Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 19

  Kể chuyện(19)  :                  BÁC ĐÁNH CÁ VÀ GÃ HUNG THẦN

I.Mục tiêu

1.Rèn kĩ năng nói:

-Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, hs biết thuyết minh nội dung mỗi tranh bằng 2,3 câu kể lại được câu chuyện, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên 

 -Nắm được nội dung câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về  ý nghĩa câu chuyện.

2.Rèn kĩ năng nghe.

-Chăm chú nghe cô kể, nhớ cốt chuyện

-Nghe bạn kể, nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.

3.GD trí thông minh và lòng biết ơn người đã giúp mình.

II. Đồ dùng dạy- học

-Tranh minh họa truyện như SGK

III.Các hoạt động day học.

doc 29 trang Bảo Giang 31/03/2023 3060
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 19", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 19

Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 19
Chính tả ( Nghe viết )(19): KIM TỰ THÁP AI CẬP.
I. Mục tiêu:
Nghe ,viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn Kim Tự Tháp Ai Cập.
Làm đúng các bài tập phân biệt những từ ngữ có âm vần dễ lẫn s/x.
Ngồi viết ngay ngắn, chữ viết rõ ràng.
II. Đồ dùng dạy học :
- Ba tờ phiếu viết nội dung bài tập 2.
Ba băng giấy viết nội dung bài 3a.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động củatrò
Bài cũ :
Nhận xét bài kiểm tra cuốI kì I.
 B. Bài mới :
 1.Gthiệu bài :
-Nêu mục đích , yêu cầu của tiết dạy.
2.Hướng dẫn học sinh nghe - viết :
-Gv đọc mẫu bài chính tả Kim tự tháp Ai Cập .
-Yêu cầu học sinh đọc thâm đoạn văn , trả lờI câu hỏI : Kim tư tháp là lăng mộ của ai?
-Yêu cầu học sinh nêu các từ khó trong bài.
-Cho hs viết bảng con các từ khó:Lăng mộ , nhằng nhịt , chuyên chở , hành lang , giếng sâu.
Lưu ý những từ cần viết hoa, những từ ngữ mình viết sai , cách trình bày rõ ràng , dễ sạch đẹp.
-Gv nhắc hs ghi tên bài vào giữa dòng , chữ đầu nhớ viết hoa , viết lùi ...ảo 
 bổ sung.
 Kể chuyện(19) : BÁC ĐÁNH CÁ VÀ GÃ HUNG THẦN
I.Mục tiêu
1.Rèn kĩ năng nói:
-Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, hs biết thuyết minh nội dung mỗi tranh bằng 2,3 câu kể lại được câu chuyện, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên 
 -Nắm được nội dung câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
2.Rèn kĩ năng nghe.
-Chăm chú nghe cô kể, nhớ cốt chuyện
-Nghe bạn kể, nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.
3.GD trí thông minh và lòng biết ơn người đã giúp mình.
II. Đồ dùng dạy- học
-Tranh minh họa truyện như SGK
III.Các hoạt động day học.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài:
-Chuyện xưa kể rằng có một bác đánh cá đã thắng được một gã hung thần,nhờ đâu bác thắng được gã hung thần đó .Các em hãy nghe cô kể câu chuyện “Bác đánh cá và gã hung thần”
2.GV kể chuyện
-Kể lần 1:Giọng kể chậm rãi ở đoạn đầu, nhanh hơn, căng thẳng ở đoạn sau (cuộc đối thoại giữa bác đánh cá và gã hung thần); hào hứng ở đoạn cuối. Kể phân biệt lời các nhân vật
-K/hợp giải thích các từ khó: ngày tận số, hung thần, vĩnh viễn)
-Kể lần 2: K/hợp cho hs xem tranh minh họa
3.HD thực hiện y/c bài tập
a.Tìm lời thuyết minh cho tranh
-Treo tranh lên bảng, Y/c hs nói lời thuyết minh cho 5 tranh.
-Nhận xét
-Viết nhanh lời thuyết minh dưới mỗi tranh
Tr1:Bác đánh cá kéo lưới cả ngày, cưới cùng được một mẻ lưới bên trong có chiếc bình to.
Tr2:Bác mừng lắm vì cái bình mang ra chợ bán cũng được khối tiền.
Tr3:Từ trong bình một làn khói đen tuôn ra rồi hiện thành một con quỷ
Tr4: Con quỷ đòi giết bác đánh cá để thực hiện lời nguyền của nó.Con quỷ nói bác đã đến ngày tận số.
Tr5: Bác đánh cá lừa con quỷ chui vào bình, nhanh tay đậy nắp, vứt cái bình xuống biển sâu.
4.HS tập kể:
a.Cho hs tập kể theo nhóm: 
-Gọi hs đọc y/c btập2
-Y/c hs kể theo nhóm 5 và trao đổi ý nghĩa câu chuyện
b.Kể trước lớp.
-Cho các nhóm lên kể chuyện. Sau khi kể xong nêu ý nghĩa câu chuyện.
-Chốt ý: Câu chuyện c...h tả.
* Hoạt động 2: Bài tập 2
 Gọi HS nêu yêu cầu đề.
 GV nhắc HS:
+ Bài tập này yêu cầu các em chỉ viết đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cái bàn học của em. Đó có thể là bàn học ở trường hoặc ở nhà của em.
+ Em phải viết hai đoạn mở bài theo hai cách khác nhau cho bài văn: một đoạn viết theo cách trực tiếp (giới thiệu ngay chiếc bàn học em định tả), đoạn kia viết theo cách gián tiếp (nói chuyện khác có liên quan rồi giới thiệu chiếc bàn học).
- GV cho HS luyện viết mở bài.
- GV nhận xét, chấm điểm.
- GV và HS bình chọn những bạn viết được đoạn mở bài hay nhất.
 VD: (Mở bài trực tiếpM): Chiếc bàn học sinh này là người bạn ở trường thân thiết với tôi gần hai năm nay.
 VD: (Mở bài gián tiếpM): Tôi rất yêu gia đình tôi, ngôi nhà tôi. ở đó, tôi có bố mẹ và em trai thân thương, có những đồ vật, đồ chơi thân quen và một góc học tập sáng sủa. Nổi bật trong góc học tập đó là cái bàn học xinh xắn của tôi.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu những học sinh nào viết chưa đạt về nhà hoàn chỉnh 2 đoạn văn, viết lại vào vở.
- Bài sau: Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc.
- Cả lớp đọc thầm.
- HS phát biểu ý kiến.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc.
- HS lắng nghe.
- HS nối tiếp nhau đọc bài viết.
- Lớp nhận xét.
Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG VĂN
 MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I Mục tiêu:
 + Củng cố nhận thức về 2 kiểu kết bài (mở rộng và không mở rộng) trong bàivăn tả đồ vật.
 + Thực hành viết kết bài mở rộng cho một bài văn miêu tả đồ vật.
 + GD: Tính sáng tạo.
II Đồ dùng dạy học:
 + Bút dạ: một số tờ giấy trắng để HS làm bài tập 2.
III Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- GV kiểm tra HS đọc các đoạn mở bài (Trực tiếpT, gián tiếp) cho bài văn miêu tả cái bàn học (bài tập 2, tiết TLV trước).
B. Bài mới
1. Giới thiệu: GV nêu mục đích, yêu cầu.
2. Hướng dẫn học sinh luyện tập:
* Hoạt động 1:
 Bài t

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_19.doc