Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp thực hiện để quản lý tài chính và có kinh phí để mua sắm tài sản công trong điều kiện hết sức khó khăn về ngân sách tại trường DTNT tỉnh Hòa Bình

Giáo dục là quốc sách hàng đầu là nền tảng để phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Hiện nay giáo dục trung học phổ thông ngày càng được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.

          Đất nước ta đang đổi mới từng ngày hoà cùng với sự phát triển chung của thế giới, của nền kinh tế tri thức và thông tin thì giáo dục đào tạo luôn được coi là yếu tố quyết định thành công của công cuộc đổi mới. Sau hơn 20 năm đổi mới kinh tế nước ta đã có những chuyển biến mạnh mẽ và thu được những thành tựu đáng kế trên mợi mặt của đời sống xã hội, cải thiện đời sống vật chất cho người dân, rút ngắn sự cách biệt và từng bước hội nhập nề kinh tế thế giới.

          Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng và có sự ưu tiên thích đáng cho giáo dục nói chung và giáo dục Trung học nói riêng. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, nhu cầu lại lớn và không ngừng tăng lên cùng với nhu cầu về phát triển giáo dục Trung học. Vì vậy, Nhà nước ta đang giao quyền tự chủ về tài chính cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập để tạo điều kiện ngày một nâng cao chất lượng giáo dục, để cung cấp cho xã hội những con người có tri thức khoa học.

          Xuất phát từ sự cần thiết khách quan của việc hoàn thiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp nói chung và các đơn vị giáo dục trung học nói riêng, trong quá trình làm kế toán tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Hoà Bình, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu " Một số giải pháp thực hiện để quản lý tài chính và có kinh phí để mua sắm tài sản côngtrong điều kiện hết sức khó khăn về ngân sách tại trường DTNT tỉnh Hòa Bình".

doc 20 trang Bảo Giang 30/03/2023 6420
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp thực hiện để quản lý tài chính và có kinh phí để mua sắm tài sản công trong điều kiện hết sức khó khăn về ngân sách tại trường DTNT tỉnh Hòa Bình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp thực hiện để quản lý tài chính và có kinh phí để mua sắm tài sản công trong điều kiện hết sức khó khăn về ngân sách tại trường DTNT tỉnh Hòa Bình

