Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh trường THPT

Hiện nay, vấn đề học sinh trung học phổ thông vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng. Theo thống kê của Ủy ban pháp luật quốc gia, từ năm học 2017 – 2018 đến năm học 2018 - 2019 cả nước có khoảng 150.000/2.600.000 học sinh khối THPT vi phạm pháp luật.

Việc vi phạm pháp luật của học sinh THPT để lại nhiều hậu quả đáng buồn. Nhiều em phải vào tù khi tuổi đời còn rất trẻ, nhiều em phải dừng lại con đường học tập, nhiều em bỏ nhà ra đi, nhiều em bị mất đi cơ hội phát triển trong cuộc sống, nhiều em bị thương tật, nhiều gia đình chia ly... Đặc biệt ngoài thiệt  hại về vật chất thì những thiệt hại về tinh thần là điều chúng ta không thể đong đếm được. Như vậy, việc vi phạm pháp luật của học sinh THPT đã trở thành vấn đề bức thiết của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Tại tỉnh Nghệ An những năm gần đây, tình hình vi phạm pháp luật của học sinh THPT có chiều hướng gia tăng. Theo báo Công an Nghệ An, năm học 2017 – 2018 trong cả tỉnh có 3179 học sinh vi phạm pháp luật, trong đó có 4 học sinh vi phạm về ma túy, có 44 học sinh vi phạm về cưỡng đoạt tài sản, có 10 học sinh vi phạm về gây thương tích cho người khác, có 31 trường hợp tham gia bạo lực học đường nguy hiểm nhất là có 1 học sinh phạm tội giết người. Đến năm 2018 – 2019 cả tỉnh có 3052 học sinh THPT vi phạm pháp luật trong đó số học sinh vi phạm về ATGT có sự gia tăng đáng kể. Ngoài ra còn xuất hiện thêm tội trộm cắp tài sản, tàng trữ chất cháy nổ (pháo) trong học sinh.

Tại trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An mặc dù đã có nhiều cố gắng song tình trạng vi phạm pháp luật, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành, thực thi pháp luật của một bộ phận học sinh hiện nay có nhiều bất ổn. Các em vẫn còn thờ ơ với việc tiếp cận các vẫn đề liên quan đến pháp luật, việc đánh nhau vẫn còn diễn ra nhiều, đâu đó vẫn còn nạn trộm cắp tài sản của bạn trong lớp, hiện tương học sinh vi phạm ATGT ngày càng gia tăng. Điều này đã tạo nên sự lo âu không chỉ riêng gia đình học sinh mà còn là nỗi trăn trở của những người làm công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Trong  đó cần lưu ý đến nguyên nhân: Do các em đang trong giai đoạn dậy thì, tâm lý cũng như tình cảm có nhiều diễn biến phức tạp, bản thân các em đang trẻ con nhưng lại muốn làm người lớn, muốn khẳng định bản thân, muốn gây chú ý, muốn tạo chỗ đứng về mặt xã hội đối với bạn bè và mọi người. Sự non nớt về trình độ nhận thức cũng như khả năng làm chủ bản thân chưa vững còn thiếu kỹ năng mềm nên các em dễ vi phạm pháp luật. 

Cũng ở lứa tuổi này ý thức pháp luật của các em chưa đầy đủ và các em chưa ý thức được trách nhiệm bản thân, chưa nhận thức, lường trước được những hậu quả nghiêm trọng do không tuân thủ pháp luật. Vì vậy mà việc vi phạm pháp luật của các em ngày càng tăng cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như: bạn bè lôi kéo, rủ rê làm những việc xấu, gia đình chiều chuộng quá mức hay thờ ơ, vô trách nhiệm, nhà trường chưa có biện pháp đủ mạnh để giáo dục, nhiều cám dỗ từ mặt trái của cơ chế thị trường.

Để góp phần giảm thiểu vấn đề trên, các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã vào cuộc với nhiều giải pháp đề ra, như tổ chức nhiều cuộc hội thảo, thực hiện một số giải pháp, song vẫn gặp nhiều bế tắc. 

Tỉnh Nghệ An nói chung và Sở GD&ĐT Nghệ An nói riêng cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, nhiều hoạt động để nhằm tăng cường giáo dục pháp luật cho học sinh như cuộc thi tìm hiểu luật ATGT qua mạng, thi tìm hiểu luật ATGT qua sân khấu hóa,..., tuy nhiên kết quả vẫn chưa đạt được như mong muốn.

Tại huyện Tân Kỳ trong thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, so với mục tiêu giáo dục phổ thông cũng như hiệu quả thực tế mang lại thì công tác này vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. 

Trải qua quá trình nghiên cứu và thực nghiệm giải pháp đề ra trong thực tiễn, được đồng nghiệp và nhà trường đánh giá cao, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực,  vì vậy tôi đề xuất “ Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An”. Mong rằng sáng kiến kinh nghiệm sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh tại trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An nói riêng và một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung.

