Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 11 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 14 trang Thiền Minh 27/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 11 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 11 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh

Kế hoạch bài dạy GDTC + Âm nhạc cấp Tiểu học - Tuần 11 - Năm học 2022-2023 - Tạ Thị Tố Oanh
 Thứ hai ngày 14 tháng 11 năm 2022
 Giáo dục thể chất
 CHỦ ĐỀ 2: BÀI TẬP THỂ DỤC
 Giáo dục thể chất
 Bài 2: ĐỘNG TÁC CHÂN, ĐỘNG TÁC LƯỜN, ĐỘNG TÁC BỤNG. 
 ( tiết 21)
 ( Dạy lớp: 2A1; 2A2; 2A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất 
cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện động tác chân; động tác 
lườn và động tác bụng trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo 
viên. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được động tác chân; động tác lườn và 
động tác bụng của bài thể dục.
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được động tác chân; động tác lườn và động tác 
bụng.
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, 
cặp đôi và cá nhân.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung T. 
 S. lần
 gian Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu
Nhận lớp 5 – Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 7’ hỏi sức khỏe học sinh 
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   phổ biến nội dung, 
Khởi động yêu cầu giờ học 
- Xoay các khớp cổ 2x8N - GV HD học sinh 
tay, cổ chân, vai, khởi động. - HS khởi động theo 
hông, gối,... GV.
- Trò chơi “tàu hỏa - GV hướng dẫn chơi
chạy” 2-3’ - HS Chơi trò chơi.
  
 
 
II. Phần cơ bản:
- Kiến thức.
- Ôn động tác vươn 16- - GV quan sát nhắc 
thở và động tác tay. 18’ 2 lần nhở, sửa sai cho HS - Cán sự hô nhịp 
 
- Động tác chân. - Cho HS quan sát 
 2 lần tranh 
 - GV làm mẫu động - Đội hình HS quan 
 tác kết hợp phân tích sát tranh
 kĩ thuật động tác. 
 - Hô khẩu lệnh và 
 
 thực hiện động tác 
 - HS quan sát GV 
 mẫu
 làm mẫu
-Luyện tập 2 lần - Cho 1 HS lên thực 
 hiện động tác chân.
Tập đồng loạt - HS tiếp tục quan sát
 - GV cùng HS nhận 
 xét, đánh giá tuyên 
 dương
 - Đội hình tập luyện 
 3 lần - GV hô - HS tập 
Tập theo tổ nhóm đồng loạt. 
 theo GV. 
 - Gv quan sát, sửa 
 sai cho HS. 
Tập theo cặp đôi 3 lần - Y,c Tổ trưởng cho ĐH tập luyện theo tổ
 các bạn luyện tập  
   
