Kế hoạch bài dạy môn Khoa học Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 16 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

 

Tiết :              Tên bài : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE

Tuần              : 1    

 

I. Mục tiêu :

 

- Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình.

- Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống.

 

II. Đồ dùng dạy học :

 

- Hình trang 4,5/SGK.

- Phiếu học tập (đủ dùng theo nhóm).

- Bộ phiếu dùng cho trò chơi ”Cuộc hành trình đến những hành tinh khác” (đủ dùng theo nhóm).

 

III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :

 

1. Ổn định tổ chức  :

2. Kiểm tra bài cũ   :  - Kiểm tra đồ dùng học tập của hs.

3. Bài mới               : - Giới thiệu bài : “Môn lịch sử và địa lý”

 

doc 38 trang Bảo Giang 01/04/2023 1720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Khoa học Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 16 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Khoa học Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 16 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa

Kế hoạch bài dạy môn Khoa học Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 16 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa
	Ngày : / / 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tiết : 	Tên bài : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE 
Tuần 	: 1	
I. Mục tiêu :
- Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình.
- Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 4,5/SGK.
- Phiếu học tập (đủ dùng theo nhóm).
- Bộ phiếu dùng cho trò chơi ”Cuộc hành trình đến những hành tinh khác” (đủ dùng theo nhóm).
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức 	: 
2. Kiểm tra bài cũ 	: 	- Kiểm tra đồ dùng học tập của hs.
3. Bài mới 	: - Giới thiệu bài : “Môn lịch sử và địa lý” 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Động não.
Mục tiêu : Học sinh liệt kê tất cả những gì các em cần có trong cuộc sống của mình.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV hỏi : Kể ra những thứ c...y cơ tể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống. 
- Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất.
- Viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. 
II. Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 6,7/SGK.
- Giấy khổ A4 hoặc A0 hoặc vở bài tập; bút vẽ.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức 	: 
2. Kiểm tra bài cũ 	: 	- Như mọi sinh vật khác, con người cần gì để sống?
	- Hơn hẳn những sinh vật khác, cuộc sống của con người cần những gì? 
3. Bài mới 	: - Giới thiệu bài : “Trao đổi chất ở người” 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người. 
Mục tiêu : Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống. Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất?
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- Kể tên những gì được vẽ trong hình 1/SGK.
- Phát hiện ra những thứ đóng vai trò quan trọng đối với  (ánh sáng, nước, thức ăn).
- Phát hiện thêm những yếu tố cần cho sự sống của con người  như không khí.
- Cuối cùng tìm xem cơ thể người lấy những gì  trong quá trình sống của mình.
Bước 2 :
- hs quan sát và thảo luận theo cặp.
-hs thực hiện nhiệm vụ cùng với bạn theo hướng dẫn trên.
Bước 3 :
- Gọi một số hs lên trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
Bước 4 : 
-Trao đổi chất là gì?
- Nêu vai trò  thực vật và động vật.
* GV chốt ý, đưa ra kết luận.
-Đại diện nhóm lên trình bày.
- hs đọc đoạn đầu trong mục Bạn cần biết và TLCH.
Hoạt động 2 : Thực hành viết hoặc vẽ sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. 
Mục tiêu : Học sinh biết trình bày một cách sáng tạo những  môi trường.
Cách tiến hành :
Bước 1
- Yêu cầu HS vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với  tượng của mình.
...ïc tiếp thực hiện quá trình trao đổi chất giữa cơ thể với môi trương bên ngoài?
- hs quan sát tranh trang 8 SGK.
- hs lần lượt chỉ từng hình và nói tên của từng cơ quan đó.
Bước 2 :
- GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm.
Bước 3 : 
- GV ghi tóm tắt những gì hs trình bày lên bảng.
- GV giảng về vai trò của cơ quan tuần hoàn trong việc thực hiện  trong cơ thể.
Kết luận : Những biểu hiện bên của quá trình trao đổi chất  quá trình đó là :
+ Trao đổi khí : Do cơ quan hô hấp  .
+ Trao đổi thức ăn : Do cơ quan tiêu hóa thực hiện :lấy nước và  căn bã (phân).
+ Bài tiết : Do cơ quan bài tiết nước tiểu 
+ Nhờ có cơ quan tuần hoàn mà máu đem các chất dinh dưỡng ... thải ra ngoài.
- hs thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện các cặp trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
Hoạt động 2 : 	Tìm hiểu mối quan hệ giữa các cơ quan trong việc thực hiện sự trao 	đổi chất ở người. 
Mục tiêu : Trình bày được sự phối hợp hoạt động của các cơ quan tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết  với môi trường.
Cách tiến hành :
- Trò chơi ghép chữ vào  trong sơ đồ.
Bước 1 :
- Phát cho mỗi nhóm 1 bộ đồ chơi gồm : 1 sơ đồ như hình 5 SGK/9 và tấm phiếu rời có ghi những từ còn thiếu.
- GV hướng dẫn cách chơi.
Bước 2 : 
- GV đánh dấu theo thứ tự xem nhóm nào xong trước.
Bước 3 :
- Gọi đại diện các nhóm trình bày về mối quan hệ giữa các cơ quan  môi trường.
Kết luận : Gọi HS đọc SGK/9 (mục bạn cần biết).
- Các nhóm thi nhau lựa chọn các phiếu cho trước để ghép vào  phù hợp. Nhóm nào gắn nhanh đúng đẹp là thắng cuộc.
- Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình. 
- Các nhóm cử đại diện làm giám khảo. 
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
4. Củng cố, dặn dò : 
- Nhận xét tiết học	: Làm bài tập trong vở bài tập. 
- Chuẩn bị bài 	: “Các chất dinh

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_khoa_hoc_lop_4_tuan_1_den_tuan_16_truong_tieu_ho.doc