Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 15 trang Thiền Minh 27/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
 Thứ hai ngày 19 tháng 09 năm 2022
 Giáo dục thể chất
 CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
 Bài 1: CHUYỂN ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC THÀNH ĐỘI HÌNH VÒNG 
 TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI. 
 ( Tiết 4) 
 ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất 
cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện chuyển đội hình hàng dọc 
thành đội hình vòng tròn và ngược lại trong sách giáo khoa. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được cách chuyển đội hình hàng dọc 
thành đội hình vòng tròn và ngược lại.
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được cách chuyển đội hình hàng dọc thành đội 
hình vòng tròn và ngược lại.
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN 
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò 
chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 5 – 7’ - GV nhận lớp, 
*Nhận lớp thăm hỏi sức khỏe - Đội hình nhận 
 phổ biến nội dung, lớp 
 yêu cầu giờ học
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   
* Khởi động 2-3’ 2x8N - GV HD học sinh 
- Xoay các khớp cổ khởi động. 
 
tay, cổ chân, vai, 
 - HS khởi động 
hông, gối,... 
 theo GV.
- Trò chơi: “Đèn - GV hướng dẫn 
 - HS Chơi trò 
xanh, đèn đỏ” chơi
 chơi.
 
II. Phần cơ bản:
 16-18’ - GV nhắc lại cách 
1. Kiến thức. - HS nghe và 
 thực hiện và phân 
- Ôn chuyển đội hình quan sát GV
hàng dọc thành đội tích kĩ thuật động 
hình vòng tròn. tác. 
- Ôn chuyển đội hình - Cho 1 tổ lên thực 
vòng tròn thành đội hiện cách chuyển 
hình hàng dọc. 2 lần đội hình. HS tiếp tục quan 
 - GV cùng HS sát
 nhận xét, đánh giá 
 tuyên dương
2. Luyện tập
- Tập đồng loạt 3-5’ 3 lần - GV hô – HS tập - Đội hình tập 
 theo GV. luyện đồng loạt. 
 - GV quan sát, 
 sửa sai cho HS. 
- Tập theo tổ nhóm 1 lần 
 - Y/c Tổ trưởng 
 cho các bạn luyện ĐH tập luyện 
 tập theo khu vực. theo tổ
 - Tiếp tục quan 
 sát, nhắc nhở và  
 
- Thi đua giữa các tổ 2 lần sửa 2ang2ho HS.     
 - GV tổ chức cho 
 HS thi đua giữa  GV 
 các tổ. 
- Trò chơi: “Lò cò - GV và HS nhận 
tiếp sức”. xét đánh giá tuyên - Từng tổ lên thi 
 dương. đua – trình diễn 
 - GV nêu tên trò - Chơi theo đội 
 chơi, hướng dẫn hình 2ang dọc
 cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho 
 - Bài tập PT thể lực: HS. 
 - Nhận xét tuyên 
 3. Vận dụng: dương và sử phạt  -- -------
 người phạm luật -
 - Tại chỗ bật tách  ---------
 hai chân 15 lần --
 - Yêu cầu HS thực 
 hiện BT2 .
 III. Kết thúc - GV hướng dẫn - HS bật kết hợp 
 - Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ - Nhận xét kết đi lại hít thở
 thân. quả, ý thức, thái - HS thực hiện
 - Nhận xét, đánh giá độ học của hs. - HS thực hiện thả 
 chung của buổi học. - VN ôn lại bài và lỏng
 - Hướng dẫn HS Tự chuẩn bị bài sau. - ĐH kết thúc
 ôn ở nhà.
 - Xuống lớp. 
 
 
 
 ___________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC TO NGHE CHUNG
 Truyện: Lá bàng nhát gan
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4)
 ___________________________________
 Thứ ba ngày 20 tháng 09 năm 2022
 Giáo dục thể chất
 CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
 Bài 1: CHUYỂN ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC THÀNH ĐỘI HÌNH VÒNG 
 TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI. 
 ( Tiết 5) 
 ( Dạy lớp: 2A1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất 
cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện chuyển đội hình hàng dọc 
thành đội hình vòng tròn và ngược lại trong sách giáo khoa. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được cách chuyển đội hình hàng dọc 
thành đội hình vòng tròn và ngược lại.
