Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 9

Tập đọc (T.17)               THƯA CHUYỆN VỚI MẸ       

I. Mục tiêu:

-Đọc đúng các tiếng, từ khó: Cắt nghĩa, ngỏ ý, mồn một, vất vả, nghèn nghẹn ở cổ, nhễ nhại, bể thổi phì phò, cúc cắc

-Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Đọc diễn cảm, thể hiện giọng đọcphù hợp với nội dung, nhân vật.

-Đọc hiểu các từ ngữ: Thầy, dòng dõi quan sang, bất giác, cây bông, thưa, kiếm sống, đầy tớ.

-Hiểu nội dung, ý nghĩa bài:Cương mơ ước trở thành thợ rèn kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem thợ rèn là nghề hèn kém. Câu chuyện giúp em hiểu: Mơ ước của Cương là chính đáng, nghề nghiệp nào cũng đáng quý.

II. Đồ dùng dạy học

-Tranh như SGK - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn càn luyện đọc

III.Các hoạt động dạy- học

doc 20 trang Bảo Giang 03/04/2023 2960
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 9", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 9

Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 9
 Thứhai.ngày31tháng 10..năm 2005
Tập đọc (T.17) THƯA CHUYỆN VỚI MẸ 
I. Mục tiêu:
-Đọc đúng các tiếng, từ khó: Cắt nghĩa, ngỏ ý, mồn một, vất vả, nghèn nghẹn ở cổ, nhễ nhại, bể thổi phì phò, cúc cắc
-Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Đọc diễn cảm, thể hiện giọng đọcphù hợp với nội dung, nhân vật.
-Đọc hiểu các từ ngữ: Thầy, dòng dõi quan sang, bất giác, cây bông, thưa, kiếm sống, đầy tớ.
-Hiểu nội dung, ý nghĩa bài:Cương mơ ước trở thành thợ rèn kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem thợ rèn là nghề hèn kém. Câu chuyện giúp em hiểu: Mơ ước của Cương là chính đáng, nghề nghiệp nào cũng đáng quý.
II. Đồ dùng dạy học
-Tranh như SGK - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn càn luyện đọc
III.Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của GV
Hoạt đông của HS
A. Bài cũ:
-Y/c hs đọc bài Đôi giày ba ta màu xanh 
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
-Y/c hs quan sát tranh minh họa SGK nêu nội dung tranh Giới thiệu bài 
-Ghi đề bài lên bảng
2...dưới trong gia đình. Cương xưng hô với mẹ lễ phép, kính trọng. Mẹ Cương rất dịu dàng với con
-Cương mơ ước trở thành thợ rèn vì em cho rằng nghề nào cũng đáng quý và cậu đã thuyết phục được mẹ
-2hs đọc nối tiếp
-Lắng nghe
-Theo dõi GV đọc mẫu
-Lớp nhận xét.
-Vài hs trả lời
Tập đọc (T.18) ĐIỀU ƯỚC CỦA VUA MI- ĐÁT
I. Mục tiêu:
-Đọc đúng: Mi- đát, Di-ô-ni-dốt, Pác-tôn, sung sướng, khủng khiếp.
-Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm. Nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
-Đọc diễn cảm toàn bài thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung bài và nhân vật
-Hiểu nghĩa từ ngữ: phép màu, quả nhiên, khủng khiếp, phán
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện:Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người
II. Đồ dùng dạy học
-Tranh minh họa bài tập đọc như SGK
III.Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của GV
Hoạt đông của HS
A. Bài cũ:
-Y/c hs đọc bài Thưa chuyện với mẹ
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
