Kế hoạch bài dạy Khoa học Lớp 4 - Tuần 1

Khoa học ( Tiết 1)               CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG

I/ Mục tiêu :          

     - Sau bài học, HS có khả năng

     - Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy  trì sự sống cho mình.

     -Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống.

     - HS thấy được sự cần thiết của những điều kiện để con người sống và phát triển.

II/ Đồ dùng dạy - học :

     - Hình trang 4,5 SGK

     - Bộ phiếu dùng cho trò chơi “ cuộc hành trình đến hành tinh khác “

III/ Các hoạt động dạy – học:

doc 6 trang Bảo Giang 01/04/2023 8280
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học Lớp 4 - Tuần 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học Lớp 4 - Tuần 1

Kế hoạch bài dạy Khoa học Lớp 4 - Tuần 1
 Tuần 1
Khoa học ( Tiết 1) CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG
I/ Mục tiêu : 	
	- Sau bài học, HS có khả năng
	- Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống cho mình.
	-Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống.
	- HS thấy được sự cần thiết của những điều kiện để con người sống và phát triển.
II/ Đồ dùng dạy - học :
	- Hình trang 4,5 SGK
	- Bộ phiếu dùng cho trò chơi “ cuộc hành trình đến hành tinh khác “
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Bài cũ
- Kiểm tra sách vở của HS
B. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Để sống và phát triển con người cần có những điều kiện gì bài học hôm nay sẽ cho ta biết điều đó.
* Hoạt động 1 : Động não
+ Mục tiêu : HS liệt kê tất cả những gì các em cần có cho cuộc sống của mình 
+ Cách tiến hành:
* Bước 1 :
- Gv đặt vấn đề và nêu yêu cầu : Kể ra những thứ các em cần dùng hằng ngày để duy trì sự sống của mình.
- GV chỉ định từn...ộc sống và những thứ các em muốn có.
- Bước 2 : Hướng dẫn cách chơi 
+ GV yêu cầu các nhóm hãy bàn bạc và chọn ra 10 thứ ( được vẽ trong 20 phiếu ) mà các em thấy cần phai mang theo khi đến hành tinh khác, sau đó HS chọn lại 6 phiếu còn lại nộp cho GV
- Bước 3 : Thảo luận
+ các nhóm so sánh kết quả lựa chọn của mình với nhóm khác và mỗi nhóm giải thích vì sao lại lựa chọn như vậy
3/ Củng cố- dặn dò :
- GV gọi 1-2 HS nhắc lại những điều kiện cần thiết để duy trì cuộc sống con người
* Bài sau : Trao đổi chất ở người
- GV nhận xét tiết học
- Để SGK lên bàn.
- HS lắng nghe.
- HS phát biểu ý kiến
- HS hoạt động theo nhóm làm việc với phiếu học tập
- HS thảo luận và đánh dấu vào ô trống các cột tương ứng.
- Đại diện HS các nhóm lên trình bày kết quả trước lớp.
- HS khác bổ sung( nếu sai)
- HS thảo luận 2 câu hỏi SGK
- HS lắng nghe
- HS tham gia trò chơi theo nhóm
- Các nhóm đính các phiếu đã chọn lên bảng ( theo nhóm đã được bố trí)
- Các nhóm thảo luận so sánh các phiếu đã lựa chọn với nhóm khác và giải thích
Khoa học ( Tiết 2) TRAO ĐỐI CHẤT Ở NGƯỜI (6)
I/ Mục tiêu : 
 Sau bài học, HS biết
	- Kể ra những việc hằng ngày cơ thể lấy vào và thải ra trong quá trình sống
	- Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường.
	- HS thấy được những việc cần phải làm để quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi.
II/ Đồ dùng dạy - học :
	- Hình trang 6,7 SGK
	- Giấy khổ A4 hoặc vở BT, bút vẽ 
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Bài cũ
- Như mọi sinh vật khác, con người cần gì để duy trì sự sống của mình ?
- Hơn hẳn những sinh vật khác, cuộc sống của con người cần những gì ?
2. Dạy bài mới :
a/ Giới thiệu bài mới : Hằng ngày cơ thể con người phải lấy từ môi trường những gì và thải ra những gì. Quá trình đó gọi là gì. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được điều đó.
b/ Tìm hiểu bài :
* Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người
+ Mục tiêu: - HS kể ra những gì hằng ngày cơ thể lấy...khí Các-bô-níc)
- Các nhóm khác nghe và bổ sung thêm cho đầy đủ.
- 1-2 đọc thành tiếng trước lớp
- Lớp đọc thầm và trả lời
- HS lắng nghe
- HS vẽ sơ đồ bằng chữ hoặc bằng ảnh tuỳ theo sáng tạo ( vẽ trên giấy A4).
- Cả lớp lắng nghe và nhận xét

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_khoa_hoc_lop_4_tuan_1.doc