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được cách chuyển đội hình hàng dọc thành đội 
hình vòng tròn và ngược lại.
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN 
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò 
chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
 I. Phần mở đầu 5 – 7’ Gv nhận lớp, thăm 
 *Nhận lớp hỏi sức khỏe học Đội hình nhận lớp 
 sinh phổ biến nội 
 dung, yêu cầu giờ 
 học 
 *Khởi động 2x8N 
 - Xoay các khớp cổ - GV HD học sinh - HS khởi động 
 tay, cổ chân, vai, khởi động. theo GV.
 hông, gối,... 
 - Trò chơi: “Bỏ 2-3’ - GV hướng dẫn - HS Chơi trò 
 khăn” chơi chơi.
 
 II. Phần cơ bản:
 1. Kiến thức. 16-18’ GV nhắc lại cách - HS nghe và 
 thực hiện và phân quan sát GV
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   - Ôn chuyển đội hình 1 lần tích kĩ thuật động 
hàng dọc thành đội tác. 
hình vòng tròn. 
 
- Ôn chuyển đội hình 5 lần Cho 1 tổ lên thực 
 HS tiếp tục quan 
vòng tròn thành đội hiện cách chuyển 
 sát
hình hàng dọc. đội hình.
 GV cùng HS nhận 
 xét, đánh giá tuyên 
 dương
2. Luyện tập 3-5’
 - Đội hình tập 
- Tập đồng loạt 1 lần - GV hô - HS tập 
 luyện đồng loạt. 
 theo GV.
 
 - GV quan sát, 
 sửa sai cho HS. 
- Tập theo tổ nhóm 2 lần - Y/c Tổ trưởng ĐH tập luyện 
 cho các bạn luyện theo tổ
 tập theo khu vực.  
 - Tiếp tục quan 
 sát, nhắc nhở và     
 sửa sai cho HS 
- Thi đua giữa các tổ - GV tổ chức cho  GV 
 HS thi đua giữa 
 các tổ.
 - GV và HS nhận - Từng tổ lên thi 
 xét đánh giá tuyên đua - trình diễn 
 dương.
- Trò chơi “chạy đổi - GV nêu tên trò 
chỗ vỗ tay nhau”. chơi, hướng dẫn - Chơi theo đội 
 cách chơi, tổ chức hình hàng ngang
  
 chơi trò chơi cho  
 HS.  
 - Nhận xét tuyên  
 dương và sử phạt 
 người phạm luật
 - Tại chỗ bật tách - HS bật kết hợp 
- Bài tập PT thể lực: hai chân 15 lần đi lại hít thở
 - Yêu cầu HS thực - HS thực hiện
3. Vận dụng: hiện BT2 .
III. Kết thúc - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả 
- Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ - Nhận xét kết lỏng
thân. quả, ý thức, thái - ĐH kết thúc
- Nhận xét, đánh giá độ học của hs.
chung của buổi học. - VN ôn lại bài và 
 chuẩn bị bài sau. - Hướng dẫn HS Tự 
 ôn ở nhà 
 - Xuống lớp 
 
 _______________________________
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: EM YÊU HOÀ BÌNH
 - BÀI TẬP CAO ĐỘ VÀ TIẾT TẤU
 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực chung:
 - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
 - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
 2. Năng lực đặc thù:
 - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát
 - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách)
 - Học sinh biết cảm thụ âm nhạc.
 3. Phẩm chất: 
 Góp phần giáo dục học sinh gắn bó, yêu thích, giữ gìn thiên nhiên, mái 
trường; giữ gìn hòa bình, quê hương đất nước tươi đẹp.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Đàn phím điện tử, Băng đĩa nhạc
 - Nhạc cụ gõ đệm.
 - Bảng phụ bài tập TT
 2. Học sinh: 
 SGK, thanh phách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
 TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 3' 1. Hoạt động khởi động:
 - Giáo viên: Gõ hình tiết tấu trong bài - Hs trả lời: Bài hát Em yêu hòa 
 hát? Đó là hình tiết tấu bài hát nào? bình
 - Gv yêu cầu cả lớp hát lại bài hát
 - Gv nhận xét, sửa sai ( nếu có) - Hs thực hiện
 17' 2. Hoạt động luyện tập. 
