vận dụng phương pháp dạy học STEM vào môn 
sinh học trường phổ thông 
1.4.Quy trình xây dựng bài học STEM 
 2. Cơ sở thực tiễn 
 2.1 Thực trạng dạy học môn sinh học trong trường phổ thông 
Nguyễn Duy Trinh hiện nay. 
 2.2 Những thuận lợi và khó khăn khi đưa STEM vào trường phổ 
thông hiện nay 
 2.3. Các biện pháp đưa STEM vào môn sinh trường trung học 
phổ thông hiện nay 
 2.4 Kết hợp xây dựng các chủ...n 
hướng tới học sinh phải có khả năng vận dụng kiến thức đã học để giải quyết 
những vấn đề phức tạp trong cuộc sống. 
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh hưởng sâu rộng vào mọi mặt đời 
sống, xã hội, giáo dục cũng không ngoại lệ. Vì thế đòi hỏi giáo viên phải thay 
đổi phương pháp, học sinh phải thay đổi cách học. Do vậy, vai trò của giáo viên 
phải chuyển đổi từ “dạy cái gì”, “điều gì” sang dạy cho học sinh “phải làm gì” 
và “làm như thế nào”. 
Phương pháp dạy học STEM đang là sự lựa chọn của nhiều nước có nền 
giáo dục hiện đại vì thông qua quá trình học giúp các em tự lĩnh hội được kiến 
thức, kĩ năng và có khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết 
các vấn đề thực tế. Nhưng làm thế nào để vận dụng phương pháp dạy học STEM 
vào trường THPT của ta để mang lại hiệu quả? Qua ba năm vận dụng tôi đã 
lồng ghép STEM với dạy học truyền thống và xây dựng một số chủ đề dạy học 
theo điều kiện của trường, đã mang lại hiệu quả khả quan. Nên tôi mạnh dạn đơn 
cử một chủ đề mà tôi đã thực hiện tương đối có hiệu quả đó là “chủ đề stem ủ 
chua thức ăn chăn nuôi” 
 2 
2. Tính mới, đóng góp của đề tài 
Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên 
môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Thay vì dạy bốn 
môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành 
một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh 
vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó 
vào thực tiễn. Giáo dục STEM sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực 
tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc “tức thì” trong môi trường 
làm việc có tính sáng tạo cao với những công việc đòi hỏi trí óc của thế kỷ 21. 
Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải 
quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh 
được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến 
các kiến thức khoa ...ính khoa học - tạo ra kiến thức mới. Kiến thức từ khoa học sẽ cung cấp 
thông tin cho tiến trình thiết kế kỹ thuật. 
Công nghệ, mặc dù không phải là một lĩnh vực, theo nghĩa chặt chẽ 
nhất, bao gồm toàn bộ hệ thống con người và tổ thức, kiến thức, tiến trình, và 
thiết bị dùng để tạo ra và thao tác các đồ vật (tạo tác) công nghệ, cũng như 
chính các đồ vật đó. Suốt chiều dài lịch sử, con người đã tạo ra các công nghệ 
để thoả mãn mong muốn và nhu cầu của mình. Phần lớn các công nghệ hiện 
đại là sản phẩm của khoa học và kỹ thuật, và các công cụ công nghệ được sử 
dụng trong cả hai lĩnh vực. 
Kỹ thuật, vừa là một chỉnh thể kiến thức - về thiết kế và chế tạo các sản 
phẩm nhân tạo - vừa là một quá trình giải quyết vấn đề. Quá trình này chịu 
ảnh hưởng của các ràng buộc. Một trong số đó là các quy luật tự nhiên, hoặc 
khoa học. Những ràng buộc khác có thể kể đến là thời gian, tiền bạc, nguyên 
vật liệu sẵn có, hệ sinh thái, quy định về môi trường, khả năng sản xuất và sửa 
chữa. Kỹ thuật sử dụng các khái niệm khoa học và toán học như những công cụ 
công nghệ. 
Toán học, là việc nghiên cứu các mô hình và mối quan hệ giữa số lượng, 
số và không gian. Không giống như trong khoa học, nơi các bằng chứng thực 
nghiệm được tìm kiếm để đảm bảo hoặc bác bỏ các mệnh đề, các mệnh đề toán 
học được đảm bảo bằng các lập luận logic dựa trên các giả định cơ bản. 
Những lập luận logic, bản thân nó đã là một phần của toán học đi cùng với các 
mệnh đề. Cũng như khoa học, kiến thức toán ngày một phát triển, nhưng không 
giống khoa học, kiến thức toán không thể bị bác bỏ, trừ phi các giả định cơ bản 
bị thay đổi. Các loại khái niệm toán đặc thù của 12 năm học phổ thông bao 
gồm số và số học, đại số, hàm số, hình học, xác suất, thống kê. Toán học được 
dùng trong khoa học, kỹ thuật và công nghệ. 
Không chỉ đơn thuần mô tả bốn lĩnh vực STEM, đoạn trích nói trên còn 
cho thấy bốn lĩnh vực này không phải hiện diện một cách riêng lẻ mà cần phải 
được tích hợp, liên 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_van_dung_giao_duc_stem_vao_day_hoc_chu.pdf