Kế hoạch bài dạy Khoa học Lớp 4 - Bài: Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Vai trò của chất bột đường
I-Mục tiêu:
-Phân loại được thức ăn hàng vào nhóm thức ăn có nguồn gốc độngvật hoặc nhóm thức ăn có nguồn gốc thực vật.
-Phân loại được thức ăn dựa vào những chất dinh dưỡng có chứa nhiều trong thức ăn đó.
-Biết được thức ăn có chức nhiều chất bột đường và vai trò của chuíng.
-Có ý thức ăn đầy đủ cácloại thức ăn để đảm bảo cho hoạt động sống.
II-Đồ dùng dạy học:
-Cáchình minh hoạ ở trang 10, 11,sgk .
-Phiếu học tập.
-Các thẻ ghi chữ: trứng , đậu .tôm, nước cam ,cá , sữa, ngô, tỏi ,gà ,rau cải.
III-Các hoạt động dạy và học:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học Lớp 4 - Bài: Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Vai trò của chất bột đường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học Lớp 4 - Bài: Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Vai trò của chất bột đường
Thứ ngày tháng năm 2005 KHOA HOC: BÀI: CÁC CHẤT DINH DƯỠNG CÓ TRONG THỨC ĂN. (Tiết 4) VAI TRÒ CỦA CHẤT BỘT ĐƯỜNG. LỚP: 4/ I-Mục tiêu: -Phân loại được thức ăn hàng vào nhóm thức ăn có nguồn gốc độngvật hoặc nhóm thức ăn có nguồn gốc thực vật. -Phân loại được thức ăn dựa vào những chất dinh dưỡng có chứa nhiều trong thức ăn đó. -Biết được thức ăn có chức nhiều chất bột đường và vai trò của chuíng. -Có ý thức ăn đầy đủ cácloại thức ăn để đảm bảo cho hoạt động sống. II-Đồ dùng dạy học: -Cáchình minh hoạ ở trang 10, 11,sgk . -Phiếu học tập. -Các thẻ ghi chữ: trứng , đậu .tôm, nước cam ,cá , sữa, ngô, tỏi ,gà ,rau cải. III-Các hoạt động dạy và học: Thời gian Giáo viên Học sinh 5 phút 1 phút 12 phút 12 phút 5 phút 1-Bài cũ: Gọi 2 hs kiểm tra: +Hãy kể tên các cơ quan tham gia vào quá trình trao đổi chất?. +Giải thích sơ đồ sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường?. -Nhận xét cho điểm. +GV:Hãy nói cho các bạn biết hằng ngày vào buổi sáng ,trưa ,tối các...Y/c hs suy nghĩ và làm bài. -Gọi 4 nhóm trình bày trình bày phiếu của mình. -Gọi hs khác nhóm nhận xét bổ sung, +Gv chốt lại và hỏi tiếp. -Vậy những thức ăn chứa nhiều chất bột đường có nguồn gốc từ đâu? 3-Củng cố: -Người ta phân loại thức ăn theo cách nào? -Hãy nêu vai trò của chất bột đường đối với cơ thể? Trò chơi:Trình bày ý kiến đúng ,sai. Gv phổ biến cách chơi.-Thời gian chơi. +Giáo dục tư tưởng và liên hệ thực tế. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò:Học nội dung phần cần biết trang 10 ,11 sgk. -2 hs lên bảng trả lời bài cũ. +Hs lần lượt kể tên các loại thức ăn , đồ uống hằng ngày . Ví dụ: Sữa ,bánh mì, cơm, bún ,rau, khoai tây. -Hs lắng nghe. -Hs mở sgk. -Quan sát hình minh hoạ và suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Lần lượt từng hs lên bảng gắn thẻ và ghi bổ sung tên các loại thức ăn và đồ uống. thực vật động vật Đậu cô ve,cam Sữa đậu nành Tỏi ,rau cải Chuối ,táo Bánh mì, bún Phở ,cơm Khoai tây ,cà rốt Sắn ,khai lang Trứng Tôm Gà Cá Thịt lợn.,thịt bò Cua ,trai ốc Ếch Sữa bò tươi -2 hs lần lượt đọc to trước lớp,cả lớp theo dõi. -Hs trả lời. -Người ta còn phân loại thức ăn dựa vào chất dinh dưỡng chứa trong thức ăn đó. -Theo cách này thức ăn dược chia thành 4 nhóm. + Nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường. + Nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm. + Nhóm thức ăn chứa nhiều chất béo. + Nhóm thức ăn chứa nhiều vi-ta-min và chất khoáng. _Có 2 cách phân loại thức ăn dựa vào nguồn gốc và dựa vào lượng các chất dinh dưỡng có chứa trong các thức ăn đó. - Hs lắng nghe, nhắc lại nhiều lần phần bạn cần biết tong sgk/10 -hs thảo luận theo nhóm 6. -hs quan sát tranh thảo luận và ghi vào phiếu. -Lớp lắng nghe bổ sung . -Ví dụ về câu trả lời đúng: 1-Những thức ăn có trong hình 11 là: gạo ,bánh mì ,mì sợi, ngô ,miếng ,bánh quy, phở ,bún ,sắn ,khoai tây ,chuối ,khoai lang. 2-Hằng ngày em thường ăn các chất chứa nhiều chất bột dường là: cơm ,bánh mì, phở 3-Những thức ăn chứa nhiều chất bột đường cung cấp năng lượng cần thiết cho mọi hoạt
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_lop_4_bai_cac_chat_dinh_duong_co_t.doc