Giáo án Tuần 4 môn Ngữ văn Lớp 8 năm học 2020- 2021

Tiết 14, 15. Văn bản       

                                                            LÃO HẠC

                                                 ( Giáo án chi tiết) - Nam Cao- 

I. Mục tiêu bài học: 

1. Kiến thức: giúp học sinh:

- Biết đọc, hiểu một đoạn trích trong tác phẩm hiện thực tiêu biểu của nhà văn Nam Cao.

- Hiểu được tình cảnh khốn cùng, nhân cách cao qúy, tâm hồn đáng trân trọng của người nông dân qua hình tượng của nhân vật lão Hạc; lòng nhân đạo sâu sắc của nhà văn Nam Cao trước số phận đáng thương của người nông dân cùng khổ (Thể hiện chủ yếu qua nhân vật ông giáo): Thương cảm đến, xót xa và thật sự trân trọng đối với người dân nghèo khổ.

2. Kỹ năng: Rèn luyện tư duy lô- gíc, liên tưởng.

3. Thái độ: Có thái độ đúng đắn khi xem xét một tác phẩm văn bản trước Cách mạng tháng 8.

4. Năng lực : Rèn năng lực đọc, cảm thụ tác phẩm văn học.

- Năng lực tự học và sáng tạo.

- Năng lực giải quyết vấn đề 

- Năng lực hợp tác.

- Năng lực giao tiếp..

- Năng lực thẩm mĩ.

II. Chuẩn bị

 * Giáo viên: Sách giáo khoa, sách tham khảo. Giáo án

 * Học sinh: Soạn bài,  tìm đọc tác phẩm Lão Hạc

doc 11 trang Lệ Chi 19/12/2023 7780
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tuần 4 môn Ngữ văn Lớp 8 năm học 2020- 2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tuần 4 môn Ngữ văn Lớp 8 năm học 2020- 2021