Tập cá nhân 1 lần theo khu vực.
  GV 
Thi đua giữa các tổ 2 lần - Tiếp tục quan sát, 
 nhắc nhở và sửa sai 
 cho HS - HS vừa tập vừa 
 - Phân công tập theo giúp đỡ nhau sửa 
 cặp đôi động tác sai
 GV Sửa sai
 - GV tổ chức cho HS - Từng tổ lên thi đua 
 thi đua giữa các tổ. - trình diễn - GV và HS nhận xét - Chơi theo hướng 
 đánh giá tuyên dẫn
 - Trò chơi “chèo dương.
 thuyền”. 3-5’ - GV nêu tên trò  
 chơi, hướng dẫn cách  
 chơi, tổ chức chơi 
 thở và chơi chính 
 thức cho HS. HS thực hiện kết hợp 
 - Nhận xét tuyên đi lại hít thở
 dương và sử phạt 
 - Bài tập PT thể lực: người phạm luật - HS trả lời
 - Cho HS bật cao tại 
 - Vận dụng: chỗ hai tay chống 
 hông 10 lần
 - Yêu cầu HS quan 
 sát tranh trong sách 
 trả lời câu hỏi BT1?
 III. Kết thúc - GV hướng dẫn
 - Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ - Nhận xét kết quả, ý - HS thực hiện thả 
 thân. thức, thái độ học của lỏng
 - Nhận xét, đánh giá hs. - ĐH kết thúc
 chung của buổi học. 
 - VN ôn lại bài và 
 Hướng dẫn HS Tự chuẩn bị bài sau. 
 ôn ở nhà. Xuống lớp.
 ____________________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC CÁ NHÂN
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4)
 ___________________________________
 Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2022
 Giáo dục thể chất
 ĐỘNG TÁC PHỐI HỢP, ĐỘNG TÁC NHẢY, ĐỘNG TÁC ĐIỀU HÒA
 ( tiết 22)
 ( Dạy lớp: 2A1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất 
cụ thể:
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi 
trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 2. Về năng lực: 
 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện động tác phối hợp; động 
tác nhảy và động tác điều hòa trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của 
giáo viên. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được động tác chân; động tác phối hợp; 
động tác nhảy và động tác điều hòa của bài thể dục.
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của 
giáo viên để tập luyện. Thực hiện được động tác phối hợp; động tác nhảy và động 
tác điều hòa.
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò 
chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò 
chơi và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, 
cặp đôi và cá nhân.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung T. 
 S. lần
 gian Hoạt động GV Hoạt động HS
 I. Phần mở đầu Gv nhận lớp, thăm 
 Nhận lớp 5 – 7’ hỏi sức khỏe học Đội hình nhận lớp 
 sinh phổ biến nội 
 dung, yêu cầu giờ 
 Khởi động 2x8N học 
 - Xoay các khớp cổ - GV HD học sinh - HS khởi động theo 
 tay, cổ chân, vai, khởi động. GV.
 hông, gối,... 
 - Trò chơi “lái ô tô” 2-3’
 - GV hướng dẫn - HS Chơi trò chơi.
 chơi
  -------------- 
 II. Phần cơ bản:  --------------
 
 - Kiến thức. 16-
 - Ôn động tác vươn 18’ 2 lần
 thở, tay, chân, lườn 
 - Cán sự hô nhịp 
 và bụng đã học.
   
 
      
  
   
     
    
      
     
      
    
         
     
    
         
       
    
       
      
    
       
     
      
       
      
     
  
     
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
     
   
    
     
   
