Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 4

Tập làm văn ( Tiết 7)       CỐT TRUYỆN ( Tr 42))

I/ Mục đích, yêu cầu :     

     1. Nắm được thế nào là cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện ( mở đầu, diễn biến, kết thúc )

     2. Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của một câu chuyện tạo thành cốt truyện 

     3. Giáo dục các em tình yêu thương đoàn kết với anh em trong gia đình

II Tài liệu và phương tiện :

     - Bảng phụ ghi yêu cầu của bài tập 1, khoảng trống để viết bài.

     - 6 băng giấy viết 6 sự việc chính của truyện cổ tích cây khế phần luyện tập.

III/ Các hoạt động dạy – học:

doc 7 trang Bảo Giang 03/04/2023 2220
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 4

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 4
 Tuần 4
Tập làm văn ( Tiết 7) CỐT TRUYỆN ( Tr 42))
I/ Mục đích, yêu cầu : 	
	1. Nắm được thế nào là cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện ( mở đầu, diễn biến, kết thúc )
	2. Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của một câu chuyện tạo thành cốt truyện 
	3. Giáo dục các em tình yêu thương đoàn kết với anh em trong gia đình
II Tài liệu và phương tiện :
	- Bảng phụ ghi yêu cầu của bài tập 1, khoảng trống để viết bài.
	- 6 băng giấy viết 6 sự việc chính của truyện cổ tích cây khế phần luyện tập.
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu HS lên bảng trả lời câu hỏi ?
1. Một bức thư gồm những phần nào ?
2. Em hãy nêu những bộ phận chính của mỗi phần của một bức thư ?
3. Yêu cầu 1 số em đọc bức thư các em viết gửi cho một bạn ở trường khác
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài : Các em đã tìm hiểu cách xây dựng nhân vật trong bài kể chuyện. Ngoài yếu tố trên trong văn kể chuyện còn ...dựa vào 6 sự việc đã được sắp xếp ở vở bài tập kể lại câu chuyện theo thứ tự 1 trong 2 cách
- HS và GV kết luận theo 2 cách kể
Cách 1
1b
2a
3a
4c
5e
6g
1b
2d
3a
4c
5e
6g
Cha mẹ chết, người anh chia gia tài , người em chỉ được cây khế
Cây khế có quả chim đến ăn người em phàn nàn và chim hẹn trả ơn bằng vàng.
Chim chở người em bay ra đảo lấy vàng. Nhờ thế người em trỏ nên giàu có.
Người anh biết chuyện đổi gia tài của mình lấy cây khế , người em bằng lòng.
Chim lại đến ăn, mọi chuyện diễn ra như cũ nhưng người anh mang túi quá to và lấy quá nhiều vàng.
Người anh bị rơi xuống bển và chết.
Cách 2 : HS kể phong phú thêm sự việc 
Xưa có hai anh em sau khi nố mẹ mất . Người anh lấy tất cả tài sản, chỉ cho người em một cây khế. Người em nhẫn nhịn hằng ngày chăm sóc cây khế mong cây khế sớm ra quả.
Đến mùa cây khế cho rất nhiều quả to, chín vàng. Một hôm có một con chim phượng hoàng rất lớn và từ đâu bay đến đậu trên cành cây, ăn hết quả này đến quả khác. Người em buồn rau bảo chim “ Chim ăn hết khế ta lấy gì mà sống đây ? “ nghe vậy, Phượng hoàng đáp : “ ăn một quả trả cục vàng, may túi ba gang mang di màđựng ? rồi bay đi.
