Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
Nhân loại đang đứng trước sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ.Việt Nam nói chung và ngành giáo dục đào tạo nói riêng phải đầu tư phát triển về mọi mặt, đặc biệt phải đào tạo ra một thế hệ trẻ năng động sáng tạo nắm vững tri thức khoa học công nghệ đáp ứng nhu cầu trong thời kì công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Để đáp ứng được yêu cầu trên môn tin học đã được đưa vào giảng dạy ở các trường phổ thông có nhiệm vụ trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về tin học và máy tính điện tử, một trong những lĩnh vực của tin học cấp trung học cơ sở đó là chương trình bảng tính điện tử là một phần mềm rất thông dụng hiện nay của Microsoft Excel là phần mềm phổ biến rộng rộng rãi nhất.
Qua thời gian giảng dạy môn tin nói chung và tin học 7 nói riêng bản thân tôi nhận thấy giáo viên ngoài việc trang bị cho học sinh kiến thức về tin học , phát triển tư duy mặt khác phải chú trọng rèn luyện kĩ năng thực hành, ứng dụng tạo mọi điều kiện để học sinh được thực hành nắm bắt và tiếp cận những công nghệ mới của tin học phục vụ học tập vào đời sống. Tuy nhiên từ thực tế giảng dạy tôi nhận thấy nhiều học sinh còn yếu về kĩ năng thực hành trên máy tính, một số học sinh còn ngại thực hành vì thao tác trên máy tính chưa chuẩn, đa số thực hành trên máy tính chỉ tập trung vào học sinh khá giỏi số còn lại chỉ quan sát nên khi giáo viên hỏi lại không thực hiện được do vậy các tiết thực hành chưa đạt hiệu quả cao.
Đối với truong trình tin học lớp 7 chủ yếu là sử dụng các hàm để tính toán nhưng đa số các em không nhớ được cú pháp cũng như xác định đúng tên hàm chính vì vậy các em không thể tìm ra lời giải của các bài toán thực tế như là tính điểm trung các môn học, xác định giá trị lớn nhất hay nhỏ nhất, kết quả đậu rớt các cuộc thi …
Xuất phát từ cơ sở trên tôi đã chọn sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Microsoft Excel”
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÚ LƯƠNG TRƯỜNG THCS DƯƠNG TỰMINH BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY GIỜ THỰC HÀNH SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN CỦA EXCEL Họ và tên: Bùi Thị Như Quỳnh Trình độ chuyên môn: Toán tin Đơn vị công tác: Trường THCS Dương Tự Minh Động Đạt, tháng 10 năm 2020 PHÒNG GDĐT PHÚ LƯƠNG TRƯƠNG THCS DƯƠNG TỰ MINH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Động Đạt, ngày 10 tháng10 năm 2020 BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY GIỜ THỰC HÀNH SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN CỦA EXCEL - Tên biện pháp: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel - Tên tác giả: Bùi Thị Như Quỳnh - Đơn vị công tác: Trường THCS Dương Tự Minh - Lĩnh vực, đối tượng áp dụng biện pháp: Học sinh - Thời gian áp dụng biện pháp: Tháng 10 năm 2019 - Nội dung biện pháp I. Tính cấp thiết Nhân loại đang đứng trước sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ. Việt Nam nói chung và ngành ...huynh còn có máy tính để bàn ở nhà cho học sinh thực hành. - Nội dung sách giáo khoa nhẹ nhàng, sách chú trọng nhiều về phần thực hành nên học sinh tiếp thu kiến thức một cách thoải mái, không bị gò ép. - Việc thực hành mang lại kết quả ngay lập tức và có được cái nhìn trực quan, sinh động. chính vì thế các em thích học tin học, nhất là tiết thực hành. - Ơ lứa tuổi học sinh THCS đa số các em đều rất thích tìm tòi hiếu động thích học hỏi phần lớn học sinh đều có hứng thú với máy tính biết sử dụng và ứng dụng phần mềm vào việc học