   - GV quan sát nhắc 
- Động tác phối hợp. 2 lần nhở, sửa sai cho 
 HS 
 - Đội hình HS quan 
 - Cho HS quan sát sát tranh
- Động tác nhảy. 
 2 lần tranh 
 - GV làm mẫu 
 động tác kết hợp - HS quan sát GV 
 phân tích kĩ thuật làm mẫu
 động tác.
 - Hô khẩu lệnh và - HS tiếp tục quan sát
 thực hiện động tác 
-Luyện tập mẫu
Tập đồng loạt 3-5’ 3 lần - Cho 2 HS lên - Đội hình tập luyện 
 thực hiện động tác đồng loạt. 
 phối hợp và nhảy. 
 - GV cùng HS 
Tập theo tổ nhóm 3 lần nhận xét, đánh giá 
 tuyên dương ĐH tập luyện theo tổ
 - GV hô - HS tập  
 theo GV.   
  GV 
Tập theo cặp đôi 1 lần - Gv quan sát, sửa 
 sai cho HS.
Tập cá nhân 2 lần
Thi đua giữa các tổ - Y,c Tổ trưởng 
 cho các bạn luyện - HS vừa tập vừa giúp 
 tập theo khu vực. đỡ nhau sửa động tác 
 - Tiếp tục quan sát, sai
 nhắc nhở và sửa 
 sai cho HS
 - Phân công tập 
 theo cặp đôi
 GV Sửa sai
 - GV tổ chức cho - Từng tổ lên thi 
 HS thi đua giữa đua, trình diễn 
 các tổ.
 - GV và HS nhận 
 xét đánh giá tuyên 
- Trò chơi: “Mèo dương.
 - Chơi theo hướng 
đuổi chuột”. 4- 5’ - GV nêu tên trò 
 chơi, hướng dẫn dẫn
 cách chơi, tổ chức 
 chơi thở và chơi 
 chính thức cho HS. - Nhận xét tuyên 
 dương và sử phạt 
- Bài tập PT thể lực: người phạm luật
 - Cho HS đứng lên - HS thực hiện kết 
 ngồi xuống hai tay hợp đi lại hít thở
- Vận dụng: chống hông 10 lần
 - Yêu cầu HS quan - HS trả lời
 sát tranh trả lời câu 
 hỏi BT1 trong 
III. Kết thúc sách.
- Thả lỏng cơ toàn 
thân. - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả 
- Nhận xét, đánh giá - Nhận xét kết quả, lỏng
chung của buổi học. ý thức, thái độ học - ĐH kết thúc
 Hướng dẫn HS Tự của hs. 
ôn ở nhà - VN ôn lại bài và 
- Xuống lớp chuẩn bị bài sau. 
 _______________________________________
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI: KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM.
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3
 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực chung:
 - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. 
 - Biết hát kết hợp vận động phụ họa
 - HS đọc đúng cao độ, trường độ, lời ca, gõ phách TĐN số 3.
 2. Năng lực đặc thù:
 - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát
 - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ
 3. Phẩm chất:
 Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên
 - Đàn phím điện tử. 
 - Băng nhạc
 - Nhạc cụ gõ đệm.
 - Bảng phụ
 2. Học sinh
 SGK, thanh phách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3' 1. Hoạt động khởi động:
 - Giáo viên: Cho hs quan sát tranh - Hs quan sát
 ? Từ những hình ảnh trên em nhớ đến bài - Hs: Bài hát Khăn quàng thắm 
 hát nào? mãi vai em
 - Gv yêu cầu cả lớp hát lại bài hát - Hs thực hiện
 - Gv nhận xét, sửa sai ( nếu có)
17' 2. Hoạt động luyện tập. 
 * Hoạt động 1: Ôn bài hát Bài hát Khăn 
 quàng thắm mãi vai em.
 - Gv cho hs khởi động giọng theo nguyên - Hs đứng tại chỗ thực hiện khởi 
 âm Mi động giọng
 - Gv cho hs nghe lại Bài hát Khăn quàng - Hs lắng nghe
 thắm mãi vai em
 - Gv yêu cầu hs hát bài hát - Hs cả lớp hát 
 - Gv cho tổ, nhóm hát - Tổ, nhóm hát 
 - Gv nhận xét, sửa sai ( nếu có)
 * Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm vận 
 động phụ họa.
 * Gv yêu cầu hs hát và kết hợp gõ đệm 
 theo nhịp. - Hs làm theo hướng dẫn của gv
 * Hát kết hợp vận động cơ thể - Hs quan sát
 - Gv yêu cầu hs thực hiện 4 động tác - Hs thực hiện theo yêu cầu của 
 Động tác 1: Dậm chân gv
 Động tác 2: Vỗ tay
 Động tác 3: Vỗ vào đùi
 Động tác 3: Búng tay
 - Gv nhận xét 
 * Hát và kết hợp vận động phụ họa bài hát: - Hs làm theo hướng dẫn của gv
