Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1

 

 Tuần 1

Tập làm văn ( Tiết 1)               THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN? (10)

I/ Mục đích, yêu cầu :     

     1. Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện, phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác.

     2. Bước đầu biết xây dưụng một bài văn kể chuyện

     - Có khả năng tập trung nghe cô giáo kể chuyện, nhớ chuyện

     - Chăm chú theo dõi bạn kể . Nhận xét, đánh giá đúng lời bạn kể

     3. Giáo dục HS biết xây dựng những câu chuyện có ý nghĩa, giàu lòng nhân ái mang phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam.

II Tài liệu và phương tiện :

     - Một số tờ phiếu khổ to ghi sẵn nội dung BT1 (phần nhận xét)

     - bảng phụ ghi sẵn các sự việc chính trong truyện Sự tích hồ Ba Bể

     - Vở Bài tập Tiếng việt 4 ( nếu có)

doc 6 trang Bảo Giang 03/04/2023 8960
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1
 Tuần 1
Tập làm văn ( Tiết 1) THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN? (10)
I/ Mục đích, yêu cầu : 	
	1. Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện, phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác.
	2. Bước đầu biết xây dưụng một bài văn kể chuyện
	- Có khả năng tập trung nghe cô giáo kể chuyện, nhớ chuyện
	- Chăm chú theo dõi bạn kể . Nhận xét, đánh giá đúng lời bạn kể
	3. Giáo dục HS biết xây dựng những câu chuyện có ý nghĩa, giàu lòng nhân ái mang phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam.
II Tài liệu và phương tiện :
	- Một số tờ phiếu khổ to ghi sẵn nội dung BT1 (phần nhận xét)
	- bảng phụ ghi sẵn các sự việc chính trong truyện Sự tích hồ Ba Bể
	- Vở Bài tập Tiếng việt 4 ( nếu có)
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Mở đầu
- GV nêu yêu cầu và cách học tiết tập làm văn để củng cố nề nếp học tập của HS 
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài : Lớp 4 các em sẽ học các bài tập làm văn có nội dung khó hơn lớp 3 nhưng cũng rất lí thú như : Cách vi... nông dân chèo thuyền đi cứu người c) Ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi con người có lòng nhân ái sẽ được đềm đáp xứng đáng. Truyện còn giải thích sự hình thành hồ Ba Bể.
- HS đọc thầm, suy nghĩ, trả lời câu hỏi
- Không
- Không, chỉ có những chi tiết giới thiệu về hồ Ba Bể.
- Bài hồ Ba Bể không phải là bài văn kể chuyện mà chỉ là bài văn giới thiệu về hồ Ba Bể.
- HS trả lời
- Cả lớp đọc thầm
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu BT 1
- HS tập kể theo cặp
- HS thi kể
- HS cả lớp tham gia nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- Em và người phụ nữ có con nhỏ
- Quan tâm giúp đỡ nhau là một nếp sống đẹp.
Tập làm văn ( Tiết 2) NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN
I/ Mục đích, yêu cầu : 	
	1. HS biết : Văn kể chuyện phải có nhân vật. Nhân vật trong truyện là người, là con vật, đồ vật, cây cối được nhân hoá
	2.Tính cách nhân vật bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
	3. Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài kể chuyện đơn giản.
II Tài liệu và phương tiện :
Ba tờ phiếu khổ to kẻ bảng phân loại theo yêu cầu BT
Vở BT Tiếng Việt 4
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Bài cũ
- Bài văn kể chuyện khác bài văn không phải là văn kể chuyên ở những điểm nào ?
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài : Trong tiết tập làm văn trước, các em đã biết những đặc điểm cơ bản của một bài văn kể chuyện, bước đầu biết xây dựng một bài văn kể chuyện. Tiết tập làm văn hôm nay giúp các em nắm chắc hơn cách xây dựng nhân vật trong truyện
2. Phần nhận xét
Bài tập 1 
+ Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
+ Gọi 1 HS nói tên những truyện các em mới học.
- GV dán bảng 3-4 phiếu khổ to . Gọi 3-4 HS lên bảng làm bài.
Tên truyện
Nhân vật
- Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
- Nhân vật là vật:
+ Dế Mèn
+ Nhà trò
+ Bọn nhện
- Sự tích hồ Ba Bể
Nhân vật là người :
+ Hai mẹ con bà nông dân.
+ Bà cụ xin ăn và những người dự lễ hội.
+ Nhân vật là con vật :
+ Giao long
Bài tập 2 : Nhận xét tính cách nhân vật :
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp
3. Phầ

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_lam_van_lop_4_tuan_1.doc