Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 15 đến tuần 21

 

MÔN : TẬP ĐỌC 

Tiết   : .........                 BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO 

 

I- MỤC TIÊU : 

- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : 

Chư Lênh, nhà sàn, thẳng tắp, cầu thang, trang trọng, trưởng buôn, Rok, lũ làng, trang giấy, phăng phắc, ... 

- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm.

- Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung từng đoạn.

- Hiểu nghĩa các từ ngữ :  buôn, nghi thứ, gùi, ...

- Hiểu nội dung bài : Tình cảm của người Tây Nguyên yêu qúy cô giáo, biết trọng văn hóa, mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.

II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :  

- Tranh minh họa trang 114, SGK 

- Bảng phụ họa ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. 

doc 38 trang Bảo Giang 31/03/2023 3480
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 15 đến tuần 21", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 15 đến tuần 21

Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 15 đến tuần 21
Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20.....
Tuần : .........	MÔN : TẬP ĐỌC 
Tiết : ......... 	 BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO 
I- MỤC TIÊU : 
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : 
Chư Lênh, nhà sàn, thẳng tắp, cầu thang, trang trọng, trưởng buôn, Rok, lũ làng, trang giấy, phăng phắc, ... 
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm.
- Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung từng đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : buôn, nghi thứ, gùi, ...
- Hiểu nội dung bài : Tình cảm của người Tây Nguyên yêu qúy cô giáo, biết trọng văn hóa, mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
- Tranh minh họa trang 114, SGK 
- Bảng phụ họa ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. 
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
A- Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Hạt gạo làng ta và trả lời câu hỏi 
- 3 HS...ế nào ? 
+ Cô giáo Y Hoa rất yêu qúy người dân ở buôn làng, cô rất xúc động, tim đập rộn ràng khi viết cho mọi người xem cái chữ. 
+ Tình cảm của người Tây Nguyên với cô giáo, với cái chữ nói lên điều gì ? 
+ Cho thấy : 
· Người Tây Nguyên rất ham học, ham hiểu biết. 
· Người Tây Nguyên rất qúy người, yêu cái chữ. 
· Người Tây Nguyên hiểu rằng : chữ viết mang lại sự hiểu biết, ấm no cho mọi người.
+ Bài văn cho em biết điều gì ? 
+ Người dân Tây Nguyên đối với cô giáo và nguyện vọng mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi mù chữ, đói nghèo, lạc hậu. 
- Ghi nội dung chính của bài lên bảng. 
- 2 HS nhắc lại nội dung chính, cả lớp ghi vào vở. 
- Kết luận : Nhắc lại nội dung chính. 
- Lắng nghe. 
c/ Đọc diễn cảm 
- Gọi HS đọc tiếp nối từng đoạn của bài. 
- 4 HS nối tiếp nhau đọc toàn bài. 
- Tổ chức cho HS đọc diễn cảm đoạn 3-4
- HS nhận xét 
+ Treo bảng phụ có viết đoạn văn. 
+ Theo dõi GV đọc mẫu 
+ Đọc mẫu.
+ 2 HS ngồi cạnh nhau đọc cho nhau nghe. 
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. 
- 3 HS thi đọc diễn cảm. 
- Nhận xét, cho điểm HS.
3- Củng cố - dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài và soạn bài Về ngôi nhà đang xây. 
Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20.....
Tuần : .......... 	MÔN : CHÍNH TẢ 	
Tiết : ..........	 	BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO 
I- MỤC TIÊU :
- Nghe - viết chính xác, đẹp đoạn từ Y Hoa lấy trong gùi ra ... A, chữ, chữ cô giáo trong bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo. 
- Làm đúng bài tập chính tả phân biệt tr / ch hoặc tiếng cho thanh hỏi / thanh ngã. 
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
- Giấy khổ to, bút dạ.
- Bài tập 3a hoặc 3b viết sẵn vào bảng phụ. 
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
A- Kiểm tra bài cũ : 
- Yêu cầu HS viết các từ có âm đầu tr / ch hoặc có vần ao / au. 
- 2 HS viết trên bảng lớp, HS dưới lớp viết vào vở nháp. 
- Nhận xét chữ viết của HS. 
B- Dạy bài mới : 
1- Giới thiệu bài : 
- GV nêu 
- HS nghe 
2- Hướng dẫn viết chính tả 
a/ Trao đổ...À CÂU 	
Tiết : .......... 	 	 MỞ RỘNG VỐN TỪ : HẠNH PHÚC 
I- MỤC TIÊU : 
- Hiểu nghĩa của từ hạnh phúc.
- Tìm được từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa với từ hạnh phúc.
- Biết trao đổi, thảo luận để nhận thức đúng về hạnh phúc.
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
	- Bài tập 1, 4 viết sẵn trên bảng lớp.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
A- Kiểm tra bài cũ : 
- Yêu cầu 3 HS đọc đoạn văn tả mẹ đang cấy lúa.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn tả mẹ đang cấy lúa trước lớp. 
- Nhận xét, cho điểm HS. 
B- Dạy bài mới : 
1- Giới thiệu bài : 
- GV nêu 
- Lắng nghe. 
2- Hướng dẫn làm bài tập 
Bài 1 : 
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập.
- 1 HS đọc.
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp. 
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, làm bài 
- Yêu cầu 1 HS làm trên bảng lớp. 
- 1 HS làm trên bảng lớp. 
- Gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng. 
- Nhận xét. 
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng : 
- Theo dõi GV chữa bài và tự sửa bài mình nếu sai. 
- Yêu cầu HS đặt câu với từ hạnh phúc. 
- 3 HS nối tiếp nhau đặt câu. 
- Nhận xét câu HS đặt. 
Bài 2 : 
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. 
- 1 HS đọc.
- Yêu cầu HS làm bài trong nhóm. 
- 4 HS cùng trao đổi, thảo luận tìm từ. 
- Gọi HS phát biểu. GV ghi nhanh lên bảng ý kiến của HS. 
- Nối tiếp nhau nêu từ. 
- Kết luận các từ đúng. 
- Viết vào vở các từ đúng. 
- Yêu cầu HS đặt câu với các từ vừa tìm được. 
- Nối tiếp nhau đặt câu. 
- Nhận xét câu HS đặt. 
Bài 3 : 
- Gọi HS đọc yêu cầu và mẫu của bài tập. 
- 1 HS đọc.
- Tổ chức cho HS thi tìm từ tiếp sức theo hướng dẫn của GV.
- Thi tìm từ tiếp sức theo hướng dẫn. 
- Tổng kết cuộc thi. Tuyên dương nhóm tìm được nhiều từ và đúng. 
- Viết các từ tìm được vào vở. 
- Yêu cầu HS giải thích nghĩa các từ trên bảng. Nếu HS giải thích chưa rõ, GV giải thích lại cho HS hiểu. 
- Nối tiếp nhau giải thích. 
- GV có thể yêu cầu HS đặt câu với các từ có tiếng phúc vừa tìm được.
- Nối tiếp nhau đặt câu.
Bài 4 :
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_tieng_viet_lop_5_tuan_15_den_tuan_21.doc