SKKN Thiết kế các hoạt động đóng vai nhằm bồi dưỡng, phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh THPT thông qua dạy học bộ môn Sinh học THPT
Chƣơng trình giáo dục phổ thông mới – mà trƣớc hết là chƣơng trình tổng
thể đƣợc xây dựng theo định hướng tiếp cận năng lực, phù hợp với xu thế phát
triển chƣơng trình của các nƣớc tiên tiến, nhằm thực hiện yêu cầu của Nghị quyết
số 88/2014/QH13 của Quốc hội: "Tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất
lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng
nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền
giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà trí, đức, thể,
mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh". Chiến lƣợc phát triển giáo dục
giai đoạn 2011 – 2020 ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012
của Thủ tƣớng Chính phủ: "Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết
quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo
và năng lực tự học của người học"; "Đổi mới kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông,
kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hướng đảm bảo thiết thực, hiệu quả, khách
quan và công bằng; kết hợp kết quả kiểm tra đánh giá trong quá trình giáo dục với
kết quả thi". Đổi mới phƣơng pháp dạy học là một giải pháp đƣợc xem là then chốt,
có tính đột phá cho việc thực hiện chƣơng trình này.
Dạy cách học - một trọng tâm trong đổi mới tƣ duy giáo dục hiện nay –Theo
đó, việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm đáp ứng bối cảnh của thời đại, nhu
cầu phát triển đất nước, nhu cầu phát triển nguồn nhân lực, mục tiêu giáo dục phổ
thông, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực: "Chuyển mạnh quá trình giáo
dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất
ngƣời học".
Môn Sinh học góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ
yếu, năng lực chung cốt lõi và năng lực chuyên môn trên cơ sở đó học sinh định
hƣớng đƣợc ngành nghề để tiếp tục học và phát triển sau THPT. Dạy học bằng
phƣơng pháp đóng vai là phƣơng pháp dạy học dựa trên việc giao cho ngƣời học
giải quyết một tình huống cụ thể thông qua đóng vai. Dạy học bằng phƣơng pháp
đóng vai là một trong các phƣơng pháp dạy học chủ động, ngày càng đƣợc ứng
dụng rộng rãi, là phƣơng pháp dạy học cơ bản và tốt nhất để dạy về kỹ năng giao
tiếp - một kỹ năng cần thiết và quan trọng để ngƣời học hoạt động đƣợc trong một
tập thể, cộng đồng.
Để giúp học sinh trở thành chủ thể tích cực, sáng tạo chiếm lĩnh tri thức tôi
lựa chọn đề tài “Thiết kế các hoạt động đóng vai nhằm bồi dƣỡng, phát triển
năng lực giao tiếp cho học sinh THPT thông qua dạy học bộ môn Sinh học
THPT”.
thể đƣợc xây dựng theo định hướng tiếp cận năng lực, phù hợp với xu thế phát
triển chƣơng trình của các nƣớc tiên tiến, nhằm thực hiện yêu cầu của Nghị quyết
số 88/2014/QH13 của Quốc hội: "Tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất
lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng
nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền
giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà trí, đức, thể,
mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh". Chiến lƣợc phát triển giáo dục
giai đoạn 2011 – 2020 ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012
của Thủ tƣớng Chính phủ: "Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết
quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo
và năng lực tự học của người học"; "Đổi mới kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông,
kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hướng đảm bảo thiết thực, hiệu quả, khách
quan và công bằng; kết hợp kết quả kiểm tra đánh giá trong quá trình giáo dục với
kết quả thi". Đổi mới phƣơng pháp dạy học là một giải pháp đƣợc xem là then chốt,
có tính đột phá cho việc thực hiện chƣơng trình này.
Dạy cách học - một trọng tâm trong đổi mới tƣ duy giáo dục hiện nay –Theo
đó, việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm đáp ứng bối cảnh của thời đại, nhu
cầu phát triển đất nước, nhu cầu phát triển nguồn nhân lực, mục tiêu giáo dục phổ
thông, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực: "Chuyển mạnh quá trình giáo
dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất
ngƣời học".
