Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 3
Kể lại lời nói ý nghĩ của nhân vật
I.Mục tiêu:
Hiểu được tác dụng của việc dùng lời nói và ý nghĩ của nhân vật để khắc hoạ tính cách nhân vật, nói lên ý nghĩa câu chuyện.
Bước đầu biết kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo hai cách: trực tiếp và gián tiếp.
II.Chuẩn bị
Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1 phần nhận xét.
Viét trên bảng lớn bài tập 3
III.Hoạt động dạy học
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 3", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 3
Tuần Thứ ngày tháng năm Môn Tập làm văn (5): Kể lại lời nói ý nghĩ của nhân vật I.Mục tiêu: Hiểu được tác dụng của việc dùng lời nói và ý nghĩ của nhân vật để khắc hoạ tính cách nhân vật, nói lên ý nghĩa câu chuyện. Bước đầu biết kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo hai cách: trực tiếp và gián tiếp. II.Chuẩn bị Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1 phần nhận xét. Viét trên bảng lớn bài tập 3 III.Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ +Khi tả ngoại hình nhân vật cần chú tả những gì? +Tại sao cần phải tả ngoại hình của nhân vật? +Tả đặc điểm ngoại hình của ông lão trong chuyện người ăn xin. Nhận xét ghi điểm 2.Bài mới Những yếu tố nào tạo nên một nhân vật trong chuyện? Để làm một bài văn kể chuyện sinh động, ngoài việc nêu ngoại hình, hành động của nhân vật. Việc kể lại lời nói ý nghĩ của nhân vật cũng có tác dụng khắc hoạ rõ nét nhan vật ấy. Giờ học hôm nay giúp các em hiểu biết cách làm điều ấy trong văn k... bằng lời của mình Hs lắng nghe và đọc lại - Để thấy rõ tính cách của nhân vật Có 2 cách kể lại lời nói và ý nghĩ của nhân vật, đó là lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp - 3 đến 9 Hs đọc Hs tự tìm 2 Hs đọc Hs dùng bút chì gạch một gạch dưới lời dẫn trực tiếp, 2 gạch dưới lời dẫn gián tiếp 1 Hs lên bảng Lời dẫn gián tiếp: Bị chó sói đuổi Lời dẫn trực tiếp: + Còn tớ, tớ sẽ nói là đang đi thì gặp ông ngoại. + Theo tớ, tốt nhất là chúng mình nhận lỗi với bố mẹ Lời dẫn trực tiếp là một câu trọn vẹn được đặt sau dấu hai chấm. Phối hợp với dấu gạch ngang đầu dòng hay dấu ngoặc kép Lời dẫn gián tiếp đứng sau các từ nối: rằng, là, và dấu hai chấm 2 Hs đọc Nhóm thảo luận và ghi vào phiếu Hs lên bảng dán phiếu Nhận xét bổ sung 2 Hs đọc - Thay đổi từ xưng hô, bỏ dấu ngoặc kép hoặc dấu gạch đầu dòng gộp lại lời kể với nhân vật Nhóm thảo luận Hs dán phiếu Nhận xét bổ sung Tuần Thứ ngày tháng năm Môn : Tập làm văn (6) : VIẾT THƯ I Mục tiêu ; + Biết được mục tiêu của việc viết thư . + Biết được nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư + Biết viết những bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin đúng nội dung, kết cấu, lời lẽ chân thành, tình cảm II Chuẩn bị : + Bảng phụ viết sẵn phần ghi nhớ + Bảng lớp viết phần luyện tập III. Hoạt động dạy học : Hoạt đông của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ Hỏi cần kể lại lời nói,ýnghĩ của nhân vật để làm gì ? Có những cách nào để kể lại lời nói của nhân vật Nhận xét -Ghi điểm 2. Bài mới Hỏi khi muốn liên lạc với người thân ở xa, ta làm cách nào? Để viết được một bức thư giờ học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu GV ghi đề lên bảng Tìm hiểu ví dụ Hs đọc lại bài Thư thăm bạn SGK Hỏi: - Lương viết thư cho Hồng để làm gì? - Theo em người ta viết thư để làm gì? - Đầu thư bạn Lương viết gì ? - Lương thăm hỏi Hồng như thế nào ? - Lương thông báo với Hồng tin gì ? Theo em nội dung bức thư cần có những gì ? Em có nhận xét gì về phần mở đầu và kết thúc củ
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_lop_4_tuan_3.doc