Giáo án Tuần 4 môn Ngữ văn Lớp 8 năm học 2020- 2021
Tuần 4
Ngày soạn : 
Ngày dạy :
Tiết 14, 15. Văn bản 
 LÃO HẠC
	 ( Giáo án chi tiết) - Nam Cao- 
I. Mục tiêu bài học: 
1. Kiến thức: giúp học sinh:
- Biết đọc, hiểu một đoạn trích trong tác phẩm hiện thực tiêu biểu của nhà văn Nam Cao.
- Hiểu được tình cảnh khốn cùng, nhân cách cao qúy, tâm hồn đáng trân trọng của người nông dân qua hình tượng của nhân vật lão Hạc; lòng nhân đạo sâu sắc của nhà văn Nam Cao trước số phận đáng thương của người nông dân cùng khổ (Thể hiện chủ yếu qua nhân vật ông giáo): Thương cảm đến, xót xa và thật sự trân trọng đối với người dân nghèo khổ.
2. Kỹ năng: Rèn luyện tư duy lô- gíc, liên tưởng.
3. Thái độ: Có thái độ đúng đắn khi xem xét một tác phẩm văn bản trước Cách mạng tháng 8.
4. Năng lực : Rèn năng lực đọc, cảm thụ tác phẩm văn học.
- Năng lực tự học và sáng tạo.
- Năng lực giải quyết vấn đề 
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực giao tiếp..
- Năng lực thẩm mĩ.
II. Chuẩn bị
 * Giáo viên: Sách giáo khoa, sách tham khảo. Giáo án
 * Học sinh:...ậm , buồn , cảm thông có lúc xót xa đau đớn.
- Lão Hạc : khi đau đớn , ân hận, dằn vặt .
GV đọc mẫu 1 đoạn . Gọi h/s đọc tiếp .
Hs hỏi đáp dựa vào phần chú thích / sgk 46;47 .GV cho Hs Đk thảo luận:
? Nêu xuất xứ của truyện ngắn Lão Hạc?
HS trình bày
? Truyện ngắn này có thể chia làm mấy phần . Nội dung của từng phần ? HS tóm tắt lại văn bản ?
B2, 3: HS thảo luận, trình bày, nhận xét.
B4: GV nhận xét, kết luận: '' Lão Hạc '' Sáng tác năm 1943. Là 1 truyện ngắn xuất sắc về người nông dân của Nam Cao.
Hoạt động 2. 2:(27 phút)
Mục tiêu: Nắm được số phận nghèo khổ của người nông dân thể hiện qua Lão Hạc.
- HĐ cá nhân
1. Nhân vật lão Hạc
a. Lão Hạc và con Vàng
* Tình cảnh:
Bước 1: Chuyển giao NV 
? Lão Hạc gọi con chó của mình là gì?
? Lão Hạc đã có những cử chỉ, thái độ,lời nói với cậu vàng ra sao? Tình cảm của lão với con chó như thế nào?
? Vì sao lão Hạc rất yêu thương '' cậu Vàng '' mà vẫn phải quyết định bán cậu Vàng? 
B2, 3: HS suy nghĩ, trình bày, nhận xét.
B4: GV nhận xét, bổ sung:
- LH gọi con chó như nhà hiền gọi đứa con cầu tự. Bận rộn...tắm...Lão yêu quý con chó như yêu chính con của lão vậy.
HS: Suy nghĩ trả lời.
- Lão Hạc phải đành lòng bán con chó Vàng cũng là điều vạn bất đắc dĩ , là con đường cuối cùng mà thôi . Lão Hạc quá nghèo, lại yếu mệt sau trận ốm , không có việc làm , hoa màu bị bão phá sạch . Đồng tiền bấy lâu nay dành dụm đã cạn kiệt . Đã vậy , lão phải nuôi thêm cậu Vàng .
Cậu lại ăn rất khoẻ , nuôi thân chẳng nổi , làm sao có thể nuôi chó . Mà đã nuôi, lão không nỡ để cho nó đói , nó gầy . Như vậy chỉ còn cách duy nhất là bán nó đi . 
-> Trước khi quyết định bán cậu Vàng , lão Hạc đã phải đắn đo, suy tính nhiều lắm ( thể hiện ở việc lão nói đi nói lại ýý định bán cậu Vàng với ông giáo ) . Lão coi đó là một việc rất hệ trọng bởi cậu Vàng là người bạn thân thiết, là kỉ vật của anh con trai mà lão rất yêu thương .
* Khi bán con vàng:
Bước 1: Chuyển giao NV 
? Sau khi bán '' cậu Vàng '' tâm trạng lão Hạc diễn biến r...t 1 chuyển tiết 2
KTBC: ( 5’)
? Hãy tóm tắt văn bản “Lão Hạc” ?
? Cảm nhận của em về tình cảm của Lão Hạc khi phải bán cậu vàng ''Lão Hạc''?
* Vào bài mới: ( 35’)
- Giới thiệu bài: Lão Hạc bán cậu vàng với nỗi đau đớn xót xa? Vì sao.
b. Lão Hạc và anh con trai :
Mục tiêu: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cái chết của lão Hạc.
 Tổ chức thực hiện :cá nhân, nhóm
Bước 1: Chuyển giao NV 
? Tìm các chi tiết thể hiện tình cảm của Lão Hạc với con?
? Từ đó em có nhận xét gì về tình cảm của lão đối với con trai?
? Vì sao Lão Hạc phải tìm đến cái chết?
? Điều đó giúp em hiểu được gì về tình cảnh đáng thương của nhân vật LH và của người nông dân trước cách mạng?HS thảo luận)
? Phân tích cỏi chết của lão Hạc? 
? Việc lóo Hạc nhờ và ông giáo em có nhận xột gì về nguyên nhên, mục đích của việc này?
B2, 3: HS: Suy nghĩ , trả lời, nhận xét.
B4: GV nhận xét, bổ sung, mở rộng:
- Người cha nào mà chẳng thương con, nhưng tình thương con của Lão Hạc thật khiến ta phải ngậm ngùi, thương xót. Còn gì đau xót hơn khi ngưòi cha ấy không thể mag lại hạnh phúc cho con chỉ vì lão quá nghèo. Từ chỗ vì quá thương con mà lão phải bán chó lão đã quyết định tìm đến cái chết.
- Tình cảnh nghèo khổ , đói rách, túng quẫn đã đẩy lão Hạc giải thoát cho chính mình . Lão đã tự chọn cái chết để bảo toàn căn nhà , đồng tiền , mảnh vườn , đó là những vốn liếng cuối cùng lão để lại cho con .đến cái chết như một hành động tự giải thoát.Trước khi tìm đến cái chết sợ sẽ gây phiền hà cho hàng xóm nên lão Hạc đã thu xếp , nhờ cậy ông giáo rồi sau đó tìm đến cái chết .
* Cái chết của Lão Hạc:
Bước 1: Chuyển giao NV
GV tổ chức TL nhóm 
? Cái chết của Lão Hạc đó diễn ra như thế nào?
? Các từ tượng hình, tượng thanh như: vật vã, rũ rượi, xộc xệch, long sòng sọc, tru tréocó T/d gì? Từ đó em có nhận xét gì về cái chết của lão
? Nhận xét cái chết của Lão Hạc?
?Cái chết của LH bi thương và mang t/c bi kịch. Đó là những bi kịch nào? Nó tác động đến người đọc ntn?
B2, 3: HS thảo luận trình bày, nhận xét

File đính kèm:

  • docgiao_an_tuan_4_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2020_2021.doc