Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng thư viện trường học xuất sắc
Phần thứ nhất
ĐẶT VẤN ĐỀ
Để tiếp thu những kiến thức văn minh của nhân loại, việc thường xuyên đọc sách đóng vai trò không nhỏ, đã góp phần làm giàu thêm về trí tuệ, phong phú về tâm hồn, cao đẹp về phẩm hạnh, lành mạnh về lối sống của mỗi con người trong xã hội ngày nay. Đúng như V.A.SuKhomlinsky có nói: “Không thể trở thành một con người chân chính mà lại không có sách”.
Giáo dục giúp thế hệ trẻ phát triển toàn diện, bền vững. Với ý thức học tập suốt đời, cần phải có các kỹ năng tự học. Tự học là chủ động phát triển vốn tri thức cho bản thân, tiếp thu các kinh nghiệm. Tự học là học tập có phương pháp dưới sự tổ chức dẫn dắt của người thầy một cách chủ động, tự giác, sáng tạo phát huy năng lực của bản thân. Tự học với các điều kiện sống của mình và yêu cầu của sự phát triển xã hội. Tự học bằng cách tìm kiếm thông tin, lựa chọn thông tin, khai thác thông tin phục vụ cho các mục đích học tập, làm việc cụ thể. Tự học bằng chính những trải nghiệm của bản thân qua thực tiễn học tập, làm viêc, sinh hoạt tập thể. Tự học là học ở mọi nơi, mọi lúc, học ở trong lớp học, học ở thư viện, học ở nhà, học qua các phương tiện truyền thông như truyền hình, Internet, sách, báo...
Thực hiện triết lý học tập suốt đời với tư tưởng tự học, tự giáo dục là một trong những mục tiêu giáo dục được thực hiện ngay từ bậc học phổ thông. Thư viện bằng các hoạt động nghiệp vụ của mình góp phần hình thành cho học sinh phổ thông thói quen đọc sách thường xuyên, kỹ năng đọc sách, kỹ năng tìm kiếm thông tin, tiếp nhận thông tin với tinh thần chủ động, sáng tạo trong học tập. Qua đó các em phát triển tư duy độc lập, tự nâng cao vốn tri thức của mình, rèn luyện kỹ năng tự học. Để thư viện có thể thực hiện tốt điều này, trước tiên cần phải xây dựng hệ thống thư viện một cách toàn diện, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đến các loại sách báo tạp chí...nhằm thu hút nhiều bạn đọc.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng thư viện trường học xuất sắc
Phần thứ nhất ĐẶT VẤN ĐỀ Để tiếp thu những kiến thức văn minh của nhân loại, việc thường xuyên đọc sách đóng vai trò không nhỏ, đã góp phần làm giàu thêm về trí tuệ, phong phú về tâm hồn, cao đẹp về phẩm hạnh, lành mạnh về lối sống của mỗi con người trong xã hội ngày nay. Đúng như V.A.SuKhomlinsky có nói: “Không thể trở thành một con người chân chính mà lại không có sách”. Giáo dục giúp thế hệ trẻ phát triển toàn diện, bền vững. Với ý thức học tập suốt đời, cần phải có các kỹ năng tự học. Tự học là chủ động phát triển vốn tri thức cho bản thân, tiếp thu các kinh nghiệm. Tự học là học tập có phương pháp dưới sự tổ chức dẫn dắt của người thầy một cách chủ động, tự giác, sáng tạo phát huy năng lực của bản thân. Tự học với các điều kiện sống của mình và yêu cầu của sự phát triển xã hội. Tự học bằng cách tìm kiếm thông tin, lựa chọn thông tin, khai thác thông tin phục vụ cho các mục đích học tập, làm việc cụ thể. Tự học bằng chính những trải nghiệm của bản thân qua thực tiễn học tập, làm...c làm cần thiết, bởi đối với nhà trường, thư viện không những là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu mà còn đảm bảo cung cấp đủ số lượng và chất lượng các loại sách báo. Thư viện còn là trung tâm sinh hoạt văn hóa khoa học của nhà trường, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học đồng thời tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên trong trường 1. 