Bài giảng Lịch sử Lớp 9 - Tiết 13, Bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học, kĩ thuật - Võ Thị Hà

MỤC TIÊU BÀI HỌC

            1. Về kiến thức

- Biết được những thành tựu chủ yếu của cách mạng khoa học - kĩ thuật.

- Đánh giá được ý nghĩa, những tác động tích cực và hậu quả tiêu cực của cách mạng khoa học - kĩ thuật.

2. Về kĩ năng

Rèn luyện học sinh (HS) các kĩ năng quan sát, phân tích, nhận định và đánh giá những thành tựu của cách mạng khoa học - kĩ thuật.

- So sánh, đối chiếu và rút ra nhận xét về những tác động tích cực và hạn chế của cách mạng khoa học - kĩ thuật.

3. Về thái độ

- Giúp HS thấy được ý thức vươn lên không ngừng, cố gắng không mệt mỏi, sự phát triển không giới hạn của trí tuệ con người, nhằm phục vụ cuộc sống ngày càng đòi hỏi cao hơn của con người qua các thế hệ.

- Giáo dục HS ý thức vươn lên trong học tập, để chiếm lĩnh thành tựu khoa học, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

4. Định hướng các năng lực hình thành

Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.

Năng lực chuyên biệt:

- Năng lực thực hành: Năng lực khai thác kênh hình có liên quan đến nội dung bài học.

            - Năng lực tổng hợp, liên hệ, sâu chuỗi các thành tựu của cách mạng khoa học - kĩ thuật, phân tích, đánh giá và rút ra những nhận xét. 

ppt 43 trang Lệ Chi 18/12/2023 7340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 9 - Tiết 13, Bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học, kĩ thuật - Võ Thị Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lịch sử Lớp 9 - Tiết 13, Bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học, kĩ thuật - Võ Thị Hà

Bài giảng Lịch sử Lớp 9 - Tiết 13, Bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học, kĩ thuật - Võ Thị Hà
Chào mừng các thầy cô giáo 
về dự giờ thăm lớp 
GV: VÕ THỊ HÀ 
Trường PT DTNT THCS huyện Di Linh 
I. TÌNH HUỐNG HỌC TẬP 
 Q uan sát những hình ảnh, suy nghĩ và trả lời một số vấn đề dưới đây: 
MÁY HƠI NƯỚC 
MÁY KÉO SỢI GIENNI 
XE LỬA XTI-PHEN-XƠN 
TÀU THỦY PHƠN-TƠN 
Câu hỏi 
1. Những hình ảnh đó gợi nhớ đến sự kiện gì? 
2. Hãy trình bày hiểu biết của em về sự kiện đó? 
3. Sự kiện đó có tác động như thế nào đến cuộc sống của con người? 
CHƯƠNG V: 
CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC-KĨ THUẬT TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAY 
Tiết 13 - Bài 12 
NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU 
 VÀ Ý NGHĨA LỊCH SỬ CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌC - KĨ THUẬT 
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
 Hoạt động 1 . Những thành tựu chủ yếu của cách mạng khoa học - kĩ thuật 
Thảo luận cặp đôi 
Hoàn thành phiếu học tập số 1 
 Câu hỏi: Cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật gần đây có những thành tựu quan trọng nào đáng chú ý? 
Lĩnh vực 
Thành tựu 
Toán học , Vật lý , Hóa học và Sinh học ( Cừu Đô-li ra đời bằng phương pháp sinh sản vô t...i 
Những thành tựu chủ yếu của cách mạng khoa học - kĩ thuật 
4. Vật liệu mới 
5. “Cách mạng xanh” trong nông nghiệp 
6. Giao thông vận tải và thông tin liên lạc 
1. Khoa học cơ bản 
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
 Hoạt động 2 . Ý nghĩa và tác động của cách mạng khoa học - kĩ thuật 
Quan sát một số hình ảnh sau: 
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
 Hoạt động 2 . Ý nghĩa và tác động của cách mạng khoa học - kĩ thuật  
Hoạt động nhóm 
Hoàn thành phiếu học tập số 2 
 Câu hỏi: 
	- Những tác động tích cực của cách mạng khoa học - kĩ thuật ? Lấy ví dụ cụ thể . 
	- Những tác động tiêu cực của cách mạng khoa học kĩ - thuật ? Lấy ví dụ cụ thể . 
 1. Tích cực 
 1. Tích cực 
Bom nguyên tử - vũ khí hủy diệt 
 2. Hạn chế ( Tiêu cực ) 
Chất độc màu da cam 
 2. Hạn chế (Tiêu cực) 
Một góc Bắc Kinh sau khi mưa (bên trái) và ngày nắng đầy khói bụi (bên phải) 
Khí thải công nghiệp 
 2. Hạn chế (Tiêu cực) 
Tai nạn lao động trong lúc đang thi công 
 2. Hạn chế (Tiêu cực) 
Tai nạn giao thông 
 2. Hạn chế (Tiêu cực) 
Bệnh HIV/ AIDS 
Bệnh béo phì 
Cúm AH1N1 
 2. Hạn chế (Tiêu cực) 
Các dịch bệnh mới 
 2. Hạn chế (Tiêu cực) 
Các tệ nạn xã hội 
Gợi ý sản phẩm 
Tác động 
Nội dung 
Ví dụ 
 Cho phép thực hiện những bước nhảy vọt về sản xuất và năng suất lao động, nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống của con người. 
 Đưa đến những thay đổi về cơ cấu dân cư lao động trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. 
- HS ví dụ 
- Chế tạo các loại vũ khỉ hủy diệt 
 Ô nhiễm môi trường. 
 Tai nạn lao động, tai nạn giao thông. 
 Các dịch bệnh mới 
 Các tệ nạn xã hội. 
- HS ví dụ 
Tích cực 
Hạn chế 
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
 Hoạt động 2 . Ý nghĩa và tác động của cách mạng khoa học - kĩ thuật  
Thảo luận nhóm 
Hoàn thành phiếu học tập số 3 
 Câu hỏi: 
	Qua việc tìm hiểu những thành tựu cũng như ý nghĩa và tác động của cách mạng KH – KT. Hãy đưa ra nhận xét, đánh giá về cuộc cách mạng KH – KT lần 2? 
Gợi ý sản phẩm 
- Khoa học ...g nhà kính . 
 Bảo vệ động vật quý hiếm ... 
 Sử dụng mạng xã hội hiệu quả , đúng pháp luật ... 	 
Câu hỏi : 
- Nêu suy nghĩ của em về tình trạng ô nhiễm môi trường ở địa phương em đang sống. 
- Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về những thành tựu, tiến bộ của cách mạng khoa học - kĩ thuật. 
V. TÌM TÒI, MỞ RỘNG 
Gợi ý sản phẩm 
- Tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định, chặt phá rừng bừa bãi, ô nhiễm môi trường, nguồn nước, chất kích thích tăng trưởng thực phẩm .... 
- Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về những thành tựu, tiến bộ của cách mạng khoa học - kĩ thuật từ các thông tin trên Internet hay trong thực tiễn cuộc sống. 
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN 
QUÝ THẦY CÔ 
VÀ CÁC EM! 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_lop_9_tiet_13_bai_12_nhung_thanh_tuu_chu_y.ppt