Giáo án GDCD 12 - Bài 2: Thực hiện pháp luật
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học xong bài này, Hs cần:
1.Về kiến thức:
-Nêu được thế nào là thực hiện pháp luật và các hnhf thức thực hiện pháp luật
-Nêu được thế nào là vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý
- Trình bày các loại vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý
2.Về kỹ năng: Biết cách thực hiện pháp luật phù hợp với lứa tuổi
3.Về thái độ :Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và phê phán những hành vi vi phạm pháp luật
II.NĂNG LỰC HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN Ở HỌC SINH
Năng lực tự học,
Năng lực giao tiếp
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin
Năng lực tự quản lý và phát triển bản thân
Năng lực tư duy phê phán
III. PHƯƠNG PHÁP / KỸ THUẬT DẠY HỌC
- Đóng vai
-Thảo luận nhóm
-Xử lý tình huống
-Kỹ thuật phòng tranh
-Trò chơi
-Đọc hợp tác
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án GDCD 12 - Bài 2: Thực hiện pháp luật
Nguyên cứu bài học BÀI 2: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT – lớp 12 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC Học xong bài này, Hs cần: 1.Về kiến thức: -Nêu được thế nào là thực hiện pháp luật và các hnhf thức thực hiện pháp luật -Nêu được thế nào là vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý - Trình bày các loại vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý 2.Về kỹ năng: Biết cách thực hiện pháp luật phù hợp với lứa tuổi 3.Về thái độ :Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và phê phán những hành vi vi phạm pháp luật II.NĂNG LỰC HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN Ở HỌC SINH Năng lực tự học, Năng lực giao tiếp Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin Năng lực tự quản lý và phát triển bản thân Năng lực tư duy phê phán III. PHƯƠNG PHÁP / KỸ THUẬT DẠY HỌC - Đóng vai -Thảo luận nhóm -Xử lý tình huống -Kỹ thuật phòng tranh -Trò chơi -Đọc hợp tác ...... IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC -Sách giáo khoa môn GDCD - Giấy khổ rộng, bút dạ, băng dính V.TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động khởi động 1. Mục tiêu hoạt...ơi: Bị đổ hết rau củ quả Làm động tác ăn vạ: ngồi bệt xuống và dãy đành đạch. Mày đi đứng kiểu gì vậy, học sinh mà nghịch ngợm, đi xe lạng lách đánh võng,.. đồ xấc xược, Đền cho bà đi, hỏng hết rồi; ngày nay lấy gì mà mua gạo để ăn. Úi giời ơi là giời, khổ cái thân tôi chưa này. Nam: Vì bà đứng giữa đường mà bán; chiếm hết lòng đường; bà đã vi phạm luật ATGT Bà đã sai còn hét toáng lên. Úi chà, cái chân của tôi, đau quá, chợt hết cả rồi; không biết có làm sao không; Còn cả cái xe mới mua ngày hôm qua nữa, méo vành rồi; bà đền cho cháu đi; cháu bắt đền bà đó. Bà Tươi: Đền này, đền này (chân đạp vào chiếc xe đạp) Nhóm học sinh chạy ra: Có chuyện gì thế Nam (Dắt xe đạp và đôi quang gánh của bà Tươi lê vỉa hè) Có gì lên cùng lên vỉa hè, chứ đứng giữa đường mà nới nhau thế này là không đúng, ảnh hưởng đến mọi người tham gia giao thông Nam: Bà này bán hàng rong chiếm hết cả lối đi, làm mình đụng phải bổ cả