Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Thứ hai ngày 19 tháng 09 năm 2022 Giáo dục thể chất CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Bài 1: CHUYỂN ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC THÀNH ĐỘI HÌNH VÒNG TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI. ( Tiết 4) ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện chuyển đội hình hàng dọc thành đội hình vòng tròn và ngược lại trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được cách chuyển đội hình hàng dọc thành đội hình vòng tròn và ngược lại. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được cách chuyển đội hình hàng dọc thành đội hình vòng tròn và ngược lại. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 5 – 7’ - GV nhận lớp, *Nhận lớp thăm hỏi sức khỏe - Đội hình nhận phổ biến nội dung, lớp yêu cầu giờ học * Khởi động 2-3’ 2x8N - GV HD học sinh - Xoay các khớp cổ khởi động. tay, cổ chân, vai, - HS khởi động hông, gối,... theo GV. - Trò chơi: “Đèn - GV hướng dẫn - HS Chơi trò xanh, đèn đỏ” chơi chơi. II. Phần cơ bản: 16-18’ - GV nhắc lại cách 1. Kiến thức. - HS nghe và thực hiện và phân - Ôn chuyển đội hình quan sát GV hàng dọc thành đội tích kĩ thuật động hình vòng tròn. tác. - Ôn chuyển đội hình - Cho 1 tổ lên thực vòng tròn thành đội hiện cách chuyển hình hàng dọc. 2 lần đội hình. HS tiếp tục quan - GV cùng HS sát nhận xét, đánh giá tuyên dương 2. Luyện tập - Tập đồng loạt 3-5’ 3 lần - GV hô – HS tập - Đội hình tập theo GV. luyện đồng loạt. - GV quan sát, sửa sai cho HS. - Tập theo tổ nhóm 1 lần - Y/c Tổ trưởng cho các bạn luyện ĐH tập luyện tập theo khu vực. theo tổ - Tiếp tục quan sát, nhắc nhở và - Thi đua giữa các tổ 2 lần sửa 2ang2ho HS. - GV tổ chức cho HS thi đua giữa GV các tổ. - Trò chơi: “Lò cò - GV và HS nhận tiếp sức”. xét đánh giá tuyên - Từng tổ lên thi dương. đua – trình diễn - GV nêu tên trò - Chơi theo đội chơi, hướng dẫn hình 2ang dọc cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho - Bài tập PT thể lực: HS. - Nhận xét tuyên 3. Vận dụng: dương và sử phạt -- ------- người phạm luật - - Tại chỗ bật tách --------- hai chân 15 lần -- - Yêu cầu HS thực hiện BT2 . III. Kết thúc - GV hướng dẫn - HS bật kết hợp - Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ - Nhận xét kết đi lại hít thở thân. quả, ý thức, thái - HS thực hiện - Nhận xét, đánh giá độ học của hs. - HS thực hiện thả chung của buổi học. - VN ôn lại bài và lỏng - Hướng dẫn HS Tự chuẩn bị bài sau. - ĐH kết thúc ôn ở nhà. - Xuống lớp. ___________________________________ Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG Truyện: Lá bàng nhát gan ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4) ___________________________________ Thứ ba ngày 20 tháng 09 năm 2022 Giáo dục thể chất CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Bài 1: CHUYỂN ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC THÀNH ĐỘI HÌNH VÒNG TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI. ( Tiết 5) ( Dạy lớp: 2A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện chuyển đội hình hàng dọc thành đội hình vòng tròn và ngược lại trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được cách chuyển đội hình hàng dọc thành đội hình vòng tròn và ngược lại. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được cách chuyển đội hình hàng dọc thành đội hình vòng tròn và ngược lại. