Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Khối Tiểu học - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Khối Tiểu học - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Khối Tiểu học - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Tuần 20 Thứ 2 ngày 16 tháng 01 năm 2023 Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 2 CHỦ ĐỀ 7: GƯƠNG MẶT THÂN QUEN (T2) (Tiết 1: 2A1, tiết 2: 2A2, tiết 3: 2A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS thực hành, sáng tạo về chủ đề con người, làm quen với tranh chân dung ở dạng đơn giản. 2. Năng lực: - HS sử dụng được kiến thức đã học về yếu tố tạo hình để thể hiện gương mặt của người thân. - HS biết cách sử dụng hình, màu, khối để tạo một chân dung về người quen. - HS sử dụng được SPMT trong thực hành và trang trí sản phẩm. 3. Phẩm chất: - HS cảm nhận được vẻ đẹp chân dung của người thân. - HS có ý thức chuyên cần, chăm chỉ trong học tập, chuẩn bị, sưu tầm tranh vẽ, ảnh chụp chân dung người thân phục vụ học tập. - HS chủ động giúp đỡ người thân trong các công việc hằng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số ảnh chụp chân dung trong cuộc sống, TPMT về thể loại tranh chân dung có nội dung liên quan đến chủ đề. - Một số ảnh chân dung người thân quen. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 2. - Vở bài tập MT 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT a. Mục tiêu: - HS nhận biết được các bộ phận trên - HS nhận biết được các bộ phận trên khuôn mặt qua ảnh chụp. khuôn mặt qua ảnh chụp. - HS nhận biết được cách thể hiện - HS nhận biết được cách thể hiện gương mặt qua SPMT, TPMT. gương mặt qua SPMT, TPMT. b. Nội dung: - HS quan sát ảnh chụp, TPMT, SPMT - HS quan sát ảnh chụp, TPMT, SPMT các hình chân dung được minh hoạ các hình chân dung được minh hoạ trong sách (hoặc tư liệu do GV chuẩn trong sách. bị thêm). - HS biết được bộ phận và cách thể - HS biết được bộ phận và cách thể hiện chúng trên gương mặt. hiện chúng trên gương mặt. - HS biết được những gương mặt thể - HS biết được những gương mặt thể hiện cảm xúc ở dạng đơn giản. hiện cảm xúc ở dạng đơn giản. c. Sản phẩm: - HS có hiểu biết về tranh chân dung ở - HS có hiểu biết về tranh chân dung ở mức đơn giản. mức đơn giản. d. Tổ chức thực hiện: HS quan sát sản phẩm /tác phẩm MT thể hiện về gương mặt. - GV tiếp tục triển khai hoạt động quan - HS quan sát và tìm hiểu nội dung về sát và tìm hiểu nội dung về Chân dung Chân dung trong tranh, tượng trong trong tranh, tượng cho HS trong SGK SGK Mĩ thuật 2, trang 43 và trả lời câu Mĩ thuật 2, trang 43 và trả lời câu hỏi hỏi. trong SGK: + Khuôn mặt trong các bức tranh, - HS nêu tượng trên thể hiện cảm xúc gì? (vui...). - Ngoài ra, GV nêu câu hỏi gợi ý: - Lắng nghe, trả lời + Những bức tranh thể hiện chân dung - HS nêu ai? + Hãy chỉ những màu có trong các bức - HS chỉ ra tranh? + Bức tượng Bà má miền Nam của - HS nêu Trần Tía thể hiện cảm xúc gì? - GV có thể tóm tắt cho HS rõ thêm về: - Ghi nhớ: + Những người thân quanh em, mỗi + Những người thân quanh em, mỗi người có khuôn mặt và biểu lộ cảm xúc người có khuôn mặt và biểu lộ cảm riêng. Khi chúng ta quan tâm đến xúc riêng. Khi chúng ta quan tâm đến người thân, sẽ nhận được những nụ người thân, sẽ nhận được những nụ cười thân thiện trên gương mặt của mỗi cười thân thiện trên gương mặt của người. mỗi người. + Những nét vẽ (nét cong, nét thẳng) + Những nét vẽ (nét cong, nét thẳng) trên khuôn mặt tạo cảm xúc riêng cho trên khuôn mặt tạo cảm xúc riêng cho từng bức chân dung. từng bức chân dung. + Màu sắc làm cho chân dung thêm + Màu sắc làm cho chân dung thêm đẹp. đẹp. - GV trình chiếu hoặc cho HS quan sát - HS quan sát một số hình ảnh liên một số hình ảnh liên quan đến sản quan đến sản phẩm, TPMT 3D về chân phẩm, TPMT 3D về chân dung hoặc dung hoặc chân dung tự hoạ... chân dung tự hoạ... và đặt câu hỏi giúp - HS thảo luận, hình thành kiến thức HS hình thành kiến thức mới trong quá mới trong quá trình thực hiện sản trình thực hiện sản phẩm 3D bằng chất phẩm 3D bằng chất liệu đã lựa chọn và liệu đã lựa chọn và chuẩn bị. chuẩn bị. - GV yêu cầu HS quan sát một số hình - HS quan sát một số hình ảnh liên ảnh liên quan đến sản phẩm, TPMT 3D quan đến sản phẩm, TPMT 3D về chân về chân dung và đặt câu hỏi giúp HS dung HS hình thành kiến thức mới hình