Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 4 - Bài: Yêu lao động (Tiết 1)

 I Mục đích - yêu cầu:

 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:

- Hiểu được giá trị, ý nghĩa của lao động: giúp con người phát triển lành mạnh, đêm lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bản thân và mọi người.

2. Kỹ năng (Hành vi) : 

- Tích cực tham gia lao động ở gia đình, nhà trường, cộng đồng nơi ở phù hợp với khả năng của mình.

3. Thái độ: 

- Yêu lao động

- Yêu mến, đồng tình với những bạn có tinh thần lao động đúng đắn.

- Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.

II. Đồ dùng dạy học  :

-Gv: Tranh phóng to /24 SGK. (HĐ1) Phiếu học tập (HĐ4)

Bài văn: Làm việc thật vui /SGK lớp 2 (HĐ2)

HS: Vở nháp.

III. Các hoạt động dạy -học  chủ yếu:

doc 4 trang Bảo Giang 01/04/2023 11900
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 4 - Bài: Yêu lao động (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 4 - Bài: Yêu lao động (Tiết 1)

Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 4 - Bài: Yêu lao động (Tiết 1)
Đạo đức(16):	 YÊU LAO ĐỘNG (TIẾT 1)
 I Mục đích - yêu cầu:
 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:
- Hiểu được giá trị, ý nghĩa của lao động: giúp con người phát triển lành mạnh, đêm lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bản thân và mọi người.
2. Kỹ năng (Hành vi) : 
- Tích cực tham gia lao động ở gia đình, nhà trường, cộng đồng nơi ở phù hợp với khả năng của mình.
3. Thái độ: 
- Yêu lao động
- Yêu mến, đồng tình với những bạn có tinh thần lao động đúng đắn.
- Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.
II. Đồ dùng dạy học :
-Gv: Tranh phóng to /24 SGK. (HĐ1) Phiếu học tập (HĐ4)
Bài văn: Làm việc thật vui /SGK lớp 2 (HĐ2)
HS: Vở nháp.
III. Các hoạt động dạy -học chủ yếu:
 Hoạt động của thầy 
 Hoạt động của trò
1 Bài cũ :
- GV nêu học sinh: Vì sao phải biết ơn thầy cô giáo?
- Biết ơn thầy cô giáo thể hiện qua những việc làm nào?
- Nhận xét phần bài cũ và ghi điểm
2 Bài mới 
2.1Giới thiệu bài :
Lao động giúp con người phát triển lành mạnh, đem lại cuộc sống ấm no, hạ... luận nhóm 4, bày tỏ ý kiến về các tình huống sau (ghi vào vớ nháp) :
- GV đọc nội dung 4 tình huống và chia thành các nhóm
N1,2: Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn cùng đi. Vì ngại trời lạnh, Nhàn nhờ Hồng xin phép hộ với lý do bị ốm. Theo nhóm em Hồng nên làm gì trong tình huống đó?
N3,4: Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn với bố thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại Toàn bảo: Để đấy, mai nhổ cũng được có sao đâu?. Theo nhóm em Lương sẽ ứng xử như thế nào?
N5,6: Để được cô giáo khen tinh thần lao động, Cường cố sức bê thật nhiều bàn ghế nặng và tranh làm hết công việc của các bạn. Theo nhóm em Cường làm vậy đã đúng chưa? Vì sao?
N7,8: Vì sợ cô giáo không bằng lòng, các bạn chê cười, Khánh không dám xin phép nghỉ để về quê thăm ông bà ốm trong ngày Tết trồng cây ở trường. Theo nhóm em, Khánh nên làm gì?
- GV lắng nghe và nhận xét phần trả lời của học sinh và kịp thời sửa theo hướng đúng: Yêu lao động.
- GV tuyên dương, động viên các nhóm thực hiện tốt tình huống.
GV kết luận: Chúng ta cần phải tích cực tham gia lao động ở gia đình, nhà trường và nơi ở phù hợp với sức khoẻ và hoàn cảnh của bản thân.
- Vì sao ta phải yêu lao động?
- HD thực hành
- Gọi HS đọc nội dung thực hành /26 SGK
- Học thuộc phần ghi nhớ
3 Củng cố dặn dò :
-Thực hành tốt nội dung đã học
- Chuẩn bị bài sau: Yêu lao động (T2)
- Về nhà đọc yêu cầu bài 3,4,5,6/26SGK, thực hiện đầy đủ để học tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
-1 HS trả lời: vì thầy, cô giáo đã không quản khó nhọc, tận tình dạy dỗ chúng ta nên người.
- HS tự chọn lọc trả lời
- Lớp theo dõi
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại nối tiếp
T1: Vd: Em đã học, soạn làm hết bài tập cô giáo cho về nhà.
- Em giúp mẹ lau nhà.
- Em cùng mẹ nấu cơm, nhặt rau.
- Em dọn dẹp phòng của mình v.v... (7, 8HS trả lời)
- Cả lớp lắng nghe + nhận xét.
- HS lắng nghe và ghi nhớ nội dung chính của câu chuyện
- 1 học sinh đọc lại câu chuyện lần 2. Cả lớp quan sát
- 2 học sinh đọc to, rõ...thực hiÖn yªu cÇu.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_4_bai_yeu_lao_dong_tiet_1.doc