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 5 – 7’ Gv nhận lớp, thăm *Nhận lớp hỏi sức khỏe học Đội hình nhận lớp sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học *Khởi động 2x8N - Xoay các khớp cổ - GV HD học sinh - HS khởi động tay, cổ chân, vai, khởi động. theo GV. hông, gối,... - Trò chơi: “Bỏ 2-3’ - GV hướng dẫn - HS Chơi trò khăn” chơi chơi. II. Phần cơ bản: 1. Kiến thức. 16-18’ GV nhắc lại cách - HS nghe và thực hiện và phân quan sát GV - Ôn chuyển đội hình 1 lần tích kĩ thuật động hàng dọc thành đội tác. hình vòng tròn. - Ôn chuyển đội hình 5 lần Cho 1 tổ lên thực HS tiếp tục quan vòng tròn thành đội hiện cách chuyển sát hình hàng dọc. đội hình. GV cùng HS nhận xét, đánh giá tuyên dương 2. Luyện tập 3-5’ - Đội hình tập - Tập đồng loạt 1 lần - GV hô - HS tập luyện đồng loạt. theo GV. - GV quan sát, sửa sai cho HS. - Tập theo tổ nhóm 2 lần - Y/c Tổ trưởng ĐH tập luyện cho các bạn luyện theo tổ tập theo khu vực. - Tiếp tục quan sát, nhắc nhở và sửa sai cho HS - Thi đua giữa các tổ - GV tổ chức cho GV HS thi đua giữa các tổ. - GV và HS nhận - Từng tổ lên thi xét đánh giá tuyên đua - trình diễn dương. - Trò chơi “chạy đổi - GV nêu tên trò chỗ vỗ tay nhau”. chơi, hướng dẫn - Chơi theo đội cách chơi, tổ chức hình hàng ngang chơi trò chơi cho HS. - Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật - Tại chỗ bật tách - HS bật kết hợp - Bài tập PT thể lực: hai chân 15 lần đi lại hít thở - Yêu cầu HS thực - HS thực hiện 3. Vận dụng: hiện BT2 . III. Kết thúc - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả - Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ - Nhận xét kết lỏng thân. quả, ý thức, thái - ĐH kết thúc - Nhận xét, đánh giá độ học của hs. chung của buổi học. - VN ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. - Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà - Xuống lớp _______________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: EM YÊU HOÀ BÌNH - BÀI TẬP CAO ĐỘ VÀ TIẾT TẤU ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. 2. Năng lực đặc thù: - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách) - Học sinh biết cảm thụ âm nhạc. 3. Phẩm chất: Góp phần giáo dục học sinh gắn bó, yêu thích, giữ gìn thiên nhiên, mái trường; giữ gìn hòa bình, quê hương đất nước tươi đẹp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử, Băng đĩa nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ bài tập TT 2. Học sinh: SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3' 1. Hoạt động khởi động: - Giáo viên: Gõ hình tiết tấu trong bài - Hs trả lời: Bài hát Em yêu hòa hát? Đó là hình tiết tấu bài hát nào? bình - Gv yêu cầu cả lớp hát lại bài hát - Gv nhận xét, sửa sai ( nếu có) - Hs thực hiện 17' 2. Hoạt động luyện tập. Hoạt động 1: Ôn bài hát Bài hát Em yêu hòa bình - Gv cho hs khởi động giọng theo - Hs đứng tại chỗ thực hiện khởi nguyên âm A động giọng - Hướng dẫn hs tư thế đứng khởi động giọng - Gv cho hs nghe lại Bài hát: Em yêu - Hs lắng nghe hòa bình - Gv nhắc hs khi hát thể hiện được sắc thái tình cảm bài hát - Gv yêu cầu hs hát - Gv cho tổ, nhóm hát - Hs cả lớp hát - Gv nhận xét, sửa sai ( nếu có) - Tổ, nhóm hát Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm vận động phụ họa. * Gv yêu cầu hs hát và kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Hs cả lớp hát và gõ đệm theo nhịp - Tổ, cá nhân thực hiện * Hát kết hợp vận động cơ thể - Hs cả lớp đứng tại chỗ thực hiện - Gv yêu cầu hs thực hiện 4 động tác - Cá nhân thực hiện Động tác 1: Dậm chân - Hs làm theo hướng dẫn của gv Động tác 2: Vỗ tay Động tác 3: Vỗ vai Động tác 4: Búng tay - Gv nhận xét. * Hát và kết hợp vận động phụ họa bài hát: - Gv hướng dẫn trực tiếp hs từng động tác - Hs thực hiện - Gv yêu cầu 5 hs