Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 26 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 26 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật cấp Tiểu học - Tuần 26 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Tuần 26 Thứ 5 ngày 16 tháng 3 năm 2023 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 3 CHỦ ĐỀ 9: SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH (T1) (Tiết 2: 3A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS khai thác hình ảnh từ những hoạt động trong sinh hoạt ở gia đình để thực hành, sáng tạo SPMT. - HS sử dụng vật liệu trong thực hành. 2. Năng lực: - HS biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề qua quan sát thực tế, qua ảnh chụp, qua lời kể... - HS biết sử dụng hình ảnh, sắp xếp được vị trí trước, sau để thể hiện những hoạt động trong gia đình. 3. Phẩm chất: - HS có tình cảm với gia đình, người thân và có ý thức giúp đỡ người thân trong công việc gia đình. - Hình thành thái độ tích cực trong cuộc sống thông qua những việc làm đẹp, có ý nghĩa. * HSKT: Ý Nhân (3A4) trả lời theo sự hiểu biết của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số hình ảnh, video clip giới thiệu một số vật liệu từ sinh hoạt trong gia đình để trình chiếu trên Powpoint cho HS quan sát. - Hình ảnh SPMT thể hiện về chủ đề gia đình với nhiều vật liệu khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp. 2. Học sinh: - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, hộp bìa, que gỗ, giấy trắng, giấy bìa màu, bút chì, bút lông, màu vẽ, kéo, keo dán, băng dính hai mặt. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để cho các em chuẩn bị). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV cho HS xem video clip về cảnh sinh - HS xem video của GV. hoạt trong gia đình hàng ngày. - GV hỏi: Em thấy trong video là những - HS trả lời. cảnh gì? Hàng ngày ở gia đình em thường có những sinh hoạt gì? - Nhận xét, khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 2.1. QUAN SÁT a. Mục tiêu: - Biết khai thác hình ảnh từ cuộc sống - HS biết khai thác hình ảnh từ cuộc sống trong thực hành, sáng tạo SPMT về chủ đề trong thực hành, sáng tạo SPMT về chủ sinh hoạt trong gia đình. đề sinh hoạt trong gia đình. - Tìm hiểu cách xây dựng bố cục, sử dụng - HS tìm hiểu cách xây dựng bố cục, sử các yếu tố tạo hình để thể hiện TPMT, dụng các yếu tố tạo hình để thể hiện SPMT. TPMT, SPMT. b. Nội dung: - Quan sát hình ảnh những sinh hoạt trong - HS quan sát hình ảnh những sinh hoạt gia đình qua ảnh chụp, TPMT, SPMT. trong gia đình qua ảnh chụp, TPMT, SPMT. - Trả lời câu hỏi để có định hướng về phần - HS trả lời câu hỏi để có định hướng về thực hành SPMT. phần thực hành SPMT. c. Sản phẩm: - Có hiểu biết trong việc khai thác hình ảnh - HS có hiểu biết trong việc khai thác về những sinh hoạt trong gia đình để thực hình ảnh về những sinh hoạt trong gia hành, sáng tạo SPMT. đình để thực hành, sáng tạo SPMT. d. Tổ chức thực hiện: *Một số hình ảnh trong sinh hoạt gia đình: - GV cho HS quan sát một số ảnh minh họa - HS quan sát một số ảnh minh họa về về sinh hoạt trong gia đình. sinh hoạt trong gia đình. - GV cũng có thể cho HS quan sát một số - HS quan sát một số hình ảnh về sinh hình ảnh về sinh hoạt phổ biến trong gia hoạt phổ biến trong gia đình ở địa đình ở địa phương. phương. - Qua quan sát, GV mời HS trả lời câu hỏi - HS trả lời câu hỏi. trong SGK MT3, trang 52. *Hình ảnh sinh hoạt qua một số tác phẩm mĩ thuật: - GV hướng dẫn HS mở SGK MT3, trang - HS mở SGK MT3, trang 54, quan sát và 54, quan sát và tìm hiểu một số TPMT thể tìm hiểu một số TPMT thể hiện sinh hoạt hiện sinh hoạt trong gia đình, đọc và trả lời trong gia đình, đọc và trả lời câu hỏi. câu hỏi. - GV cũng có thể sử dụng một số TPMT - HS quan sát thêm một số TPMT khác khác để minh họa trực quan cho HS dễ của GV cho xem để dễ hình