Kế hoạch bài dạy Tập đọc Lớp 4 - Tuần 17

 

TẬP ĐỌC (33):                 RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG

    I./ MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU :

1./ Đọc thành tiếng:

-Đọc đúng các từ khó : vương quốc, miễn là, nghĩ, cô chủ nhỏ, cửa sổ, cổ… .

-Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự bất lực của các vị quan, sự buồn bực của nhà vua.

-Đọc điễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung, phân biệt lời của các nhân vật.

2./ Đọc - hiểu: 

-Hiểu nghĩa các từ ngữ : vời,….

-Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.

II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-Tranh ảnh minh họa bài tập đọc trang 163 SGK.

-Bảng phụ ghi nội dung đoạn luyện đọc.

doc 5 trang Bảo Giang 03/04/2023 10800
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc Lớp 4 - Tuần 17", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tập đọc Lớp 4 - Tuần 17

Kế hoạch bài dạy Tập đọc Lớp 4 - Tuần 17
TẬP ĐỌC: ( Tiết 34) RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG(TT)
I/ Mục đích, yêu cầu:
- Đọc trôi chảt, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn- giọng kể linh hoạt ( căng thẳng ở đoạn đầu, nhẹ ngàng ở đoạn sau). Đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật : chú hề, nàng công chúa nhỏ.
- Hiểu nghĩa các từ trong bài
- Hiểu nội dung bài : cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn. Các em nghĩ về đồ chơi như về các vật có trong đời sống. Các em nhìn thế giới xung quanh rất khác .
II/ Đồ dùng dạy - học :
	- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Bài cũ :
- GV gọi 3 HS lên bảng
-GV nhận xét cách đọc, cách trả lời 
B Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : 
- Hỏi : Tranh minh hoạ cảnh gì ?
- Nét vui nhộn, ngộ nghĩnh suy nghĩ của cô công chúa nhỏ đã giúp chú hề thông minh làm cô khỏi bệnh. Cô công chúa suy nghĩ như thế nào về mọi vật xung quanh ? Câu trả lời vẫn nằm trong bài học...Đoạn 1 : Nhà vua..bó tay.
+ Đoạn 2 : Mặt trăng..dây chuyền ở cổ.
+ Đoạn 3 : Làm sao mặt trăng.đến khỏi phòng
- 1 HS đọc to đoạn 1.
- HS trả lời.
- Nỗi lo lắng của nhà vua.
HS suy nghĩ chọn ý trả lời hợp lí nhất theo suy nghĩ của mình
- Cách nhìn của trẻ em về thế giới xung quanh thường rất khác người lớn.
- 3 HS phân vai, cả lớp theo dõi, tìm ra cách đọc.
- 3 lượt HS đọc
-HS nêu
TẬP ĐỌC (33): RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG
 I./ MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU :
1./ Đọc thành tiếng:
-Đọc đúng các từ khó : vương quốc, miễn là, nghĩ, cô chủ nhỏ, cửa sổ, cổ .
-Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự bất lực của các vị quan, sự buồn bực của nhà vua.
-Đọc điễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung, phân biệt lời của các nhân vật.
2./ Đọc - hiểu: 
-Hiểu nghĩa các từ ngữ : vời,.
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh ảnh minh họa bài tập đọc trang 163 SGK.
-Bảng phụ ghi nội dung đoạn luyện đọc.
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
A./ KIỂM TRA BÀI CŨ:
-4 HS đọc phân vai truyện: “Trong quán ăn Ba cá bống” và trả lời nội dung bài: Em thích hình ảnh, chi tiết nào trong truyện?
-1HS đọc đoạn 2 và nêu ý chính của bài. 
 Nhận xét- cho điểm.
B./ DẠY HỌC BÀI MỚI:
1./ Giới thiệu bài: 
-Cho HS xem tranh minh hoạ .
- Bài học hôm nay sẽ giới thiệu với các em: Việc gì xảy ra khiến nhà vua và các quan đại thần lo lắng đến vậy? Qua bài học này các em sẽ rõ .
-Gv ghi đề - 1,2 HS đọc
2./ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
a./ Luyện đọc: 
- Một học sinh đọc cả bài.
- luyện đọc đoạn:
Đoạn1:Ở vương quốcnhà vua
Đoạn 2:Nhà vua buồnđến bằng vàng rồi
Đoạn3: Còn lại
 Lượt 1: 
-3 HS đọc nối tiếp từng đoạn.
Luyện đọc các từ khó: vương quốc, miễn là, nghĩ, cô chủ nhỏ, cửa sổ, cổ 
 Lượt 2: 
-3 HS đọc nối tiếp từng đoạn. 1 HS đọc chú giải.
-Y/c HS luyện đọc theo cặp.
-1HS đọc to...ước của nhà vua.
-Công chúa muốn có mặt trăng; triều đình không biết làm cách nào tìm được mặt trăng cho công chúa.
-Với chú hề
-Chú hề cho rằng trước hết phải hỏi công chúa nghĩ về mặt trăng như thế nào đã. Vì chú nghĩ cách nghĩ của trẻ con khác với cách nghĩ của người lớn.
-Công chúa nghĩ mặt trăng to hơn móng tay cô một tí và được làm bằng vàng.
Nói về mặt trăng của nàng công chúa.
1,2 HS nhắc lại 
-1hs đọc to, cả lớp trao đổi theo cặp.
- Tức tốc đến gặp bác thợ kim hoàn, đặt làm ngay một mặt trăng bằng vàng, lớn hơn móng tay công chúa. Cho mặt trăng vào sợi dây chuyền vàng để công chúa đeo vào cổ.
- Vui sướng, ra khỏi giường bệnh và chạy tung tăng khắp vườn.
- Chú hề đem đến cho cô công chúa nhỏ một “mặt trăng” như cô mong muốn.
1,2 HS đọc lại
HS đọc thầm, nêu câu trả lời
- HS nêu.
Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.
1,2 HS đọc lại
3 HS đọc lại
-3HS đọc
HS theo dõi
HS đọc theo cặp
3,4 HS đọc trước lớp
2HS đọc
-HS nêu như đại ý
HS nghe

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_doc_lop_4_tuan_17.doc