Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm thiết kế hoạt động khởi động trong các bài dạy môn Giáo dục công dân cấp THPT
1.Lý do chọn đề tài
Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương
trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa
là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học cái gì đến chỗ quan tâm học sinh
làm được cái gì qua việc học. Để làm được điều đó nhất định phải thực hiện
thành công việc chuyển từ phương pháp dạy học nặng về truyền thụ kiến thức
sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành
năng lực và phẩm chất. Trong phương pháp dạy học tích cực học sinh luôn
được cuốn hút vào các hoạt động do giáo viêntổ chức và chỉ đạo. Một trong
những hoạt động của tiến trình dạy học đó chính là hoạt động khởi động.
Khởi động là hoạt động đầu tiên trong tiến trình dạy học của một bài nên có
có vai trò rất lớn giúp tiết dạy thànhcông. Mục đích nhằm tạora không khí vui
vẻ tronglớp và tình huống có vấn đề giúp học sinh tiếp cận được với nội dung
bàihọc. Với ý nghĩa đó, trong những năm qua bản thân tôi luôn quan tâm, tìm
tòi đổi mới để tìm ra cách khởi động bài học hấp dẫn, đúng yêu cầu và đem
lại hiệu quả cho từng tiết dạy. Chính vì vậy tôi viết đề tài “Kinh nghiệm thiết
kế hoạt động khởi động trong các bài dạy môn Giáo dục công dân cấp
trung học phổ thông”. Hy vọng qua đề tài này tôi nhận được nhiều ý kiến
đóng góp của các đồng nghiệp để được sự dụng rộng rãi.
2. Mục đích của đề tài
Đề tài nhằm mục đích cung cấp một số cơ sở lí luận về đổi mới phương
pháp dạy học, kĩ thuật dạy học cho việc tổ chức hoạt động khởi độngtrong các
bài dạy. Đồng thời cung cấp một số kinh nghiệm của bản thân tôi trong việc
thiết kế hoạt động khởi động cho các bài dạy môn GDCD.
3. Tính mới và kết quả đạt được của đề tài
Với đề tài này tôi xin khẳng định lần đầu tiên được áp dụng tại trường
THPT Cờ Đỏ. Tên đề tài có thể là không mới hoặc đã có những tác giả khai
thác nhưng tôi xin khẳng định những vấn đề tôi nêu ra ở đây hoàn toàn là những
kinh nghiệm, những tâm huyết mà bản thân tôi đã đúc kết lại trong quá trình
giảng dạy của mình tại đơn vị của mình đã được kiểm định qua thực tế và mang
lại những hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao thành tích giảng dạy của của bản
thân tôi.
Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương
trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa
là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học cái gì đến chỗ quan tâm học sinh
làm được cái gì qua việc học. Để làm được điều đó nhất định phải thực hiện
thành công việc chuyển từ phương pháp dạy học nặng về truyền thụ kiến thức
sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành
năng lực và phẩm chất. Trong phương pháp dạy học tích cực học sinh luôn
được cuốn hút vào các hoạt động do giáo viêntổ chức và chỉ đạo. Một trong
những hoạt động của tiến trình dạy học đó chính là hoạt động khởi động.
Khởi động là hoạt động đầu tiên trong tiến trình dạy học của một bài nên có
có vai trò rất lớn giúp tiết dạy thànhcông. Mục đích nhằm tạora không khí vui
vẻ tronglớp và tình huống có vấn đề giúp học sinh tiếp cận được với nội dung
bàihọc. Với ý nghĩa đó, trong những năm qua bản thân tôi luôn quan tâm, tìm
tòi đổi mới để tìm ra cách khởi động bài học hấp dẫn, đúng yêu cầu và đem
lại hiệu quả cho từng tiết dạy. Chính vì vậy tôi viết đề tài “Kinh nghiệm thiết
kế hoạt động khởi động trong các bài dạy môn Giáo dục công dân cấp
trung học phổ thông”. Hy vọng qua đề tài này tôi nhận được nhiều ý kiến
đóng góp của các đồng nghiệp để được sự dụng rộng rãi.
2. Mục đích của đề tài
Đề tài nhằm mục đích cung cấp một số cơ sở lí luận về đổi mới phương
pháp dạy học, kĩ thuật dạy học cho việc tổ chức hoạt động khởi độngtrong các
bài dạy. Đồng thời cung cấp một số kinh nghiệm của bản thân tôi trong việc
thiết kế hoạt động khởi động cho các bài dạy môn GDCD.
