Giáo án Tuần 7 môn Ngữ văn Lớp 8 năm học 2020- 2021

Tiết 25        Văn bản: ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ

Trích: Truyện Đôn  Ki-hô-tê     ( Xéc-van-tét)

                                              ( Giáo án chi tiết)

I. Mục tiêu bài học: 

1. Kiến thức:       

- Giúp HS hiểu rõ tài nghệ của Xéc-van-tét trong việc xây dựng cặp nhân vật bất hủ Đôn-ki-hô-tê, Xan-trô-pan-xa tương phản về mọi mặt, đánh giá đúng đắn các mặt tốt, mặt xấu của hai nhân vật ấy, từ đó rút ra bài học thực tiễn. 

- Đặc điểm thể loại truyện với nhân vật, sự kiện, diễn biến truyện qua một đoạn trích trong tác phẩm Đôn Ki Hô Tê

- í nghĩa của cặp nhõn vật bất hủ mà Xéc Van Tec đó gúp vào văn học nhân loại: Đôn Ki-hô-tê và Xan-chooPan-Xa

2. Kĩ năng:

- Nắm được diễn biến của các sự kiện trong đoạn trích.

-  Chỉ ra những chi tiết tiêu biểu cho tính cách mỗi nhân vật(Đon Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa) được miêu tả trong đoạn trích.

Rèn kĩ năng đọc, kể, tóm tắt truyện, phân tích, so sánh và đánh giá các nhân vật trng tác phẩm văn học.

3. Thái độ. Có thái độ đúng đắn khi tiếp nhận tác phẩm văn học

4. Năng lực, phẩm chất:

- Năng lực: tự học, nl ngôn ngữ và giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Phẩm chất: tự tin, nhân ái, yêu thương con người, khoan dung, tự chủ.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên:  Phương tiện: SGK, SGV, Bộ tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê,  chân dung tác giả Xec-van-tét và tranh minh hoạ 2 nhân vật trong truyện.

2. Học sinh: Học bài cũ. Soạn bài trước ở nhà.

III. Tiến trình bài học

1. Ổn định lớp 

2. Kiểm tra bài cũ :

Hoạt động 1: KĐ( 5’)

Mục tiêu : Tạo t/huống, tâm thế gây hứng thú cho HS đón nhận bài mới.

doc 25 trang Lệ Chi 19/12/2023 620
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tuần 7 môn Ngữ văn Lớp 8 năm học 2020- 2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tuần 7 môn Ngữ văn Lớp 8 năm học 2020- 2021