 Hoạt động 1: Ôn bài hát Bài hát Em 
 yêu hòa bình
 - Gv cho hs khởi động giọng theo - Hs đứng tại chỗ thực hiện khởi 
 nguyên âm A động giọng - Hướng dẫn hs tư thế đứng khởi động 
 giọng
 - Gv cho hs nghe lại Bài hát: Em yêu - Hs lắng nghe
 hòa bình
 - Gv nhắc hs khi hát thể hiện được sắc 
 thái tình cảm bài hát
 - Gv yêu cầu hs hát 
 - Gv cho tổ, nhóm hát - Hs cả lớp hát 
 - Gv nhận xét, sửa sai ( nếu có) - Tổ, nhóm hát 
 Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm 
 vận động phụ họa.
 * Gv yêu cầu hs hát và kết hợp gõ đệm 
 theo nhịp. - Hs cả lớp hát và gõ đệm theo 
 nhịp
 - Tổ, cá nhân thực hiện
 * Hát kết hợp vận động cơ thể - Hs cả lớp đứng tại chỗ thực hiện
 - Gv yêu cầu hs thực hiện 4 động tác - Cá nhân thực hiện
 Động tác 1: Dậm chân - Hs làm theo hướng dẫn của gv
 Động tác 2: Vỗ tay
 Động tác 3: Vỗ vai
 Động tác 4: Búng tay
 - Gv nhận xét.
 * Hát và kết hợp vận động phụ họa bài 
 hát:
 - Gv hướng dẫn trực tiếp hs từng động 
 tác - Hs thực hiện
 - Gv yêu cầu 5 hs lên bảng thực hiện
 - Gv khen động viên hs
 * Kết luận:
 - Học sinh biết hát kết hợp vận động 
 cơ thể
 - Kĩ năng biểu diễn mạnh dạn, tự tin
10’ 3. Hoạt động khám phá: Bài tập cao 
 độ và tiết tấu:
 * Gv giới thiệu vị trí các nốt trên - Hs quan sát và lắng nghe.
 khuông nhạc.
 Đồ - Mi – Son – La
 - Gv yêu cầu cả lớp đọc
 - Gv gọi 1 hs lên chỉ vào từng nốt - Hs thực hiện
 nhạc, em khác đứng tại chỗ nói tên - Hs 1 hs chỉ vào các nốt nhạc
 nốt. 1 hs đọc theo bạn chỉ
 * Luyện tập tiết tấu:
 ? Bài tập có hình nốt và kí hiệu gì ? - Hình nốt đen và dấu lặng đen. - Gv thực hiện gõ mẫu - Hs quan sát
 - Gv cho hs thực hiện - Hs cả lớp thực hiện
 ? Tiết tấu trên có trong bài hát nào ? - Hs: Trong bài hát Thật là hay
 * Luyện tập cao độ.
 - Gv treo hình tiết tấu - Hs quan sát
 - Gv yêu cầu hs nói tên nốt - Hs nói tên nốt nhạc
 - Gv đọc mẫu - Hs nghe và quan sát
 - Gv cho hs đọc kết hợp gõ theo phách - Hs đọc và gõ theo phách
 - Gv nhận xét tuyên dương . - Cá nhân thực hiện 
 * Kết luận:
 - Học sinh biết áp dụng 1 số nốt nhạc 
 trên khuông
 - Hs biết vận dụng vào gõ TT
 4. Hoạt động vận dụng:
 5' ? Em ôn bài hát gì? - Hs trả lời: Ôn bài hát Em yêu 
 hòa bình
 - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Hs hát theo hướng dẫn của Gv
 - Nhắc học sinh về tập biểu diễn bài - Hs nghe và lĩnh hội.
 hát
 - Chuẩn bị cho giờ học sau.
 * Kết luận: Học sinh đã biết hát đúng 
 lời ca, giai điệu biết kết hợp tốt phụ 
 họa bài hát.
 - Biết đọc 1 số nốt nhạc trên khuông
 - Hs biết vận dụng vào gõ TT.
