Giải pháp hữu ích Soạn giảng giáo án điện tử với sự kết hợp Violet và PowerPoint - Trần Thị Bích Liên
Việc đưa công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy trong nhà trường nói chung đang được sự quan tâm đặc biệt của ngành Giáo dục. Thực tế đó đòi hỏi cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng giảng dạy bằng cách phát huy những ưu thế của lĩnh vực CNTT, phải biết tận dụng nó, biến nó thành công cụ hiệu quả phục vụ cho sự nghiệp giáo dục. Việc đưa CNTT vào giảng dạy những năm gần đây đã chứng minh công nghệ tin học đem lại hiệu quả rất lớn trong quá trình dạy học, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy học. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”. Mặt khác, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu “đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng dẫn học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn”.
Sử dụng phần mềm trong hoạt động dạy học cũng là một yêu cầu trong đổi mới phương pháp dạy học nhằm tích cực hoá các hoạt động của học sinh với sự trợ giúp của các phương tiện dạy học hiện đại.
Ở nhà trường THCS công nghệ thông tin đã được sử dụng vào hầu hết các bộ môn với sự hỗ trợ của các phần mềm: PowerPoint, Violet, thanh tương tác Mimio, VCD Cutter,... Tuy nhiên, trong quá trình ứng dụng CNTT - nhất là đối với việc thiết kế giáo án điện tử - vẫn còn gặp không ít những khó khăn như: Việc thiết kế bài giảng một cách công phu bằng các dẫn chứng sống động trên các trang trình chiếu là một điều không phải dễ dàng với nhiều giáo viên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giải pháp hữu ích Soạn giảng giáo án điện tử với sự kết hợp Violet và PowerPoint - Trần Thị Bích Liên
MỤC LỤC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Giải pháp hữu ích SOẠN GIẢNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ VỚI SỰ KẾT HỢP VIOLET VÀ POWERPOINT 1. Họ và tên tác giả đề tài: Trần Thị Bích Liên 2. Chức vụ: Giáo viên 3. Đơn vị công tác: Trường THCS Tân Nghĩa – Huyện Di Linh. 4. Lý do chọn đề tài Việc đưa công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy trong nhà trường nói chung đang được sự quan tâm đặc biệt của ngành Giáo dục. Thực tế đó đòi hỏi cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng giảng dạy bằng cách phát huy những ưu thế của lĩnh vực CNTT, phải biết tận dụng nó, biến nó thành công cụ hiệu quả phục vụ cho sự nghiệp giáo dục. Việc đưa CNTT vào giảng dạy những năm gần đây đã chứng minh công nghệ tin học đem lại hiệu quả rất lớn trong quá trình dạy học, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy học. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”. Mặt khác, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực ...ác giáo viên có thể tự xây dựng được các giáo án điện tử theo ý tưởng của mình một cách nhanh chóng, dễ dàng vì hầu hết các thao tác tương tự như phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word rất quen thuộc với hầu hết giáo viên. Với phần mềm này cho phép các giáo viên tạo ra các bài giảng và thể hiện các bài giảng một cách linh hoạt, nhịp nhàng. Đặc biệt điểm mạnh của phần mềm này là cho phép liên kết với tất cả các chương trình được tạo ra từ các công cụ tạo bài giảng khác. Đồng thời phần mềm cho phép tạo ra các bài giảng có âm thanh, hình ảnh, chuyển động và tương tác với các hiệu ứng hết sức phong phú ... Nhờ vậy thông qua phần mềm bài giảng này giáo viên hoàn toàn có thể tạo ra được các giáo án theo phương pháp giảng bài của mình. Ngoài ra để có một bài giảng điện tử hoàn thiện thì ta cần phải có thêm một số phần mềm hỗ trợ khác như Violet, Math Type, Crocodile Violet là phần mềm công cụ giúp cho giáo viên có thể tự xây dựng được các bài giảng trên máy tính một cách nhanh chóng và hiệu quả. Violet rất chú trọng trong việc tạo ra các bài giảng có âm thanh, hình ảnh, chuyển động và tương tác... phù hợp với mọi đối tượng học sinh. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm của mình, nếu kết hợp được các phần mềm đó với nhau thì rất có hiệu quả. Từ suy nghĩ trên với việc được tham gia tập huấn các lớp bồi dưỡng tin học tôi đã sử dụng thành thạo và kết hợp một số phần mềm tiện ích trong việc thiết kế giáo án điện tử phục vụ cho công tác chuyên môn của mình. Cách làm đó còn có tác dụng thực sự cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập ở nhà trường THCS. 5. Nội dung giải pháp hữu ích 5.1. Khó khăn, thuận lợi và sự cần thiết của giải pháp hữu ích 5.1.1. Thuận lợi của giải pháp 5.1.1.1 Đối với giáo viên: - Phòng Giáo dục luôn quan tâm chỉ đạo công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy và học. - Cơ sở vật chất nhà trường được trang bị tương đối đầy đủ với 04 phòng máy chiếu; 01 phòng máy tính học sinh với 20 máy tính. - Giáo viên giảng dạy được đào tạo theo đúng...hó khăn trên mà việc sử dụng GAĐT trong dạy học trên địa bàn nói chung và trong trường nói riêng còn rất hạn chế. Với số lượng máy chiếu đa năng trong trường còn ít ỏi như hiện nay thì việc đa số giáo viên sử dụng thành thạo GAĐT để dạy học là một mục tiêu mà cần phải một thời gian nữa mới có thể đạt được. 5.1.2.2 Đối với học sinh: - Vẫn còn một số em học sinh tiếp thu kiến thức còn chậm, đặc biệt là kĩ năng thực hành trên máy của học sinh còn yếu, thậm chí một số học sinh còn rất ngại khi sử dụng máy tính để rèn luyện các kĩ năng vì sợ mình gõ chậm và sai. - Số lượng học sinh trong một lớp học còn quá đông so với số lượng máy hiện có. Thiết bị chiếu sáng thường bị hư hao, không khí trong phòng máy không thoáng làm cho học sinh không tập trung vào bài giảng ... ảnh hưởng rất lớn trong quá trình giảng dạy và học tập. - Học sinh trên địa bàn chủ yếu là con em người đồng bào dân tộc thiểu số, sự quan tâm của phụ huynh đến việc học tập của con em còn nhiều hạn chế, không có điều kiện để các em có máy vi tính ở nhà, hầu hết các em chỉ được tiếp xúc, làm quen với máy tính trong giờ học dẫn đến việc sử dụng máy của học sinh còn lúng túng, chất lượng giờ thực hành chưa cao. Một bộ phận học sinh chưa coi trọng môn học, xem đây là một môn phụ nên chưa có sự đầu tư thời gian cho việc học. 5.1.3. Sự cần thiết của giải pháp hữu ích Sử dụng phần mềm trong hoạt động dạy học cũng là một yêu cầu trong đổi mới phương pháp dạy học nhằm tích cực hoá các hoạt động của học sinh với sự trợ giúp của các phương tiện dạy học hiện đại. Ở trường THCS công nghệ thông tin được sử dụng trong giảng dạy vào hầu hết các môn học với nhiều phần mềm khác nhau. Khi giảng dạy, một số tranh ảnh minh họa trong sách giáo khoa không có nhiều, khó quan sát. Vì vậy để khắc phục tình trạng trên giáo viên phải chuẩn bị, sưu tầm tranh ảnh, đồ dùng dạy học minh họa rất vất vả mà hiệu quả chưa được cao. Qua thực tế giảng dạy bộ môn Tin học, tôi không khỏi băn khoăn suy nghĩ: “Làm thế nào để xây
File đính kèm:
- giai_phap_huu_ich_soan_giang_giao_an_dien_tu_voi_su_ket_hop.doc