-Y/c hs xem tranh, nêu nội dung tranh.
-Ghi đề bài lên bảng
2. Luyện đọc:
-Gọi 1 hs đọc mẫu
-Phân đoạn
+Đoạn 1: Có lần.đến thế nữa
+Đoạn 2: Bọn đầy tớ.được sống
+Đoạn 3: Thần Đi-ô-ni-dốt..tham lam
-Cho hs luyện đọc đoạn 
+Lần1- Rút từ khó: Đi-ô-ni-dốt, Pác-tôn, khủng khiếp
+Lần2-Giải thích từ: phép mầu, quả nhiên
- Luyện đọc câu văn dài ( chú ý câu cầu khiến)
Xin thần tha cho tôi! Xin ngườilấy lại điều ước cho tôi được sống!
+Lần3: hs đọc nối tiếp
-Luyện đọc theo nhóm
-Cho hs đọc toàn bài
-Giáo viên đọc mẫu
3. Tìm hiểu bài
-Đoạn 1: Y/c hs đọc thầm TLCH:
+Thần Đ-ô-ni-dốt cho vua Mi-đát cái gì?
+Vua Mi-đát xin điều gì?
+Thoạt đầu điều ước được thực hiện tốt đẹp như thế nào?
+Ý của đoạn này là gì?
 -Đoạn 2: Y/c hs đọc thầm TLCH:
+Tại sao nhà vua phải xin thần Đi-ô-ni-dốt lấy lại điều ước?
+Ý của đoạn này là gì?
-Đoạn 3: Y/c hs đọc thầm TLCH:
+Vua Mi-đát có được điều gì khi nhúng mình vào dòng nước trên sông Pác-tôn
+Vua Mi-đát hiểu ra điều gì?
+Ý của đoạn này là gì?
-Gọi hs đọc toàn bài
-Ý nghĩa của bàilà gì?
4. ...ện tượng chính tả cần viết ,hs viết đúng .
-Hỏi:Bài thơ cho biết điều gì?
-Cho hs viết từ khó: quai búa, trăm nghề, bóng nhẩy
-Gv nhắc hs ghi tên bài vào giữa dòng , chữ đầu nhớ viết hoa , viết lùi vào 1 ô li . Chú ý ngồi viết đúng tư thế .
 -Gv đọc từng câu hoạt từng bộ phận ngắn trong câu cho hs viết . 
 - Gv đọc lại toàn bài chính tả .
- Gv chấm từ 7-10 bài .
- Gv chấm chữa bài viết mẫu trên bảng .
- Gv nêu nhận xét chung .
3 .Hướng dẫn hoc sinh làm bài tập chính tả .
 - Gv nêu yêu cầu của bài tập 2b .
- Gv treo bảng phụ viết viết nội dung bài 2b 
-Y/c hs điền vào chỗ trống tiếng có vần uôn 
( hay uông)
-Gv nhận xét kết quả bài làm trên bảng. 
Chốt lại lời đúng 
4 . Củng cố , dặn dò .
-Gv nhận xét , tiết học .
-Dặn hs học thuộc các câu ca dao, ôn lại các bài đã học chuẩn bị thi giữa kìI
-2hs viết bảng, lớp viết bảng con
- Đọc lại đề
-Hs theo dõi trong sgk .
Sự vất vả và niềm vui trong lao động của người thợ rèn
-1hs viết bảng, lớp viết bảng con
-hs cần chú ý nghe.
.
-Viết bài vào vở1 hs lên bảng viết mẫu .
-hs soát lại bài .
-Từng cặp đổi vở soát lỗi cho nhau .Tự sửa những chữ viết sai vào sổ tay Tiếng Việt .
-Điền vào chỗ trống: uôn / uông
Tiếng cần điền theo thứ tự là: uống, nguồn, muống, xuống, uốn, chuông.
Hs nhận xét bài bạn .
-Hs sửa theo lời giải đúng .
Luyện từ và câu (T.17) MỞ RỘNG VÔN TỪ: ƯỚC MƠ
I. Mục tiêu:
-Củng cố và mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ.
-Bước đầu phân biệt được giá trị những ước mơ cụ thể qua luyện tập sử dụng các từ bổ trợ cho từ ước mơ và tìm ví dụ minh họa.
-Hiểu ý nghĩa một số câu tục ngữ thuộc chủ điểm.
II. Đồ dùng dạy học.
-Các tấm nhựa để hs hoạt động nhóm
III. Các hoạt động dạy- học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ:
-Y/c hs đọc phần ghi nhớ và cho ví dụ về sử dụng dâu ngoặc đơn trong trường hợp :
+Dùng để dẫn lời nói trực tiếp
+Dùng để đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt
B. Bài mới
1.Giới thiệu bài:
-Nêu mục tiêu- Ghi đề bài lên bảng
2. HD

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_9.doc