 __________________________________
 Âm nhạc
 - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 1
 - PHÁCH, Ô NHỊP, VẠCH NHỊP
 ( Dạy lớp: 5A4; 5A5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 1. Năng lực âm nhạc:
 - Đọc được tên nốt, hình nốt, cao độ, trường đọ bài TĐN số 1. 
 - Có hiểu biết về phách, ô nhịp, vạch nhịp.
 - Thể hiện được bài TĐN bằng các nhạc cụ gõ hoặc bằng vận động cơ thể.
 - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài TĐN và chơi nhạc cụ, ứng 
dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát “Cùng vui chơi”
 2. Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết 
cách giải quyết vấn đề.
 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng 
đọc nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử
- Nhạc cụ gõ
- Một số hình ảnh tư liệu liên quan đến bài TĐN.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa.
- Nhạc cụ gõ đệm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA 
 HS
 Hoạt động 1: Khởi động :
 - GVchia bảng lớp làm 3 cột và yêu cầu: - HS quan sát, lắng 
 GV đưa bài tập cho HS dưới lớp. Bên dưới đọc tên nghe
 nốt kết hợp hình nốt- HS trên bảng phải viết đúng vị - HS thực hiện
 trí nốt đó.
 Ai viết đúng, đẹp, nhanh sẽ chiến thắng - HS dưới lớp nhận xét.
 A. Nội dung 1: TĐN số 1 “Cùng vui chơi”
 Hoạt động 2: Tìm hiểu - Khám phá
 - Treo bảng bài TĐN số 1. - Quan sát
 - Yêu cầu nhóm thảo luận nhận biết các kí hiệu,hình - Tập thể, nhóm.
 nốt,tên nốt có trong bài TĐN.
 - Hỏi: - Cá nhân.
 + Nêu tên các nốt trong bài TĐN? - Cá nhân
 + Nêu các hình nốt có trong bài TĐN? - Tập thể
 - Cho HS luyện đọc cao độ các nốt trong bài TĐN: Đô - Nhận xét.
 - Rê - Mi - Son. - Tập đọc nhạc theo 
 hướng dẫn của GV.
 Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập(6p) - Luyện nhóm.
 -Hướng dẫn HS luyện đọc, gõ tiết tấu trong bài TĐN.
 - Yêu cầu nhóm tập đọc thử bài TĐN. - Nhóm,cá nhân.
 - Mời đại diện nhóm đọc bài TĐN. - Tập thể.
 - Cho HS nhận xét sau đó GV nhận xét.
 - Dùng nhạc cụ thể hiện bài TĐN, hướng dẫn HS đọc 
 cao độ kết hợp với hình tiết tấu.
 3. Vận dụng - sáng tạo (2’)
 Cho HS đọc nhạc kết hợp bộ gõ cơ thể - Thực hiện.
 B. Nội dung 2: Phách, ô nhip, vạch nhịp.
 Hoạt động 1: Tìm hiểu - Khám phá
 - GV đưa các hình ảnh minh họa, giới thiệu - Ghi nhớ. Một bản nhạc được chia thành những “ nhịp ” và “ - HS lắng nghe và ghi 
phách ” để giúp chúng ta phân biệt được những phần nhớ
mạnh, nhẹ của âm thanh.
 Nhịp là những phần nhỏ có giá trị thời gian bằng 
nhau được lặp đi lặp lại đều đặn trong một bản nhạc, 
còn gọi là ô nhịp (hay 1 khuông).
 Giữa các ô nhịp có 1 vạch đứng để phân cách được 
gọi là vạch nhịp.
Mỗi nhịp lại chia thành những phần nhỏ hơn, đều 
nhau về thời gian gọi là phách ( Khoanh tròn màu 
đỏ)
Hoạt động 2: Thực hành - luyện tập(6p)
• Nhịp 2/4:
 - HS tự nêu nhịp 2/4
Sẽ có 2 phách.
Mỗi phách có giá trị bằng một nốt đen, phách thứ 
nhất mạnh, phách thứ hai nhẹ
• Nhịp 4/4: - HS tự nêu nhịp 4/4
Sẽ có 4 phách.
