Tập huấn Tham vấn học đường
Khó khăn tâm lý cơ bản của HSTH
- Thay hoạt động chủ đạo: KK làm quen với môi trường mới, bạn mới…..
- KK trong giao tiếp với người lớn, thầy cô, bạn bè….
- KK trong học tập: nội dung, phương pháp
- KK trong sinh hoạt, đời sống: thiếu KNS
- KK trong các vấn đề xã hội: bạo lực, xâm hại tình dục
- KK trong vấn đề giới tính, SKSS
Tham vấn học đường, nguyên tắc và các kỹ năng tham vấn học đường.
1. Tham vấn học đường là gì?
TVHĐ là một cuộc nói chuyện mang tính cá nhân giữa nhà tham vấn với một hoặc một vài người đang cần sự hỗ trợ để đối mặt với khó khăn hoặc thách thức trong cuộc sống. Tham vấn khác với nói chuyện ở chỗ trọng tâm của cuộc tham vấn nhằm vào thân chủ.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tập huấn Tham vấn học đường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tập huấn Tham vấn học đường
TẬP HUẤN THAM VẤN HỌC ĐƯỜNG Di Linh, ngày 13 t háng 8 năm 2019 Bắt nạt/ Bạo lực học đường Chạy trường Bạo lực gia đình Áp lực học tập Bị so sánh Xâm hại trẻ em Nói xấu sau lưng Nghiện game Bị cô lập Yêu sớm Khó khăn tâm lý cơ bản của HSTH - Thay hoạt động chủ đạo: KK làm quen với môi trường mới, bạn mới.. - KK trong giao tiếp với người lớn, thầy cô, bạn bè. - KK trong học tập: nội dung, phương pháp KK trong sinh hoạt, đời sống: thiếu KNS - KK trong các vấn đề xã hội: bạo lực, xâm hại tình dục - KK trong vấn đề giới tính, SKSS Tham vấn học đường , nguyên tắc và các kỹ năng tham vấn học đường. 1. Tham vấn học đường là gì? TVHĐ là một cuộc nói chuyện mang tính cá nhân giữa nhà tham vấn với một hoặc một vài người đang cần sự hỗ trợ để đối mặt với khó khăn hoặc thách thức trong cuộc sống. Tham vấn khác với nói chuyện ở chỗ trọng tâm của cuộc tham vấn nhằm vào thân chủ. 2. Nguyên tắc tham vấn Nguyên tắc tôn trọng thân chủ trong quá trình tham...ham vấn h. Kỹ năng ghi chép và lưu trữ hồ sơ tâm lý của HS Thông tin chung ( tên, tuổi, thời gian) Lý do chuyển đến Thông tin cơ sở về HS Tình trạng sức khỏe Tình trang tâm lý Những nét nổi bật về năng lực, tính cách Lịch sử và hoàn cảnh gia đình Cộng đồng/ môi trường xã hội Xác định, đánh giá vấn đề Quá trình tham vấn Những can thiệp đã thực hiện Kết quả đạt được Kế hoạch tiếp theo ( nếu có) 4. Quy trình tham vấn học sinh có khó khăn tâm lý ( phổ biến) Giai đoạn 1: Thiết lập mối quan hệ Giai đoạn 2: Thực hiện quá trình tham vấn Giai đoạn 3: Giai đoạn kết thúc Giai đoạn 1: Thiết lập mối quan hệ - Chào hỏi, khai thác thông tin cá nhân: + Tên, tuổi, lớp + Hoàn cảnh gia đình + Những nét nổi bật về năng lực và tính cách Giai đoạn 2: Quá trình tham vấn - Tìm hiểu nguyên nhân: Đặt các câu hỏi gợi mở (hạn chế sử dụng Có/ không) - Tìm hướng giải quyết Giai đoạn 3: Giai đoạn kết thúc - K ết quả đạt được. Kế hoạch tiếp theo cho ca tham vấn ( nếu có) THỰC HÀNH Thảo luận nhóm chọn một tình huống học sinh gặp khó khăn tâm lý. xây dựng kịch bản, phân vai ( nhà tham vấn, thân chủ) thực hiện q uá trình tham vấn. Thời gian: thảo luận: 5 phút Trình bày : 5 phút
File đính kèm:
- tap_huan_tham_van_hoc_duong.pptx