2. Cơ sở thực tế Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Hoà Bình đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “ Dạy tốt - Học tốt”. Thư viện trường phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Hoà Bình là một trong các thư viện đứng đầu trong các thư viện của ngành giáo dục Hoà Bình và khối các trường Dân tộc Nội trú trong toàn quốc. Năm học 2010- 2011 thư viện nhà trường được Sở GD & ĐT công nhận là thư viện trường học xuất sắc. Với những kết quả đã đạt được, thư viện nhà trường đã không ngừng phấn đấu vươn lên. Là một cán bộ thư viện tâm huyết với nghề tôi luôn luôn băn khoăn, trăn trở: Thư viện nhà trưòng đã đạt được thành tích xuất sắc rồi thì cần phải xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện như thế nào? Có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng thư viện trường học? Làm thế nào để thu hút nhiều bạn đọc đến thư viện? Từ thực tế trên tôi quyết tâm đưa ra Một số biện pháp nâng cao chất lượng thư viện trường học xuất sắc nhằm đưa Thư viện trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Hòa Bình thành Thư viện điển hình trong toàn tỉnh. II. NỘI DUNG CỤ THỂ CỦA SÁNG KIẾN Để thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2012-2013 của nhà trường đã đề ra, thư viện trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Hòa Bình không ngừng phấn đấu vươn lên, luôn tự hoàn thiện mình hơn nữa để xứng đáng là thư viện điển hình trong khối các trường THPT trong toàn Tỉnh. Để đạt được thành quả đó là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của bản thân người thủ thư, sự học hỏi của bạn bè, đồng nghiệp, người cán bộ thư viện luôn bám sát 05 tiêu chuẩn theo quyết định 01 của Bộ GD& ĐT về xây dựng thư viện trườ...ọc” quan trọng trong việc hỗ trợ công tác học tập và giảng dạy 2. 3. Về nghiệp vụ thư viện Kho sách của thư viện được quản lý theo đúng nghiệp vụ thư viện trường học, sách, báo, tạp chí nhập về đều được thực hiện nghiêm túc các bước nghiệp vụ như: Đăng ký, phân loại, mô tả, tổ chức mục lục, tổ chức kho sách, giới thiệu sách mới, tổ chức phục vụ bạn đọc và được sắp xếp theo đúng nghiệp vụ.Thư viện có đầy đủ hệ thống sổ sách để quản lý mà ngành đề ra.Hằng năm vào đầu năm học thư viện tiến hành việc cấp thẻ cho học sinh trong trường nhất là đối với các em khối 10 mới vào trường các em còn bỡ ngỡ, rụt rè, chưa quen với việc tra cứu mục lục, cán bộ thư viện hướng dẫn các em để các em quen dần với việc tra, tìm sách một cách nhanh nhất. Hàng năm, cán bộ thư viện còn biên soạn thư mục về Pháp luật, về đạo đức... để phục vụ dạy và học. Như vậy cán bộ thư viện không chỉ là người giữ sách, không chỉ là người trông coi thiết bị thư viện mà phải là những cán bộ có kiến thức chuyên ngành, có bản lĩnh và tâm huyết để trở thành những trợ giảng đắc lực cho giáo viên và là người định hướng cho học sinh trong việc tra cứu, khai thác và sử dụng thông tin 2. 4. Về tổ chức và hoạt động 2.4.1.Tổ chức quản lý Đồng chí hiệu trưởng nhà trường trực tiếp chỉ đạo và quản lý các hoạt động của thư viện, đồng thời là tổ trưởng tổ công tác thư viện năm học 2012-2013. Xác định được vị trí và tầm quan trọng của Thư viện, nhà trường có 02 đồng chí làm công tác thư viện, cả 02 đồng chí đều rất nhiệt tình , yêu nghề, có trách nhiệm với công việc được giao, luôn sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động của thư viện, có ý thức học tập, bồi dưỡng về kỹ thuật, nghiệp vụ thư viện nên đã tổ chức tốt các hoạt động của phòng đọc và phòng mượn cụ thể là số lượng học sinh đến đọc và mượn sách thư viện ngày càng tăng. Thư viện nhà trường thành lập mạng lưới cộng tác viên thư viện, mỗi lớp một em tham gia trong tổ công tác thư viện, các em là cầu nối thân thiện giữa các bạn học sinh lớp mình với thư viện
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_t.doc