dung. hình dung. *Sản phẩm mĩ thuật thể hiện hoạt động trong sinh hoạt: - GV hướng dẫn HS mở SGK MT3, trang - HS mở SGK MT3, trang 54, quan sát và 54, quan sát và tìm hiểu mọt số SPMT thể tìm hiểu mọt số SPMT thể hiện sinh hoạt hiện sinh hoạt trong gia đình, đọc và trả lời trong gia đình, đọc và trả lời câu hỏi. câu hỏi. - GV cũng có thể sử dụng một số SPMT - HS quan sát thêm một số SPMT khác khác để minh họa trực quan cho HS dễ của GV để dễ hình dung. hình dung. - Căn cứ ý kiến của HS, GV chốt ý: - Lắng nghe, ghi nhớ kiến thức: + Có nhiều cách để thực hiện SPMT thể + Có nhiều cách để thực hiện SPMT thể hiện về hình ảnh sinh hoạt trong gia đình. hiện về hình ảnh sinh hoạt trong gia đình. + Có nhiều vật liệu để thể hiện chủ đề này. + Có nhiều vật liệu để thể hiện chủ đề này. + Việc lựa chọn hình ảnh, vật liệu, bố cục, + Việc lựa chọn hình ảnh, vật liệu, bố cách thể hiện nên theo sự liên tưởng và khả cục, cách thể hiện nên theo sự liên tưởng năng thực hiện của mỗi cá nhân. và khả năng thực hiện của mỗi cá nhân. * Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào cuộc - Đánh giá chung tiết học. sống hàng ngày. * Dặn dò: - Xem trước hoạt động 2 của chủ đề. - Thực hiện ở nhà. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho tiết giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, sau. tái chế...cho tiết học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 10: CUỘC SỐNG QUANH EM (T1) (Tiết 3: 5A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Bài học góp phần từng bước hình thành, phát triển các năng lực sau: * Năng lực mĩ thuật - Nhận biết và sử dụng được: chọn chủ đề nội dung đề tài , sắp xếp bố cục bài tranh đề tài,... để thực hành tạo nên bức tranh với chủ đề “Cuộc sống quanh em ”; - Biết kết hợp các SP cá nhân thành (SP) nhóm; - Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè, những người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống. * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự lực chọn nội dung thực hành theo chủ đề bài học. - HS thể hiện được một số hoạt động quen thuộc trong cuộc sống thông qua các hình thức tạo hình: vẽ, xé dán, nặn... - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu về các nội dung của bài học với GV và bạn học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở đối tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, để sáng tạo sản phẩm. * Năng lực đặc thù khác - Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi, thảo luận theo chủ đề. - Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động. 2. Phẩm chất Chủ đề góp phần bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm ở HS, cụ thể qua một số biểu hiện: - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu trong thực hành, sáng tạo; - Biết tạo tình thân yêu, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm; - Biết cảm nhận được vẻ đẹp, tình yêu, trách nhiệm với cuộc sống của mình và cộng đồng; - Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách học MT lớp 5, sản phẩm, hình ảnh minh họa phù hợp nội dung chủ đề. - Hình minh họa cách tạo hình một sản phẩm mĩ thuật phù hợp chủ đề. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, đất nặn, các vật tìm được như que, vải vụn, sợi len... * Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau - Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề - Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. * Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG. - Cho HS chơi trò chơi: “Tạo dáng đoán - Chơi theo gợi ý của GV tên hoạt động”. - GV gợi ý, tổ chức cho HS chơi. - Các bạn khác đoán tên hoạt động - GV nhận xét, giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm - Yêu cầu HS quan sát hình 10.1 và nêu - Quan sát tranh, thảo luận nhóm, cử câu hỏi gợi mở để các em thảo luận tìm đại diện báo cáo. hiểu nội dung, hình thức, chất liệu thể