Giáo án Tuần 7 môn Ngữ văn Lớp 8 năm học 2020- 2021
Tuần 7
Ngày soạn : 26/9/2019
Ngày dạy :
Tiết 25 Văn bản: ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ 
Trích: Truyện Đôn Ki-hô-tê ( Xéc-van-tét)
 ( Giáo án chi tiết)
I. Mục tiêu bài học: 
1. Kiến thức:	
- Giúp HS hiểu rõ tài nghệ của Xéc-van-tét trong việc xây dựng cặp nhân vật bất hủ Đôn-ki-hô-tê, Xan-trô-pan-xa tương phản về mọi mặt, đánh giá đúng đắn các mặt tốt, mặt xấu của hai nhân vật ấy, từ đó rút ra bài học thực tiễn. 
- Đặc điểm thể loại truyện với nhân vật, sự kiện, diễn biến truyện qua một đoạn trích trong tác phẩm Đôn Ki Hô Tê
- í nghĩa của cặp nhõn vật bất hủ mà Xéc Van Tec đó gúp vào văn học nhân loại: Đôn Ki-hô-tê và Xan-chooPan-Xa
2. Kĩ năng:
- Nắm được diễn biến của các sự kiện trong đoạn trích.
- Chỉ ra những chi tiết tiêu biểu cho tính cách mỗi nhân vật(Đon Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa) được miêu tả trong đoạn trích.
Rèn kĩ năng đọc, kể, tóm tắt truyện, phân tích, so sánh và đánh giá các nhân vật trng tác phẩm văn học.
3. Thái độ. Có thái độ đúng đắn khi tiếp nhận tác phẩm...an –tet .
 M. Xec- van- tet (1547 – 1616) là một nhà văn đã trải qua rất nhiều khổ đau thời tuổi trẻ: Bị bắt đi lính, bị thương phải về quê tĩnh dưỡng, trên đường về đã bị bọn cướp biển bắt giam, bị tù đày ở An- giê- ri...
 “Đôn Ki- hô- tê” là tiểu thuyết bất hủ của nhà văn, được ông sáng tác trong khoảng thời gian từ 1605 – 1615.. Tiểu thuyết gồm 126 chương, và đoạn trích này nằm ở chương VIII. Nhan đề của chương này là: “Cuộc dặp gỡ rùng rợn quá sức tưởng tượng giữa hiệp sĩ Đôn Ki- hô- tê với những cối xay gió và những sự việc khác đáng ghi nhớ”.
* Bố cục:
 Phần 1: Chợt hai thầy trò .. Không cân sức
Thầy trũ Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa trước trận chiến đấu
Phần 2: Tiếp -> Ngó văng ra xa.: Chiến đấu với cối xay gió
Phần 3: còn lại: Hai thầy trũ lại tiếp tục lờn đường
*Tóm tắt:
- Lần này Đôn- ki- hô- tê gặp nhau với những cối xay gió . Mặc cho Xan- chô can ngăn, Đôn. ..đơn phương độc mã lao tới cánh quạt đã khiến cả người lẫn ngựa bị trọng thương.Trên dường đi tiếp Đôn...vì danh dự của hiệp sĩ và vì nhớ nàng Đuyn xi-ni-a nên không rên rỉ không ăn không ngủ trong khi Xan- chô ăn no ngủ kĩ.
2.2. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm.
Mục tiêu : Phân tích nhân vật Hiệp sĩ Đôn Ki-hô-tê. giỏm mó Xan-chô Pan-xa.
- Tổ chức thực hiện: HĐ cá nhân, nhóm.
* Nhân vật Hiệp sĩ Đôn Ki-hô-tê ( 10’)
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 
GV? Theo dừi SGK và cho biết vỡ sao Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió
GV? Trận đánh của Đôn Ki-hô-tê diễn ra với hậu quả như thế nào?
GV? Sau khi đánh nhau với cối xay gió Đôn Ki-hô-tê có những hành động và ý nghĩa gì ?
GV? Em hãy nhận xét về các biểu hiện đó?
GV? Điều đó cho thấy Đôn Ki-hô-tê là người như thế nào ? 
GV? Em cú cảm xỳc gỡ trước các biểu hiện mê muội, hoang tưởng của Đôn...?
GV? Với em đáng cười hơn ở Đôn Ki-hô-tê là chi tiết nào ?
 (HĐ Nhóm) 
1 ? Đôn..là kẻ cực kì hoang tưởng nhưng ở chàng còn có những p/c, t/c’ gì? 
2.? Lũng dũng cảm của Đôn...biểu hiện như thế nào trong văn bản ? 
3.? Chỉ ra những biểu hiện của...ổ chức h/ động cá nhân
Câu hỏi :? Nếu cần bình luận về viên giám mã thì lí lẽ của em là gì
B2: HS thực hiện nhiệm vụ. ( nhóm )
B3: HS trình bày, báo cáo sản phẩm, nhận xét đánh giá.
B4: GV nhận xét, đánh giá, chốt ý chính.
1. Thưa ngài- xuất hiện ở đằng kia chẳng phải là các tên khổng lồ đâu – chỉ là những cối xay gió
- Tôi chẳng bảo ngài rằng phải coi chừng cẩn thận đấy ư
2. Xan chô biết rõ sự thật, hiểu thực tế
3. - Vỡ tự biết mình không chịu nổi đau đớn là một con người bình thường, có vẻ nhút nhát
4. - Ăn khỏe, thích ăn, thích uống và uống nhiều
- Thích ngủ và ham ngủ, ngủ ngáy ngon lành
Là con người luôn nghĩ tới nhu cầu vật chất tầm thường
5. vô tư không nghĩ ngợi gỡ
- Tỉnh táo, khôn ngoan cố can chủ không làm chuyện điên rồ, thực tế đến thực dụng
=>- Ích kỉ, hèn nhát -> tầm thường
* Tìm hiểu những nét tương phản của hai nhân vật.( 5’)
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV? Em hãy lập bảng so sánh giữa 2 nhân vật chúng ta vừa phân tích 
GV? Theo em t/d nghệ thuật của việc xây dựng 2 NV vừa song song vừa tương phản ntn ?
B2: HS thực hiện nhiệm vụ. ( nhóm )
B3: HS trình bày, báo cáo sản phẩm, nhận xét đánh giá.
B4: GV nhận xét, đánh giá, chốt ý chính.
Đôn Ki-hô-tê 
- Dòng dõi quý tộc
- Gầy gò, cao lênh khênh
- Khát vọng cao cả
- Mong giúp ích cho đời
- Mê muội
-Hão huyền
- Dũng cảm
Xan-chô Pan-xa
- Nông dân
- Béo lùn
- ước muốn tầm thường
- chỉ nghĩ đến cá nhân mình
- Tỉnh táo
- Thiết thực
- Hèn nhát
- Làm nổi bật 2 nhân vật
- Hai nhân vật góp phần bổ sung cho nhau, lại có những điểm chung thống nhất, găn bó cùng nhau gần hết truyện
- Tạo nên sự hấp dẫn, độc đáo có 1 không 2 trong văn học trung đại Tây Ban Nha. 
I. Tìm hiểu chung:
 1. Tác giả:(1547-1616)
- Nhà văn Tây Ban Nha.
- Ông sống cuộc đời cực nhọc âm thầm đến khi công bố cuốn tiểu thuyết này.
2.Tác phẩm( 1601- 1615)
- Tiểu thuyết gồm 2 phần dày gần ngàn trang viết hơn 10 năm
* Vị trí đoạn trích
- Trich chương 8/126 với tiêu đề “cuộc gặp gỡ rùng rợn quá

File đính kèm:

  • docgiao_an_tuan_7_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2020_2021.doc