lên bảng thực hiện - Gv khen động viên hs * Kết luận: - Học sinh biết hát kết hợp vận động cơ thể - Kĩ năng biểu diễn mạnh dạn, tự tin 10’ 3. Hoạt động khám phá: Bài tập cao độ và tiết tấu: * Gv giới thiệu vị trí các nốt trên - Hs quan sát và lắng nghe. khuông nhạc. Đồ - Mi – Son – La - Gv yêu cầu cả lớp đọc - Gv gọi 1 hs lên chỉ vào từng nốt - Hs thực hiện nhạc, em khác đứng tại chỗ nói tên - Hs 1 hs chỉ vào các nốt nhạc nốt. 1 hs đọc theo bạn chỉ * Luyện tập tiết tấu: ? Bài tập có hình nốt và kí hiệu gì ? - Hình nốt đen và dấu lặng đen. - Gv thực hiện gõ mẫu - Hs quan sát - Gv cho hs thực hiện - Hs cả lớp thực hiện ? Tiết tấu trên có trong bài hát nào ? - Hs: Trong bài hát Thật là hay * Luyện tập cao độ. - Gv treo hình tiết tấu - Hs quan sát - Gv yêu cầu hs nói tên nốt - Hs nói tên nốt nhạc - Gv đọc mẫu - Hs nghe và quan sát - Gv cho hs đọc kết hợp gõ theo phách - Hs đọc và gõ theo phách - Gv nhận xét tuyên dương . - Cá nhân thực hiện * Kết luận: - Học sinh biết áp dụng 1 số nốt nhạc trên khuông - Hs biết vận dụng vào gõ TT 4. Hoạt động vận dụng: 5' ? Em ôn bài hát gì? - Hs trả lời: Ôn bài hát Em yêu hòa bình - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Hs hát theo hướng dẫn của Gv - Nhắc học sinh về tập biểu diễn bài - Hs nghe và lĩnh hội. hát - Chuẩn bị cho giờ học sau. * Kết luận: Học sinh đã biết hát đúng lời ca, giai điệu biết kết hợp tốt phụ họa bài hát. - Biết đọc 1 số nốt nhạc trên khuông - Hs biết vận dụng vào gõ TT. __________________________________ Âm nhạc - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 1 - PHÁCH, Ô NHỊP, VẠCH NHỊP ( Dạy lớp: 5A4; 5A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực âm nhạc: - Đọc được tên nốt, hình nốt, cao độ, trường đọ bài TĐN số 1. - Có hiểu biết về phách, ô nhịp, vạch nhịp. - Thể hiện được bài TĐN bằng các nhạc cụ gõ hoặc bằng vận động cơ thể. - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài TĐN và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát “Cùng vui chơi” 2. Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng đọc nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử - Nhạc cụ gõ - Một số hình ảnh tư liệu liên quan đến bài TĐN. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa. - Nhạc cụ gõ đệm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Khởi động : - GVchia bảng lớp làm 3 cột và yêu cầu: - HS quan sát, lắng GV đưa bài tập cho HS dưới lớp. Bên dưới đọc tên nghe nốt kết hợp hình nốt- HS trên bảng phải viết đúng vị - HS thực hiện trí nốt đó. Ai viết đúng, đẹp, nhanh sẽ chiến thắng - HS dưới lớp nhận xét. A. Nội dung 1: TĐN số 1 “Cùng vui chơi” Hoạt động 2: Tìm hiểu - Khám phá - Treo bảng bài TĐN số 1. - Quan sát - Yêu cầu nhóm thảo luận nhận biết các kí hiệu,hình - Tập thể, nhóm. nốt,tên nốt có trong bài TĐN. - Hỏi: - Cá nhân. + Nêu tên các nốt trong bài TĐN? - Cá nhân + Nêu các hình nốt có trong bài TĐN? - Tập thể - Cho HS luyện đọc cao độ các nốt trong bài TĐN: Đô - Nhận xét. - Rê - Mi - Son. - Tập đọc nhạc theo hướng dẫn của GV. Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập(6p) - Luyện nhóm. -Hướng dẫn HS luyện đọc, gõ tiết tấu trong bài TĐN. - Yêu cầu nhóm tập đọc thử bài TĐN. - Nhóm,cá nhân. - Mời đại diện nhóm đọc bài TĐN. - Tập thể. - Cho HS nhận xét sau đó GV nhận xét. - Dùng nhạc cụ thể hiện bài TĐN, hướng dẫn HS đọc cao độ kết hợp với hình tiết tấu. 3. Vận dụng - sáng tạo (2’) Cho HS đọc nhạc kết hợp bộ gõ cơ thể - Thực hiện. B. Nội dung 2: Phách, ô nhip, vạch nhịp. Hoạt động 1: Tìm hiểu - Khám phá - GV đưa các hình ảnh minh họa, giới