Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 13 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 13 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 13 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Thứ hai ngày 28 tháng 11 năm 2022 Giáo dục thể chất CHỦ ĐỀ 2: BÀI TẬP THỂ DỤC Giáo dục thể chất ĐỘNG TÁC PHỐI HỢP, ĐỘNG TÁC NHẢY, ĐỘNG TÁC ĐIỀU HÒA. ( tiết 25) ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện động tác phối hợp; động tác nhảy và động tác điều hòa trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được động tác chân; động tác phối hợp; động tác nhảy và động tác điều hòa của bài thể dục. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được động tác phối hợp; động tác nhảy và động tác điều hòa II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, cặp đôi và cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 5 – 7’ Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh Khởi động phổ biến nội dung, - Xoay các khớp cổ 2x8N yêu cầu giờ học tay, cổ chân, vai, - GV HD học sinh hông, gối,... khởi động. - HS khởi động - Trò chơi “lái ô tô” 2-3’ theo GV. - GV hướng dẫn chơi - HS Chơi trò chơi. II. Phần cơ bản: ----------- - Kiến thức. 16-18’ --- - Ôn động tác vươn 2 lần - GV quan sát nhắc ----------- thở, tay, chân, lườn nhở, sửa sai cho HS --- và bụng đã học. - Động tác phối hợp. 2 lần - Cho HS quan sát tranh - Cán sự hô nhịp - GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích - Động tác nhảy. 2 lần kĩ thuật động tác. - Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác - Đội hình HS mẫu quan sát tranh - Cho 2 HS lên thực hiện động tác phối hợp và nhảy. -Luyện tập - GV cùng HS nhận - HS quan sát GV Tập đồng loạt xét, đánh giá tuyên làm mẫu 3 lần dương - GV hô - HS tập - HS tiếp tục quan theo GV. sát Tập theo tổ nhóm 3 lần - Gv quan sát, sửa sai cho HS. - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập - Đội hình tập Tập theo cặp đôi 1 lần theo khu vực. luyện đồng loạt. - Tiếp tục quan sát, Tập cá nhân nhắc nhở và sửa sai Thi đua giữa các tổ cho HS - Phân công tập theo cặp đôi ĐH tập luyện theo GV Sửa sai tổ - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. GV - GV và HS nhận xét - HS vừa tập vừa đánh giá tuyên giúp đỡ nhau sửa dương. động tác sai - Trò chơi “mèo đuổi 3-5’ - GV nêu tên trò chuột”. chơi, hướng dẫn cách - Từng tổ lên thi chơi, tổ chức chơi đua - trình diễn 2 lần thở và chơi chính - Chơi theo hướng thức cho HS. dẫn - Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật - Bài tập PT thể lực: - Cho HS đứng lên ngồi xuống hai tay - Vận dụng: chống hông 10 lần HS thực hiện kết - Yêu cầu HS quan hợp đi lại hít thở sát tranh trả lời câu hỏi BT1 trong sách. - HS trả lời - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả III. Kết thúc 4- 5’ - Nhận xét kết quả, ý lỏng - Thả lỏng cơ toàn thức, thái độ học của - ĐH kết thúc thân. hs. - Nhận xét, đánh giá - VN ôn lại bài và chung của buổi học. chuẩn bị bài sau. Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà - Xuống lớp ____________________________________________ Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4) _______________________________________________ Thứ ba ngày 29 tháng 11 năm 2022 Giáo dục thể chất BÀI THỂ DỤC ( tiết 26) ( Dạy lớp: 2A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự giác tích cực tập luyện và tham gia kiểm tra đánh giá tuyên dương. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết thực hiện bài thể dục đúng phương hướng, biên độ và đúng nhịp. