Sáng kiến kinh nghiệm Hệ thống giải bài trực tuyến nhập môn lập trình với C++
Theo Chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018 đƣợc Bộ Giáo dục và Đào
tạo ban hành kèm Thông tƣ số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018, môn Tin
học có triết lý cốt lõi tạo ra một thế hệ mới có tƣ duy áp dụng công nghệ trong
giải quyết các vấn đề thực tế. Vì vậy, những kiến thức về phần giải thuật và lập
trình đóng vai trò rất quan trọng trong chƣơng trình tin học ở bậc THPT.
Hiện tại chất lƣợng việc dạy học Tin học ở nhà trƣờng THCS và THPT
trong cả nƣớc nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng còn ở mức độ khá thấp, tuy đã
đƣợc chú trọng, song trình độ giáo viên còn hạn chế, việc tìm tòi kiến thức còn
gặp nhiều khó khăn trong xu thế liên tục đổi mới công nghệ nói chung và bộ
môn Tin học nói riêng. Lập trình là một phần rất quan trọng trong nội dung
chƣơng trình bộ môn Tin học hiện tại và cả nội dung chƣơng trình Giáo dục phổ
thông 2018, là mạch kiến thức quan trọng nhất trong 3 mạch kiến thức của Tin
học bao gồm: CS, ICT, DL.
Hiện tại phần lập trình trong SGK Tin học cơ bản đang minh họa bằng
ngôn ngữ lập trình Pascal. Đây là ngôn ngữ có nhiều đóng góp trong lịch sử phát
triển của Tin học thế giới. Tuy nhiên, với xu thế phát triển của thời đại 4.0, ngôn
ngữ Pascal không còn đƣợc hỗ trợ nhiều và chính thức bị Tổ chức Olympic Tin
học Quốc tế đƣa ra ngoài danh sách ngôn ngữ lập trình trong nhà trƣờng phổ
thông từ năm 2020.
Trƣớc nhu cầu học tập của học sinh theo chƣơng trình giáo dục phổ thông
2018 và hỗ trợ giáo viên có công cụ giảng dạy tốt nhập môn lập trình, chúng tôi
thiết kế “Hệ thống giải bài trực tuyến nhập môn lập trình với C++” với từng
chƣơng và các bài tập vận dụng từ thấp đến cao theo hệ thống đánh giá Bloom.
tạo ban hành kèm Thông tƣ số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018, môn Tin
học có triết lý cốt lõi tạo ra một thế hệ mới có tƣ duy áp dụng công nghệ trong
giải quyết các vấn đề thực tế. Vì vậy, những kiến thức về phần giải thuật và lập
trình đóng vai trò rất quan trọng trong chƣơng trình tin học ở bậc THPT.
Hiện tại chất lƣợng việc dạy học Tin học ở nhà trƣờng THCS và THPT
trong cả nƣớc nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng còn ở mức độ khá thấp, tuy đã
đƣợc chú trọng, song trình độ giáo viên còn hạn chế, việc tìm tòi kiến thức còn
gặp nhiều khó khăn trong xu thế liên tục đổi mới công nghệ nói chung và bộ
môn Tin học nói riêng. Lập trình là một phần rất quan trọng trong nội dung
chƣơng trình bộ môn Tin học hiện tại và cả nội dung chƣơng trình Giáo dục phổ
thông 2018, là mạch kiến thức quan trọng nhất trong 3 mạch kiến thức của Tin
học bao gồm: CS, ICT, DL.
Hiện tại phần lập trình trong SGK Tin học cơ bản đang minh họa bằng
ngôn ngữ lập trình Pascal. Đây là ngôn ngữ có nhiều đóng góp trong lịch sử phát
triển của Tin học thế giới. Tuy nhiên, với xu thế phát triển của thời đại 4.0, ngôn
ngữ Pascal không còn đƣợc hỗ trợ nhiều và chính thức bị Tổ chức Olympic Tin
học Quốc tế đƣa ra ngoài danh sách ngôn ngữ lập trình trong nhà trƣờng phổ
thông từ năm 2020.