tập. - Được Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên đầu tư kinh phí để nâng cấp, sửa chữa phòng máy. - Nhà trường đã trang bị cho phòng máy mạng internet để kết nối và tải các phần mềm học tập khi cần thiết. Khó khăn Trên địa bàn xã Động đạt học sinh là con em của nhiều thành phần dân cư do đó việc tiếp nhận kiến thức tin học không đồng đều và còn nhiều hạn chế. Việc học lí thuyết tiếp xúc với các từ tiếng anh chuyên ngành còn kém, hơn nữa khi thực hành các em chưa làm chủ được mình trong những trường hợp chương trình báo lỗi hay đặt ra câu hỏi mà giáo viên không thể hỗ trợ mọi học sinh cùng một lúc. Mặt khác, hầu hết học sinh thường thiếu chủ động và phụ thuộc vào giáo viên. Nếu các em không được giáo viên quan tâm, chú ý thì các em thường từ bỏ nhiệm vụ, không cố gắng giải quyết vấn đề, thậm chí có em bỏ nhiệm vụ thực hành để mở những chương trình trò chơi (game). Do đó, các em thường đạt kết quả thấp trong các bài kiểm tra và các kỳ thi thực hành, cuối cùng là mất đi hứng thú đối với môn học. Muốn một tiết dạy thực hành về bảng tính thành công phải phụ thuộc vào nhiều vấn đề như: Chuẩn bị kiến thức, dụng cụ dạy học, các mẫu bài tập từ dễ đến khó về bảng tính, tổ chức các nhóm làm việc hiệu quả. Vê cơ sở vật chất được các cấp lãnh đạo, nhà trường quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, có phòng máy riêng với 16 máy tính hoạt động tương đối tốt, tuy nhiên diện tích phòng máy quá hẹp sĩ số học sinh trong một lớp đông các em phải...ơng pháp thu hút sự tham gia của học sinh, phù hợp với đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay là “dạy ít, học nhiều”. Với phương pháp này thì giáo viên chia mỗi máy tính một học sinh khá, giỏi kèm một học sinh yếu để các học sinh giỏi này hỗ trợ giáo viên kèm cặp, giúp đỡ bạn thực hành. Giáo viên hướng dẫn cho nhóm học sinh có khả năng học tập tốt thật kỹ trước khi tiến hành để nhóm đối tượng hỗ trợ này nắm chắc kiến thức; Nhắc nhở học sinh thực hiện tốt vai trò của người hỗ trợ và người nhận hỗ trợ. Biện pháp 4 Tạo tình huống Giáo viên cần sử dụng tốt các tình huống như sách giáo khoa gợi mở, để dẫn dắt học sinh vào bài mới: Làm sao chúng ta có thể tính TỔNG ĐIỂM, ĐIỂM TB và xác định ĐIỂM TB từ đó kích thích sự hứng thú học tập của các em, các em sẽ tập trung vào tìm hiểu bài học. Biện pháp 5: Củng cố lại cú pháp chung cho các hàm Để thực hiện tính TỔNG ĐIỂM, ĐIỂM TB và xác định ĐIỂM TB cao nhất, ĐIỂM TB thấp nhất. Giáo viên nên cho học sinh nhắc lại Hàm là gì? Cách nhập hàm vào ô tính. Nội dung này có thể thực hiện như sau: - Giáo viên đưa ra cú pháp chung cho các hàm = Tên hàm(biến 1, biến 2, biến 3, , biến n) - Khi học sinh nắm vững cú pháp chung thì việc vận dụng giải toán chỉ cần nhớ tên hàm - Giáo viên cần phát huy triệt để tính tích cực và chủ động của học sinh bằng cách cho học sinh tự xây dựng lại cú pháp của các hàm + Học sinh 1: Viết cú pháp của hàm tính tổng =SUM(biến 1, biến 2, , biến n) + Học sinh 2: Viết cú pháp của hàm tính trung bình cộng =AVERAGE(biến 1, biến 2, , biến n) + Học sinh 3: Viết cú pháp của hàm xác định giá trị lớn nhất =MAX(biến 1, biến 2, , biến n) + Học sinh 4: Viết cú pháp của hàm xác định giá trị nhỏ nhất =MIN(biến 1, biến 2, , biến n Trong cú pháp của hàm, giáo viên cần nhấn mạnh về dấu phân cách giữa các biến, các biến ở đây bao gồm các số, địa chỉ ô, khối ô - Lấy ví dụ minh họa về hàm có sử dụng các biến trong công thức kết hợp các số, ô, khối Giáo viên cần hướng dẫn thật chi tiết các ví dụ: + Hàm
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_g.doc