 - Gv hướng dẫn trực tiếp hs từng động tác - Hs biểu diễn
 - Gv yêu cầu 5 hs lên bảng thực hiện
 - Gv khen động viên hs
 * Kết luận:
 - Học sinh biết hát kết hợp vận động cơ 
 thể, phụ họa bài hát
 - Kĩ năng biểu diễn mạnh dạn, tự tin
12’ 3. Hoạt động khám phá: TĐN số 3 
 Cùng bước đều. 
 * Gv giới thiệu: Đây là bài TĐN số 3 
 Cùng bước đều.
 ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? - Hs: Viết ở nhịp 2/4 ? Bài TĐN có những tên nốt nhạc nào? - Nốt: Đô-Rê-Mi- pha-Son
 - Gv cho hs luyện cao độ bài TĐN số 3 - Hs luyện tập cao độ 
 - Gv cho hs đọc cao độ qua ký hiệu bàn - Hs đọc theo hướng dẫn của gv
 tay giáo viên điều khiển - HS đen, trắng
 ? Bài TĐN số 3 có những hình nốt nào - Hs luyện tập tiết tấu 
 - Gv cho hs luyện tập tiết tấu bài TĐN 
 * TĐN: - Hs quan sát
 - Gv chia Bài TĐN ra làm 2 câu - Hs đọc theo hướng dẫn của gv
 - Gv cho hs đọc tên nốt nhạc - Hs đọc cao độ
 - Gv cho hs đọc cao độ từng câu. - Hs đọc nhạc từng câu 
 - Gv đàn giai điệu từng câu - Hs đọc nhạc toàn bài 
 - Gv cho hs đọc nhạc toàn bài 
 - Gv cho hs ghép lời 
 - Gv cho hs đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ - Hs ghép lời 
 đệm theo phách - Hs đọc nhạc, ghép lời và gõ 
 - Gv cho tổ 1 đọc nhạc, tổ 2 ghép lời và đệm theo phách 
 ngược lại. - Tổ đọc nhạc và ghép lời theo 
 - Gv nhận xét. tổ luân phiên.
 * Kết luận.
 - Học sinh biết đọc bài TĐN số 3
3' 4. Hoạt động vận dụng:
 ? Em học nội dung gì? - Hs: Ôn bài hát Khăn quàng 
 - Gv đàn cho hs hát lại bài hát thắm mãi vai em
 - Nhắc học sinh về tập biểu diễn bài hát -TĐN số 3
 - Chuẩn bị cho giờ học sau - Hs hát theo hướng dẫn của Gv
 - Khuyến khích HS về tập biểu diễn bài - Hs nghe và lĩnh hội.
 hát và tìm thêm động tác phụ họa cho bài 
 hát.
 _______________________________________
 Âm nhạc
 - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3: TÔI HÁT SON LA SON
 - NGHE BÀI DÂN CA
 ( Dạy lớp: 5A4; 5A5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực chung: 
 - Biết đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 3.
 - Nghe 1 bài dân ca.
 2. Năng lực đặc thù:
 - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ đệm vào TĐN
 3. Phẩm chất:
 Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên
 Đàn, Băng đĩa nhạc, nhạc cụ gõ đệm, bảng phụ bài TĐN số 3.
 2. Học sinh
 SGK, thanh phách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
4' 1. Hoạt động khởi động:
 - Giáo viên: Cho hs quan sát tranh - Hs quan sát
 ? Từ những hình ảnh trên e nhớ đến - Hs: Bài hát Những bông hoa 
 bài hát nào? những bài ca
 - Gv yêu cầu cả lớp hát lại bài hát - Hs thực hiện
 - Gv nhận xét, sửa sai ( nếu có)
 2. Hoạt động khám phá: 
28' Hoạt động 1: TĐN số 3
 * Gv giới thiệu: Đây là bài TĐN 3
 ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? - Hs: Viết ở nhịp 2/4
 ? Bài TĐN có những tên nốt nhạc - Nốt: Đô- Rê- Mi- Son- La.
 nào? - Hs luyện tập cao độ 
 - Gv cho hs luyện cao độ bài TĐN số - Hs đọc theo hướng dẫn của gv
 3
 - Gv cho hs đọc cao độ qua ký hiệu 
 bàn tay giáo viên điều khiển. 
 ? Bài TĐN số 3 có những hình nốt - Hs: Đen, nốt trắng, móc đơn.
 nào 
 - Gv cho hs luyện tập tiết tấu bài - Hs luyện tập tiết tấu 
 TĐN 
 * TĐN:
 - Gv chia Bài TĐN ra làm 2 câu - Hs quan sát
 - Gv cho hs đọc tên nốt nhạc - Hs đọc theo hướng dẫn của gv
 - Gv cho hs đọc cao độ từng câu. - Hs đọc cao độ
 - Gv đàn giai điệu từng câu - Hs đọc nhạc từng câu 
 - Gv cho hs đọc nhạc toàn bài - Hs đọc nhạc toàn bài 
 - Gv cho hs ghép lời - Hs ghép lời 
 - Gv cho hs đọc nhạc, ghép lời kết - Hs thực hiện theo nhóm, cá nhân.
 hợp gõ đệm theo phách 