Môn Sinh học góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ
yếu, năng lực chung cốt lõi và năng lực chuyên môn trên cơ sở đó học sinh định
hƣớng đƣợc ngành nghề để tiếp tục học và phát triển sau THPT. Dạy học bằng
phƣơng pháp đóng vai là phƣơng pháp dạy học dựa trên việc giao cho ngƣời học
giải quyết một tình huống cụ thể thông qua đóng vai. Dạy học bằng phƣơng pháp
đóng vai là một trong các phƣơng pháp dạy học chủ động, ngày càng đƣợc ứng
dụng rộng rãi, là phƣơng pháp dạy học cơ bản và tốt nhất để dạy về kỹ năng giao
tiếp - một kỹ năng cần thiết và quan trọng để ngƣời học hoạt động đƣợc trong một
tập thể, cộng đồng.
Để giúp học sinh trở thành chủ thể tích cực, sáng tạo chiếm lĩnh tri thức tôi
lựa chọn đề tài “Thiết kế các hoạt động đóng vai nhằm bồi dƣỡng, phát triển
năng lực giao tiếp cho học sinh THPT thông qua dạy học bộ môn Sinh học
THPT”.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Thiết kế các hoạt động đóng vai nhằm bồi dưỡng, phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh THPT thông qua dạy học bộ môn Sinh học THPT", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Thiết kế các hoạt động đóng vai nhằm bồi dưỡng, phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh THPT thông qua dạy học bộ môn Sinh học THPT
1 SỞ GD&ĐT NGHỆ AN TRƢỜNG THPT QUỲ HỢP SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG ĐÓNG VAI NHẰM BỒI DƢỠNG, PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIAO TIẾP CHO HỌC SINH THPT THÔNG QUA DẠY HỌC BỘ MÔN SINH HỌC THPT Thuộc lĩnh vực: Phƣơng pháp dạy học bộ môn Họ và tên giáo viên: Đậu Thị Diệu Thúy Chuyên môn: Sinh học Thuộc tổ CM: Khoa học tự nhiên Điện thoại: 098 980 4422 Quỳ Hợp, tháng 3/2020 2 MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Trang 2 1.1. Lý do chọn đề tài Trang 2 1.2. Mục tiêu, phƣơng pháp nghiên cứu của đề tài Trang 3 1.3.Tính mới và những đóng góp của đề tài Trang 3 PHẦN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI Trang 4 2.1. Cơ sở lí luận của đề tài Trang 4 2.1.1. Các phƣơng pháp và kĩ thuật dạy học với phát triển năng lực giao tiếp Trang 4 2.1.2. Kĩ thuật đóng vai Trang 5 2.1.3. Năng lực giao tiếp Trang 6 2.1.4. Xây dựng bộ tiêu chí (Rubic) và quy trình đánh giá năng lực giao tiếp Trang 8 2.2. Cơ sở thực tiễn Trang 9 2.2.1. Phiếu điều tra dành cho giáo v...ình này. Dạy cách học - một trọng tâm trong đổi mới tƣ duy giáo dục hiện nay –Theo đó, việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm đáp ứng bối cảnh của thời đại, nhu cầu phát triển đất nước, nhu cầu phát triển nguồn nhân lực, mục tiêu giáo dục phổ thông, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực: "Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất ngƣời học". Môn Sinh học góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung cốt lõi và năng lực chuyên môn trên cơ sở đó học sinh định hƣớng đƣợc ngành nghề để tiếp tục học và phát triển sau THPT. Dạy học bằng phƣơng pháp đóng vai là phƣơng pháp dạy học dựa trên việc giao cho ngƣời học giải quyết một tình huống cụ thể thông qua đóng vai. Dạy học bằng phƣơng pháp đóng vai là một trong các phƣơng pháp dạy học chủ động, ngày càng đƣợc ứng dụng rộng rãi, là phƣơng pháp dạy học cơ bản và tốt nhất để dạy về kỹ năng giao tiếp - một kỹ năng cần thiết và quan trọng để ngƣời học hoạt động đƣợc trong một tập thể, cộng đồng. Để giúp học sinh trở thành chủ thể tích cực, sáng tạo chiếm lĩnh tri thức tôi lựa chọn đề tài “Thiết kế các hoạt động đóng vai nhằm bồi dƣỡng, phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh THPT thông qua dạy học bộ môn Sinh học THPT”. 