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp thực hiện để quản lý tài chính và có kinh phí để mua sắm tài sản công trong điều kiện hết sức khó khăn về ngân sách tại trường DTNT tỉnh Hòa Bình
PHẦN THỨ NHẤT
ĐẶT VẤN ĐỀ
	Giáo dục là quốc sách hàng đầu là nền tảng để phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Hiện nay giáo dục trung học phổ thông ngày càng được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.
	Đất nước ta đang đổi mới từng ngày hoà cùng với sự phát triển chung của thế giới, của nền kinh tế tri thức và thông tin thì giáo dục đào tạo luôn được coi là yếu tố quyết định thành công của công cuộc đổi mới. Sau hơn 20 năm đổi mới kinh tế nước ta đã có những chuyển biến mạnh mẽ và thu được những thành tựu đáng kế trên mợi mặt của đời sống xã hội, cải thiện đời sống vật chất cho người dân, rút ngắn sự cách biệt và từng bước hội nhập nề kinh tế thế giới.
	Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng và có sự ưu tiên thích đáng cho giáo dục nói chung và giáo dục Trung học nói riêng. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, nhu cầu lại lớn và không ngừng tăng lên cùng với nhu cầu về phát triển giáo dục Trung học. Vì vậy, Nhà nước ta đang giao quyền tự chủ... dài ,chậm quá trình lão hoá ,tạo sự sống mới. Thế kỷ XXI là thế kỷ của vật liệu mới, ới những ưu điểm của nó có những tính chất lý tưởng. Sử dụng nguồn năng lượng an toàn hơn, à thế kỷ khai thác không gian biển ,trái đất và các hành tinh khác. ri thức là linh hồn của chìa khoá của nền kinh tế tri thức.
 	Đứng trước bối cảnh và viễn cảnh của sự phát triển của thế giới thập niên của đầu thế kỷ XXI Sự phát triển đó không chỉ tác động đến sự phát triển kinh tế xã hội nước ta ,còn tác động trực tiếp đến Giáo dục & Đào tạo. Thực trạng Giáo dục & Đào tạo qua hơn 20 năm đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo là những yếu kém, những thành tựu, những thời cơ và thách thức đan xen nhau đòi hỏi Giáo dục & Đào tạo phải có những giải pháp thích hợp mới đáp ứng yêu cầu về công nghiệp hoá hiện đại hoá để chủ động hội nhập trong xu thế toàn cầu hoá hiện nay .
 Cùng với các địa phương trong cả nước, trong nhiều năm qua, sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai triển khai và chỉ đạo công tác quản lý tài chính nói chung, mua sắm tài sản nói riêng đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu ‘Nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài ’’ cho địa phương góp phần thực hiện mục tiêu Kinh tế xã hội của tỉnh, thúc đẩy phong trào Giáo dục & Đào tạo phát triển mạnh mẽ và ổn định. 
II. Cơ sở thực tiễn: 
	Để đảm bảo nhà trường tiếp tục hoạt động một cách bình thường trong một hoàn cảnh như đã trình bày ở trên.
1. Khái quát chung về trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Hoà Bình:
	Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Hoà Bình có diện tích: 56.000m2.
Quy mô trường lớp:
	Trường có: 19 lớp gồm 10 lớp chất lượng cao và 9 lớp công lập.
	Tổng số học sinh: 585 em gồm: 285 em học các lớp công lập, 300 em học các lớp chất lượng cao.
	Tổng chỉ tiêu học bổng: 585 em.
	Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp: 100%.
	Tỷ lệ thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng: 85%.	
Tổng số biên chế : 96 người
 - Giáo viên: 50 người.
 - Quản lý: 03 người.
	- Nhân viên phục vụ: 43 người.
	Về...n, kế toán thấy hiện tượng tiêu cực xảy ra tại khâu cấp phát chi trả về cơ bản là không có song do chưa có sự rõ ràng về trách nhiệm giữa một số cá nhân trong một vài bộ phận nên đã dẫn tới sự hiểu lầm, gây dư luận không hay. 
3. Một số giải pháp:
	Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, căn cứ vào nhiệm vụ phân công tại Quy chế làm việc của Ban giám hiệu được thông qua đầu 
 năm kế toán bắt đầu thực hiện những việc sau:
 3.1. Làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ giáo viên công nhân viên và học sinh để mọi thành viên trong nhà trường nắm được tình hình tài chính, điều kiện, hoàn cảnh mới của công tác tài chính, từ đó thực hành tiết kiệm, đoàn kết cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
	- Có những khó khăn đó một phần do người làm công tác quản lý tài chính chưa thật chặt chẽ, chuẩn xác song phần lớn là do nhu cầu của nhà trường trước hoàn cảnh mới, điều kiện mới. 
	- Cần phải có những chuyển đổi cho phù hợp với cơ chế tài chính mới. Sự chuyển đổi đó đòi hỏi mỗi thành viên của nhà trường, mỗi Toorchuyeen môn và tổ chức năng thay đổi cách nghĩ, cách làm về công tác sử dụng kinh phí, sử dụng trang thiết bị, nguyên vật liệu, cơ sở vật chất, nhân lực và thời gian. 
Tất cả nhằm mục tiêu: Tiết kiệm tới mức tối đa song vẫn đảm bảo chất lượng giáo dục, đảm bảo các hoạt động của nhà trường diễn ra bình thường.
	- Sẽ thực hiện công khai, dân chủ theo quy chế hoạt động dân chủ trong nhà trường và Quy chế chi tiêu nội bộ. Nhà trường sẽ công khai mọi nguồn thu và tình hình hoạt động chi trước toàn cơ quan. 
	- Sẽ chấn chỉnh lại việc sử dụng một số nguồn - quỹ, thực hiện tiết kiệm chi trong tất cả mọi hoạt động của nhà trường. Kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình gây lãng phí, nhũng nhiễu trong việc cấp phát, chi trả.
	Nhìn chung, qua việc công khai tình hình tài chính và trình bày kế hoạch công tác tài chính, đa phần cán bộ giáo viên công nhân viên đều hiểu, thông cảm với điều kiện tài chính hiện tại của nhà trường, thể hiện tinh thần ủng hộ tíc

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_thuc_hien_de_quan_ly.doc