 Hoạt động 2: Nghe nhạc ( Nghe bài hát dân ca)
 - Gv giới thiệu trực tiếp 
 - Gv cho hs nghe bài dân ca: Lí cây - Hs nghe.
 bông ( Dân ca Nam Bộ) - Hs bài hát rất hay
 - Gv cho Hs nghe lần thứ nhất
 ? Em nào nói lên cảm nhận của mình - Hs nói lên những bông xanh 
 về bài dân ca? - Hs kể 1 vài bài dân ca: Lý cái 
 - Gv cho Hs nghe lần thứ hai. mơn..
 ? Nội dung bài hát nói nên điều gì? - Hs lắng nghe
 ? Em nào có thể kể tên 1 vài bài dân 
 ca khác ?
 - Gv: Bài hát Lí cây bông với giai 
 điệu vui tươi, bài hát như nói nên 
 tình cảm của con người yêu quý 
 thiên nhiên.
 - Gv cho hs hát theo bài hát( nếu hs - Hs hát theo bài hát và kết hợp vận 
 thuộc) và vận động theo bài hát động theo bài hát
3’ 3. Hoạt động vận dụng:
 ? Em học nội dung gì? - Hs: TĐN số 3, Nghe 1 bài dân ca
 - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Hs hát theo hướng dẫn của Gv
 - Nhắc học sinh về tập biểu diễn bài - Hs nghe và lĩnh hội.
 hát
 ____________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC CÁ NHÂN
 ( Dạy lớp: 5A3)
 ____________________________________________
 Thứ tư ngày 16 tháng 11 năm 2022
 Giáo dục thể chất
ĐỘNG TÁC PHỐI HỢP, ĐỘNG TÁC NHẢY, ĐỘNG TÁC ĐIỀU HÒA
 ( tiết 22)
 ( Dạy lớp: 2A3; 2A2)
 _______________________________________
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI: KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM.
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3
 ( Dạy lớp: 4A4)
 _________________________________________
 Thứ năm ngày 17 tháng 11 năm 2022
 Âm nhạc
 CHỦ ĐỀ 3: VUI ĐẾN TRƯỜNG Tiết 3
 - NGHE NHẠC: BÀI ĐI HỌC
 - ÔN ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 2
 ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 * Năng lực âm nhạc:
 - Đọc được cao độ và trường độ bài đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay, biết kết 
hợp vỗ tay theo nhịp, phách bài đọc nhạc số 2.
 - Biết thể hiện cảm xúc và vận động theo nhịp điệu bàu hát Đi học.
 - Lắng nghe và phối hợp với bạn/ nhóm bạn khi đọc nhạc và vận động theo bài 
hát.
 * Năng lực chung:
 - Biết phối hợp với các bạn hoặc nhóm khi hát, đọc nhạc.
 - Biết lắng nghe và phối hợp với các bạn trong các hoạt động học tập.
 - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
 * Phẩm chất:
 - Biết thể hiện tình cảm yêu mái trường, kính trọng Thầy cô giáo.
 - Biết gắng kết tình cảm bạn bè.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, hình ảnh.
 - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3.
 - Nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ gõ tự chế.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
 1. Mở đầu: 
 - Trò chơi: “Ai nhớ tài hơn” - GV làm quản trò và hướng dẫn 
 + Luật chơi: Quản trò ra kí hiệu bàn tay tên cho HS chơi trò chơi.
 nốt nhạc nào thì HS đọc tên nốt đó. - Khuyến khích HS làm quản trò 
 cho cả lớp cùng chơi.
 - HS nhận xét bạn sau trò chơi.
 - GV nhận xét, tuyên dương, điều 
 chỉnh cho HS (nếu cần) và liên kết 
 giới thiệu vào bài học.
 2. Luyện tập, thực hành.
 Ôn tập đọc nhạc: Bài số 2
 - Nghe giai điệu. - GV đàn/ mở file mp3 để HS 
 nghe lại giai điệu và yêu cầu HS 
 đọc nhẩm lại bài đọc nhạc.
 - Đọc nhạc với nhạc đệm. - GV mở nhạc đệm để HS đọc lại 
 bài đọc nhạc 2-3 lần.
 - Đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. - GV mở nhạc đệm và yêu cầu HS 
 đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
 - HS thực hiện đọc bằng nhiều 
 hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân. 
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 sửa sai cho HS (nếu có).