thiệu - Ghi nhớ. Một bản nhạc được chia thành những “ nhịp ” và “ - HS lắng nghe và ghi phách ” để giúp chúng ta phân biệt được những phần nhớ mạnh, nhẹ của âm thanh. Nhịp là những phần nhỏ có giá trị thời gian bằng nhau được lặp đi lặp lại đều đặn trong một bản nhạc, còn gọi là ô nhịp (hay 1 khuông). Giữa các ô nhịp có 1 vạch đứng để phân cách được gọi là vạch nhịp. Mỗi nhịp lại chia thành những phần nhỏ hơn, đều nhau về thời gian gọi là phách ( Khoanh tròn màu đỏ) Hoạt động 2: Thực hành - luyện tập(6p) • Nhịp 2/4: - HS tự nêu nhịp 2/4 Sẽ có 2 phách. Mỗi phách có giá trị bằng một nốt đen, phách thứ nhất mạnh, phách thứ hai nhẹ • Nhịp 4/4: - HS tự nêu nhịp 4/4 Sẽ có 4 phách. Mỗi phách có giá trị bằng một nốt đen, phách thứ nhất mạnh, phách thứ nhẹ, phách 3 mạnh vừa, phách 4 nhẹ • Nhịp 3/4 - HS tự nêu nhịp 3/4 Sẽ có 3 phách: phách 1 là nặng, phách 2 và 3 là nhẹ Mỗi phách có giá trị bằng một nốt đen 3. Vận dụng – trải nghiệm - Treo bảng bài TĐN số 1. - HS quan sát, tự nêu - Yêu cầu nhóm thảo luận nhận biết các kí hiệu,hình bài TĐN viết ở nhịp gì? nốt,tên nốt có trong bài TĐN. Đâu là vạch nhịp, đâu - Hỏi:+ Bài TĐN số 1 được viết ở nhịp gì, có mấy là ô nhịp. khuông nhạc, bao nhiêu ô nhịp, đâu là vạch nhịp? - HS lên chỉ vào bản - GV chỉ vào bản nhạc và chốt: phách, ô nhịp, vạch nhạc nêu nhịp - HS nhận xét - Dặn HS về tự viết 1 khuông nhạc ở nhịp 2/4 có 3 ô nhịp. ___________________________________ Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG Truyện: Lá bàng nhát gan ( Dạy lớp: 5A3) ___________________________________ Thứ tư ngày 21 tháng 09 năm 2022 Giáo dục thể chất CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Bài 1: CHUYỂN ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC THÀNH ĐỘI HÌNH VÒNG TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI. ( Tiết 5) ( Dạy lớp: 2A3; 2A2) _______________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: EM YÊU HOÀ BÌNH - BÀI TẬP CAO ĐỘ VÀ TIẾT TẤU ( Dạy lớp: 4A4) _________________________________________ Thứ năm ngày 22 tháng 09 năm 2022 Âm nhạc Tiết 3 ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 1 THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: DÀN TRỐNG DÂN TỘC ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Năng lực âm nhạc: - Đọc đúng cao độ và trường độ bài đọc nhạc số 1 theo kí hiệu bàn tay, biết kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách. - Biết khái niệm về dàn trống dân tộc. Lắng nghe và chia sẻ cảm xúc sau khi nghe âm thanh của dàn trống dân tộc từ đó biết yêu quý và gìn giữ âm nhạc truyền thống. * Năng lực chung: - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân khi tham gia hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các hoạt động âm nhạc ở lớp, trường. * Phẩm chất: Biết yêu quý và gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa Bluetooth, nhạc hát, nhạc đệm. Một số tranh ảnh. - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3. - Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ tự chế). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu: - Trò chơi: “Ai nhớ tài hơn” - GV làm quản trò và hướng dẫn + Luật chơi: Quản trò ra kí hiệu bàn tay cho HS chơi trò chơi. tên nốt nhạc nào thì HS đọc tên nốt đó. - Khuyến khích HS làm quản trò cho cả lớp cùng chơi. - HS nhận xét bạn sau trò chơi. - GV nhận xét, tuyên dương, điều chỉnh cho HS (nếu cần) và liên kết giới thiệu vào bài học. 2. Luyện tập, thực hành. Ôn tập đọc nhạc: Bài số 1 - Nghe giai điệu. - GV đàn/ mở file mp3 để HS nghe lại giai điệu và yêu cầu HS đọc nhẩm lại bài đọc