Mỗi phách có giá trị bằng một nốt đen, phách thứ 
nhất mạnh, phách thứ nhẹ, phách 3 mạnh vừa, phách 
4 nhẹ • Nhịp 3/4 - HS tự nêu nhịp 3/4
 Sẽ có 3 phách: phách 1 là nặng, phách 2 và 3 là nhẹ
Mỗi phách có giá trị bằng một nốt đen
3. Vận dụng – trải nghiệm
- Treo bảng bài TĐN số 1. - HS quan sát, tự nêu 
- Yêu cầu nhóm thảo luận nhận biết các kí hiệu,hình bài TĐN viết ở nhịp gì? 
nốt,tên nốt có trong bài TĐN. Đâu là vạch nhịp, đâu 
- Hỏi:+ Bài TĐN số 1 được viết ở nhịp gì, có mấy là ô nhịp.
khuông nhạc, bao nhiêu ô nhịp, đâu là vạch nhịp? - HS lên chỉ vào bản 
- GV chỉ vào bản nhạc và chốt: phách, ô nhịp, vạch nhạc nêu
nhịp - HS nhận xét
- Dặn HS về tự viết 1 khuông nhạc ở nhịp 2/4 có 3 ô 
nhịp.
 ___________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC TO NGHE CHUNG
 Truyện: Lá bàng nhát gan
 ( Dạy lớp: 5A3)
 ___________________________________
 Thứ tư ngày 21 tháng 09 năm 2022
 Giáo dục thể chất
 CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
 Bài 1: CHUYỂN ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC THÀNH ĐỘI HÌNH VÒNG 
 TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI. 
 ( Tiết 5) 
 ( Dạy lớp: 2A3; 2A2)
 _______________________________________
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: EM YÊU HOÀ BÌNH
 - BÀI TẬP CAO ĐỘ VÀ TIẾT TẤU
 ( Dạy lớp: 4A4)
 _________________________________________
 Thứ năm ngày 22 tháng 09 năm 2022
 Âm nhạc
 Tiết 3 ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 1
 THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: DÀN TRỐNG DÂN TỘC
 ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 * Năng lực âm nhạc:
 - Đọc đúng cao độ và trường độ bài đọc nhạc số 1 theo kí hiệu bàn tay, biết kết 
hợp vỗ tay theo nhịp, phách.
 - Biết khái niệm về dàn trống dân tộc. Lắng nghe và chia sẻ cảm xúc sau khi 
nghe âm thanh của dàn trống dân tộc từ đó biết yêu quý và gìn giữ âm nhạc 
truyền thống.
 * Năng lực chung:
 - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân khi tham gia hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các hoạt động âm nhạc ở lớp, trường.
 * Phẩm chất:
 Biết yêu quý và gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa Bluetooth, nhạc hát, nhạc đệm. Một 
số tranh ảnh.
 - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3.
 - Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ tự chế).
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
 1. Mở đầu: 
 - Trò chơi: “Ai nhớ tài hơn” - GV làm quản trò và hướng dẫn 
 + Luật chơi: Quản trò ra kí hiệu bàn tay cho HS chơi trò chơi.
 tên nốt nhạc nào thì HS đọc tên nốt đó. - Khuyến khích HS làm quản trò 
 cho cả lớp cùng chơi.
 - HS nhận xét bạn sau trò chơi.
 - GV nhận xét, tuyên dương, điều 
 chỉnh cho HS (nếu cần) và liên kết 
 giới thiệu vào bài học.
 2. Luyện tập, thực hành.
 Ôn tập đọc nhạc: Bài số 1
 - Nghe giai điệu. - GV đàn/ mở file mp3 để HS nghe 
 lại giai điệu và yêu cầu HS đọc 
 nhẩm lại bài đọc nhạc.
 - Đọc nhạc với nhạc đệm. - GV mở nhạc đệm để HS đọc lại 
 bài đọc nhạc 2-3 lần.
 - Đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. - GV mở nhạc đệm và yêu cầu HS 
 đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
 - HS thực hiện đọc bằng nhiều hình 
 thức tổ/ nhóm/ cá nhân. 
 - GV nhận xét, tuyên dương và sửa 
 sai cho HS (nếu có).
- Đọc nhạc với nhạc đệm kết hợp gõ đệm - GV hướng dẫn và yêu cầu HS đọc 
theo nhịp. nhạc với nhạc đệm kết hợp vỗ tay 
 theo nhịp.