- Đọc nhạc với nhạc đệm kết hợp gõ đệm - GV hướng dẫn và yêu cầu HS 
theo nhịp. đọc nhạc với nhạc đệm kết hợp vỗ 
 tay theo nhịp.
 - Khuyến khích HS sử dụng nhạc 
 cụ để gõ đệm cho bài đọc nhạc.
 - HS thực hiện đọc nhạc theo 
 nhiều hình thức: nhóm/tổ/cá 
 nhân. 
 - GV yêu cầu HS nhận xét bạn sau 
 mỗi hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 chỉnh sửa cho HS (nếu cần).
- Đọc nhạc kết hợp với vận động cơ thể. - GV Hướng dẫn HS đọc nhạc kết 
 hợp vận động cơ thể.
 - Khuyến khích HS sáng tạo động 
 tác vận động theo ý thích khi đọc 
 nhạc.
 - HS đọc bằng nhiều hình thức tổ/ 
 nhóm/ cá nhận.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 chỉnh sửa cho HS (nếu cần). 
- Đọc nhạc theo sắc thái to nhỏ.
 - GV cho HS quan sát và hướng 
 dẫn HS đọc nhạc theo sắc thái to 
 nhỏ.
 - Khuyến khích HS đọc to nhỏ 
 theo ý thích.
 - HS thực hành bằng nhiều hình 
 thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
3. Hình thành kiến thức mới.
 Nghe nhạc: Đi học - Giới thiệu tác giả - tác phẩm. - GV yêu cầu HS quan sát tranh 
 (trang 23) và hình ảnh nhạc sĩ Bùi 
 Đình Thảo. Đặt câu hỏi gợi mở để 
 HS trả lời.
 ? Trong bức tranh có những 
 hình ảnh nào?
 ? Nội dung tranh mô tả điều gì?
 - HS nhận xét câu trả lời của bạn.
 - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
 sung cho HS (nếu cần).
* Một vài sáng tác của nhạc sĩ Bùi Đình 
Thảo: Bàn tay mẹ, Bà thương em, 
- Nghe và cảm nhận bài hát Đi học - GV hát/ mở file học liệu cho HS 
 lắng nghe bài hát một vài lần. Gợi 
 mở để HS nêu cảm nhận ban đầu 
 của mình về bài hát.
 - HS nêu cảm nhận và nhận xét 
 bạn sau hoạt động.
 - Khuyến khích HS vừa nghe vừa 
 vận động cơ thể đơn giản như 
* Lưu ý: Thể hiện cảm xúc với nhịp điệu âm nghiêng đầu, lắc vai, 
nhạc, đặc điểm luyến láy, phong cách dân - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
ca miền núi phía Bắc. sung cho HS (nếu cần).
- Nghe bài hát Đi học kết hợp gõ đệm theo 
nhịp điệu. - GV hướng dẫn HS nghe nhạc 
 kết hợp vỗ tay theo nhịp điệu bài 
 hát. 
 - Khuyến khích HS sử dụng các 
 loại nhạc cụ gõ để đệm theo bài 
 hát.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
- Câu hỏi: điều chỉnh cho HS (nếu cần).
? Hình ảnh, phong cảnh trong bài hát được - GV gợi ý cho HS trả lời các câu 
miêu tả như thế nào? hỏi theo hiểu biết của mình.
? Khi nghe bài hát này em nhớ tới điều gì - HS nhận xét bạn sau mỗi câu trả 
trong ngày đầu đến trường? lời. - GV nhận xét, tuyên dương và bổ 
 sung cho HS (nếu cần).
4. Vận dụng - trải nghiệm.
- Nghe nhạc kết hợp vận động minh hoạ theo - GV hướng dẫn học sinh nghe 
ý thích. nhạc kết hợp vận động minh hoạ 
 lời ca của bài hát theo cảm nhận 
 và ý thích của bản thân.
 - Khuyến khích HS sáng tạo các 
 động tác minh hoạ.
 - HS thực hiện bằng nhiều hình 
 thức nhóm/ tổ/ cá nhân.
 - GV nhận xét, tuyên dương và 
 điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Tổng kết, nhận xét tiết học. - GV nhận xét tiết học và dặn dò 
 HS về nhà tập đọc nhạc và nghe 
 nhạc cùng người thân.
 ________________________________
 Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2022
 Âm nhạc
 Chủ đề: NHỚ ƠN THẦY CÔ
 - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3: TÔI HÁT SON LA SON
 - NGHE BÀI DÂN CA
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A3; 5A2)
 _________________________________________
 Âm nhạc
 CHỦ ĐỀ 3: VUI ĐẾN TRƯỜNG
 Tiết 3
 - NGHE NHẠC: BÀI ĐI HỌC
 - ÔN ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 2
 ( Dạy lớp: 3A4)
 __________________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_gdtc_am_nhac_cap_tieu_hoc_tuan_11_nam_hoc_2.docx