SKKN Phát triển năng lực cho HS bằng cách tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo qua văn bản “Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy”
Chính những quan điểm, định hướng nêu trên đã tạo điều kiện tiền đề, cơ
sở, môi trường pháp lý đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản nhất của
việc đổi mới giáo dục phổ thông nói chung, đổi mới đồng bộ phương pháp dạy
học, kiểm tra đánh giá theo định hướng năng lực người học nói riêng. Thế
nhưng, hiện nay việc dạy và học theo định hướng phát triển năng lực còn gặp
nhiều bất cập, dạy học vẫn nặng về truyền thụ kiến thức lý thuyết, phần lớn học
sinh phổ thông còn thụ động trong việc học tập, khả năng sáng tạo và năng lực
vận dụng tri thức đã học để giải quyết các tình huống mà thực tiễn cuộc sống đặt
ra còn hạn chế.
Trong những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chú trọng, tập
trung đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn
luyện của học sinh theo định hướng phát triển năng lực thông qua các phương
pháp, kĩ thuật dạy học tích cực. Khi sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học
tích cực phần lớn năng lực của học sinh được hình thành và phát triển thông qua
việc tổ chức các hoạt động học tập, trong những hoạt động đó hoạt động trải
nghiệm sáng tạo (HĐTNST) đóng một vai trò hết sức quan trọng và đem lại
hiệu quả cao trong việc hình thành và phát triển năng lực cho học sinh.
Trong chương trình giáo dục phổ thông, có thể nói Ngữ văn là môn có rất
nhiều lợi thế, cơ hội để tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm phát
triển năng lực cho học sinh. Việc phát triển năng lực cho học sinh bằng các
HĐTNST qua môn Ngữ văn ở trường THPT Cờ Đỏ, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh
Nghệ An nói riêng và toàn ngành giáo dục nói chung đã được chú trọng thực hiện, tuy nhiên chưa đồng bộ, chưa thường xuyên và hiệu quả đạt được chưa
cao, chưa đáp ứng được những yêu cầu đa dạng mà thực tiễn đặt ra.
Nhằm kịp thời đáp ứng những yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học
và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực
người học của chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian sắp tới, đồng
thời rèn luyện cho bản thân cách thức, phương pháp tổ chức các HĐTNST, tôi
đã mạnh dạn chọn đề tài “Phát triển năng lực cho học sinh bằng cách tổ
chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo qua văn bản Truyện An
Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy - Ngữ văn 10, ban cơ bản” làm đề
tài sáng kiến kinh nghiệm.
sở, môi trường pháp lý đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản nhất của
việc đổi mới giáo dục phổ thông nói chung, đổi mới đồng bộ phương pháp dạy
học, kiểm tra đánh giá theo định hướng năng lực người học nói riêng. Thế
nhưng, hiện nay việc dạy và học theo định hướng phát triển năng lực còn gặp
nhiều bất cập, dạy học vẫn nặng về truyền thụ kiến thức lý thuyết, phần lớn học
sinh phổ thông còn thụ động trong việc học tập, khả năng sáng tạo và năng lực
vận dụng tri thức đã học để giải quyết các tình huống mà thực tiễn cuộc sống đặt
ra còn hạn chế.
Trong những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chú trọng, tập
trung đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn
luyện của học sinh theo định hướng phát triển năng lực thông qua các phương
pháp, kĩ thuật dạy học tích cực. Khi sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học
tích cực phần lớn năng lực của học sinh được hình thành và phát triển thông qua
việc tổ chức các hoạt động học tập, trong những hoạt động đó hoạt động trải
nghiệm sáng tạo (HĐTNST) đóng một vai trò hết sức quan trọng và đem lại
hiệu quả cao trong việc hình thành và phát triển năng lực cho học sinh.
Trong chương trình giáo dục phổ thông, có thể nói Ngữ văn là môn có rất
nhiều lợi thế, cơ hội để tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm phát
triển năng lực cho học sinh. Việc phát triển năng lực cho học sinh bằng các
HĐTNST qua môn Ngữ văn ở trường THPT Cờ Đỏ, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh
Nghệ An nói riêng và toàn ngành giáo dục nói chung đã được chú trọng thực hiện, tuy nhiên chưa đồng bộ, chưa thường xuyên và hiệu quả đạt được chưa
cao, chưa đáp ứng được những yêu cầu đa dạng mà thực tiễn đặt ra.
