Tài liệu ôn tập môn Toán Lớp 8 - Bài: Tứ giác. Hình thoi và hình vuông
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu ôn tập môn Toán Lớp 8 - Bài: Tứ giác. Hình thoi và hình vuông", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tài liệu ôn tập môn Toán Lớp 8 - Bài: Tứ giác. Hình thoi và hình vuông

TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC BÀI TẬP CHƯƠNG I- HÌNH 8 TỨ GIÁC HÌNH THOI VÀ HÌNH VUÔNG Bài 1. Cho x· Oy 900 và tia phân giác Ot . Lấy điểm A trên Ot . Kẻ AB Ox,AC Oy . Chứng minh OBAC là hình vuông. Lời giải y t B· OC 900 (gt) · 0 A Xét tứ giác OBAC có: ABO 90 (do AB Ox) C A· CO 900 (do AC Oy) TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC OBAC là hình chữ nhật. Lại có: OA là đường phân giác của B· OC (gt) O B x OBAC là hình vuông (ĐPCM) Bài 2. Cho ABC vuông cân tại A Trên cạnh BC lấy các điểm H và G sao cho BH HG GC . Qua H và G kẻ các đường thẳng vuông góc với BC chúng cắt ABvà ACtheo thứ tự tại E và F . Chứng minh rằng: a) BEH và CFG là các tam giác vuông cân. B b) EH HG GF . Lời giải H a)Xét BEH có: B· HE 900 (gt) (1) E G H· BE 450 (do ABC vuông cân tại A ) (2) · 0 · · 0 0 0 0 BEH 180 (BHE HBE) 180 (90 45 ) 45 (3) A F C Từ (1), (2), (3) suy ra BEH vuông cân tại H . *Chứng minh tương tự ta được CFG vuông cân tạiG . b) Ta có: BEH vuông cân tại H HE HB (4) CFG vuông cân tại G GF GC (5) Mà BH HG GC (gt) (6) Từ (4), (5), (6) suy ra: HE HG GF Bài 3. Cho hình thoi ABCD . Kẻ hai đường cao AH và AK . Chứng minh AH AK . Lời giải Xét hai tam giác vuông AHB và AKD có: A· HB A· KD 900 AB AD (gt) Bµ Dµ (tính chất hình thoi) Vậy: AHB AKD (cạnh huyền, góc nhọn) Trang 1 TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC AH AK Bài 4. Cho ABC vuông tại A , đường trung tuyến AM . Gọi I là trung điểm của AC , K là điểm đối xứng với M qua I . a) Chứng minh tứ giác AMCK là hình thoi. b) Chứng minh tứ giác AKMB là hình bình hành. c) Tìm điều kiện của ABC để tứ giác AMCK là hình vuông. A K I TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC B M C Lời giải a) Chứng minh tứ giác AMCK là hình thoi. MI IK(gt) Xét tứ giác AMCK có: IA IC(gt) AMCK là hình bình hành. BC Mặt khác: ABC vuông tại A , MB MC AM MC 2 Vậy AMCK là hình thoi. b) Chứng minh tứ giác AKMB là hình bình hành. AK//MC (1) Vì AMCK là hình thoi AK MC Mà MC MB nên AK MB (2) Từ (1), (2) suy ra: AKMB là hình bình hành. c) Tìm điều kiện của ABC để tứ giác AMCK là hình vuông. Tứ giác AMCK là hình thoi để AMCK là hình vuông thì MK AC mà MK AB (do AKMB là hình bình hành) AB AC Vậy tam giác ABC là tam giác vuông cân thì AMCK là hình vuông. Bài 5. Cho hình vuông ABCD . Trên cạnh BC lấy điểm M , trên cạnh CD lấy điểm N sao cho BM CN . Chứng minh rằng: a) AM BN . B M C b) AM BN . P N A D Lời giải a) Chứng minh: AM BN. Xét ABM và BCN có: Trang 2 TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC A· BM B· CN 900 (do ABCD là hình vuông) AB BC (do ABCD là hình vuông) BM CN (gt) Vậy: ABM BCN (c.g.c) AM BN b) Chứng minh: AM BN Do ABM BCN nên A· MB B· NC Mà BCN có B· CN 900 N· BC B· NC 900 N· BC A· MB 900 Gọi P là giao điểm của AM và BN . Trong BPM có: B· PM P· BM B· MP 1800 TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC B· PM 1800 P· BM B· MP Hay B· PM 1800 N· BC A· MB 1800 900 900 PM BP hay AM BN Bài 6. Cho hình vuông ABCD . Trên cạnh AD lấy điểm F .Trên cạnh DC lấy điểm E sao cho AF DE . Chứng minh: a) ABF ADE . · · 0 b) FAE AFB 90 . B C c) AE BF . E G A F D Lời giải a) Chứng minh: BAF ADE Xét BAF và ADE có: AB AD (do ABCD là hình vuông) B· AF ·ADE 900 (do ABCD là hình vuông) AF DE (gt) Vậy: BAF ADE (c.g.c) b) Chứng minh: F· AE ·AFB 900 Vì BAF ADE A· BF D· AE Hay A· BF F· AE Trong ABF có: B· AF 900 A· BF ·AFB 900 Trang 3 TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC F· AE ·AFB 900 c) Chứng minh AE BF Gọi G là giao điểm của AE và BF Trong AGF có: ·AGF F· AG A· FG 1800 ·AGF F· AE ·AFB 1800 ·AGF 1800 (F· AE ·AFB) 1800 900 900 AG GF hay AE BF Bài 7. Cho hình vuông ABCD . Trên các cạnh AB, BC, CD, DA lấy lần lượt các điểm M, N, P, Q sao cho AM BN CP DQ . a) Chứng minh MB NC PD QA . TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC b) Chứng minh QAM MBN NCP PDQ . c) Chứng minh MNPQ là hình vuông. B N C P M A Q D Lời giải a) Chứng minh MB NC PD QA Do ABCD là hình vuông AB BC CD DA AM MB BN NC CP PD DQ QA Mà AM BN CP DQ (gt) nên MB NC PD QA b) Chứng minh QAM MBN NCP PDQ Xét QAM và MBN có: QA MB (do câu a) Q· AM M· BN 900 (do ABCD là hình vuông) AM BN (gt) Vậy: QAM MBN (c.g.c) Chứng minh tương tự ta được: MBN NCP (c.g.c) NCP PDQ (c.g.c) Vậy: QAM MBN NCP PDQ (1) c) Chứng minh MNPQ là hình vuông Từ (1) suy ra: QM MN NP PQ Trang 4 TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC MNPQ là hình thoi. (2) Mặt khác, ta có: QAM MBN A· MQ B· NM Trong MBN có M· BN 900 (gt) B· NM B· MN 900 A· MQ B· MN 900 Lại có: A· MQ B· MN N· MQ 1800 N· MQ 1800 900 900 (3) Từ (2), (3) suy ra MNPQ là hình vuông. Bài 8. Cho hình vuông ABCD . Gọi E, F, K lần lượt là trung điểm của AB, BC, CD. a) Chứng minh: AECK là hình bình hành. TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC b) Chứng minh DF CE tại M . c) AK cắt DF tại N . Chứng minh N là trung điểm của DM . d) Chứng minh AM AB . B F C M K E N A D Lời giải a) Chứng minh: AECK là hình bình hành. AB Ta có: AE EB (gt) 2 CD CK KD (gt) 2 Mà AB CD (gt) ( ABCD là hình vuông) AE CK EB KD Xét tứ giác AECK có: AE CK AE//CK (do AB//CD tính chất hình vuông ABCD ) AECK là hình bình hành. b)Chứng minh DF CE tại M Xét BCE và CDF có: BE CF (chứng minh trên) C· BE D· CF 900 (gt) Trang 5 TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC BC CD (gt) Vậy: BCE CDF (c.g.c) B· EC C· FD Mà trong BCE có C· BE 900 B· CE B· EC 900 B· CE C· FD 900 hay F· CM C· FM 900 Trong FCM có F· MC 1800 F· CM C· FM 1800 900 900 FM MC hay DF CE c)Chứng minh N là trung điểm của DM Xét DMC có: NK//MC (do AK//CE ) KC KD (gt) Suy ra: MN ND TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC Hay N là trung điểm MD d) Chứng minh AM AB CE DF Ta có: AK DF EC//AK AN DM Trong ADM có AN vừa là đường cao vừa là đường trung tuyến ADM cân tại A AD AM Mà AD AB (gt) Vậy: AB AM Bài 9. Cho hình vuông ABCD . Trên cạnh BC lấy điểm M . Qua A kẻ AN AM ( điểm N thuộc tia đối của tia DC ). Gọi I là trung điểm của MN . Chứng minh rằng: a) AM AN . b) Ba điểm B, I, D thẳng hàng. B M C I A D N Lời giải a) Chứng minh: AM AN Ta có: B· AD M· AN 900 (gt) B· AM M· AD M· AD D· AN 900 B· AM D· AN Xét ABM và ADN có: A· BM ·ADN 900 (gt) Trang 6 TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC AB AD (gt) B· AM D· AN (chứng minh trên) Vậy: BCE CDF (g.c.g) AM AN b) Chứng minh ba điểm B, I, D thẳng hàng MN Ta có: AMN có Aµ 90 0 , IM IN AI 2 MN CMN cóCµ 90 0 , IM IN CI 2 AI CI I thuộc đường trung trực của AC Mặt khác BD là đường trung trực của AC (tính chất hình vuông ABCD ) I BD hay B, I, D thẳng hàng. TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC Bài 10. Cho hình bình hành ABCD . Gọi DE, BK lần lượt là đường phân giác của ADB, DBC . a) Chứng minh DE//BK . b) Cho DE AB . Chứng minh DA DB . c) Trong trường hợp DE AB . Tìm số đo A· DB để tứ giác DEBK là hình vuông. A E B D K C Lời giải a) Chứng minh: DE//BK Ta có: ABCD là hình bình hành AD / /BC A· DB D· BC (so le trong) A· DB D· BC 2 2 E· DB K· BD (2 góc so le trong) DE//BK b) Chứng minh: DA DB Xét DAB có DE vừa là đường cao vừa là đường phân giác DAB cân tại D DA DB c)Tìm số đo A· DB để tứ giác DEBK là hình vuông. Xét tứ giác DEBK có: DE//BK, EB//DK DEBK là hình bình hành Mà Eµ 90 0 DEBK là hình chữ nhật. Để DEBK là hình vuông thì DE EB Mà DAB cân tại D DE là trung tuyến của DAB AB DE EB DAB vuông tại D hay A· DB 900 . 