Bài giảng môn Toán học Lớp 8 - Tiết 24: Rút gọn phân thức - Nguyễn Thị Thuần
Bài 1: Cho phân thức
a. Phân tích tử và mẫu của phân thức thành nhân tử
rồi tìm nhân tử chung
b. Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung
Bài 2: Cho phân thức
Vòng 1 Nhóm 1,2,3 làm bài tập 1
Nhóm 4,5,6 làm bài tập 2
a. Phân tích tử và mẫu của phân thức thành nhân tử
rồi tìm nhân tử chung
b. Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung
Vòng 2
Nhiệm vụ 1. Các chuyên gia chia sẻ bài của nhóm
mìnhđã thực hiện ở vòng 1, cho các bạn ở nhóm mới.
Cácbạn trong nhóm hoàn thiện bài vào phiếu học tập.
Nhiệm vụ 2. Điền vào chỗ (…) để hoàn thiện nội dung
các bước rút gọn một phân thức (trên bảng nhóm):
Muốn rút gọn một phân thức đại số ta có thể:
- Phân tích tử và mẫu………………….. (nếu cần) để
tìm ……………………………………………………
-Chia cả tử và…………………………………………….
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Toán học Lớp 8 - Tiết 24: Rút gọn phân thức - Nguyễn Thị Thuần", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng môn Toán học Lớp 8 - Tiết 24: Rút gọn phân thức - Nguyễn Thị Thuần
___ ____ ___ ____ __ __ __ ___ ___ Tiết 24: Rút gọn phân thức GV:Nguyễn Thị Thuần Luật chơi: Mỗi đội 4 em đứng xếp thành hàng dọc, em đầu hàng cầm bút. Khi có hiệu lệnh bắt đầu chơi, em đầu hàng lên làm một câu rồi quay về truyền bút cho bạn thứ 2 lên làm câu tiếp theo. Tiếp tục như vậy đến khi hoàn thành bài. Bạn lên sau có thể sửa bài cho bạn lên trước. Đội nào làm đúng và xong trước là đội chiến thắng. TRÒ CHƠI: TIẾP SỨC TRÒ CHƠI: TIẾP SỨC A A.M ... 1) B ... B : N Điền vào chỗ trống để được đẳng thức đúng: 5x ... 2) 1 x x 1 2 2 3 20xy ... 3) 12x y 3xy 2 ... 3 4) x 2x x 2 Tiết 24. RÚT GỌN PHÂN THỨC Rút gọn phân thức là biến đổi phân thức đã cho thành một phân thức bằng nó nhưng đơn giản hơn. ?1. Cho phân thức a. Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu b. Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung Rút gọn phân thức là gì? 3 2 4x 10x y PHIẾU HỌC TẬP Bài 1: Cho phân thức a. Phân tích tử và mẫu của phân thức thành nhân tử ...3 6 Câu hỏi 1: Kết quả rút gọn phân thức sau đúng hay sai? 3xy x a) 9y 3 A. Đúng B. sai t 10 9 876543210 Câu hỏi 2: 3xy 3 x b) 9y 3 3 A. Đúng B. sai Kết quả rút gọn phân thức sau đúng hay sai? t 10 9 8765432101 phút Hãy sửa lại (vào bảng phụ) cho đúng? Chúc mừng! Chúc mừng! Đội bạn may mắn nhận được 10 điểm và một tràng pháo tay của cả lớp và được quyền giải mã bức tranh bí mật ngày hôm nay ngay sau khi các câu hỏi trong mỗi miếng ghép đã được mở ra. Nếu giải mã đúng đội bạn sẽ nhận thêm 10 điểm ! Câu hỏi 3: Câu hỏi 4: A. Đúng B. sai 3(x y) 3(y x) 3 y x y x Kết quả rút gọn phân thức sau đúng hay sai? t 10 9 876543210 Câu hỏi 5: 3 3 215(x 3) 15(3 x) 5(3 x) 9 3x 3(3 x) Kết quả rút gọn phân thức sau đúng hay sai? A. Đúng B. sai t 10 9 876543210 1 phút Hãy sửa lại (vào bảng phụ) cho đúng? Câu hỏi 6: 2 2 x y x y 1 x yy x x y Kết quả rút gọn phân thức sau đúng hay sai? A. Đúng B. sai t 10 9 8765432101 phút Hãy sửa lại (vào bảng phụ) cho đúng? Bức tranh liên quan đến một ngày đặc biệt trong tháng 11 Kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 §3. RÚT GỌN PHÂN THỨC 2)Có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu. (lưu ý tới tính chất A = – (– A)) 2n 2n 2n 1 2n 1 a b b a a b b a 3) Với ta có: n N Chú ý: 1)Chỉ rút gọn phân thức khi tử và mẫu đã được phân tích thành nhân tử. 4)Khi rút gọn phân thức cần rút gọn triệt để nghĩa là tử và mẫu không còn nhân tử chung. Hoạt động vận dụng kiến thức • Tìm giá trị các phân thức sau: 2 2 10ab 5a a) 16b 8ab Với 1 1 a ;b 6 7 7 15 8 a 1 b) a a Với a = 0,1 Rút gọn các phân thức sau: 3 2 2 22 7 6 ) 3 4 3 4 3 x x b x x x x x 2 x 1 x 2 x 3 x 4 1 c) x 5x 5 Hoạt động tìm tòi mở rộng 7 6 5 4 3 2 2 x x x x x x x 1 a) x 1 QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH Tiết học kết thúc ! Vòng
File đính kèm:
- bai_giang_mon_toan_hoc_lop_8_tiet_24_rut_gon_phan_thuc_nguye.pdf