Nhằm kịp thời đáp ứng những yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học
và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực
người học của chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian sắp tới, đồng
thời rèn luyện cho bản thân cách thức, phương pháp tổ chức các HĐTNST, tôi
đã mạnh dạn chọn đề tài “Phát triển năng lực cho học sinh bằng cách tổ
chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo qua văn bản Truyện An
Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy - Ngữ văn 10, ban cơ bản” làm đề
tài sáng kiến kinh nghiệm.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Phát triển năng lực cho HS bằng cách tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo qua văn bản “Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy”", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Phát triển năng lực cho HS bằng cách tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo qua văn bản “Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy”
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH BẰNG CÁCH TỔ CHỨC MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO QUA VĂN BẢN “TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỊ CHÂU - TRỌNG THỦY” LĨNH VỰC: NGỮ VĂN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT CỜ ĐỎ _____________________________________________________________ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH BẰNG CÁCH TỔ CHỨC MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO QUA VĂN BẢN “TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỊ CHÂU - TRỌNG THỦY” LĨNH VỰC: NGỮ VĂN Người thực hiện: DƯƠNG THỊ THAO Tổ bộ môn: Ngữ văn - Ngoại ngữ Thời gian thực hiện: Năm học 2019 - 2020 Số điện thoại: 0976.063.182 Năm học 2019 - 2020 MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu .......................................................... 12 2.1. Những đặc điểm của văn bản “Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy” .................................................................................................... 12 2.2. Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức để phát triển năng lực cho học sinh qua văn bản “Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy” ...................................................................................... 12 2.2.1. Hoạt động trải nghiệm tổ chức trò chơi ............................................... 13 2.2.2. Hoạt động tham quan ........................................................................... 13 2.2.3. Hoạt động trải nghiệm làm biên tập viên ............................................ 13 2.2.4. Hoạt động trải nghiệm thiết kế và trình bày nội dung trên phần mềm power point ........................................................................................... 14 2.2.5. Hoạt động trải nghiệm làm phóng viên ............................................... 15 2.2.6. Hoạt động trải nghiệm đóng vai .......................................................... 16 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .................................................................... 17 3.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................ 17 3.2. Tổ chức thực nghiệm .............................................................................. 17 3.3. Phương pháp thực hiện ........................................................................... 17 3.4. Thiết kế giáo án có tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm phát triển năng lực cho học sinh .................................................................... 17 3.5. Kết quả thực nghiệm ............................................................................... 28 3.6. Nhận xét kết quả thực nghiệm ................................................................ 28 PHẦN III. KẾT LUẬN .......................rung học phổ thông 5 TNST Trải nghiệm sáng tạo 1 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Hình thành và phát triển năng lực cho học sinh được xác định là một trong những yếu tố cơ bản nhất của việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay của đất nước ta. Những quan điểm và đường lối chỉ đạo của Nhà nước về việc tập trung phát triển năng lực cho học sinh trong chương trình giáo dục nói chung và giáo dục trung học nói riêng được thể hiện trong nhiều văn bản, đặc biệt là các văn bản sau đây: Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 - 2020 ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ: “Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của người học”. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo xác định “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học”. Chính những quan điểm, định hướng nêu trên đã tạo điều kiện tiền đề, cơ sở, môi trường pháp lý đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản nhất của việc đổi mới giáo dục phổ thông nói chung, đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng năng lực người học nói riêng. Thế nhưng, hiện nay việc dạy và học theo định hướng phát triển năng lực còn gặp nhiều bất cập, dạy học vẫn nặng về truyền thụ kiến thức lý thuyết, phần lớn học sinh phổ thông còn thụ động trong việc học tập, khả năng sáng tạo và năng lực vận dụng tri thức đã học để giải quyết các tình huống mà thực tiễn cuộc sống đặt ra còn hạn chế. Trong những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chú trọng, tập trung đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo định hướng phát triển năng lực thông qua các phương pháp, kĩ thuật dạy học tíc
File đính kèm:
- skkn_phat_trien_nang_luc_cho_hs_bang_cach_to_chuc_mot_so_hoa.pdf