Rất mong được sự nghiên cứu và đóng góp ý kiến của quý thầy, cô.. những người làm công tác giáo dục pháp luật để sáng kiến kinh nghiệm của tôi có giá trị cao hơn trong thực tiễn.

doc 35 trang Lệ Chi 22/12/2023 5980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh trường THPT", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh trường THPT

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh trường THPT
MỤC LỤC
BẢNG CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt
Nội dung
ATGT
An toàn giao thông
CNH,HĐH
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
GDCD
Giáo dục công dân
GDPL
Giáo dục pháp luật
HS
Học sinh
LHTN
Liên hiệp thanh niên
SKKN
Sáng kiến kinh nhiệm
TDTT
Thể dục thể thao
THPT
Trung học phổ thông
UBND
Ủy ban nhân dân
VD
Ví dụ
VPPL
Vi phạm pháp luật
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hiện nay, vấn đề học sinh trung học phổ thông vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng. Theo thống kê của Ủy ban pháp luật quốc gia, từ năm học 2017 – 2018 đến năm học 2018 - 2019 cả nước có khoảng 150.000/2.600.000 học sinh khối THPT vi phạm pháp luật.
Việc vi phạm pháp luật của học sinh THPT để lại nhiều hậu quả đáng buồn. Nhiều em phải vào tù khi tuổi đời còn rất trẻ, nhiều em phải dừng lại con đường học tập, nhiều em bỏ nhà ra đi, nhiều em bị mất đi cơ hội phát triển trong cuộc sống, nhiều em bị thương tật, nhiều gia đình chia ly... Đặc biệt ngoài thiệt hại về vật chất t...ủa các em chưa đầy đủ và các em chưa ý thức được trách nhiệm bản thân, chưa nhận thức, lường trước được những hậu quả nghiêm trọng do không tuân thủ pháp luật. Vì vậy mà việc vi phạm pháp luật của các em ngày càng tăng cả chiều rộng lẫn chiều sâu.
Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như: bạn bè lôi kéo, rủ rê làm những việc xấu, gia đình chiều chuộng quá mức hay thờ ơ, vô trách nhiệm, nhà trường chưa có biện pháp đủ mạnh để giáo dục, nhiều cám dỗ từ mặt trái của cơ chế thị trường.
Để góp phần giảm thiểu vấn đề trên, các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã vào cuộc với nhiều giải pháp đề ra, như tổ chức nhiều cuộc hội thảo, thực hiện một số giải pháp, song vẫn gặp nhiều bế tắc. 
Tỉnh Nghệ An nói chung và Sở GD&ĐT Nghệ An nói riêng cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, nhiều hoạt động để nhằm tăng cường giáo dục pháp luật cho học sinh như cuộc thi tìm hiểu luật ATGT qua mạng, thi tìm hiểu luật ATGT qua sân khấu hóa,..., tuy nhiên kết quả vẫn chưa đạt được như mong muốn.
Tại huyện Tân Kỳ trong thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, so với mục tiêu giáo dục phổ thông cũng như hiệu quả thực tế mang lại thì công tác này vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. 
Trải qua quá trình nghiên cứu và thực nghiệm giải pháp đề ra trong thực tiễn, được đồng nghiệp và nhà trường đánh giá cao, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, vì vậy tôi đề xuất “ Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An”. Mong rằng sáng kiến kinh nghiệm sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh tại trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An nói riêng và một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung.
Rất mong được sự nghiên cứu và đóng góp ý kiến của quý thầy, cô.. những người làm công tác giáo dục pháp luật để sáng kiến kinh nghiệm của tôi có giá trị cao hơn trong thực tiễn.
 2. Tính mới và những đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm.
Tính mới:
Đây là SKK...019. 
+ Công văn 3892/BGDĐT – GDTrH ngày 28/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm 2019 – 2020, trong đó đề cập đến công tác giáo dục pháp luật cho học sinh. 
+ Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021. Kế hoạch này ban hành kèm theo Quyết định số 3957/ QĐ-BGDĐT ngày 28 tháng 9 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là văn bản nói rõ nhất về công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường. 
Kế hoạch đề cập đến rất nhiều vấn đề, trong đó nhấn mạnh một số vấn đề sau: 
Mục tiêu chung: “Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường phát triển ổn định, bền vững, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền được thông tin về pháp luật của công dân”. 
Yêu cầu: “Phấn đấu 100% các nhà trường đều triển khai phổ biến, giáo dục pháp luật theo chương trình giáo dục chính khóa và hoạt động ngoại khóa, có giáo viên, giảng viên dạy môn giáo dục công dân, môn học, học phần về pháp luật theo quy định”. Để đạt được mục tiêu, kế hoạch chỉ rõ yêu cầu cần phải phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, các cơ quan, đoàn thể để bảo đảm triển khai sâu rộng, toàn diện, đồng bộ các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
Nhiệm vu: Kế hoạch đưa ra nhiều nhiệm vụ trong đó có một số nhiệm vụ có tính chất trọng tâm như: Cần phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường; kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ... Lộ trình của kế hoạch được tổ chức thực hiện trong giai đoạn từ 2017 đến năm 2021, trong đó mỗi năm có nhiệm vụ cụ thể rõ ràng, năm sau kế thừa và phát triển nội dung của năm trước, đồng thời xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo với yêu cầu ngày càng đẩy mạnh và hoàn thiện hơn. 
Với kế hoạch rõ ràng và cụ thể như vậy cho thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ, ban ngành khá

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_gop_phan_nang_cao_hie.doc
  • doc102_PHAM_CONG_THANH_GDCD-_2_-_Copy_1c24479ca6.doc
  • doc102_PHAM_CONG_THANH_GDCD-3_41c2129075.doc