Khoa học kỹ thuật QG Năm 2018 - Hilight Đèn bàn tự động điều hòa ánh sáng nhằm giảm thiểu tình trạng cận thị
Theo Hiệp hội quang học Thế giới (OSA) cường độ ánh sáng thích hợp cho mắt trong môi trường sinh hoạt là 700 Lux.
Trên thị trường hiện nay có thiết bị đo Cường độ ánh sáng (hay còn gọi là Lux kế), với giá thành dao động từ 1.800.000VNĐ cho đến 13.000.000VNĐ. Với giá thành cao khó tới tay người tiêu dùng kèm theo bất tiện khi sử dụng.
Sản phẩm phát sáng trên thị trường, đèn học sinh để bàn hay hệ thống đèn trong lớp học, văn phòng có cường độ phát sáng cố định. Không linh hoạt trong từng môi trường sử dụng, cường độ sáng thiết bị cố định kết hợp với cường độ sáng tự nhiên bên ngoài môi trường tác động vào sẽ tạo ra nguồn sáng không phù hợp với mắt. Các sản phẩm có hỗ trợ điều chỉnh cường độ sáng thì chỉ dừng lại ở thủ công, tức là người sử dụng phải tự điều chỉnh bằng tay, mang tính cảm quan, do đó khó tránh sai sót, không phát huy được tác dụng.
Từ những lí do trên, tôi đã hình thành nên ý tưởng sử dụng các board mạch điều khiển, linh kiện điện tử, kết hợp các thiết bị cảm biến và thiết bị điều khiển công suất nhằm tạo ra một sản phẩm có thể tự động điều hòa ánh sáng trong từng môi trường, giúp cường độ ánh sáng luôn được đảm bảo, từ đó giải quyết được nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cận thị học đường.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Khoa học kỹ thuật QG Năm 2018 - Hilight Đèn bàn tự động điều hòa ánh sáng nhằm giảm thiểu tình trạng cận thị
CUỘC THI KHOA HỌC KỸ THUẬT CẤP QUỐC GIA DÀNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC NĂM 2017-2018 ĐƠN VỊ DỰ THI: TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC TÊN ĐỀ TÀI HILIGHT- ĐÈN BÀN TỰ ĐỘNG ĐIỀU HÒA ÁNH SÁNG NHẰM GIẢM THIỂU TÌNH TRẠNG CẬN THỊ Lĩnh vực dự thi: Vật Lý và Thiên văn Tác giả: PHẠM ĐỖ HOÀI PHƯƠNG Địa chỉ: 05- Quang Trung- Phường II- Tp. Bảo Lộc Đơn vị: Lớp 12 Lý- Trường THPT Chuyên Bảo Lộc Email: phamdohoaiphuong.cbl@gmail.com Số điện thoại: 01659 266 836 Bảo Lộc, ngày 06 tháng 12 năm 2017 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi, không sao chép bất kỳ ở một công trình hay một luận văn, luận án của một tác giả nào khác. Các kết quả và số liệu trong báo cáo này đều trung thực và chưa từng công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các trích dẫn, các số liệu và kết quả tham khảo dùng để so sánh đều có nguồn trích dẫn rõ ràng. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm và chịu mọi hình thức kỷ luật theo quy định cho lời cam đoan của mình. Bảo Lộc, ngày 06 th...rduino Mega LCD TFT Shield 27 Hình 3.4 Cảm biến cường độ ánh sáng BH1750 27 Hình 3.5 Mạch thời gian thực DS1307 28 Hình 3.6 Mạch điều khiển công suất L298 29 Hình 3.7 Adapter 12V 29 Hình 3.8 Mạch giảm áp LM2596 30 Hình 3.9 Cảm biến vật cản hồng ngoại.30 Hình 3.10 Mô phỏng 3D của Main Board34 Hình 3.11 Mô phỏng 3D của Main Board35 Hình 3.12 Giao diện chính 36 Hình 3.13 Giao diện cài đặt hẹn giờ 36 Hình 3.14 Giao diện đếm ngược 37 Hình 3.15 Giao diện chính 37 Hình 3.16 Giao diện cài đặt hẹn giờ 39 Hình 3.17 Giao diện đếm ngược 40 Hình 4.1 Tổng quan sản phẩm thực tế..45 Hình 4.2 Người dùng trải nghiệm thiết bị.45 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1 Khối tổng quát cấu tạo hệ thống 31 Sơ đồ 2 Khối nguồn..31 Sơ đồ 3 Khối công suất 32 Sơ đồ 4 Khối giao tiếp..32 Sơ đồ 5 Nguyên lý Main Board 33 Sơ đồ 6 Mô tả bản vẽ PCB của Main Board 34 Sơ đồ 7 Tổng quan về giao diện người dùng 35 Sơ đồ 8 Thuật toán giao diện chính 38 Sơ đồ 9 Thuật toán hàm con giao diện cài đặt thời gian 40 Sơ đồ 10 Thuật toán hàm con giao diện đếm ngược 41 DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Quang thông của một số nguồn sáng thông dụng 13 Bảng 2.2 Cường độ sáng của một số nguồn sáng 14 Bảng 2.3 Độ rọi trên một số bề mặt thường gặp 16 Bảng 2.4 Độ chói của một số nguồn sáng thông dụng 17 Bảng 2.5 Các tiêu chuẩn về ánh sáng 17 Bảng 2.6 Thống kê mức độ hành vi 21 Bảng 2.7 Thống kê khảo sát giao diện 21 Bảng 3.1 So sánh các loại đèn thông dụng 23 Bảng 3.2 Thống số các loại đèn Led thanh nhôm phổ biến trên thị trường..24 Bảng 3.3 Số liệu so sánh độ rọi theo công suất đèn......25 Bảng 3.4 Một vài thông số về Arduino Mega 2560..26 Bảng 3.5 So sánh sự khác biệt với sản phẩm cùng loại....43 Bảng 4.1 Chiết tính giá thành sản phẩm...44 CHƯƠNG I GIỚI THIỆU VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Lý do chọn đề tài Hiện nay tình trạng cận thị ở lứa tuổi học sinh, sinh viên đang ở mức báo động. Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung ương, hiện nay có khoảng 3 triệu trẻ em trên cả nước mắc tật khúc xạ về mắt, trong đó có 2/3... theo bất tiện khi sử dụng. Sản phẩm phát sáng trên thị trường, đèn học sinh để bàn hay hệ thống đèn trong lớp học, văn phòng có cường độ phát sáng cố định. Không linh hoạt trong từng môi trường sử dụng, cường độ sáng thiết bị cố định kết hợp với cường độ sáng tự nhiên bên ngoài môi trường tác động vào sẽ tạo ra nguồn sáng không phù hợp với mắt. Các sản phẩm có hỗ trợ điều chỉnh cường độ sáng thì chỉ dừng lại ở thủ công, tức là người sử dụng phải tự điều chỉnh bằng tay, mang tính cảm quan, do đó khó tránh sai sót, không phát huy được tác dụng. Từ những lí do trên, tôi đã hình thành nên ý tưởng sử dụng các board mạch điều khiển, linh kiện điện tử, kết hợp các thiết bị cảm biến và thiết bị điều khiển công suất nhằm tạo ra một sản phẩm có thể tự động điều hòa ánh sáng trong từng môi trường, giúp cường độ ánh sáng luôn được đảm bảo, từ đó giải quyết được nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cận thị học đường. Mục đích nghiên cứu Với thực trạng cận thị hiện này kết hợp với việc đúc kết những ưu- nhược điểm của các sản phẩm đã có trên thị trường, tôi đã đặt mục tiêu tìm hiểu, nghiên cứu và chế tạo ra một sản phẩm mới, hạn chế tối đa nhược điểm giúp phù hợp nhu cầu người sử dụng, tạo nên thiết bị bảo vệ mắt. Mục tiêu nghiên cứu của hệ thống điều hòa ánh sáng bao gồm các tính năng sau: Cảm biến ánh sáng đo chính xác cường độ ánh sáng hiện tại với sai số thấp (ít hơn 5%). Tính năng tự động điều tiết công suất đèn, dựa theo giá trị cường độ ánh sáng của cảm biến mà thay đổi cường độ ánh sáng cho phù hợp với mắt. Tính năng hẹn giờ làm bài, hỗ trợ khi học sinh cần thử sức với các đề thi thử tại nhà. Ứng dụng màn hình cảm ứng để giao tiếp với người dùng. Giao diện thân thiệt, dễ sử dụng. Mẫu thiết kế gọn gàng, chắc chắn. Sản phẩm có độ bền cao, các linh kiện điện tử chắc chắn, hoạt động ổn định ngay cả khi phải di chuyển thường xuyên. Cảm biến khoảng cách nhằm xác định được khoảng cách phù hợp với mắt. Giải pháp nghiên cứu Với các tính năng trên, cùng với sự tìm hi
File đính kèm:
- khoa_hoc_ky_thuat_qg_nam_2018_hilight_den_ban_tu_dong_dieu_h.docx
- 1a Phieu hoc sinh.doc
- 1b Phieu phe duyet DA.doc
- BÁO CÁO TÓM TẮT.docx
- Center [vector].ai
- Center.ai
- CODEHILIGHT.txt
- ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU.doc
- HILIGHT.ino
- HILIGHTCODE.ino
- HUONG DAN NGHIEN CUU.doc
- HUONG DAN NGHIEN CUU.pdf
- KE HOACH THAM GIA KHKT TAI LAM DONG.docx
- left [vector].ai
- left.ai
- page-11.pdf
- right(vector).ai
- right.ai
- THUYẾT TRÌNH HILIGHT KHKT.pptx
- TIẾNG VIỆT.pptx
- Tờ khai người hướng dẫn.doc
- TT TV.ppt
- unnamed (1).png
- unnamed.png