Sáng kiến kinh nghiệm Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học

   Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đã xác định phải đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực: đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mĩ; dạy người, dạy chữ và dạy nghề. Trong đó, các phẩm chất và năng lực của học sinh sẽ dần được hình thành và phát triển thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục trải nghiệm. Hoạt động trải nghiệm  trong nhà trường phổ thông cần được hiểu là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng dẫn của các nhà giáo dục, từng cá nhân HS được tham gia trực tiếp vào các hoạt động khác nhau trong nhà trường cũng như ngoài xã hội với vai trò là chủ thể của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân.

  Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 ( khóa  XI) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học”.

  Từ năm 2012, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 38/2012/TT-BGDĐT về quy chế Cuộc thi khoa học kĩ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học (Vietnam Sience and Engineering Fair-ViSEF) với mục đích là khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Như vậy, việc tổ chức học sinh tham gia nghiên cứu khoa học là đa dạng hóa các hình thức tổ chức và phương thức dạy học, góp phần thúc đẩy đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam.

   Qua các cuộc thi “nghiên cứu KHKT” do Bộ GDĐT, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An tổ chức, đã giúp học sinh phát huy khả năng yêu thích nghiên cứu khoa học, vận dụng các kiến thức từ sách vở đi vào thực tiễn, định hướng nghề nghiệp, tương lai của các em sau này.

  Trong những năm qua trên cương vị là hiệu trưởng trường THPT Quỳnh Lưu 4, một trường nằm ở khu vực Tây huyện Quỳnh Lưu, chất lượng đầu vào còn rất thấp, nếu chỉ quan tâm tới hoạt động giáo dục văn hóa mà thiếu quan tâm đến các hoạt động khác như hoạt động trải nghiệm & nghiên cứu khoa học thì việc định hướng nghề nghiệp cũng như trang bị cho học sinh kiến thức để sau này cá em có thể đảm bảo sự thành công trong cuộc sống và sự nghiệp rất hạn chế. Xác định được đặc điểm, tình hình học sinh nhà trường như vậy, với vai trò là người đứng đâu đơn vị, bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm & nghiên cứu khoa học cho học sinh và đã đạt được những thành công nhất định. Từ những việc làm của bản thân, tôi đúc kết thanh đề tài sáng kiến kinh nghiệm với tên gọi “Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện cá hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4” để làm cẩm nang cho bản thân, đồng nghiệp và học sinh.

docx 34 trang Lệ Chi 22/12/2023 4100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học

Sáng kiến kinh nghiệm Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM QUẢN LÝ GIÁO DỤC
ĐỀ TÀI
HIỆU QUẢ TỪ CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO & NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
Người thực hiện: CAO THANH TUẤN
 Bí thư chi bộ, hiệu trưởng trường THPT Quỳnh Lưu 4
 Số điện thoại: 0983677063
QUỲNH LƯU, THÁNG 02 NĂM 2020
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
 Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đã xác định phải đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực: đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mĩ; dạy người, dạy chữ và dạy nghề. Trong đó, các phẩm chất và năng lực của học sinh sẽ dần được hình thành và phát triển thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục trải nghiệm. Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường phổ thông cần được hiểu là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng dẫn của các nhà giáo dục, từng cá nhân HS được tham gia trực ti...làm của bản thân, tôi đúc kết thanh đề tài sáng kiến kinh nghiệm với tên gọi “Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện cá hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4” để làm cẩm nang cho bản thân, đồng nghiệp và học sinh.
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
I. Cơ sở khoa học của đề tài
1. Cơ sở lý luận: 
 Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giữ vai trò rất quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Hoạt động này giúp cho học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm để vận dụng những kiến thức học được vào thực tiễn từ đó hình thành năng lực thực tiễn cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của bản thân. Hình thành và phát triển những phẩm chất, tư tưởng, ý chí, tình cảm, giá trị, kỹ năng sống và những năng lực chung cần có ở con người trong xã hội hiện đại.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động thực sự cần thiết giúp HS hiểu sâu sắc và toàn diện hơn các bài học trên lớp, đáp ứng được mục tiêu giáo dục toàn diện, tiệm cận mục tiêu của UNESSCO: “Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để tự khẳng định mình”.
Đối với hoạt động nghiên cứu khoa học, đây là hoạt động sáng tạo của các nhà nghiên cứu khoa học nhằm nhận thức thế giới, tạo ra hệ thống tri thức có giá trị để sử dụng vào cải tạo thế giới, phục vụ trực tiếp cho sự phát triển của xã hội. Vì thế nó là 1 hoạt động mang tính xã hội rộng rãi. Mục đích của hoạt động nghiên cứu khoa học là giúp người nghiên cứu khoa học tìm tòi, phát hiện quy luật vận động của sự vật hiện tượng và vận dụng những quan điểm ấy để tạo những thông tin mới, ứng dụng vào sản xuất tạo ra của cải vật chất hay tạo ra các giá trị tinh thần để thoả mãn nhu cầu của con người. Ngày 28 tháng 9 năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Quyết định số 3950/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Thể lệ Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2018 (SWIS-2018).
 Như vậy, qua các cuộc thi “nghiên cứu KHKT”, “ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” nhằm giúp học sinh phát huy khả năng yêu thích ngh...ối mòn, hình thức, chưa tạo ra được sự quan tâm, hứng thú và mang lại hiệu quả thiết thực cho học sinh. Các công trình nghiên cứu về hoạt động trải nghiệm sáng tạo còn mang tính khái quát chung, chỉ đưa ra khái niệm, nội dung, hình thứcchứ chưa có công trình nghiên cứu nào đề ra biện pháp để áp dụng hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào các trường THPT một cách thực sự có hiệu quả. 
 Trong các năm gần đây, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự năng động quyết đoán của ban giám hiệu, Trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã mạnh dạn thực đổi mới nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học. Qua các hoạt động đó, đã tạo điều kiện cho học sinhS quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn, qua đó tổ chức khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho các em tích cực nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà trường và những gì đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống. Những hoạt động này giúp học sinh đạt được tri thức và kinh nghiệm theo các hướng tiếp cận không hoàn toàn giống nhau, có tác dụng hỗ trợ tích cực để các em được phát triển toàn diện cả về ý thức, kỹ năng, phẩm chất, kỹ năng sống và năng lực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
 Từ sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo của cấp ủy và BGH, trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã đạt được những kết quả xuất sắc về các lĩnh vực trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học (có bảng thống kê ở phần kết quả)
II. Hệ thống giải pháp 
1. Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong các lĩnh vực hoạt động của nhà trường, trong đó có hoạt động trải nghiệm sáng tạo& nghiên cứu khoa học
 Xác định vai trò lãnh đạo toàn diện của đảng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của nhà trường, chi ủy trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã họp bàn, xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học của nhà trường. Từ quan điểm chỉ đạo thống nhất chung, các thành viên cấp ủy thực sự là những đầu tàu gương mẫu t

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_hieu_qua_tu_cong_tac_chi_dao_va_to_chu.docx