3. Tính mới và kết quả đạt được của đề tài
Với đề tài này tôi xin khẳng định lần đầu tiên được áp dụng tại trường
THPT Cờ Đỏ. Tên đề tài có thể là không mới hoặc đã có những tác giả khai
thác nhưng tôi xin khẳng định những vấn đề tôi nêu ra ở đây hoàn toàn là những
kinh nghiệm, những tâm huyết mà bản thân tôi đã đúc kết lại trong quá trình
giảng dạy của mình tại đơn vị của mình đã được kiểm định qua thực tế và mang
lại những hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao thành tích giảng dạy của của bản
thân tôi.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm thiết kế hoạt động khởi động trong các bài dạy môn Giáo dục công dân cấp THPT", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm thiết kế hoạt động khởi động trong các bài dạy môn Giáo dục công dân cấp THPT
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: KINH NGHIỆM THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG TRONG CÁC BÀI DẠY MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT CỜ ĐỎ __________________________________________________ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: KINH NGHIỆM THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG TRONG CÁC BÀI DẠY MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN Người thực hiện: TRẦN THỊ OANH Điện thoại: 0963.768.881 Tổ: Xã hội Năm học 2019 - 2020 MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 1 2. Mục đích của đề tài ...................................................................................... 1 3. Tính mới và kết quả đạt được của đề tài ..................................................... 1 4. Đối tư...c hoạt động khởi động ...................................................................................... 25 3.5. Kinh nghiệm trong việc khai thác video, tranh ảnh trong việc thiết kế hoạt động khởi động trong các bài dạy Giáo dục công dân cấp trung học phổ thông ....................................................................................................... 33 4. Kết quả đạt được ........................................................................................ 40 PHẦN III: KẾT LUẬN ..................................................................................... 42 1. Phạm vi ứng dụng của đề tài ..................................................................... 42 2. Mức độ vận dụng ....................................................................................... 42 3. Kết luận ...................................................................................................... 42 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 43 PHỤ LỤC ........................................................................................................... 44 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Từ đầy đủ 1 GDCD Giáo dục công dân 2 GV Giáo viên 3 HS Học sinh 4 PPDH Phương pháp dạy học 5 THPT Trung học phổ thông 1 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Lý do chọn đề tài Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học cái gì đến chỗ quan tâm học sinh làm được cái gì qua việc học. Để làm được điều đó nhất định phải thực hiện thành công việc chuyển từ phương pháp dạy học nặng về truyền thụ kiến thức sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Trong phương pháp dạy học tích cực học sinh luôn được cuốn hút vào các hoạt động do giáo viêntổ chức và chỉ đạo. Một trong những hoạt ...ện sự quyết tâm cách tân, đem lại những thay đổi về chất lượng và hiệu quả giáo dục. Và ở khía cạnh hoạt động, tất cả những đổi mới này đều được biểu hiện sinh động trong mỗi giờ học qua hoạt động của người dạy và người học. Chính vì thếnhữngcâu hỏi như: Làm thế nào để có một giờ học tốt? Đánh giá một giờ học tốt như thế nào cho chính xác, khách quan, công bằng?Luôn có tính chất thời sự và thu hút sự quan tâm của tất cả các giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục. Về phương pháp dạy học, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Bởi vậy một giờ học tốt là một giờ học phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạocủa cả người dạy và người học nhằm nâng cao tri thức, bồi dưỡng năng lực hợptác,năng lực vận dụng tri thức vào thực tiễn, bồi dưỡng phương pháptự học,tácđộng tích cực đến tư tưởng, tình cảm, đem lại hứng thú học tập cho người học.Về bản chất, đó là giờ học có sự kết hợp giữa học tập cá thể (hình thức học cá nhân) với học tập hợp tác (hình thức học theo nhóm, theo lớp); Chú trọng kết hợp học với hành, nâng cao tri thức với rèn luyện các kỹ năng, gắn với thực tiễncuộc sống; Phát huy thế mạnh của các phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại; Các phương tiện, thiết bị dạy học và những ứng dụng của công nghệ thông tin; Chú trọng cả hoạt động đánh giá của giáo viên và tự đánh giá của học sinh. Mặt khácđổi mới phương pháp dạy học còn được cụ thể hóa trong các văn bản chỉ đạo về việc thực hiện nhiệm vụ năm học hàng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo;Hướng dẫn thực hiện nh
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_kinh_nghiem_thiet_ke_hoat_dong_khoi_do.pdf