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: Giáo viên chuẩn bị: Trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi, bảng các tiêu chí và các yêu cầu cần đạt nội dung bài tập đã học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LV Đ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 5 – 7’ *Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo *Khởi động cáo sĩ số, tình hình - Xoay các khớp cổ 2x8N - Gv HD học sinh lớp cho GV. tay, cổ chân, vai, khởi động. hông, gối,... - Trò chơi “ kết bạn” - GV hướng dẫn chơi II. Phần cơ bản: Tổ trưởng cho các 16-18’ bạn luyện tập bài thể ĐH tập luyện theo - Ôn bài thể dục phát 2 lần triển chung đã học. dục theo khu vực. tổ GV - Kiểm tra đánh giá Từng nhóm 3 đến 5 bài thể dục PTC: học sinh thực hiện 1 lần bài thể dục đã học - Yêu cầu HS nhận xét bạn - GV nhận xét, đánh giá bổ xung, tuyên dương. - Trò chơi: “Mèo 3-5’ - GV nêu tên trò - HS nhận xét bạn đuổi chuột”. chơi, hướng dẫn sau khi thực hiện cách chơi. các động tác của - Cho HS chơi thử bài thể dục và chơi chính thức. - Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật III. Kết thúc 4- 5’ - Thả lỏng cơ toàn - GV hướng dẫn thân. - Nhận xét kết quả, ý HS thực hiện thả - Nhận xét, đánh giá thức, thái độ học của lỏng chung của buổi học. hs. - ĐH kết thúc Hướng dẫn HS Tự - VN ôn bài đã học và ôn ở nhà chuẩn bị bài sau. - Xuống lớp ____________________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI: CÒ LẢ - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa - HS đọc đúng cao độ, trường độ, lời ca, gõ phách TĐN số 4. 2. Năng lực: - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ 3. Phẩm chất: - Giáo dục các em yêu các làn điệu Dân ca, tập hát Dân ca nhiều hơn. - Yêu thích và rèn tự đọc nhạc ở các bài nhạc khác II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Băng nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3' 1. Hoạt động khởi động: - Giáo viên: Cho hs quan sát tranh - Hs quan sát ? Từ những hình ảnh trên em nhớ đến - Hs. Bài hát Cò lả bài hát nào? - Gv yêu cầu cả lớp hát lại bài hát - Hs thực hiện - Gv nhận xét, sửa sai ( nếu có) 17' 2. Hoạt động luyện tập. * Hoạt động 1: Ôn bài hát Cò lả. - Gv cho hs khởi động giọng theo - Hs đứng tại chỗ thực hiện khởi nguyên âm Mi động giọng - Gv cho hs nghe lại Bài hát Cò lả - Gv yêu cầu hs hát bài hát - Hs lắng nghe - Gv cho tổ, nhóm hát - Hs cả lớp hát - Gv hướng dẫn hs hát theo hình thức - Tổ, nhóm hát xướng và xô: + Phần1 (xướng): Một hs hát “Con cò - Hs làm theo hướng dẫn của gv ... ra cánh đồng’’. + Phần2 (xô) : Cả lớp hát “Tình tính tang nhớ hay chăng”. - Gv nhận xét, sửa sai ( nếu có) * Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm vận động phụ họa. * Gv yêu cầu hs hát và kết hợp gõ đệm - Hs thực hiện theo nhịp. * Hát kết hợp vận động cơ thể - Hs quan sát - Gv yêu cầu hs thực hiện 3 động tác - Hs thực hiện theo yêu cầu của gv Động tác 1: Dậm chân Động tác 2: Vỗ tay Động tác 3: Búng tay - Gv nhận xét * Hát và kết hợp vận động phụ họa bài hát: - Hs làm theo hướng dẫn của gv - Gv hướng dẫn trực tiếp hs từng động tác - Hs biểu diễn - Gv yêu cầu 5 hs lên bảng thực hiện - Gv khen động viên hs 12’ 3. Hoạt động khám phá: TĐN số 4 Con chim ri. * Gv giới thiệu: Đây là bài TĐN số 4 ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? - Hs: Viết ở nhịp 2/4 ? Bài TĐN có những tên nốt nhạc nào? - Nốt: Đô-Rê-Mi-Pha-Son - Gv cho hs luyện cao độ bài TĐN số 4 - Gv cho hs đọc cao độ qua ký hiệu bàn - Hs luyện tập cao độ tay giáo viên điều khiển - Hs đọc theo hướng dẫn của gv ? Bài TĐN số 4 có những hình nốt nào - HS đen, trắng - Gv cho hs luyện tập tiết tấu bài TĐN - Hs luyện tập tiết tấu * TĐN: - Gv chia Bài TĐN ra làm 2 câu - Hs quan sát - Gv cho hs đọc tên nốt nhạc - Hs đọc theo hướng dẫn của gv - Gv cho hs đọc