Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 19 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 19 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 19 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Thứ hai ngày 09 tháng 01 năm 2023 Giáo dục thể chất CHỦ ĐỀ 3: TƯ THẾ VÀ KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN BÀI 2: BÀI TẬP PHỐI HỢP DI CHUYỂN VÒNG TRÁI, VÒNG PHẢI. ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các bài tập phối hợp di chuyển vòng trái, vòng phải trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các bài tập phối hợp di chuyển vòng trái, vòng phải. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các bài tập phối hợp di chuyển vòng trái, vòng phải. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, cặp đôi và cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 5 – 7’ Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội Khởi động 2x8N dung, yêu cầu giờ - HS khởi động theo - Xoay các khớp cổ học GV. tay, cổ chân, vai, - GV HD học sinh hông, gối,... 2x8N khởi động. - Bài thể dục PTC - Trò chơi “tìm tên 2-3’ - GV hô nhịp, HS - HS Chơi trò chơi. theo chủ đề” tập - GV hướng dẫn chơi II. Phần cơ bản: - Đội hình HS quan 16-18’ - Kiến thức. sát tranh - Đi thường theo 1 lần vạch kẻ vòng trái - Cho HS quan sát (vòng phải) hai tay tranh - HS quan sát GV phối hợp tự nhiên. - GV làm mẫu động làm mẫu 4 lần tác kết hợp phân tích kĩ thuật động - HS tiếp tục quan tác. sát - Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu - Đi thường theo - Cho 2 HS lên thực vạch kẻ vòng trái hiện lại động tác. (vòng phải) hai tay - GV cùng HS nhận dang ngang. xét, đánh giá tuyên dương. - Đội hình tập luyện đồng loạt. - Luyện tập Tập đồng loạt 3 lần - GV thổi còi - HS thực hiện động tác. ĐH tập luyện theo - Gv quan sát, sửa tổ sai cho HS. Tập theo tổ nhóm 3 lần GV - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực. - HS vừa tập vừa Tập theo cặp đôi 1 lần - Tiếp tục quan sát, giúp đỡ nhau sửa nhắc nhở và sửa sai động tác sai 2 lần cho HS Tập cá nhân - Phân công tập Thi đua giữa các tổ theo cặp đôi - Từng tổ lên thi GV Sửa sai đua - trình diễn - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các - Trò chơi “bỏ khăn”. 3-5’ tổ. - GV và HS nhận - Chơi theo hướng xét đánh giá tuyên dẫn dương. - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức - Bài tập PT thể lực: chơi thở và chơi chính thức cho HS. - Nhận xét tuyên HS thực hiện kết - Vận dụng: dương và sử phạt hợp đi lại hít thở người phạm luật - Cho HS bật tại chỗ hai tay chống hông 10 lần - Yêu cầu HS quan sát tranh trả lời câu - HS trả lời hỏi BT1 trong sách. - GV hướng dẫn - Nhận xét kết quả, III. Kết thúc 4- 5’ ý thức, thái độ học - HS thực hiện thả - Thả lỏng cơ toàn của hs. lỏng thân. - VN ôn lại bài và - ĐH kết thúc - Nhận xét, đánh giá chuẩn bị bài sau. chung của buổi học. Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà - Xuống lớp ____________________________________________ Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4) _______________________________________________ Thứ ba ngày 10 tháng 01 năm 2023 Giáo dục thể chất CHỦ ĐỀ 3: TƯ THẾ VÀ KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN BÀI 3: BÀI TẬP PHỐI HỢP DI CHUYỂN NHANH DẦN THEO VẠCH KẺ THẲNG ( Dạy lớp: 2A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các bài tập phối hợp di chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác và các bài tập phối hợp di chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các bài tập phối hợp di chuyển nhanh dần theo vạch kẻ thẳng và các bài tập phối hợp. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + GV chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, cặp đôi và cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 5 – 7’ Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, Khởi động 2x8N yêu cầu giờ học - GV HD học sinh - HS khởi động theo khởi động. GV. - Xoay các khớp cổ 2x8N tay, cổ chân, vai, - GV hô nhịp, HS tập hông, gối,... - Bài thể dục PTC - GV hướng dẫn chơi - HS Chơi trò chơi. - Trò chơi “kéo cưa - - lừa xẻ” 2-3’ - - - - - - - Cho HS quan sát - Đội hình HS quan II. Phần cơ bản: 16-18’ tranh - GV làm mẫu động sát tranh - Kiến thức. - Đi nhanh dần theo tác kết hợp phân tích vạch kẻ thẳng hai tay kĩ thuật động tác. phối hợp tự nhiên. - Hô khẩu lệnh và - HS quan sát GV thực hiện động tác làm mẫu mẫu - Cho 2 HS lên thực - HS tiếp tục quan sát hiện lại động tác. - Đi nhanh dần theo 1 lần - GV cùng HS nhận vạch kẻ thẳng hai tay xét, đánh giá tuyên chống hông. dương. - Đội hình tập luyện 4 lần - GV thổi còi - HS đồng loạt. thực hiện động tác. ----------- - Gv quan sát, sửa -Luyện tập ----------- sai cho HS. Tập đồng loạt 3 lần ĐH tập luyện theo tổ - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực. GV Tập theo tổ nhóm 3 lần - Tiếp tục quan sát, nhắc nhở và sửa sai cho HS - HS vừa tập vừa 1 lần - Phân công tập theo giúp đỡ nhau sửa Tập theo cặp đôi cặp đôi động tác sai GV Sửa sai Tập cá nhân - GV tổ chức cho HS - Từng tổ lên thi đua Thi đua giữa các tổ thi đua giữa các tổ. - trình diễn - GV và HS nhận xét đánh giá tuyên - Chơi theo hướng dương. dẫn - Trò chơi : “Con cóc 3-5’ - GV nêu tên trò ----------- là cậu ông trời”. chơi, hướng dẫn cách ----------- chơi, tổ chức chơi thở và chơi chính HS thực hiện kết hợp thức cho HS. đi lại hít thở - Nhận xét tuyên dương và sử phạt - HS trả lời người phạm luật - Bài tập PT thể lực: 2 lần - Cho HS nhảy dây tùy sức trong 2 phút - Vận dụng: - Yêu cầu HS quan sát tranh trả lời câu hỏi BT1 trong sách. III. Kết thúc 4- 5’ - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả - Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, ý lỏng thân. thức, thái độ học của - ĐH kết thúc - Nhận xét, đánh giá hs. chung của buổi học. - VN ôn lại bài và Hướng dẫn HS Tự chuẩn bị bài sau. ôn ở nhà - Xuống lớp ____________________________________________ Âm nhạc - HỌC HÁT: BÀI CHÚC MỪNG - MỘT SỐ HÌNH THỨC TRÌNH BÀY BÀI HÁT ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực chung: - Nhớ được tên bài hát, tên tác giả. - Hát được giai điệu và lời ca của bài hát Chúc mừng - Biết hát bài Chúc mừng kết hợp vỗ tay theo phách và gõ đệm theo nhịp 2. Năng lực đặc thù: - Biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm. Có sáng tạo khi tham gia các hoạt động âm nhạc. - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến các nhân với bạn/ nhóm bạn/ giáo viên. - Tích cực tham gia các hoạt động học trong lớp, biết tự đánh giá và đánh giá. 3. Phẩm chất: - Biết lắng nghe, cảm thụ, nêu được cảm xúc khi học các nội dung của bài hát - Biết chia sẻ ý kiến và phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Băng nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu: - Hãy kể một số hoạt động của gia đình em - Giáo viên cho học sinh quan sát trong ngày tết. và đặt câu hỏi để HS trả lời về một số hoạt động của gia đình mình trong ngày tết theo hiểu biết cá nhân. - HS chia sẻ cảm nhận của bản thân với các bạn trong lớp về mỗi dịp tết đến xuân về. - GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào bài học. 2. Hình thành kiến thức mới. Học hát: Bài Chúc mừng - Tìm hiểu tác giả - tác phẩm. - GV yêu cầu HS quan sát bản nhạc, hình ảnh về dân tộc Nga và giới thiệu về bài hát Chúc mừng - Nghe hát mẫu. - GV hát/ mở file hát mẫu cho HS nghe và gợi mở để HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát. - Đọc lời ca. - Đàn giai điệu cho HS nghe và yêu cầu HS nhẩm theo lời ca. + Đọc lời ca theo tiết tấu bài hát. - GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu bài hát. - GV có thể hướng dẫn HS đọc kết hợp gõ theo nhịp bài hát. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cách đọc cho HS (nếu cần). + Chia câu - GV hướng dẫn HS chia câu theo hiểu biết. - GV lưu ý HS các dấu luyến láy và những chỗ cần lấy hơi khi hát. - Khởi động giọng. - GV đàn và hướng dẫn HS khởi động giọng theo mẫu. - Yêu cầu HS cảm nhận và luyện cao độ tăng dần. - GV có thể sử dụng nhiều mẫu khởi động giọng khác để tăng dần - Tập hát từng câu. độ khó cho HS luyện tập. + Câu 1: Cùng đàn...vang lừng - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi + Câu 2: Họp vào...tưng bừng câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và + Câu 3: Nhịp nhàng...vui bên người thân bắt nhịp để HS hát. + Câu 4: Nhớ mãi phút giây êm đềm - Trong khi tập từng câu GV có thể + Câu 5: Sống bên nhau....bao bạn hiền gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức + Câu 6: Hát lên...lâu bền. cá nhân/ nhóm/ tổ. * Lưu ý: Các từ ngân dài 3 phách. - Tập hát tiếp nối các câu cho HS đến hết bài. - HS nhận xét bạn. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). 3. Luyện tập, thực hành. - Hát với nhạc đệm. - GV mở file mp3 và hướng dẫn * Thể hiện tính chất vui tươi, nhẹ nhàng, HS hát theo nhạc đệm. thiết tha của bài hát. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm/ tổ. - Khuyến khích HS khi hát có thể kết hợp với vận động cơ thể theo ý thích như lắc lư, nghiên đầu, - Hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc - Hát kết hợp vận động cơ thể. cụ để gõ đệm cho bài hát. - GV yêu cầu HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương HS. - GV hướng dẫn HS sử dụng tay, chân, vai, đùi, để vận động gõ đệm cho bài hát. - Khuyến khích HS sáng tạo động tác vận động cơ thể theo ý thích. - Hát kết các hình thức trình bày bài hát: - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình Đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca... thức đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca. - HS nhận xét bạn. GV nhận xét, sửa sai (nếu có). 4. Vận dụng – trải nghiệm: - Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo - Câu hỏi: hiểu biết của bản thân. + Em hãy cảm nhận của em về bài hát - GV gợi ý để HS trả lời các câu hỏi Chúc mừng? theo hiểu biết cá nhân. + Đơn ca, song ca, tam ca là hình thức hát - HS nhận xét bạn sau câu trả lời. như thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương và bổ - Lồng ghép giáo dục phẩm chất, năng lực sung cho HS (nếu cần). chung. - Giáo dục HS tình yêu thương, gắn bó, xum vầy cùng gia đình trong ngày tết. - Tổng kết và nhận xét tiết học. - GV nhận xét tiết học. Dặn dò, khuyến khích HS về nhà tập hát cho người thân nghe. _______________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI HÁT MỪNG ( Dân ca Hre – Tây Nguyên) ( Dạy lớp: 5A4; 5A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực chung: - Nhớ được tên và xuất xứ của bài hát. - Hát được giai điệu và lời ca của bài hát Hát mừng - Biết hát bài Hát mừng kết hợp vỗ tay theo phách và gõ đệm theo nhịp 2. Năng lực đặc thù: - Biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm. Có sáng tạo khi tham gia các hoạt động âm nhạc. - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến các nhân với bạn/ nhóm bạn/ giáo viên. - Tích cực tham gia các hoạt động học trong lớp, biết tự đánh giá và đánh giá. 3. Phẩm chất: - Biết lắng nghe, cảm thụ, nêu được cảm xúc khi học các nội dung của bài hát - Biết chia sẻ ý kiến và phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Băng nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: TIẾN TRÌNH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (2 – 3 phút) TIẾN TRÌNH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS * Quan sát tranh và nói tên các nhạc cụ – GV dẫn dắt vào bài, yêu cầu HS quan mà em biết sát tranh và nêu tên các nhạc cụ đã học và các nhạc cụ HS có biết (có thể HS chưa biết nhạc cụ cồng chiêng trong hình ảnh trang sách) – GV khen ngợi, đàm thoại và giới thiệu từ hình ảnh nhạc cụ cồng chiêng để dẫn dắt vào bài. – GV cho HS nghe và vận động theo nhịp điệu bài Bạn ơi lắng nghe hoặc nghe một, hai nét giai điệu mang âm hưởng cồng chiêng Tây Nguyên. – GV dẫn dắt HS vào bài học mới. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH – GV giới thiệu, hát mẫu bài hát hoặc KIẾN THỨC MỚI (15 – 17 phút) sử dụng file mp3 cho HS nghe và cảm Học bài hát Hát nhận (HS quan sát SGK hoặc power – Nghe hát mẫu: point). – GV khuyến khích HS biểu lộ cảm xúc qua nét mặt, điệu bộ và nêu cảm nhận trong khi nghe. – GV dẫn dắt và gợi mở cảm xúc cho HS về giai điệu và nội dung lời ca của bài hát qua lời dẫn dắt: Bài hát Hát mừng được nhạc sĩ Lê Toàn Hùng viết lời ca trên giai điệu của dân ca Hre. Bài hát có nhịp độ vừa phải – rộn ràng. Giai điệu và lời ca gợi lên hình ảnh của buôn làng Tây Nguyên với núi non trập trùng hoà cùng những khúc ca của tiếng suối, tiếng lá rừng và tiếng đàn t’rưng. Thể hiện tình cảm thiết tha, niềm vui của người dân Tây Nguyên trước cảnh đổi thay của buôn làng. Cuộc sống hòa bình, ấm no với những mùa bội thu. * Tập hát – GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm Tìm hiểu và chia câu bài hát: lời ca, tự chia câu của bài hát thành 4 Câu 1: Cùng múa...tiếng ca câu (tuỳ theo năng lực thực tế của HS). Câu 2: Mừng đất...hoa bình – GV hướng dẫn và cùng HS đọc lời ca Câu 3: Mừng Tây Nguyên ấm no. và vỗ tay theo phách (2 – 3 lần). Câu 4: Nổi tiếng...chào mừng. – GV hát mẫu và hướng dẫn HS hát từng câu kết nối hát cả bài. – HS hát kết hợp vỗ tay theo phách. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS – GV chia nhóm đồng đẳng hoặc đa trình độ giúp HS có cơ hội học hỏi lẫn nhau trong quá trình luyện tập. – GV hướng dẫn HS hát và vận động theo phách, theo nhịp, chú ý nhắc HS vỗ tay nhấn vào phách mạnh. – HS luyện tập theo nhóm/cặp đôi; hát và vỗ tay theo phách; hát và gõ đệm theo nhịp (nhóm) – GV nghe, quan sát và sửa sai cho HS (nếu có). 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – – GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận THỰC HÀNH (12 phút) động đi theo vòng tròn kết hợp cầm tay * Hát với nhạc đệm nhau và nhún chân theo nhịp, hoặc thực hiện các động tác múa dân gian của Tây Nguyên: đi rung, sát cong, – HS quan sát và thực hiện theo file nhạc đệm, HS tự nhận xét và nhận xét cho nhau; GV sửa sai cho HS (nếu có). – GV nêu câu hỏi: + Hãy nhắc lại lời ca của câu hát 1 và 2. + Hãy tìm và hát 2 câu hát có giai điệu giống nhau trong bài. – HS trả lời – GV trình chiếu đáp án trên power point hoặc bảng phụ,... – GV khen ngợi các nhóm HS trả lời đúng và nhắc nhở HS khi hát cần phát âm gọn, rõ lời và nhấn vào các lời ca thuộc phách mạnh (GV hát mẫu và có thể đánh dấu/qui ước để HS nhận biết các lời ca cần hát nhấn mạnh hơn). – GV yêu cầu HS hát và vỗ tay theo tiết tấu lời ca. – GV khuyến khích HS thảo luận và nghĩ ra động tác vận động cơ thể kết hợp với nhạc đệm. – Các nhóm/cặp đôi/cá nhân HS thực hiện – HS tự nhận xét, GV nhận xét, khen ngợi, động viên hoặc nhắc nhở, sửa sai cho HS (nếu có). 4. VẬN DỤNG – TRẢI NGHIỆM (3 – 5 phút) TIẾN TRÌNH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS GV và HS cùng nhắc lại nội dung bài – GV yêu cầu HS tự nhận xét đã thuộc học lời ca và hát được giai điệu của bài hát Học bài hát Hát mừng hay chưa? chỗ nào còn hát chưa đúng? – HS có cảm nhận như thế nào về giai điệu, nội dung lời ca sau khi học bài hát? – Các nhóm/ cá nhân HS tự nhận xét, nhận xét cho nhau. – GV nhận xét và đánh giá. – GV khen ngợi và động viên HS đã thuộc bài hát; động viên những HS cần luyện tập thêm. – GV khuyến khích HS về nhà hát lại bài hát cho người thân cùng nghe và xem sách tập gõ phần tiết tấu của nội dung nhạc cụ thể hiện các hình tấu bài TĐN số 5. _______________________________________ Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN ( Dạy lớp: 5A3) ____________________________________________ Thứ tư ngày 11 tháng 01 năm 2023 Giáo dục thể chất BÀI 3: BÀI TẬP PHỐI HỢP DI CHUYỂN NHANH DẦN THEO VẠCH KẺ THẲNG ( Dạy lớp: 2A3; 2A2) _______________________________________ Âm nhạc - HỌC HÁT: BÀI CHÚC MỪNG - MỘT SỐ HÌNH THỨC TRÌNH BÀY BÀI HÁT ( Dạy lớp: 4A4) _________________________________________ Thứ năm ngày 12 tháng 01 năm 2023 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI ĐÓN XUÂN VỀ ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực âm nhạc: - Hát đúng giai điệu và lời ca và nêu được tên bài hát Đón xuân về. - Biết hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhịp điệu của bài hát. 2. Năng lực chung: - Biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm. Có sáng tạo khi tham gia các hoạt động âm nhạc. - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến các nhân với bạn/ nhóm bạn/ giáo viên. - Tích cực tham gia các hoạt động học trong lớp, biết tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng. 3. Phẩm chất: - Biết lắng nghe, cảm thụ, nêu được cảm xúc khi học các nội dung của chủ đề. - Biết chia sẻ ý kiến và phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa Bluetooth, nhạc hát, nhạc nghe, nhạc đệm. Một số tranh ảnh minh hoạ. - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3. - Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ tự chế). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu: - Hãy kể một số hoạt động của gia đình em - Giáo viên cho học sinh quan sát trong ngày tết. và đặt câu hỏi để HS trả lời về một số hoạt động của gia đình mình trong ngày tết theo hiểu biết cá nhân. - HS chia sẻ cảm nhận của bản thân với các bạn trong lớp về mỗi dịp tết đến xuân về. - GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào bài học. 2. Hình thành kiến thức mới. Hát: Đón xuân về - Tìm hiểu tác giả - tác phẩm. - GV yêu cầu HS quan sát bản nhạc, hình ảnh về dân tộc Giáy và giới thiệu về bài hát Đón xuân về. - Nghe hát mẫu. - GV hát/ mở file hát mẫu cho HS nghe và gợi mở để HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát. - Đàn giai điệu cho HS nghe và yêu cầu HS nhẩm theo lời ca. - Đọc lời ca. + Đọc lời ca theo tiết tấu bài hát. - GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu bài hát. - GV có thể hướng dẫn HS đọc kết hợp gõ theo nhịp bài hát. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cách đọc cho HS (nếu cần). + Chia câu - GV hướng dẫn HS chia câu theo hiểu biết. - GV lưu ý HS các dấu luyến láy và những chỗ cần lấy hơi khi hát. - Khởi động giọng. - GV đàn và hướng dẫn HS khởi động giọng theo mẫu. - Yêu cầu HS cảm nhận và luyện cao độ tăng dần. - GV có thể sử dụng nhiều mẫu khởi động giọng khác để tăng dần độ khó cho HS luyện tập. - Tập hát từng câu. - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi + Câu 1: Xuân sang nhịp nhàng. câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và + Câu 2: Em hát mới sang. bắt nhịp để HS hát. + Câu 3: Ngàn muôn đón chào. - Trong khi tập từng câu GV có thể + Câu 4: Các bạn ơi đón xuân về. gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức * Lưu ý: Các từ có dấu luyến láy cá nhân/ nhóm/ tổ. - Tập hát tiếp nối các câu cho HS đến hết bài. - HS nhận xét bạn. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). 3. Luyện tập, thực hành. - Hát với nhạc đệm. - GV mở file mp3 và hướng dẫn * Thể hiện tính chất vui tươi của bài hát. HS hát theo nhạc đệm. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm/ tổ. - Khuyến khích HS khi hát có thể kết hợp với vận động cơ thể theo ý thích như lắc lư, nghiên đầu, - Hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm cho bài hát. - GV yêu cầu HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương HS. - GV hướng dẫn HS sử dụng tay, chân, vai, đùi, để vận động gõ - Hát kết hợp vận động cơ thể. đệm cho bài hát. - Khuyến khích HS sáng tạo động tác vận động cơ thể theo ý thích. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - HS nhận xét bạn. GV nhận xét, sửa sai (nếu có). 4.Vận dụng trải nghiệm. - Câu hỏi: - Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo + Em hãy cảm nhận của em về bài hát Đón hiểu biết của bản thân. xuân về? - GV gợi ý để HS trả lời các câu hỏi + Những câu nhạc nào có giai điệu giống theo hiểu biết cá nhân. nhau? - HS nhận xét bạn sau câu trả lời. - Lồng ghép giáo dục phẩm chất, năng lực - GV nhận xét, tuyên dương và bổ chung. sung cho HS (nếu cần). - Giáo dục HS tình yêu thương, gắn bó, xum vầy cùng gia đình trong ngày tết. - GV nhận xét tiết học. Dặn dò, - Tổng kết và nhận xét tiết học. khuyến khích HS về nhà tập hát cho người thân nghe. ______________________________ Thứ sáu ngày 13 tháng 01 năm 2023 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI HÁT MỪNG ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2) _________________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI ĐÓN XUÂN VỀ ( Dạy lớp: 3A4) __________________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_19_nam_hoc_2.docx