2 Bài 11. Cho hình bình hành ABCD có AD AC . Gọi M , N theo thứ tự là trung điểm của AB, CD . Trang 7 TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC a) Chứng minh MN AC . b) Tứ giác AMCN là hình gì? Vì sao? A M B D N C TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC Lời giải a) Chứng minh: MN AC MA MB Ta có: MN là đường trung bình của hình bình hành ABCD ND NC MN//AD Mà AD AC (gt) MN AC b) Tứ giác AMCN là hình gì? Vì sao? AB AM 2 DC Ta có:CN AM CN 2 AB DC Xét tứ giác AMCN có: AM CN AM//CN (do ABCD là hình bình hành) AMCN là hình bình hành. Lại có: MN AC Vậy: AMCN là hình thoi Bài 12. Cho hình bình hành ABCD có AB AC . M là trung điểm của BC . Trên tia đối của tia MA lấy ME MA . Chứng minh: a) Tứ giác ABEC là hình thoi. b) D, E, C thẳng hàng. c)C là trung điểm của DE . A B M D C E Trang 8 TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC Lời giải a) Chứng minh: Tứ giác ABEC là hình thoi. Xét ABC có AB AC ABC cân tại A Có MB MC AM vừa là đường trung tuyến vừa là đường cao. AM BC hay AE BC Xét tứ giác ABEC có: MB MC (gt) MA ME (gt) TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC AE BC Vậy: ABEC là hình thoi. b) Chứng minh: D, E, C thẳng hàng. Vì ABEC là hình thoi AB//CE Mà AB//CD (do ABCD là hình bình hành). D, E, C thẳng hàng. c) chứng minh:C là trung điểm của DE Ta có: AB CD (do ABCD là hình bình hành). AB AC (gt) AC CD Mà AC CE (do ABEC là hình thoi) CD CE Hay C là trung điểm của DE Bài 13. Cho hình bình hành ABCD có D· AC 90 . Gọi M , N lần lượt là trung điểm của AB và CD . a) Chứng minh AM CN . b) Chứng minh AN CM . c) Chứng minh tứ giác AMCN là hình thoi. Lời giải A M B D N C 1 a) Vì M là trung điểm của AB nên AM MB AB (1) 2 1 Vì N là trung điểm của CD nên ND CN CD (2) 2 Trang 9 TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC Ta có ABCD là hình bình hành nên AB CD (3) Từ (1), (2) và (3) suy ra AM MB ND CN Vậy AM CN b) Ta có ABCD là hình bình hành nên AB // CD AM // NC AM CN theo câu a Xét tứ giác AMCN ta có AM // CN (cmt) Tứ giác AMCN là hình bình hành AN CM (hai cạnh đối của hbh). c) Xét tứ giác AMND , ta có AM ND cm câu a AM // ND (do ABCDlà hìnhbình hành) TÀI LIỆU CỦA NHÓM: CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC Tứ giác AMND là hình bình hành ( vì tứ giác có hai cạnh đối song song và bằng nhau) AD // NM ( cặp cạnh đối) Mà AD AC ( giả thiết) Nên NM AC Do đó tứ giác AMND là hình bình hành có hai đường chéo NM và AC vuông góc với nhau nên AMND là hình thoi. Bài 14. Cho hình chữ nhật ABCD . Tia phân giác góc Cµ cắt tia phân giác góc Dµ tại F . Tia phân giác góc µA cắt tia phân giác góc Bµ tại E . a) Tính các góc của DFC . b) Chứng minh AEB CFD . c) BE cắt CF tại H . Chứng minh C· BH B· CH . Lời giải A B F H E D C a) Do tứ giác ABCD là hình chữ nhật nên µA Bµ Cµ Dµ 90 ·ADC 90 DF là tia phân giác của ·ADC nên ·ADF C· DF 45 2 2 B· CD 90 CF là tia phân giác của B· CD nên B· CF D· CF 45 2 2 Xét DFC ta có: C· DF D· CF D· FC 180 45 45 D· FC 180 Trang 10
File đính kèm:
tai_lieu_on_tap_mon_toan_lop_8_bai_tu_giac_hinh_thoi_va_hinh.docx