4 1.2. Mục tiêu, phƣơng pháp nghiên cứu của đề tài * Mục tiêu của đề tài: - Thiết kế các nội dung vận dụng vào phƣơng pháp đóng vai nhằm bồi dƣỡng và phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh THPT. - Vận dụng một cách phù hợp, linh hoạt phƣơng pháp đóng vai trong dạy học nhằm phát huy đƣợc tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, tạo niềm vui và sự hứng thú trong học tập, góp phần nâng cao chất lƣợng dạy học. * Phƣơng pháp nghiên cứu của đề tài: đề tài vận dụng 4 phƣơng pháp nghiên cứu thƣờng quy là nghiên cứu lý thuyết; phƣơng pháp điều tra; phƣơng pháp chuyên gia và phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm. 1. 3. Tính mới và những đ...c đóng vai + Phƣơng pháp dạy học dự án + Phƣơng pháp dạy học trò chơi Kĩ thuật dạy học phát triển năng lực + Kĩ thuật chia nhóm + Kĩ thuật giao nhiệm vụ + Kĩ thuật đặt câu hỏi + Kĩ thuật trình bày có giới hạn thời gian + Kĩ thuật phân tích phim video 6 2.1.2. Kĩ thuật đóng vai - Khái niệm: Đóng vai là phƣơng pháp tổ chức cho học sinh thực hành, “làm thử” một số cách ứng xử nào đó trong một tình huống giả định. - Bản chất: Đây là phƣơng pháp nhằm giúp học sinh suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề bằng cách tập trung vào một sự việc cụ thể mà các em vừa thực hiện hoặc quan sát đƣợc. Việc “diễn” không phải là phần chính của phƣơng pháp này, mà điều quan trọng là sự thảo luận sau phần diễn ấy. - Quy trình vận dụng phƣơng pháp đóng vai Bƣớc 1: Xác định chủ đề (đây là bƣớc rất quan trọng). Chủ đề phải nằm trong nội dung chƣơng trình học, nếu nội dung chƣa đƣợc học thì giáo viên phải hƣớng dẫn học sinh tự học qua tài liệu có sẵn, hƣớng dẫn học sinh cách khai thác kiến thức bằng cách học xác định mục tiêu bài học và các câu hỏi trong sách giáo khoa, sách bài tập. Với nội dung chƣa đƣợc học phải có thời gian nghiên cứu cụ thể. Chủ đề phải có thể thực hiện đƣợc bằng phƣơng pháp đóng vai. Chủ đề phát huy đƣợc ƣu thế của phƣơng pháp đóng vai là những chủ đề thể hiện đƣợc kỹ năng giao tiếp, thái độ, cách ứng xử giải quyết vấn đề. Bƣớc 2: Giao nhiệm vụ + Giáo viên chia nhóm, gợi ý một số nội dung/ chủ đề cần đóng vai phù hợp. Trong đó quy định rõ ràng thời gian chuẩn bị và thời gian đóng vai cho các nhóm. Tùy vào đặc điểm bài học, học sinh có thể xây dựng kịch bản ngay tại lớp hoặc chuẩn bị kịch bản ở nhà. + Giáo viên có thể chia nhóm dựa trên năng lực của học sinh, đảm bảo các nhóm phải đồng đều năng lực. + Các nhóm thảo luận, giao nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm: cử một bạn làm nhóm trƣởng, một bạn làm thƣ kí, giao nhiệm vụ phân vai, dàn cảnh, lời thoại.. + Xây dựng tình huống và vai đóng: tình hu
File đính kèm:
- skkn_thiet_ke_cac_hoat_dong_dong_vai_nham_boi_duong_phat_tri.pdf