Tập huấn Tham vấn học đường

Khó khăn tâm lý cơ bản của HSTH

- Thay hoạt động chủ đạo: KK làm quen với môi trường mới, bạn mới…..

- KK trong giao tiếp với người lớn, thầy cô, bạn bè….

- KK trong học tập: nội dung, phương pháp

- KK trong sinh hoạt, đời sống: thiếu KNS

- KK trong các vấn đề xã hội:  bạo lực, xâm hại tình dục

- KK trong vấn đề giới tính, SKSS

Tham vấn học đường, nguyên tắc và các kỹ năng tham vấn học đường.

1. Tham vấn học đường là gì?

TVHĐ là một cuộc nói chuyện mang tính cá nhân giữa nhà tham vấn với một hoặc một vài người đang cần sự hỗ trợ để đối mặt với khó khăn hoặc thách thức trong cuộc sống. Tham vấn khác với nói chuyện ở chỗ trọng tâm của cuộc tham vấn nhằm vào thân chủ.

pptx 31 trang Lệ Chi 18/12/2023 8200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tập huấn Tham vấn học đường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tập huấn Tham vấn học đường

Tập huấn Tham vấn học đường
TẬP HUẤN 
THAM VẤN HỌC ĐƯỜNG 
Di Linh, ngày 13 t háng 8 năm 2019 
Bắt nạt/ Bạo lực học đường 
Chạy trường 
Bạo lực gia đình 
Áp lực học tập 
Bị so sánh 
Xâm hại trẻ em 
Nói xấu sau lưng 
Nghiện game 
Bị cô lập 
Yêu sớm 
Khó khăn tâm lý cơ bản của HSTH 
- Thay hoạt động chủ đạo: KK làm quen với môi trường mới, bạn mới.. 
- KK trong giao tiếp với người lớn, thầy cô, bạn bè. 
- KK trong học tập: nội dung, phương pháp 
KK trong sinh hoạt, đời sống: thiếu KNS 
- KK trong các vấn đề xã hội: bạo lực, xâm hại tình dục 
- KK trong vấn đề giới tính, SKSS 
Tham vấn học đường , nguyên tắc và các kỹ 
năng tham vấn học đường. 
1. Tham vấn học đường là gì? 
TVHĐ là một cuộc nói chuyện mang tính cá nhân giữa nhà tham vấn với một hoặc một vài người đang cần sự hỗ trợ để đối mặt với khó khăn hoặc thách thức trong cuộc sống. Tham vấn khác với nói chuyện ở chỗ trọng tâm của cuộc tham vấn nhằm vào thân chủ. 
2. Nguyên tắc tham vấn 
Nguyên tắc tôn trọng thân chủ trong quá trình tham...ham vấn 
h. Kỹ năng ghi chép và lưu trữ hồ sơ tâm lý của HS 
Thông tin chung ( tên, tuổi, thời gian) 
Lý do chuyển đến 
Thông tin cơ sở về HS 
Tình trạng sức khỏe 
Tình trang tâm lý 
Những nét nổi bật về năng lực, tính cách 
Lịch sử và hoàn cảnh gia đình 
Cộng đồng/ môi trường xã hội 
Xác định, đánh giá vấn đề 
Quá trình tham vấn 
Những can thiệp đã thực hiện 
Kết quả đạt được 
Kế hoạch tiếp theo ( nếu có) 
4. Quy trình tham vấn học sinh có khó khăn tâm lý ( phổ biến) 
Giai đoạn 1: Thiết lập mối quan hệ 
Giai đoạn 2: Thực hiện quá trình tham vấn 
Giai đoạn 3: Giai đoạn kết thúc 
Giai đoạn 1: Thiết lập mối quan hệ 
- Chào hỏi, khai thác thông tin cá nhân: 
+ Tên, tuổi, lớp 
+ Hoàn cảnh gia đình 
+ Những nét nổi bật về năng lực và tính cách 
Giai đoạn 2: Quá trình tham vấn 
- Tìm hiểu nguyên nhân: Đặt các câu hỏi gợi mở (hạn chế sử dụng Có/ không) 
- Tìm hướng giải quyết 
Giai đoạn 3: Giai đoạn kết thúc 
- K ết quả đạt được. Kế hoạch tiếp theo cho ca tham vấn ( nếu có) 
THỰC HÀNH 
Thảo luận nhóm chọn một tình huống học sinh 
gặp khó khăn tâm lý. xây dựng kịch bản, phân vai 
 ( nhà tham vấn, thân chủ) thực hiện q uá trình 
 tham vấn. 
Thời gian: thảo luận: 5 phút 
	 	Trình bày : 5 phút 

File đính kèm:

  • pptxtap_huan_tham_van_hoc_duong.pptx