thành kiến thức mới trong thực trong thực hiện sản phẩm 3D bằng chất hiện sản phẩm 3D bằng chất liệu đã lựa liệu đã lựa chọn, chuẩn bị: chọn, chuẩn bị: + SPMT 3D có điểm gì khác với các - HS nêu bức tranh vẽ chân dung? + SPMT chân dung này được làm bằng - HS trả lời chất liệu gì? + Nêu cảm nhận của em về SPMT - HS nêu cảm nhận của mình chân dung 3D. - Trên cơ sở ý kiến của HS, GV tóm tắt - HS ghi nhớ: bổ sung để HS nhận biết: + Tranh chân dung thể hiện bằng hình + Tranh chân dung thể hiện bằng hình thức 3D có vẻ đẹp riêng, lạ mắt. thức 3D có vẻ đẹp riêng, lạ mắt. + Chất liệu tạo tranh chân dung đa + Chất liệu tạo tranh chân dung đa dạng, phong phú. dạng, phong phú. + Có nhiều cách khác nhau để tạo hình + Có nhiều cách khác nhau để tạo hình chân dung 3D. chân dung 3D. - Khen ngợi động viên HS. - Phát huy 2. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN a. Mục tiêu: - HS thực hiện SPMT thể hiện về - HS thực hiện SPMT thể hiện về gương mặt. gương mặt. b. Nội dung: - HS thực hành sáng tạo. - HS thực hành sáng tạo. - GV quan sát, hỗ trợ gợi ý với HS gặp - GV quan sát, hỗ trợ gợi ý với HS gặp khó khăn trong thể hiện. khó khăn trong thể hiện. c. Sản phẩm: - SPMT thể hiện về gương mặt. - SPMT thể hiện về gương mặt. d. Tổ chức thực hiện: HS thực hiện - HS thực hiện tạo SPMT 3D về một làm một sản phẩm MT thể hiện chân gương mặt thân quen mà em biết. dung bằng hình thức 3D. - GV hướng dẫn HS thực hiện tạo SPMT 3D về một gương mặt thân quen mà em biết. - Phần tham khảo tổ chức hoạt động: - Phần tham khảo tổ chức hoạt động: * Tạo chân dung đắp nổi 3D – Chân * Tạo chân dung đắp nổi 3D – Chân dung bằng giấy bồi: dung bằng giấy bồi: + Sử dụng giấy, đặt lên khuôn và quết + Sử dụng giấy, đặt lên khuôn, quết hồ; hồ. + Xếp nhiều lớp giấy để tạo độ cứng + Xếp nhiều lớp giấy để tạo độ cứng cho khuôn hình chân dung. cho khuôn hình chân dung. + Có thể tạo mũi, các hốc mắt, miệng + Có thể tạo mũi, các hốc mắt, miệng tạo độ nổi cho chân dung. tạo độ nổi cho chân dung. + Trang trí, hoàn thiện chân dung. + Trang trí, hoàn thiện chân dung. * Tạo chân dung đắp nổi 3D − Chân * Tạo chân dung đắp nổi 3D − Chân dung bằng đất nặn: dung bằng đất nặn: + Chọn lượng đất và màu đất phù hợp + Chọn lượng đất và màu đất phù hợp với ý tưởng tạo hình chân dung. với ý tưởng tạo hình chân dung. + Có thể miết đất hoặc đắp nổi chân + Có thể miết đất hoặc đắp nổi chân dung bằng đất nặn. dung bằng đất nặn. + Trang trí, hoàn thiện chân dung. + Trang trí, hoàn thiện chân dung. - GV có thể thị phạm những động tác - Quan sát, tiếp thu cách tạo bột giấy khó: cách tạo bột giấy để thực hành để thực hành sáng tạo, cách miết và sáng tạo, cách miết và đắp nổi đất nặn, đắp nổi đất nặn, để có chân dung như để có chân dung như mong muốn. mong muốn. - Trong quá trình hướng dẫn HS thực - HS tiến hành thực hiện làm một sản hành, GV cần phát hiện để kịp thời phẩm MT thể hiện chân dung bằng động viên, khuyến khích với những hình thức 3D. trường hợp HS sáng tạo trong thực hành hoặc tiếp tục gợi ý những HS thực hiện chậm để hoàn thiện sản phẩm. *Lưu ý: Tạo chân dung bằng hình thức - HS chuẩn bị trước những vật liệu cần đắp nổi 3D sẽ gặp nhiều khó khăn, do thiết để phục vụ thực hành. Trường đó GV cần dặn dò HS chuẩn bị trước hợp không thực hiện làm chân dung những vật liệu cần thiết để phục vụ bằng giấy bồi, đất nặn HS có thể thực thực hành. Trường hợp không thực hiện bài thực hành theo điều kiện thực hiện làm chân dung bằng giấy bồi, đất tế (vẽ chân dung lên sỏi hoặc vẽ lên nặn có thể khuyến khích HS thực hiện các vật liệu có dạng hình khối cầu...). bài thực hành theo điều kiện thực tế (vẽ chân dung lên sỏi hoặc vẽ lên các vật liệu có dạng hình khối cầu...). *Cho HS thực hiện làm một sản phẩm - Thực hiện MT thể hiện chân dung bằng hình thức 3D. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài - Hoàn thành bài tập tập. *Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - HS nêu lại KT bài học - Khen ngợi HS - Phát huy *Dặn dò: - Nhắc HS lưu giữ sản phẩm cho tiết - HS lưu giữ sản phẩm cho tiết sau. sau. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, - HS thực hiện tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh...liên quan đến bài học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_khoi_tieu_hoc_tuan_20_nam_hoc_2022.docx