Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 30

Tập đọc:          Thuần phục sư tử (117)

I/ Mục đích yêu cầu:

  • Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng kể hồi hộp chuyển thành giọng ôn tồn rành rẽ khi vị giáo sĩ nói.
  • Hiểu ý nghĩa của truyện: Kiên nhẫn diệu dàng thông minh là những đức tính làm nên sức mạnh của người phụ nữ giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình.

II/ Đồ dùng dạy học:

Tranh minh họa bài học trong sgk.

III/ Các hoạt động dạy học.

doc 11 trang Bảo Giang 31/03/2023 1920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 30", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 30

Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 30
Tuần 30
Tập đọc:	Thuần phục sư tử (117)
I/ Mục đích yêu cầu:
Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng kể hồi hộp chuyển thành giọng ôn tồn rành rẽ khi vị giáo sĩ nói.
Hiểu ý nghĩa của truyện: Kiên nhẫn diệu dàng thông minh là những đức tính làm nên sức mạnh của người phụ nữ giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình.
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa bài học trong sgk.
III/ Các hoạt động dạy học.
Ổn định 
Bài cũ (4’) Kiểm tra 2 Hs
Gv nêu câu hỏi:
Những chi tiết nào cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái ?
Đọc câu chuyện này em có suy nghĩ gì ?
Gv nhận xét – ghi điểm
Bài mới: Giới thiệu
HĐ1/ Luyện đọc (12’)
B1/ Hs đọc toàn bài, Gv treo tranh minh họ và giới thiệu tranh.
B2/ Hs đọc nối tiếp
Gv chia đoạn:
Đ1/ Từ đầu  Giúp đỡ
Đ2/ Vị giáo sĩ  vừa khóc.
Đ3/ Nhưng  sau gáy.
Đ4/ Một tối  bỏ đi.
Đ5/ Ha-li-ma  rồi đấy.
Lần 1/ Gv gọi 5 Hs
Gv luyện từ khó Ha-li-ma, giúp đỡ, bí quyết, thuần phục, sợ toát mồ hôi
Lần 2/ GV gọi hs
GV hướng dẫn đọc diễn cảm
Đ1/ ... tử yêu mến Ha-li-ma
- Nêu lên tình cảm thân thiện giữa Ha-li-ma và sư tử
HS đọc thầm đoạn 5
- Đó chính là trí thông minh, lòng kiên nhẫn và sự dịu dàng
- Kết luận của vị giáo sĩ về sức mạnh của người phụ nữ
- HS nêu ý nghĩa của bài
% hs đọc nối tiếp
3 hs đọc
3 hs thi đọc- lớp nhận xét
2 hs nêu
Dặn hs về nhà kể lại câu chuyện này cho người thân nghe
Chuẩn bị bài sau: Tà áo dài VN trang 122
Chính tả: Nghe – Viết: CÔ GÁI CỦA TƯƠNG LAI (118)
I/ MĐ yêu cầu:
Nghe viết đúng chính tả bài Cô gái của tương lai
Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các Huân chương, danh hiệu, giải thưởng. Viết 1 số huân chương của nước ta
II/ Đ DDH:
Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa
Ảnh minh hoạ 3 loại huân chương SGK
3 tờ phiếu viết bài tập 3, phiếu ghi các cụm từ in nghiêng
III/ Các HĐ dạy học:
Bài cũ: Ktra 3 hs
GV đọc: Anh hùng lao động
Huân chương kháng chiến 
Giải thưởng HCM
GV nhận xét – cho điểm
Bmới: Giới thiệu
HĐ1/ Viết chính tả(22’)
B1/ Hướng dẫn chính tả
GV đọc bài chính tả
* GV hỏi:
Bài cô gái của tương lai nói gì
GV cho hs đọc thầm bài chính tả
GV luyện viết từ ngữ dễ sai:
In-ter-net, Ốt-xtrây-li-a, Nghị viện Thanh niên
B2/ HS viết chính tả
GV đọc cho hs viết