ra đường, úi đau cái chân quá. Bà Tươi: (Chỉ vào từng học sinh) Á hà, tụi bay bảo vệ cho nhau hả, đi xe đạp lạng lách đánh võng, cầm diều thả bay sai rồi còn nói hả. Bà sẽ vào trường báo cho Ban giám hiệu cấm không cho đi xe đạp nữa. Con nhà được nuông chiều là hư hết, hư hết. Còn mấy đứa đá bóng trên đường nữa (chỉ vào nhóm đá bóng), để đó rồi biết tay bà. Nam: Dắt xe vào trường - Bà đền xe cho cháu đi, Bà Tươi: Kéo xe lại (hai bên cùng giằng co). Nhóm HS đá bóng cúng chạy vào hỗ trợ: - Đúng rồi, bà trả quả bóng lại đây. Hai bên cùng giằng co, tay bà Tươi kéo xe, tay kia với theo nhóm cầm quả bóng. Xe đổ. Nhóm học sinh: Ơ, ơ....công an...công an ( công tuýt còi) có chuyện gì thế ?? Nam đi xe đạp đụng vào bà này làm đổ hết cả đồ. Bà Tươi: Quay sang méc - Còn mấy cháu kia nữa (chỉ sang nhóm đá bóng), bà đã bảo đừng đá bóng ở đây rồi mà không nghe, còn đá vào trúng người bà làm bà đau cả đầu đây nè. -Công an: Bà và các em học sinh đều không thực hiện đúng quy định của pháp luật nên mời bà và các em về đồn công an để xử lý...tranh, thuyết trình, tự đặt câu hỏi cho học sinh khác - HS tham gia trò chơi mảnh ghép 3. Cách tiến hành hoạt động: Gv : yêu cầu Hs nghiên cứu SGK và trả lời Có mấy hình thức thực hiện Pl ? đó là những hình thức nào? Gv: - Chia lớp làm 4 nhóm ND: thi vẽ tranh về những việc làm thể hiện các hình thức thực hiện pháp luật Nhóm 1: Sử dụng PL Nhóm 2: Thi hành Pháp luật Nhóm 3: Tuân thủ Pl Nhóm 4: Áp dụng Pl Thời gian : 5 Phút Hs :- thảo luận và làm việc Hết thời gian quy định , từng nhóm trình bày sp của mình và cử đại diện thuyết trình về bức tranh của nhóm mình Hs khác lắng nghe, quan sát và đặt các câu hỏi phản biện GV: chính xác hóa kiến thức và chốt lại nội dung : 4.Sản phẩm dự kiến: Học sinh4 nhóm vẽ 4 bức tranh, cử đại diện thuyết trình và đặt câu hỏi cho những học sinh khác Có 4 hình thức thực hiện pháp luật + Sử dụng Pl: Các cá nhân , tổ chức sử dụng đúng đắn các quyền của mình , làm những gì mà Pl cho phép + Thi hành Pl: Các cá nhân , tổ chức thực hiện đầy đủ nghĩa vụ , chủ động làm những gì mà Pl cho phép + Tuân thủ Pl: Các cá nhân, tổ chức không làm những gì mà pháp luật cấm +Áp dụng Pl: Các cơ quan công chức nhà nước có thẩm quyền căn cứ vào Pl để ra các quyết định -Làm phát sinh , chấm dứt hoặc thay đổi việc thực hiện quyền , nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức. -Xử lý vi phạm pl hoặc giải quyết tranh chấp Hoạt động luyện tập 1. Mục tiêu hoạt động: - Luyện tập để Hs củng cố những gì đã biết về các hình thức thực hiện Pl - Rèn luyện năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề cho Hs 2. Nội dung hoạt động: HS chứng minh được khả năng tiếp thu được kiến thức mới học xong bằng cách tham giá trò chơi 3. Cách tiến hành hoạt động: Gv tổ chức trò chơi “Thi Lắp ghép....” Gv: đưa ra các ví dụ khác nhau về 4 hình thức thực hiện PL, yêu cầu Hs 4 nhóm thảo luận và cử đại diện lên sắp xếp các dụ đó cho đúng với 4 hình thức thực hiện Pl Vd:- Bà Năm kinh doanh tạp hóa luôn nộp thuế Công ty A xả giác thải gây ô nhiễm môi trường Ba
File đính kèm:
- giao_an_gdcd_12_bai_2_thuc_hien_phap_luat.docx