cao độ từng câu. - Hs đọc cao độ - Gv đàn giai điệu từng câu - Hs đọc nhạc từng câu - Gv cho hs đọc nhạc toàn bài - Hs đọc nhạc toàn bài - Gv cho hs ghép lời - Hs ghép lời - Gv cho hs đọc nhạc, ghép lời kết hợp - Hs đọc nhạc, ghép lời và gõ đệm gõ đệm theo phách theo phách - Gv cho tổ 1 đọc nhạc, tổ 2 ghép lời - Tổ đọc nhạc và ghép lời theo tổ và ngược lại. luân phiên. - Gv nhận xét. 3' 4. Hoạt động vận dụng: ? Em học nội dung gì? - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Hs: Ôn bài hát Cò lả - Nhắc học sinh về tập biểu diễn bài hát - TĐN số 4 - Chuẩn bị cho giờ học sau - Hs hát theo hướng dẫn của Gv - Khuyến khích HS về tập biểu diễn bài - Hs nghe và lĩnh hội. hát và tìm thêm động tác phụ họa cho bài hát. _______________________________________ Âm nhạc CHỦ ĐỀ: CUỘC SỐNG THANH BÌNH - ÔN TẬP BÀI: ƯỚC MƠ - GIỚI THIỆU KHUÔNG NHẠC, DÒNG KẺ PHỤ, KHÓA SON, NỐT NHẠC ( Dạy lớp: 5A4; 5A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung: - Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Ước mơ. Thể hiện với cảm xúc thiết tha, trìu mến. - Nêu được cảm nhận về tính chất âm nhạc, nội dung, ý nghĩa của bài hát và biết hát với các hình thức khác nhau. - Nhận biết được cấu tạo của khuông nhạc, dòng kẻ phụ, kí hiệu khoá son và nốt nhạc, áp dụng vào thực hành. Biết chép nhạc bài TĐN số 3. 2. Năng lực đặc thù: - Thể hiện và cảm thụ âm nhạc qua bài hát, sáng tạo âm nhạc qua gõ đệm và vận động phụ hoạ, cơ thể theo bài hát. - Thể hiện và cảm thụ được khuông nhạc, nốt nhạc, kí hiệu của khoá son, dòng kẻ phụ. ứng dụng vào học TĐN và chép bài TĐN. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng hát và TĐN. Tinh thần lạc quan, yêu đời, luôn hướng tới cuộc sống vui tươi, yên bình và hạnh phúc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên Đàn, Băng đĩa nhạc, nhạc cụ gõ đệm, bảng phụ bài TĐN số 3. 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Nội dung 1: Ôn hát Uớc mơ 1. Hoạt động khởi động: - Cho HS nghe giai điệu bài hát đã học ở - Lắng nghe, thảo luận. tiết trước, HS nhắc lại tên bài hát, tác giả - Bài hát: Ước mơ sáng tác? (Nhạc Trung Quốc, Lời Việt: An Hoà) - Cả lớp hát hòa giọng. - Cho HS hát đồng thanh bài hát. - Lắng nghe. - GV nhận xét. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu - Khám phá: - GV đàn cho cả lớp hát cho thuần thục. - Lớp hát. - Mời nhóm, cá nhân.. lên trình bày bài - Nhóm, cá nhân hát. hát. - HS nhận xét. - GV nhận xét, sửa cho HS. - Thực hiện. - Cho HS hát kết hợp gõ đệm. Sau đó chia nhóm cho HS thử tập vận động phụ - Quan sát, tiếp thu. họa cho bài hát. - GV nhận xét. - GV gợi ý một số động tác phụ họa, một -Tập vận động hoàn thiện các động số động tác vận động cơ thể cho bài hát tác. để HS hoàn thiện bài trình diễn. - Nhóm,cá nhân thể hiện. - GV nhận xét. - HS nhận xét. 3. Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập: - Cho các nhóm luyện tập hát kết hợp - Lắng nghe, ghi nhớ. vận động phụ hoạ và vận động cơ thể. - Mời HS lên trình diễn trước lớp. - GV nhận xét, động viên. B. Nội dung 2: Giới thiệu khuông nhạc, dòng kẻ phụ, khoá son, nốt nhạc: 1. Hoạt động tìm hiểu - khám phá: - Giới thiệu về khuông nhạc, dòng kẻ - HS trả lời. phụ: Để viết được bản nhạc hoặc bài hát, - Quan sát, thực hành kẻ khuông ngoài việc sử dụng nốt nhạc, chúng ta nhạc. phải biết kẻ khuông nhạc. + Khuông nhạc gồm 5 dòng kẻ song - HS xác định thứ tự và đọc. song, cách đều nhau. Các dòng kẻ và các - Lắng nghe, ghi nhớ. khe giữa 2 dòng kẻ được tính từ dưới lên trên là gồm 5 dòng kẻ và 4 khe. + Dòng kẻ phụ là đường kẻ ngang được vạch bên trên hoặc bên dưới khuông nhạc nhằm tạo chỗ để ghi các nốt nhạc có cao độ vượt quá phạm