SKKN Giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị VH địa phương thông qua hoạt động ngoại khóa nhà trường và trong dạy học môn GDCD
Trải nghiệm di sản văn hóa là hoạt động ngoại khóa thực tế hấp dẫn đối
với học sinh nói chung và học sinh THPT nói riêng. Mục đích của hoạt động trải
nghiệm di sản văn hóa là các em đƣợc tìm hiểu các di tích lịch sử cách mạng,
bảo tàng lịch sử, địa chỉ đỏ phong trào cách mạng, làng nghề truyền thống, di
tích danh nhân, trang phục dân tộc... từ đó các em áp dụng những điều đƣợc trải
nghiệm vào chính cuộc sống của mình. Đây đƣợc coi là chìa khóa thực hiện học
đi đôi với hành, giải quyết các vấn đề thực tiễn của cuộc sống. Thông qua hoạt
động trải nghiệm, các em suy nghĩ về những gì trải nghiệm, phát triển kỹ năng
phân tích, khái quát hoá các kinh nghiệm có đƣợc, tạo cơ hội cho học sinh có kỹ
năng giải quyết vấn đề và ra quyết định dựa trên những tri thức và ý tƣởng mới
thu đƣợc từ trải nghiệm. Có thể nói hoạt động ngoại khóa trải nghiệm di sản còn
là chiếc cầu nối giúp học sinh thẩm thấu một cách cặn kẽ, hiệu quả văn hóa, lịch
sử của địa phƣơng mình.
Nội dung hoạt động ngoại khóa rất phong phú và đa dạng nhƣ: giáo dục
pháp luật, kỹ năng sống, giáo dục đạo đức…Bằng các hình thức khác nhau: sân
khấu hóa, câu lạc bộ, hỏi đáp, tham quan trải nghiệm… Nhờ đó các kiến thức
tiếp thu trên lớp có cơ hội đƣợc áp dụng, mở rộng thêm trên thực tế, đồng thời
có tác dụng nâng cao hứng thú học tập nội khóa.
Trong nhiều hình thức hoạt động ngoại khóa nói trên, bản thân chúng tôi
nhận thấy việc chọn di sản văn hóa để học sinh tham quan trải nghiệm nhằm
giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa địa phƣơng cho các em
là một việc làm thiết thực. Qua đây, nhằm giáo dục l
òng tự hào dân tộc, tình yêu
quê hƣơng đất nƣớc, cùng ra sức tuyên truyền để chung tay bảo vệ các di sản
văn hóa nhƣ bảo vệ linh hồn của dân tộc.
Là một cán bộ quản lý lâu năm kết hợp cùng một giáo viên bộ môn
GDCD đồng thời là giáo viên chủ nhiệm qua nhiều năm công tác bản thân có
nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng nhƣ tổ chức hoạt động ngoại
khóa và từ năm 2017 đến 2019 chúng tôi đã phối hợp với các tổ chức trong nhà
trƣờng tổ chức các đợt hoạt động ngoại khóa tham quan trải nghiệm di sản văn
hóa địa phƣơng. Những hoạt động ngoại này đã đƣợc sự đồng thuận và tạo điều
kiện của BGH nhà trƣờng, sự phối hợp hỗ trợ nhiệt tình của các tổ chức đoàn
thể, các đồng nghiệp và đặc biệt là sự quan tâm ủng hộ của hội cha mẹ học sinh.
Nhờ thế, các hoạt động ngoại khóa thực sự có hiệu quả cao và đƣợc các trƣờng
bạn chia sẻ học hỏi.