hiện trong các sản phẩm với chủ đề “Cuộc sống quanh em”. - GV tóm tắt: - Ghi nhớ + Có nhiều hoạt động gắn liền với cuộc - Còn như tham gia GT, sinh hoạt gia sống các em như học tập, vui chơi, lao đình, tham gia vào các hoạt động động...Mỗi vùng, miền có những hoạt cộng đồng... động gắn liền với không gian đặc trưng của mình. + Các hoạt động của con người trong cuộc - Đẹp mắt và biểu cảm sống được thể hiện phong phú trên các sản phẩm MT về nội dung, hình thức và chất liệu thể hiện. + Trong mỗi sản phẩm, các hình ảnh - Cho nổi bật nội dung chủ đề thể chính, phụ cần được sắp xếp cân đối, hợp hiện, tạo nên sự thành công của sản lí, màu sắc tương phản và có đậm nhạt. phẩm. * CÁCH THỰC HIỆN - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm hiểu - Quan sát, thảo luận và báo cáo kết cách thể hiện sản phẩm về chủ đề “Cuộc quả. sống quanh em”. - Yêu cầu HS quan sát hình 10.2 để nhận - Quan sát, nhận ra cách tạo hình biết cách tạo hình sản phẩm về chủ đề sản phẩm. “Cuộc sống quanh em”. - GV tóm tắt cách tạo hình sản phẩm: - Lắng nghe, ghi nhớ + Kí họa dáng người để tạo dáng hoạt - Theo ý thích động, tạo kho hình ảnh. + Lựa chọn hình ảnh từ kho hình ảnh, sắp - Sao cho cân đối, vừa phải, đẹp xếp thành sản phẩm tập thể theo nội dung mắt, nổi bật nội dung chủ đề. chủ đề mà nhóm đã thống nhất. + Tạo thêm hình ảnh, chi tiết, hoàn chỉnh - Hoàn chỉnh sản phẩm đường nét và màu sắc cho sản phẩm sinh động. - Cho HS tham khảo một số hình ảnh sản - Quan sát, học tập phẩm trong hình 10.3 để các em có thêm ý tưởng thực hiện. 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP THỰC HÀNH * Tiến trình của hoạt động: - Hoạt động cá nhân: - Làm việc cá nhân + Yêu cầu HS tạo kho hình ảnh bằng các - Thực hiện hình thức kí họa, vẽ theo trí nhớ, vẽ theo tưởng tượng... * GV tiến hành cho HS ký họa dáng - HĐ cá nhân người. * Dặn dò: - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn thiện thêm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 4 CHỦ ĐỀ 9: SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT (Tiết 4) (Tiết 1: 4A2, tiết 2: 4A1, tiết 3: 4A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí. - HS vẽ được họa tiết theo ý thích. - HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn. 2. Năng lực đặc chung: - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng lực được hình thành. - NL 1: Năng lực quan sát. - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề: - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ. - NL 4: Năng lực thực hành. - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển 3. Phẩm chất: - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 4, tranh ảnh một số họa tiết trang trí, họa tiết trang trí dân tộc. - Hình minh họa cách thực hiện. - Sản phẩm của HS lớp trước. * Học sinh: - Sách học MT lớp 4. - Màu, giấy vẽ, kéo, hồ dán, bút chì, bìa... 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS * KHỞI ĐỘNG - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT. HS. - Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Trình bày sản phẩm của mình. 3. * Tổ chức cho HS tiếp tục hoàn - Thực hiện thiện sản phẩm của Tiết 3. 5. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM * Mục tiêu: + HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. mình, của bạn. + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm - Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - Thuyết trình về sản phẩm của nhóm của nhóm mình. Gợi ý HS khác đặt mình, đặt câu hỏi giao lưu, học tập lẫn câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn nhau. nhau. - Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời câu hỏi của GV kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết trình: + Em đã sáng tạo được họa tiết nào? - 1, 2 HS trả lời + Em đã lựa chọn hình thức nào để tạo - HS nêu dáng và trang trí cho sản phẩm của mình? + Em đã sử dụng họa tiết và màu sắc - HS nêu như thế nào để vẽ, tạo hình sản phẩm? + Em thích sản phẩm của bạn nào - 1, 2 HS trả lời trong lớp? Vì sao? + Đồ vật của em sẽ làm bằng chất liệu - 1 HS nêu gì nếu được sản xuất ứng dụng trong cuộc sống? - Nhận định kết quả học tập của HS, - Rút kinh nghiệm tuyên dương, rút kinh nghiệm. * ĐÁNH GIÁ: - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở - Đánh giá tiết học, khen ngợi HS tích - Phát huy cực. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO - Hướng dẫn HS sử dụng linh hoạt, - HS thực hiện thêm ở nhà theo ý thích sáng tạo các chất liệu khác để tạo họa và trang trí cho góc học tập, lớp học tiết như in lá, cắt mút, đính hạt, tạo của mình... dáng đồ vật từ các vật liệu dễ tìm, trang trí theo ý thích để sản phẩm thêm phong phù và hiệu quả khi sử dụng * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: TĨNH VẬT. - Quan sát, sưu tầm tranh ảnh tĩnh vật, vật mẫu như lọ hoa, ca, cốc... - Chuẩn bị đầy đủ: Màu, giấy, bìa, kéo, hồ dán IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 6 ngày 17 tháng 3 năm 2023 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 3 CHỦ ĐỀ 9: SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH (T1) (Tiết 1: 3A4) Đã soạn Mĩ thuật - Lớp 1 CHỦ ĐỀ 8: NGƯỜI THÂN CỦA EM (T1) (Tiết 2: 1A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Biết cách gọi tên các yếu tố được thể hiện trong sản phẩm mĩ thuật; Biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề Người thân của em qua quan sát hình ảnh từ cuộc sống xung quanh và sản phẩm mĩ thuật thể hiện về chủ đề; 2. Năng lực: - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau: * Năng lực đặc thù: Biết sử dụng hình ảnh, sắp xếp được vị trí trước, sau để thực hành, sáng tạo trong phần thực hành vẽ theo chủ đề Người thân của em; Biết vận dụng kĩ năng đã học và sử dụng vật liệu sẵn có để trang trí tấm bưu thiếp; Biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu, an toàn để thực hành, sáng tạo; Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, nhóm. * Năng lực chung. - Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm. - Biết vận dụng sự hiểu biết để tạo ra các hình ảnh trong Mĩ thuật. 3. Phẩm chất: - Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, khả năng quan sát. - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân về sản phẩm của mình và các bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * Giáo viên: Một số ảnh chụp, bức tranh, bài hát, bài thơ ngắn về chủ đề gia đình, người thân; Một số mẫu thiếp chúc mừng. * Học sinh: - Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học; ảnh chụp về người thân trong gia đình. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC * Phương pháp/ hình thức dạy học Dạy học theo chủ đề, phương pháp mô phỏng, khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS * HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV cho HS hát kết hợp vận động theo - HS thực hiện. nhạc. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. * Hoạt động 1. Quan sát (tìm hiểu, mô tả hình ảnh về người thân của em qua một số bức ảnh, bài thơ, bài văn, ) - GV đặt câu hỏi giúp HS kể về một số - HS trình bày theo câu hỏi gợi ý của kỉ niệm đáng nhớ của mình với những GV. người thân trong gia đình. - GV lưu ý: Có rất nhiều hình ảnh để thể hiện người thân trong gia đình. * Hoạt động 2. Thể hiện (vẽ về chủ đề người thân của em) - GV cho HS thực hiện hoạt động vẽ để - HS thực hiện vào Vở bài tập/ giấy thể hiện về hình ảnh người thân trong gia A4 đình. * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 10: CUỘC SỐNG QUANH EM (T1) (Tiết 3: 5A4) Đã soạn Mĩ thuật - Lớp 3 CHỦ ĐỀ 9: SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH (T1) (Tiết 4: 3A1) Đã soạn
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_cap_tieu_hoc_tuan_26_tiep_theo_nam.docx