nhạc. - Đọc nhạc với nhạc đệm. - GV mở nhạc đệm để HS đọc lại bài đọc nhạc 2-3 lần. - Đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. - GV mở nhạc đệm và yêu cầu HS đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. - HS thực hiện đọc bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). - Đọc nhạc với nhạc đệm kết hợp gõ đệm - GV hướng dẫn và yêu cầu HS đọc theo nhịp. nhạc với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm cho bài đọc nhạc. - HS thực hiện đọc nhạc theo nhiều hình thức: nhóm/tổ/cá nhân. - GV yêu cầu HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và chỉnh sửa cho HS (nếu cần). - Đọc nhạc kết hợp với vận động cơ thể. - GV Hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể lên và xuống theo giai điệu. - Khuyến khích HS sáng tạo động tác vận động khi đọc nhạc. - HS đọc bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhận. - GV nhận xét, tuyên dương và chỉnh sửa cho HS (nếu cần). 3. Hình thành kiến thức mới. Thường thức âm nhạc: Dàn nhạc dân tộc - Giới thiệu về dàn trống dân tộc. - GV gọi HS đọc nội dung/ mở file học liệu giới thiệu về dàn nhạc dân tộc (trang 10, SGK), đặt câu hỏi và gợi mở để HS trả lời theo hiểu biết của bản thân. + Hoà tấu dàn trống dân tộc có sự kết hợp của các loại trống nào? + Âm thanh của dàn trống dân tộc như thế nào? * Hoà tấu dàn trống dân tộc là một trong + Trống có kích thước và âm những hình thức biểu diễn độc đáo của âm thanh to nhất có tên là gì? nhạc cổ truyền Việt Nam bởi có sự kết hợp + Em đã từng được chơi hoặc giữa trống cái và các trống con cùng hoà nhìn thấy dàn trống dân tộc chưa? tấu. Ngày nay, trong một số lễ hội hay các - HS nhận xét câu trả lời của bạn. chương trình biểu diễn nghệ thuật dàn - GV nhận xét, tuyên dương và bổ trống còn được kết hợp với các nhạc cụ sung cho HS (nếu cần). khác tạo nên các tiết mục đa dạng, phong - GV đúc kết/ mở file học liệu giới phú, hấp dẫn, lôi cuốn người nghe. thiệu về dàn trống dân tộc để HS nghe và ghi nhớ. 4. Luyện tập, thực hành. - Nghe bài hát Nổi trống lên các bạn ơi của - GV mở file học liệu cho HS nghe nhạc sĩ Phạm Tuyên. và gợi ý để HS cảm nhận về âm thanh của dàn trống dân tộc sau khi nghe bài hát Nổi trống lên các bạn ơi. - HS nêu cảm nhận của mình về âm thanh của dàn trống dân tộc. - GV nhận xét, tuyên dương HS. - khuyến khích HS thể hiện cảm nhận theo trí tưởng tượng của mình. - Nghe nhạc kết hợp vận động theo nhịp - GV yêu cầu HS nghe nhạc và kết điệu bài hát. hợp vận động theo ý thích như lắc vai, nhún chân, nghiêng đầu, - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). 5. Vận dụng - trải nghiệm. - Nghe nhạc kết hợp gõ trống con. - GV hướng dẫn học sinh nghe nhạc kết hợp gõ trống con theo nhịp điệu bài hát. - Khuyến khích HS hoà tấu nhiều loại nhạc cụ gõ đệm cho bài hát. - HS thực hiện bằng nhiều hình thức nhóm/ tổ/ cá nhân. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Tổng kết, nhận xét tiết học. - GV nhận xét tiết học và dặn dò HS về nhà tập đọc nhạc và giới thiệu dàn nhạc dân tộc cho người thân nghe. _______________________________________ Thứ sáu ngày 23 tháng 09 năm 2022 Âm nhạc - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 1 - PHÁCH, Ô NHỊP, VẠCH NHỊP ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2) _________________________________________ Âm nhạc Tiết 3 ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 1 THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: DÀN TRỐNG DÂN TỘC ( Dạy lớp: 3A4) __________________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_3_nam_hoc_20.docx