Trong quá trình thực hiện hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục ý thức bảo
tồn và phát huy các giá trị văn hóa địa phƣơng tôi nhận thấy học sinh tham gia
tích cực, chủ động, sáng tạo và rất hứng thú. Để góp phần vào việc nâng cao
3
hiệu quả giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa cho học sinh ở
trƣờng THPT nói chung và trƣờng THPT Kỳ Sơn nói riêng, chúng tôi đã mạnh
dạn xây dựng sáng kiến kinh nghiệm hoạt động ngoại khóa với đề tài:“Giáo dục
ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa địa phương thông qua hoạt
động ngoại khóa nhà trường và trong dạy học môn GDCD”. Đây là một số
kinh nghiệm của 2 chúng tôi và bƣớc đầu thực hiện vì vậy không tránh khỏi
những sai sót, kính mong sự giúp đỡ đóng góp của đồng nghiệp.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị VH địa phương thông qua hoạt động ngoại khóa nhà trường và trong dạy học môn GDCD
SỞ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY CÁC GIÁ TRỊ VĂN HÓA ĐỊA PHƢƠNG THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA NHÀ TRƢỜNG VÀ TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LĨNH VỰC: NGOÀI GIỜ LÊN LỚP - GDCD Điện thoại: 0978 SỞ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƢỜNG THPT KỲ SƠN _________________________________________________ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY CÁC GIÁ TRỊ VĂN HÓA ĐỊA PHƢƠNG THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA NHÀ TRƢỜNG VÀ TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LĨNH VỰC: NGOÀI GIỜ LÊN LỚP - GDCD Nhóm thực hiện: LÊ VĂN TẢO - NGUYỄN THỊ TÝ Năm học: 2019 - 2020 SĐT: 0975.614.567 0984.976.345 MỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................... 1 I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................. 1 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ...................................................................................................... 13 3. Thực trạng tổ chức ngoại khóa ở trƣờng trung học phổ thông nói chung và trƣờng trung học phổ thông Kỳ Sơn nói riêng ......................... 13 III. GIẢI PHÁP GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY CÁC GIÁ TRỊ VĂN HÓA ĐỊA PHƢƠNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA TẠI TRƢỜNG THPT KỲ SƠN ........................................................................... 15 1. Nâng cao nhận thức của giáo viên trong việc giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa cho học sinh trung học phổ thông ... 15 2. Xây dựng kế hoạch ngoại khóa trong nhà trƣờng nhằm giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trên địa bàn huyện Kỳ Sơn ........................................................................................................... 17 2.1. Căn cứ lựa chon nội dung chƣơng trình hoạt động ngoại khóa để giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa cho học sinh trung học phổ thông ................................................................................. 17 2.2. Kế hoạch hoạt động ngoại khóa để giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa địa phƣơng cho học sinh trung học phổ thông ........................................................................................................ 18 2.3. Thiết kế hoạt động ngoại khóa trong nhà trƣờng về giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa địa phƣơng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn ...................................................................................................... 20 3. Giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa địa phƣơng thông qua hoạt động ngoại khóa trong môn Giáo dục công dân cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An ............................................................................................................. 22 3.1. Giáo dục truyền thống yêu nƣớc thông qua trải ng............................................................. 50 2. Với giáo viên ........................................................................................ 50 3. Với học sinh ......................................................................................... 50 PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MỤC VIẾT TẮT BGD-ĐT : Bộ Giáo dục - Đào tạo THPT : Trung học phổ thông VH : Văn hóa dân tộc GDCD : Giáo dục công dân GDTX : Giáo dục thƣờng xuyên UBND : Ủy ban nhân dân THCS : Trung học cơ sở KNS : Kỹ năng sống HĐNK : Hoạt động ngoại khóa DL : Dƣơng lịch 1 ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Toàn cầu hóa đã và đang tạo nên xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Hội nhập quốc tế tạo ra nhiều cơ hội phát triển nhƣng cũng chứa đựng nhiều thách thức. Một trong những vấn đề cấp thiết đƣợc Nhà nƣớc quan tâm chỉ đạo đó là: chú trọng giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy một số giá trị văn hóa cho thế hệ trẻ - chủ nhân tƣơng lai của đất nƣớc. Vậy, làm thế nào để giáo dục học sinh ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trong quá trình phát triển kinh tế thời kì hội nhập quốc tế? Đây là vấn đề cần đƣợc nghiên cứu để có những định hƣớng đúng đắn cho con đƣờng phát triển của dân tộc, mà trách nhiệm trƣớc hết là của ngƣời làm giáo dục. Nhằm góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh về tất cả các mặt nhƣ đức, trí, thể, mỹ đồng thời gìn giữ và phát huy giá trị của di sản văn hoá và truyền thống tốt đẹp dân tộc Việt Nam, ngày 26 tháng 8 năm 2016 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị Số: 3031/QĐ-BGDĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016 - 2017 trong đó chỉ thị nêu rõ “Giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng”. Đồng thời Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có kế hoạch hƣớng dẫn đƣa Giáo dục Di sản vào nội dung dạy học ở trƣờng phổ thông, từ đó
File đính kèm:
- skkn_giao_duc_y_thuc_bao_ton_va_phat_huy_cac_gia_tri_vh_dia.pdf