Người em lấy vải may một cái túi nhỏ . Vài ngày sau, phượng hoàng đến chở người em bay ra một hòn đảo có rất nhiều vàng bạc. Người em lấy vàng bỏ túi rồi cưỡi lưung chim bay về. từ đó người em trở nên giàu có.
Ít lâu sau, người anh đến chơi thấy em giàu có thì hết sức ngạc nhiên, người am thành thực kể lại câu chuyện. Người anh thấy vậy đòi đổi gia tai của mình lấy cây khế . Người em bằng lòng .
Ngừơi anh ngày đêm chực sẵn bên cây khế. Phượng hoàng lại đến người anh giả vờ phàn nàn. chim cũng hẹn sẽ đưa anh ta đi lấy vàng. Người anh may sẵn một cái túi thật to. Khi chim đưa anh ra đảo, anh ta nhặt vàng đầy túi lạ còn giắt vàng khắp người.
Phượng hoàng còng ngưòi anh và túi vàng bay về. Nhứng túi vàng to và nặng quá. Đến giữa chim kiệt sức nghiêng cánh . Thế là người anh và cả túi vàng rơi xuống biển.
5. Củng cố- Dặn dò
- GV nh...uyện ) em chỉ kể vắn tắt không cần kể chi tiết.
b. Lựa chọn chủ đề của câu chuyện
- Yêu cầu 2 HS nối tiếp nhau và đọc gợi ý 1 và 2
- Yêu cầu vài HS nối tiếp nhau nói chủ đề câuc huyện em lựa chọn . em kể câu chuyện về sự hiếu thảo hay về tính trung thực.
- GV nhắc HS từ đề bài đã cho các em có thể tưởng tượng ra những cốt truyện khác nhau. SGK gợi ý 2 chủ đề ( Sự hiếu thảo, tính trung thực ) để các em có thể tưởng tượng xây dựng cốt truyện theo 1 trong 2 hướng đó.
c. Thực hành xây dựng cốt truyện
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân
Hỏi bài tập a
+ Người mẹ ốm như thế nào ?
+ Người con chăm sóc mẹ như thế nào 
+ Để chữa khỏi bệnh cho mẹ, ngưòi con gặp khó khăn gì ?
+ Bà tiên giúp đỡ hai mẹ con như thế nào ?
- Yêu cầu vài HS nhắc lại
Bài tập b : Yêu cầu HS kể câu chuyện về tính trung thực cần tưởng tượng và trả lời câu hỏi.
+ Người mẹ ốm như thế nào ?
+Để chữa khỏi bệnh cho mẹ, ngưòi con gặp khó khăn gì ?
+ Bà tiên cảm động trước tình cảm hiếu thảo của người con nhưng muốn thử thách lòng trung thực của người con như thế nào ?
+ Bà tiên giúp đỡ người con trung thực như thế nào ?
- Yêu cầu từng cặp HS kể vắn tắt câu chuyện tưởng tượng theo đề tài đã chọn.
- Yêu cầu HS thi kể trước lớp.
- HS và GV chọn bạn kể chuyện sinh động hấp dẫn
- Yêu cầu HS viết vắn tắt vào vở cốt truyện của mình
5/ Củng cố- dặn dò :
- Yêu cầu HS nói cách xây dựng cốt truyện.
- Về nhà kể lại câu chuyện tưởng tượng của mình cho người thân nghe.
- Chuẩn bị phong bì, giấy viết, tem thư nghĩ đến đối twongj em sẽ viết thư để làm tốt bài kiểm tra viết thư
- HS trả lời.
- 1 em đọc đề bài
- 2 em đọc. Lớp theo dõi SGK
- HS làm việc cá nhân đọc thầm và trả lời câu hỏi.
- Ốm rất nặng
- Người con thương mẹ, chăm sóc mẹ tận tuỵ ngày đêm.
- Phải tìm 1 loại thuốc rất hiếm ( hoặc phải tìm bà tiên sống trên ngọn núi rất cao, đường đi lắm gian truân )
- Người con lặn lộ trong rừng sâu gai cào, đói ăn, nhiều rắn rết vẫn không sờn lòng quyết tâm tìm bằng được cây thuốc quý.
- Bà tiên cảm độ

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_lam_van_lop_4_tuan_4.doc