Giáo án Lớp 5 - Tuần 17 đến tuần 20 - Tạ Thị Minh Thái
TẬP ĐỌC
NGU CÔNG XÃ TRỊNH TƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Biết đọc trôi chảy, diễn cảm bài văn với giọng kể hào hứng, thể hiện sự khâm phục trí sáng tạo, tinh thần quyết tâm chống đói nghèo, lạc hậu của ông Phàn Phù Lìn.
2. Hiểu ý nghĩa của bài văn: Ca ngợi ông Lìn với tinh thần dám nghĩ dám làm đã thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm giàu cho mình, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Tranh minh họa bài đọc trong Sgk.
- Tranh cây và quả thảo quả.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 17 đến tuần 20 - Tạ Thị Minh Thái", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 17 đến tuần 20 - Tạ Thị Minh Thái
Lịch giảng dạy tuần 17 (Từ 25/12/2006 đến 29/12/2006) Thứ Ngày Môn Tên bài dạy HAI 25/12 Tập đọc Toán Đạo đức Ngu Công xã Trịnh Tường. Luyện tập chung. Hợp tác với những người xung quanh (Tiết 2) BA 26/12 Thể dục Toán Tập làm văn LT và Câu Khoa học Trò chơi “Chạy tiếp sức theo vòng tròn”. Giới thiệu máy tính bỏ túi. Ôn tập về viết đơn. Ôn tập về từ và cấu tạo từ. Ôn tập học kì I. TƯ 27/12 Toán Tập đọc Địa lí Chính tả Mĩ thuật Sử dụng máy tình bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trăm. Ca dao về lao động sản xuất. Ôn tập học kì I. (Nghe-viết) Người mẹ của 51 đứa con. Thường thức mĩ thuật: Xem tranh du kích tập bắn. NĂM 28/12 Thể dục Toán LT và Câu Tập làm văn Lịch sử Đi đều, vòng phải, vòng trái. Trò chơi “Chạy tiếp sức theo vòng tròn”. Hình tam giác. Ôn tập về câu. Trả bài văn tả người. Ôn tập học kì I....Yêu cầu Hs đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi. +Nhờ có mương nước, tập quán canh tác và cuộc sống ở thôn Phìn Ngan đã thay đổi như thế nào? -Gv nhận xét bổ sung -Yêu cầu Hs đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi. +Ông Lìn đã nghĩ ra cách gì để giữ rừng, bảo vệ dòng nước? +Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? +Nội dung chính của bài nói gì? -Gv ghi nội dung chính lên bảng d. Hướng dẫn Hs đọc diễn cảm. Chọn đoạn 1: Chú ý nhấn giọng các từ ngữ sau: ngỡ ngàng, ngoằn ngoèo, vắt ngang, con nước ông Lìn, cả tháng, không tin, suốt một năm trời, bốn cây số, xuyên đồi, vận động, mở rộng, vỡ thêm. -Gv nhận xét tuyên dương 4. Củng cố – Dặn dò +Hôm nay em vừa học tập đọc bài gì? +Nêu nội dung chính của bài. -Về nhà ôn và xem lại bài đã học. -Nhận xét tiết học. Hát Bài “Thầy cúng đi bệnh viện” -3 em lên đọc bài và trả lời câu hỏi -Hs cả lớp nhận xét. -Hs lắng nghe -Hs nhắc lại tựa bài. -1 em đọc toàn bài -Hs đọc nối tiếp 3 lượt Đoạn 1: Từ đầu đến đất hoang trồng lúa Đoạn 2: Tiếp đến như trước nữa. Đoạn 3: Phần còn lại. -1 em đọc đoạn 1 – cả lớp thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi. +Ông lần mò cả tháng trong rừng tìm nguồn nước; cùng vợ con đào suốt một năm trời được gần bốn cây số mương xuyên đồi dẫn nước từ rừng già về thôn. -Hs nhận xét bổ sung -1 em đọc đoạn 2 , cả lớp theo dõi trả lời +Về tập quán canh tác, đồng bào không làm nương như trước mà trồng lúa nước; không làm nương nên không còn nạn phá rừng. Về đời sống nhờ trồng lúa lai cao sản, cả thôn không còn hộ đói. -Hs nhận xét bổ sung. -1 em đọc đoạn 3, cả lớp trả lời câu hỏi. +Ông hướng dẫn bà con trồng cây thảo quả. +Ông Lìn đã chiến thắng đói nghèo, lạc hậu nhờ quyết tâm và tinh thần vượt khó. Bằng trí th...uối năm 2002 số dân là : 15875 + 254 = 16129 (người) Đáp số : a)1,6% ; b)16129 người -Khoanh vào C là câu đúng. 4. Củng cố – Dặn dò -Gv tổng kết tiết học . -Dặn hs về nhà làm bài. ĐẠO ĐỨC HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (Tiết 2) I. MỤC TIÊU - Học xong bài này Hs biết: + Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác. + Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày. Đồng tình với những người hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Phiếu học tập cá nhân cho hoạt động 3, tiết 2. - Thẻ màu dùng cho hoạt động 3, tiết 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học vHoạt động: Khởi động 1. Ổn định 2. Bài mới -Giới thiệu bài: Hôm nay học tiếp bài “Hợp tác với những người xung quanh (Tiết 2)” vHoạt động 1: Đánh giá việc làm. -Gv treo bảng phụ ghi các tình huống a. Được lớp giao cho nhiệm vụ trang trí báo tường, ba bạn Tâm, Nga, Hoan phân công nhau: Tâm viết tên báo, Nga vẽ đường diềm, còn Hoan thì sắp xếp các bài báo. b. Hằng tuần các hộ gia đình thôn Đông cùng nhau lao động làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Long thường tự chọn công việc nhẹ nhàng nhất, làm cho nhanh để về xem ti vi. c. An, Hoa và Bình được giao nhiệm vụ sưu tầm tranh ảnh chủ đề Việt Nam. Nhưng khi đó Hoa bị ốm phải nghỉ. Khi Hoa hỏi lại An việc làm. An trả lời qua loa rồi bỏ đi. d. Tổ 1 hôm nay phải làm việc nhóm để chuẩn bị trang phục cho buổi biểu diễn văn nghệ Khi cả tổ đang bàn về các vật liệu để làm thì Minh thì có vẻ không thích ngồi bàn, không cho ý kiến cùng các bạn. e. Mai được cả tổ cử sang tổ 2 để giúp đỡ các bạn giải ba
File đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_17_den_tuan_20_ta_thi_minh_thai.doc