GV đọc cho hs soát lại bài
B3/ GV chấm chữa bài
GV hướng dẫn hs chấm bài
GV nhận xét
HĐ2/ Làm bài tập (10’)
BT2/ GV gọi hs đọc
GV giao việc
Đọc lại đoạn văn
Gạch dưới những cụm từ in nghiêng
Chữ màu trong cụm từ in nghiêng đáy phải viết hoa? Vì sao?
* GV gọi hs nêu cụm từ in nghiêng trong đoạn văn
- GV dán phiếu ghi các cụm từ in nghiêng
GV nhận xét- chốt lại kết quả đúng
GV gắn bảng phụ viết ghi nhớ
BT3/ GV gọi hs đọc
GV giao việc
Đọc lại 3 câu a,b,c
Tìm tên huân chương để điền vào chổ trống
GV phát 3 tờ phiếu
GV gắn ảnh minh hoạ các huân chương
GV cho hs trình bày
GV nhận xét – Chốt lại kết quả đúng
HĐ3/ CCố - D Dò
GV nhận xét tiết học
3 hs lên bảng viết – lớp viết bảng con
HS theo dõi SGK
- Giới thiệu Lan Anh là 1 bạn gái giỏi giang, thông minh, được xem là tro...ục ngữ
- GV cho hs thi đọc
HĐ4/ CCố - D Dò:
GV nhận xét tiết học
1 hs đọc BT1 – lớp đọc thầm
HSTL theo 2 cách
đồng ý
không đồng ý
- HS phát biểu tự do
Nêu rõ phẩm chất mình thích và giải nghĩa từ chỉ phẩm chất đó
1 hs đọc BT2 – Lớp đọc thầm
Hs làm bài cá nhân
HS phát biểu ý kiến – Lớp nhận xét
- Đều giàu tình cảm, biết quan tâm đến người khác
- Ma-ri-ô: Kín đáo, quyết đoán, mạnh mẽ, cao thượng
- Giu- li- et dịu dàng, ân cần, đầy nữ tính
1 hs đọc BT3
lớp đọc thầm
HS làm bài cá nhân
HS phát biểu ý kiến – Lớp nhận xét
HS đọc thầm
1 số hs thi đọc thuộc thành ngữ- tục ngữ
Nhắc hs cần quan niệm đúng về quyền bình đẳng nam nữ có ý thức rèn luyện những phẩm chất quan trọng của giới mình.
Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về dấu câu( dấu phẩy) 124
Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC (120)
I/MĐYcầu:
* Rèn KN nói:
Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình 1 câu chuyện đã nghe, đã đọc về một nữ anh hùngnhoặc phụ nữ có tài
Hiểu và biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện
*Rèn KN nghe:
- HS nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn
II/ Đ DDH:
- 1 số sách truyện bài báo, truyện đọc lớp 5 viết về các nữ anh hùng, các phụ nữ có tài
III/ Các HĐ dạy học:
Bài cũ (4’)
Ktra 2 hs : Kể chuyện lớp tôi
GV nhận xét cho điểm
Bmới: Giới thiệu
HĐ1/ H dẫn hs hiểu yêu cầu của đề bài (10’)
GV viết đề bài và gạch dưới những từ ngữ cần chú ý
GV gọi hs đọc gợi ý
Gọi hs đọc gợi ý 1
GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs ở nhà
HĐ2/ HS kể chuyện (22’)
GV gọi hs đọc gợi ý 2 và gạch nhanh trên giấy dàn ý câu chuyện mình sẽ kể
Gv cho hs thi kể trước lớp
GV nhận xét khen những hs kể hay nêu được ý nghĩa câu chuyện
HĐ3/ CCố - D Dò(2’)
GV nhận xét tiết học
1 hs kể 3 đoạn đầu
1 HS kể phần còn lại
1 hs nhìn bảng đọc đề bài
- 4 hs đọc 4 gợi ý trong SGK 
lớp đọc thầm gợi ý 1
- 1 số hs nối tiếp nhau nói trước lớp tên câu chuyện mình sẽ kể
HS kể theo cặp và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
Ddiện nhóm lên thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện mình kể - Lớp nhận xét
Dặn dò:

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_tieng_viet_lop_5_tuan_30.doc