vi khuông nhạc. Dòng kẻ phụ chỉ dài hơn chút ít so với chiều rộng của thân nốt nhạc và nằm song song với các dòng kẻ của khuông nhạc, cách nhau khoảng cách bằng với khoảng cách giữa các dòng kẻ chính trong khuông nhạc.. - Quan sát, tiếp thu. - Hỏi HS: Em hiểu về khuông nhạc như thế nào? - GV kẽ mẫu một khuông nhạc trên bảng, sau đó hướng dẫn các em tập kẻ khuông, kẻ 5 dòng từ trên xuống dưới. - Tập đọc số thứ tự các dòng và khe. - Giới thiệu về khoá Son, nốt nhạc: - HS tập nhận biết các nốt. + Khoá là ký hiệu để chúng ta biết vị trí nốt nhạc trên khuông. Trong âm nhạc có một vài loại khoá khác nhau nhưng khoá Son là thông dụng nhất. - GV viết khoá Son lên bảng và hướng - HS thực hành viết vào vở. dẫn HS tập viết. + Nốt nhạc: Để ghi độ cao-thấp của âm - Lắng nghe. thanh người ta dùng các tên nốt nhạc. Đó là 7 tên nốt: Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si. Mỗi nốt được đặt trên một vị trí của khuông nhạc. - GV viết khoá Son lên bảng và hướng dẫn HS cách viết vào vở. - Nhận biết tên các nốt trên khuông: GV viết các nốt: Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si lên khuông nhạc, bên dưới đề tên từng nốt. GV chỉ vào từng nốt để HS tập đọc tên, sau đó xoá tên nốt để HS tự nhớ vị trí các nốt. 3. Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập: - GV hướng dẫn để HS tập kẻ khuông - HS lên bảng thực hành. nhạc, dòng kẻ phụ, khoá son và nốt nhạc. - Nhận xét phần thực hành trên bảng - GV nhận xét bài trong vở của HS. của bạn. - Mời HS lên bảng viết lại theo yêu vầu của GV. - GV nhận xét. 4. Hoạt động vận dụng-Sáng tạo: - GV điều khiển cuộc thi: Một HS đứng dưới nói tên một nốt bất kì, một HS khác - HS tham gia thi. chỉ vào vị trí nốt đó trên khuông (mỗi lần 5 nốt). Em nào thua cuộc sẽ về chỗ để HS khác thực hiện. - GV nhân xét, đánh giá. - Lắng nghe. - HD HS luyện tập theo các hình thức - HS biểu diễn. khác nhau: Tổ nhóm, cá nhân, dãy, bàn để HS thể hiện bài hát theo cảm nhận của mình. Kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, vận động phụ họa, vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát - Lắng nghe. - GV đánh giá. - GV hỏi: + Em nào cho cô biết tiết học hôm nay - Trả lời: chúng ta đã học những nội dung gì? + Ôn hát: Ước mơ + Giới thiệu khuông nhạc, dòng kẻ - Đàn cho cả lớp hát lại bài hát. phụ, khoá son, nốt nhạc. - GV nhận xét chung tiết học và tinh thần - Cả lớp hát và vận động phụ hoạ. học tập của HS - Lắng nghe. ____________________________________ Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp: 5A3) ____________________________________________ Thứ tư ngày 30 tháng 11 năm 2022 Giáo dục thể chất BÀI THỂ DỤC ( tiết 26) ( Dạy lớp: 2A3; 2A2) _______________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI: CÒ LẢ - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 ( Dạy lớp: 4A4) _________________________________________ Thứ năm ngày 01 tháng 12 năm 2022 Âm nhạc CHỦ ĐỀ 4: EM YÊU LÀN ĐIỆU DÂN CA Tiết 1 HỌC HÁT: BÀI KHÚC HÁT TRÊN NƯƠNG XA ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực âm nhạc: - Nhớ được tên bài hát, tên tác giả. - Hát được giai điệu và lời ca kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhịp. - Cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của bài hát. 2. Năng lực chung: - Biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm. Có sáng tạo khi tham gia các hoạt động âm nhạc. - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến các nhân với bạn/ nhóm bạn/ giáo viên. - Tích cực tham gia các hoạt động học trong lớp, biết tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng. 3. Phẩm chất: Yêu quý và có ý thức giữ gìn nét đẹp của âm nhạc dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa Bluetooth, nhạc hát, nhạc nghe, nhạc đệm. Một số tranh ảnh minh hoạ. - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3. - Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ tự chế). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu: - Khởi động: “Quan sát tranh và nói tên - GV yêu cầu HS quan sát tranh và các nhạc cụ mà em biết”. nói tên các nhạc cụ mà em biết. - HS trả lời theo hiểu biết của bản thân. - Khuyến khích học sinh thể hiện cách chơi và âm thanh của các loại nhạc cụ. - HS nhận xét bạn sau câu trả lời. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương và liên kết giới thiệu vào bài học. 2. Hình thành kiến thức mới. Hát: Khúc nhạc trên nương xa - Tìm hiểu tác giả, tác phẩm: - GV yêu cầu HS quan sát bản nhạc, hình ảnh nhạc sĩ Hoàng Lân và giới thiệu bài hát Khúc nhạc trên nương xa được nhạc sĩ sáng tác dựa theo dân ca Gia-rai. - Nghe hát mẫu. - GV hát/ mở file hát mẫu cho HS nghe và gợi mở để HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát. - Đàn giai điệu cho HS nghe và yêu cầu HS nhẩm theo lời ca. - Đọc lời ca. - GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết + Chia câu (4 câu) tấu bài hát/ đọc lời ca kết hợp gõ phách. - HS nhận xét bạn đọc. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Khởi động giọng. - GV đàn và bắt nhịp cho HS khởi động giọng. - GV có thể thay đổi các mẫu khởi động giọng tạo hứng thú cho HS. - Tập hát từng câu. - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi + Câu 1: Tiếng suối trập trùng. câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và + Câu 2: Âm vang lời ca. bắt nhịp để HS hát. + Câu 3: Có tiếng đàn ngập ngừng. - Trong khi tập từng câu GV có thể + Câu 4: Trên nương lòng ta. gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - Tập hát tiếp nối các câu cho HS đến hết bài. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). 3. Luyện tập, thực hành. - Hát với nhạc đệm. - GV mở file mp3 và hướng dẫn * Thể hiện tính chất vừa phải – nhịp nhàng. HS hát theo nhạc đệm. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân. - Khuyến khích HS khi hát có thể kết hợp với vận động cơ thể theo ý - Hát kết hợp gõ đệm. thích như lắc lư, nghiên đầu, - GV hướng dẫn HS hát với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ gõ/ nhạc cụ tự chế để gõ đệm cho bài hát. - HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt động. GV nhận xét, tuyên dương, - Câu hỏi: và điều chỉnh cho HS (nếu cần). ? Bài hát Khúc nhạc trên nương xa nói về - Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo vùng miền nào? hiểu biết của bản thân. ? Hãy hát lại 2 câu hát có giai điệu giống - GV tương tác cùng HS để giáo nhau trong bài hát. dục thái độ, tình yêu âm nhạc truyền thống. 4. Vận dụng – trải nghiệm. - Hát đối đáp nam – nữ - GV hướng dẫn HS thực hành hình thức hát đối đáp nam – nữ. + Nữ: Câu 1,3 + Nam: Câu 2,4 - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ và khuyến khích HS thay đổi luân phiên. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần) - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà tập hát cho người thân nghe. - Tổng kết, nhận xét tiết học. ________________________________ Thứ sáu ngày 02 tháng 12 năm 2022 Âm nhạc CHỦ ĐỀ: CUỘC SỐNG THANH BÌNH - ÔN TẬP BÀI: ƯỚC MƠ - GIỚI THIỆU KHUÔNG NHẠC, DÒNG KẺ PHỤ, KHÓA SON, NỐT NHẠC ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2) _________________________________________ Âm nhạc CHỦ ĐỀ 4: EM YÊU LÀN ĐIỆU DÂN CA Tiết 1 HỌC HÁT: BÀI KHÚC HÁT TRÊN NƯƠNG XA ( Dạy lớp: 3A4) __________________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_13_nam_hoc_2.docx