Trƣớc nhu cầu học tập của học sinh theo chƣơng trình giáo dục phổ thông
2018 và hỗ trợ giáo viên có công cụ giảng dạy tốt nhập môn lập trình, chúng tôi
thiết kế “Hệ thống giải bài trực tuyến nhập môn lập trình với C++” với từng
chƣơng và các bài tập vận dụng từ thấp đến cao theo hệ thống đánh giá Bloom.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Hệ thống giải bài trực tuyến nhập môn lập trình với C++", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Hệ thống giải bài trực tuyến nhập môn lập trình với C++
Algorithm with C++ 1 MỤC LỤC MỤC LỤC ............................................................................................................ 1 PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................... 11 PHẦN II – NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .......................................................... 13 2.1. CÀI ĐẶT WEBSITE LAPTRINHPHOTHONG.VN .................................. 13 2.1.1. Giới thiệu về laptrinhphothong.vn ............................................................ 13 2.1.2. Hƣớng dẫn sử dụng cho quản trị viên ....................................................... 14 2.1.2.1. Nhập nội dung bài tập mới ..................................................................... 14 2.1.2.2. Nhập các test case của bài tập ................................................................ 15 2.1.2.3. Kiểm tra lại trƣớc khi publish ................................................................ 15 2.1.3. Hƣớng dẫn sử...– (N0108B) Tổng 1 đến n ................................................................ 27 Bài 1.9 – (N0109B) Tổng các số lẻ .............................................................. 27 Bài 1.10 – (N0110B) Tổng bình phƣơng ...................................................... 27 Algorithm with C++ 2 Bài 1.11 – (N0111A) Chia lấy nguyên - dƣ .................................................. 28 Bài 1.12 – (N0112A) Liền sau – liền trƣớc .................................................. 28 Bài 1.13 – (N0113A) Phần nguyên – phần lẻ ............................................... 28 Bài 1.14 – (N0114B) Phép chia .................................................................... 28 Bài 1.15 – (N0115C) Tổ hợp ........................................................................ 29 Bài 1.16 – (N0116B) Mã ASCII ................................................................... 29 Bài 1.17 – (N0117C) Chỉnh hợp ................................................................... 29 Bài 1.18 – (N0118C) Giao điểm 1 ................................................................ 30 Bài 1.19 – (N0119C) Giao điểm 2 ................................................................ 30 Bài 1.20 – (N0120C) Giao điểm 3 ................................................................ 30 D. HƢỚNG DẪN GIẢI MỘT SỐ BÀI TẬP .................................................. 30 Bài 1.5 – (N0105A) Tính toán 4 ................................................................... 30 Bài 1.7 – (N0107B) Căn n ............................................................................ 31 Bài 1.9 – (N0109B) Tổng lẻ ......................................................................... 31 Bài 1.10 – (N0110B) Tổng bình phƣơng ...................................................... 31 Bài 1.11 – (N0111B) Chia lấy nguyên - dƣ .................................................. 31 Bài 1.13 – (N0113A) Phần nguyên – phần lẻ ........................................................................ 37 Bài 2.9 – (N0209A) Số nhỏ nhất 1 ................................................................ 38 Bài 2.10 – (N0210A) Số nhỏ nhất 2 .............................................................. 38 Bài 2.11 – (N0211B) Ba điểm thẳng hàng..................................................... 38 Bài 2.12 – (N0212B) Chia hết cho 3 ............................................................. 39 Bài 2.13 – (N0213B) Số nhỏ nhì .................................................................. 39 Bài 2.14 – (N0214B) Quy tắc chia ............................................................... 39 Bài 2.15 – (N0215A) Bằng nhau .................................................................. 39 Bài 2.16 – (N0216D) Ngày sinh ................................................................... 40 Bài 2.17 – (N0217C) Nhiều tuổi hơn ............................................................ 40 D. HƢỚNG DẪN GIẢI MỘT SỐ BÀI TẬP .................................................. 40 Bài 2.3 – (N0203B) Năm nhuận .................................................................... 40 Bài 2.5 – (N0205A) Số lớn hơn 2 ................................................................. 41 Bài 2.6 – (N0206A) Số chính phƣơng .......................................................... 41 Bài 2.8 – (N0208A) Phƣơng trình bậc hai ..................................................... 41 Bài 2.11 – (N0211B) Ba điểm thẳng hàng..................................................... 42 Bài 2.16 – (N0216C) Ngày sinh ................................................................... 42 CHƢƠNG 3 - CẤU TRÚC VÒNG LẶP ............................................................ 44 A. KIẾN THỨC GHI NHỚ ............................................................................. 44 1. Cấu trúc vòng lặp for ................................................................................... 44 2. Cấu trúc vòng lặp while .......
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_he_thong_giai_bai_truc_tuyen_nhap_mon.pdf