Kế hoạch bài dạy môn Kể chuyện Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 17 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tiết : Tên bài : SỰ TÍCH HỒ BA BỂ
Tuần : 1
I. Mục tiêu :
- Dựa vào các tranh minh hoạ và lời kể của gv, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với cử chỉ, điệu bộ nét mặt, biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung truyện.
- Biết theo dõi nhận xét lời kể của bạn. Hiểu được ý nghĩa câu chuyện : giải thích sự hình thành hồ Ba Bể. Qua đó, ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái và khẳng định họ sẽ được đền đáp xứng đáng
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ (sgk). Các tranh ảnh về hồ Ba Bể hiện nay.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : - Hướng dẫn hs cách học môn kể chuyện.
3. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Sự tích hồ ba bể”
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Kể chuyện Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 17 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa
Ngày / / KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết : Tên bài : SỰ TÍCH HỒ BA BỂ Tuần : 1 I. Mục tiêu : - Dựa vào các tranh minh hoạ và lời kể của gv, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. - Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với cử chỉ, điệu bộ nét mặt, biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung truyện. - Biết theo dõi nhận xét lời kể của bạn. Hiểu được ý nghĩa câu chuyện : giải thích sự hình thành hồ Ba Bể. Qua đó, ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái và khẳng định họ sẽ được đền đáp xứng đáng II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ (sgk). Các tranh ảnh về hồ Ba Bể hiện nay. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu : 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : - Hướng dẫn hs cách học môn kể chuyện. 3. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Sự tích hồ ba bể” HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : GV kể chuyện...âu chuyện thơ Nàng tiên ốc đã học Cách tiến hành : - GV đọc diễn cảm bài thơ. - Gọi 3 hs nối tiếp nhau đọc từng đoạn. - hs lắng nghe. - 1 em đọc toàn bài. - Cả lớp đọc thầm và trả lời những câu hỏi giúp ghi nhớ nội dung từng đoạn. Hoạt động 2 : Hướng dẫn kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện Mục tiêu : Hiểu ý nghĩa câu chuyện, trao đổi được cùng với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện : Con người cần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. Cách tiến hành : a) Hưống dẫn hs kể lại câu chuyện bằng lời của mình : - GV hỏi hs : “Thế nào là kể lại câu chuyện bằng lời của mình ? - GV : kể lại câu chuyện bằng lời của em nghĩa là em đóng vai người kể : + Kể lại câu chuyện cho người khác nghe. + Kể bằng lời của em là dựa vào nội dung câu chuyện, thơ không đọc lại từng câu thơ. - GV treo bảng phụ ghi câu hỏi. b) Yêu cầu hs kể chuyện trong nhóm 2 : - Sau đó trao đổi để rút ra ý nghĩa câu chuyện. c) Cho hs thi kể trước lớp : - Yêu cầu hs thi kể từng đoạn. - GV yc hs nghe và nhận xét (theo tiêu chí trên bảng phụ ) - GV cho hs nối tiếp đoạn - GV cho hs thi kể toàn bộ câu chuyện, nêu ý nghĩa câu chuyện. - GV cùng hs nhận xét. - hs trả lời. - 2 em đọc thành tiếng - 1 hs xung phong kể mẫu đoạn 1. - Kể trong nhóm - Từng cặp hs kể cho nhau nghe (theo từng khổ thơ, theo từng bài). - Đại diện nhóm kể - hs nêu ý kiến. - hs kể nối tiếp. 4. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học : Dặn hs đọc thuộc lòng 1 đoạn hoặc cả bài thơ Nàng tiên Ốc. - Chuẩn bị bài : “Kể chuyện đã nghe đã học” IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày / / KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết : Tên bài : KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC. Tuần : 3 I. Mục tiêu : - Rèn kĩ năng nói : Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện (mẩu chuyệ... - Nhận xét tiết học : - Dặn hs về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Xem trước tranh minh hoạ ở bài kể chuyện sau. - Chuẩn bị bài : “Một nhà thơ chân chính” IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày / / KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết : Tên bài : MỘT NHÀ THƠ CHÂN CHÍNH Tuần : 4 I. Mục tiêu : - Dựa vào lời kể của gv và tranh minh hoạ, hs trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện, kể lại được câu chuyện, có thể phới hợp lời kể với cử chỉ điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên. - Hiểu truyện, biết trao đổi với bạn về ý nghĩa và nội dung câu chuyện. Chăm chú nghe thầy cô kể chuyện, nhớ chuyện. Theo dõi bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn kể. II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ (sgk), bảng phụ. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu : 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 2 hs kể lại câu chuyện đã nghe, đã học nói về lòng nhân hậu. 3. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Một nhà thơ chân chính”. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : GV kể chuyện Mục tiêu : Dựa vào lời kể của gv và tranh minh hoạ, hs trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện, kể lại được câu chuyện, có thể phới hợp lời kể với cử chỉ điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên. Cách tiến hành : - GV kể chuyện : lần 1. - GV kể xong, giúp hs giải thích một số từ ngữ khó trong câu chuyện. - GV kể chuyện lần 2. - GV kể chuyện đoạn 3 vừa kết hợp giới thiệu tranh. - hs làm theo hướng dẫn của GV. - hs đọc thầm yêu cầu 1. Hoạt động 2 : HS kể chuyện Mục tiêu : Theo dõi bạn kể ,nhận xét đúng lời kể của bạn,kể tiếp được lời bạn kể. Cách tiến hành : - Gv treo bảng phụ ghi sẵn các câu hỏi gợi ý lên bảng. - GV hướng dẫn hs làm rõ từng yêu cầu
File đính kèm:
- giao_an_mon_ke_chuyen_lop_4_tuan_1_den_tuan_17_truong_tieu_h.doc