 - Khuyến khích HS sử dụng nhạc 
 cụ để gõ đệm cho bài đọc nhạc.
 - HS thực hiện đọc nhạc theo nhiều 
 hình thức: nhóm/tổ/cá nhân. 
 - GV yêu cầu HS nhận xét bạn sau 
 mỗi hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 chỉnh sửa cho HS (nếu cần).
- Đọc nhạc kết hợp với vận động cơ thể. - GV Hướng dẫn HS đọc nhạc kết 
 hợp vận động cơ thể lên và xuống 
 theo giai điệu.
 - Khuyến khích HS sáng tạo động 
 tác vận động khi đọc nhạc.
 - HS đọc bằng nhiều hình thức tổ/ 
 nhóm/ cá nhận.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 chỉnh sửa cho HS (nếu cần). 
3. Hình thành kiến thức mới.
 Thường thức âm nhạc:
 Dàn nhạc dân tộc
- Giới thiệu về dàn trống dân tộc. - GV gọi HS đọc nội dung/ mở file 
 học liệu giới thiệu về dàn nhạc dân 
 tộc (trang 10, SGK), đặt câu hỏi và 
 gợi mở để HS trả lời theo hiểu biết 
 của bản thân.
 + Hoà tấu dàn trống dân tộc có sự 
 kết hợp của các loại trống nào?
 + Âm thanh của dàn trống dân tộc 
 như thế nào? * Hoà tấu dàn trống dân tộc là một trong + Trống có kích thước và âm 
những hình thức biểu diễn độc đáo của âm thanh to nhất có tên là gì?
nhạc cổ truyền Việt Nam bởi có sự kết hợp + Em đã từng được chơi hoặc 
giữa trống cái và các trống con cùng hoà nhìn thấy dàn trống dân tộc chưa?
tấu. Ngày nay, trong một số lễ hội hay các - HS nhận xét câu trả lời của bạn.
chương trình biểu diễn nghệ thuật dàn - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
trống còn được kết hợp với các nhạc cụ sung cho HS (nếu cần).
khác tạo nên các tiết mục đa dạng, phong - GV đúc kết/ mở file học liệu giới 
phú, hấp dẫn, lôi cuốn người nghe. thiệu về dàn trống dân tộc để HS 
 nghe và ghi nhớ.
4. Luyện tập, thực hành.
- Nghe bài hát Nổi trống lên các bạn ơi của - GV mở file học liệu cho HS nghe 
nhạc sĩ Phạm Tuyên. và gợi ý để HS cảm nhận về âm 
 thanh của dàn trống dân tộc sau khi 
 nghe bài hát Nổi trống lên các bạn 
 ơi.
 - HS nêu cảm nhận của mình về âm 
 thanh của dàn trống dân tộc.
 - GV nhận xét, tuyên dương HS.
 - khuyến khích HS thể hiện cảm 
 nhận theo trí tưởng tượng của 
 mình.
- Nghe nhạc kết hợp vận động theo nhịp - GV yêu cầu HS nghe nhạc và kết 
điệu bài hát. hợp vận động theo ý thích như lắc 
 vai, nhún chân, nghiêng đầu, 
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
5. Vận dụng - trải nghiệm.
- Nghe nhạc kết hợp gõ trống con. - GV hướng dẫn học sinh nghe 
 nhạc kết hợp gõ trống con theo 
 nhịp điệu bài hát.
 - Khuyến khích HS hoà tấu nhiều 
 loại nhạc cụ gõ đệm cho bài hát.
 - HS thực hiện bằng nhiều hình 
 thức nhóm/ tổ/ cá nhân.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Tổng kết, nhận xét tiết học. - GV nhận xét tiết học và dặn dò 
 HS về nhà tập đọc nhạc và giới thiệu dàn nhạc dân tộc cho người 
 thân nghe.
 _______________________________________
 Thứ sáu ngày 23 tháng 09 năm 2022
 Âm nhạc
 - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 1
 - PHÁCH, Ô NHỊP, VẠCH NHỊP
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2)
 _________________________________________
 Âm nhạc
 Tiết 3
 ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 1
THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: DÀN TRỐNG DÂN TỘC
 ( Dạy lớp: 3A4)
 __________________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_3_nam_hoc_20.docx