Kế hoạch bài dạy Khoa học Lớp 4 - Tiết 31, 32

I.Mục tiêu:

Học sinh có khả năng: Phát hiện ra một số tính chất của không khí bằng cách:

 -Quan sát để phát hiện màu, mùi, vị của không khí

 -Làm thí nghiệm chứng minh không khí không có hình dạng nhất định. Không khí có thể nén lại hoặc giãn ra

 -Nêu 1 số ví dụ về việc ứng dụng 1 số tính chất của không khí trong đời sống

  II.Chuẩn bị:

Hình trang 64, 65/SGK.

Nhóm: chuẩn bị 8- 10 quả bóng bay có hình dáng khác nhau

Bơm tiêm, bơm xe đạp (nếu có)

III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

doc 5 trang Bảo Giang 01/04/2023 9600
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học Lớp 4 - Tiết 31, 32", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học Lớp 4 - Tiết 31, 32

Kế hoạch bài dạy Khoa học Lớp 4 - Tiết 31, 32
Khoa học (31): KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ? 
I.Mục tiêu:
- Học sinh có khả năng: Phát hiện ra một số tính chất của không khí bằng cách:
 -Quan sát để phát hiện màu, mùi, vị của không khí
 -Làm thí nghiệm chứng minh không khí không có hình dạng nhất định. Không khí có thể nén lại hoặc giãn ra
 -Nêu 1 số ví dụ về việc ứng dụng 1 số tính chất của không khí trong đời sống
 II.Chuẩn bị:
Hình trang 64, 65/SGK.
Nhóm: chuẩn bị 8- 10 quả bóng bay có hình dáng khác nhau
Bơm tiêm, bơm xe đạp (nếu có)
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I Kiểm tra bài cũ :
+ Em hãy tìm một vài ví dụ chứng tỏ không khí có ở chung quanh ta và không khí có trong chỗ rỗng của mọi vật?
+ Lớp không khí bao quanh trái đất được gọi là gì? (Khí quyển)
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm
II Bài mới :
1 Giới thiệu bài: Để biết rõ không khí có những tính chất gì? Các em sẽ tìm hiểu kỹ qua bài học hôm nay
- Giáo viên ghi đề
2 Giảng bài :
Hoạt động 1: Phát biểu màu, mùi,...ết ở hình 2b không khí có thể bị nén lại, hình 2c không khí giãn ra
* Bước 3: Làm việc cả lớp
- Gọi học sinh lên trình bày kết quả
- Giáo viên nhận xét và đặt câu hỏi:
+ Tác động lên chiếc bơm như thế nào để chứng minh không khí có thể bị nén lại và giãn ra?
+ Em hãy nêu một số ví dụ về việc ứng dụng 1 số tính chất của không khí trong đời sống?
3 Củng cố- dặn dò
- Học bài, chuẩn bị bài sau: “Không khí gồm những thành phần nào?”
- 2 em trả lời
- Vài em nêu
- Em khác bổ sung, nhận xét
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh thổi bóng
- Đại diện nêu
- Học sinh nêu
- Học sinh khác nhận xét, bổ sung
- Học sinh lắng nghe
- Thảo luận nhóm
- Học sinh qaun sát hình vẽ SGK / 65
- Đại diện lên nêu kết quả
- ấn thân bơm vào sâu trong vỏ bơm tiêm không khí sẽ bị nén lại
- Thả tay ra thân bơm sẽ về lại ví trí ban đầu không khí sẽ giãn ra
- Học sinh:
+ Làm bơm tiêm kim
+ Bơm xe
Khoa học( 32): KHÔNG KHÍ GỒM NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO? 
 I Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết:
-Làm thí nghiệm xác định 2 thành phần chính của không khí là khí ôxy duy trì sự cháy và khí Nitơ không duy trì sự cháy
-Làm thí nghiệm để chứng minh trong không khí còn có những thành phần khác
 II.Chuẩn bị:
Hình trang 66, 67/SGK.
 III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I Kiểm tra bài cũ:
+ Không khí có những tính chất gì?
+ Khi nào thì không khí bị nén lại và giãn ra? Nêu ví dụ?
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm
II Bài mới 
1. Giáo viên giới thiệu bài mới:
2. Giảng bài :
Hoạt động 1: Xác định thành phần chính của không khí
Mục tiêu:
- Làm thí nghiệm xác định 2 thành phần chính của không khí là khí ôxy duy trì sự cháy và khí Nitơ không duy trì sự cháy
* Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn
- Chia nhóm, các nhóm kiểm tra đồ dùng của nhóm
- 2 em đọc mục thực hành SGK / 66
* Bước 2: Học sinh làm thí nghiệm:
+ Có phải là không khí gồm 2 thành phần chính là ôxy duy trì sự cháy và khí Nitơ không duy trì sự cháy không?
+ Tại sao khi nến tắt, nư...ểm tra học kỳ I 
- Học sinh trả lời SGK / 65 mục “Bạn cần biết”
- Học sinh nêu
- Học sinh khác nhận xét
- 2 em đọc
- Nhóm làm thí nghiệm như SGK / 66
- Nhóm thảo luận 
- Đại diện nhóm trình bày
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh quan sát 2 lọ nước vôi ở hình vẽ 3a, 3b SGK/ 67
- Đại diện trình bày
- Học sinh nêu
- Học sinh quan sát nêu
- Học sinh nêu
- 2 em nãu

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_khoa_hoc_lop_4_tiet_31_32.doc